Đang xử lý

NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI SA THẢI NHÂN VIÊN

Không một công ty nào muốn sa thải nhân viên của họ vì nó gây tổn thất về nhân sự và ảnh hưởng đến công việc, nhất là trong giai đoạn chú trọng nhân lực, nhân tài như hiện nay.
  • 24/01/2025
  •  | 
  • Lượt xem: 2414

Những điều cần chú ý khi sa thải nhân viên

Khi định đưa ra quyết định sa thải, người lãnh đạo cần lưu ý đến một số điều để quá trình này diễn ra một cách thuận lợi. Tìm cách giảm thiểu tối đa những tổn thất cho công ty.

Đánh giá nhân viên khách quan

Khi muốn đưa ra quyết định gì bạn cũng phải dựa vào sự đánh giá khách quan. Tiến hành đánh giá về những lợi ích và tổn thất mà nhân viên đó đem đến cho công ty. Lập bảng so sánh kết quả làm việc của nhân viên này và của nhân viên ở vị trí tương đương.   

Đánh giá khách quan

Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ trưởng nhóm, những nhân viên khác để thu thập được nhiều luồng tin khác nhau. Đừng vì những mâu thuẫn cá nhân trong công việc mà tìm cách loại bỏ nhân viên đó. Việc làm này là trái pháp luật, làm những nhân viên khác mất lòng tin với các quy định của công ty.

Chú ý vấn đề pháp lý

Đưa ra quyết định sa thải nhân viên trong trường hợp người lãnh đạo không có lựa chọn nào khác. Khi việc đó xảy ra thì người lãnh đạo phải đảm bảo quyết định này là không trái pháp luật. Vì luật lao động có những quy định rất chặt chẽ, có những hình phạt với người sử dụng lao động khi sa thải nhân viên với lý do không chính đáng. Vì thế trước khi sa thải nhân viên nào thì người sử dụng lao động phải chuẩn bị những lý lẽ giải thích cho việc sa thải đó. Việc này sẽ hạn chế được việc kiện tụng và phải bồi thường. Hãy tham khảo ý kiến từ những luật sư có kinh nghiệm về vấn đề này để công ty tránh được các rắc rối liên quan.

Chuẩn bị hồ sơ cần thiết

Để tránh được vấn đề tranh cãi, bạn hãy chuẩn bị các lý lẽ, bằng chứng chứng minh về những tổn thất mà nhân viên đó gây ra. Công ty cũng nên cân nhắc về các yêu cầu từ nhân viên bị sa thải này vì khi sự cam kết còn hiệu lực sẽ giúp giữ được các bí mật kinh doanh. Việc này còn giúp công ty tránh được những vụ kiện tụng rắc rối.

Trò chuyện cùng nhân viên

Nếu như bạn là nhân viên này chắc chắn bạn sẽ muốn biết lý do mình bị sa thải, cấp trên nghĩ về mình như thế nào. Vì vậy người quản lý không chỉ gọi điện hay gửi một email thông báo cho thôi việc mà hãy gặp măt và nói chuyện với nhân viên này để hiểu được suy nghĩ của họ và có những hỗ trợ kịp thời cho công việc sau này. Có thể những ý kiến của nhân viên này sẽ giúp bạn cải thiện được hiệu quả công việc.

Thông báo sa thải

Thông báo sa thải

Nếu nhân viên không còn làm việc hiệu quả nữa, hay trở thành gánh nặng của nhóm thì đã đến lúc bạn nên cân nhắc việc sa thải họ. Nhưng dù sao thì họ cũng từng có khoảng thời gian làm việc và cống hiến cho công ty. Vì thế hãy lịch sự và tôn trọng họ. Gửi họ thông báo về việc ghi nhận những đóng góp của họ và cảm ơn vì những cống hiến của họ cho công ty. Việc làm này sẽ khiến nhân viên tôn trọng công ty.  

Thanh toán đầy đủ lương  

Thanh toán đủ lương

Đa số các khiếu nại từ người bị sa thải có liên quan đến việc công ty không chi trả lương sau khi nghỉ việc. Vì thế hãy trả đủ những khoản lương, thưởng còn thiếu cho nhân viên. Đừng để vì một khoản tiền nhỏ mà phải mất khoản chi phí lớn hơn do những vụ kiện tụng về vấn đề này.

Tuyển dụng người thay thế

Để tránh tình trạng công việc trì trệ thì công ty cần tuyển được người thay thế vị trí đó trước khi cho nhân viên cũ thôi việc. Bên cạnh đó cần ước lượng được khoảng thời gian thích hợp để giúp người mới có thể làm quen được công việc, điều này sẽ giúp cho công việc diễn ra thuận lợi hơn.

 Đọc thêm: CÁCH THỨC TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ 

 

Viecoi.vn: Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Đăng ký tài khoản tuyển dụng nhanh tại đây

Từ khóa:

Phỏng Vấn Cẩm Nang Sa Thải Tuyển Dụng Nhân Sự Đánh Giá Quản Trị TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

THAY ĐỔI BẢN THÂN LÀ GÌ? Ý NGHĨA CỦA VIỆC THAY ĐỔI CHÍNH MÌNH

Cuộc sống cần những con người có hướng thay đổi tích cực từ bản thân. Thay đổi bản thân để chúng ta có nhiều cơ hội thành công trong công việc, có một cuộc sống vui vẻ mà không lo bộn bề. Rất khó khăn nếu bạn không có quyết tâm và chịu thay đổi từng những thói quen xấu theo ta mấy mươi năm qua. Nhưng đó là cái xấu cần phải loại bỏ và thay đổi dần dần, có kế hoạch chiến dịch lâu dài để sắp xếp mọi thứ sinh hoạt, cách suy nghĩ, làm việc, vui chơi một cách khoa học hơn và phù hợp với bản thân và gia đình.


2

ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LÀ GÌ? CÁC YẾU TỐ XÁC ĐỊNH ĐỂ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP?

Chuẩn mực đạo đức của công ty cũng là một trong những yếu tố xác định đạo đức nghề nghiệp. Khi một công ty phát triển lớn hơn, tiêu chuẩn của đạo đức có xu hướng tăng. Bất kỳ hành vi phi đạo đức hay hành vi gây nguy hiểm cho danh tiếng, hình ảnh công đều được lên án gay gắt. Do đó, hầu hết các công ty đang rất thận trọng trong vấn đề này. Họ ban hành hướng dẫn cụ thể cho cấp dưới của họ liên quan đến các công việc cụ thể tại công ty.


3

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


4

20 Cách sử dụng Google Search hiệu quả nhất

Google Search là một công cụ hết sức “quyền năng”. Sử dụng những lòi khuyên trên, bạn có khả năng tìm được bất kỳ thứ gì hay thậm chí là tất cả mọi thứ bạn có thể cần trên World Wide Web. Không cần biết đó là một định nghĩa của Wikipedia cho bài tiểu luận ở trường, tìm kiếm giá cổ phiếu mới nhất, ngay cả việc tìm lời của bài hát yêu thích cũng hoàn toàn dễ như ăn bánh với Google Search.


5

HỌC HỎI PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


6

LÀM SAO ĐỂ ĐƯỢC THĂNG CHỨC?

Cách tốt nhất để được thăng chức là hãy chứng minh cho cấp trên thấy năng lực và thành tích mà bạn đạt được, khi đề bạt bạn lên vị trí cao hơn thì sếp sẽ được những gì, công ty sẽ được những gì.


7

07 BÍ QUYẾT GIÚP BẠN VIẾT NHẬT KÝ BẰNG TIẾNG NHẬT ĐƠN GIẢN

Khi đụng đến kỹ năng viết tiếng Nhật, mấy ai tự tin mình thành thạo. Vậy nên hãy, học nhanh 7 bí kíp sau để luyện viết tiếng Nhật không còn là nỗi sợ của bạn nữa.


8

NHỮNG CÁCH KHÍCH LỆ ĐỘI NGŨ BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY

Khách hàng là yếu tố quyết định đối với sự thành công hay thất bại của một công ty, không có khách hàng đồng nghĩa với việc công ty không có doanh thu và lợi nhuận, ai là người mang khách hàng về cho doanh nghiệp, không ai khác đó chính là đội ngũ bán hàng, đội ngũ bán hàng chính là huyết mạch của công ty, với cương vị là cấp trên của họ, bạn phải làm gì để khích lệ tinh thần, động viên để những nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả nhất.


9

CÁCH CÂN BẰNG THỜI GIAN HỢP LÝ

Cân bằng thời gian hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong cuộc sống. Giúp cho bạn có thời bên gia đình và bạn bè mà vẫn luôn đạt được hiệu suất công việc tối đa nhất.


10

ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT CÔNG TY NHẬT BẢN

Tôi đã làm việc cho một tập đoàn lớn của Nhật Bản trong 9 năm, và tôi muốn chia sẻ một vài suy nghĩ của mình. Xin lưu ý rằng tôi rất hạnh phúc trong công việc nên quan điểm có thể có chút hồng hào.


 

Gợi ý việc làm

  6-20 triệu VNĐ
 02/06/2023