ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Thế giới quản trị / NHỮNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN

NHỮNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN

  • 07/08/2019
  • |
  • Lượt xem: 375

Những tiêu chí đánh giá nhân viên

Bất cứ một công ty hay nhà quản lý nào cũng cần đến những tiêu chí để đánh giá nhân viên. Muốn biết nhân viên đó làm việc có hiệu quả hay không đều cần đến những tiêu chí đánh giá nhất định. Việc đánh giá này có thể xem như một trong những bước quan trọng của quy trình quản lý nhân viên từ đó xác định họ có hoàn thành nhiệm vụ hay chưa, sự phù hợp với công việc của nhân viên đó, để có thể đề ra sự thưởng, phạt hợp lý.

1. Những tiêu chí cơ bản

a. Sự lạc quan

Các nhà quản lý luôn thích những nhân viên lạc quan, tích cực vì họ là những người có sự cầu tiến và có thể gắn bó lâu dài với công ty. Đây chính là những người tích cực cống hiến, mang lại môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện.

b. Sự trung thực

Nếu như đối với doanh nhân sự trung thực là một yếu tố hơi bất lợi với họ thì trong quản lý sự trung thực chính là yếu tố rất quan trọng để đánh giá về nhân viên của họ. Nhân viên trung thực sẽ được đánh giá cao vì họ biết phân biệt đâu là đúng đâu là sai, từ đó làm việc công tư phân minh.

c. Sự nhiệt tình

Sự nhiệt tình tạo ra không khí làm việc chuyên nghiệp và doanh nghiệp được khách hàng đánh giá cao hơn. Nhiệt tình sẽ là yếu tố mang lại sự nhanh chóng và hiệu quả trong công việc.

d. Sự tôn trọng

Trong môi trường công sở nhân viên cần tôn trọng cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng của họ. Chắc chắn không một nhà quản lý nào muốn trong công ty của họ có những nhân viên thô lỗ cả.

e. Giờ giấc, kỹ cương

Đây là yếu tố quan trọng giúp đánh giá sự chuyên nghiệp của nhân viên. Bạn không cần phải làm việc 12 giờ mỗi ngày nhưng bạn phải tận dụng thời gian để làm việc hiệu quả. Đây mới là điều quan trọng.

g. Sự cẩn thận

Khi bạn làm việc kỹ lưỡng sẽ giúp mang lại hiệu quả công việc tốt, bạn sẽ có được sự tin tưởng từ cấp trên và đồng nghiệp. Cẩn thận khi xử lý vấn đề là điều không bao giờ thừa. Hãy tập cho mình thói quen này vì nó sẽ có ích với bạn cả trong công việc lẫn cuộc sống.

2. Tiêu chí dựa theo hình thức

a. Từ nhân viên cấp cao đến cấp thấp

Người quản lý là người đánh giá trực tiếp nhân viên cấp dưới của họ, có kế hoạch phát triển nhân viên. Công việc này sẽ tiến hành trong những phòng ban, từ sự tương tác giữa nhân viên và người quản lý của họ.

b. Đánh giá ngang cấp

Có nghĩa là đồng nghiệp, người giữ vị trí ngang nhau sẽ đánh giá nhau, dựa theo chuyên môn chung từ đó đánh giá năng lực của người kia. Đây là tiêu chí đánh giá dựa vào sự khách quan từ những thành viên trong công ty.

c. Đánh giá toàn diện

Những nhận xét về nhân viên từ đồng nghiệp, khách hàng, người quản lý sẽ có cái nhìn khách quan về nhân viên đó. Đây là đánh giá tổng hợp nhất giúp nhà lãnh đạo hiểu rõ về nhân viên của họ.

Ngoài ra còn có tiêu chí đánh giá nhân viên dựa vào mục tiêu, cách quản lý nhân sự của từng công ty. Nhưng những cách đánh giá ở trên là cơ bản nhất.

Thực tế muốn đánh giá khách quan các công ty thường đề ra những mục tiêu có lộ trình nhất định từ đó thấy được cách làm việc của nhân viên có hiệu quả hay không.

Việc thưởng, phạt nhân viên cũng cần phải căn cứ trên những tiêu chí này, nhưng người quản lý vẫn cần nghe ý kiến từ những người xung quanh để đánh giá nhân viên một cách công bằng, khách quan, cùng nhân viên đề ra những chiến lược phát triển, đồng thời có những chính sách động viên nhân viên làm việc hiệu quả.

Xem thêm nhiều bài chia sẻ nghề nghiệp tại: viecoi.vn

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Từ khóa: Quản LýNhân SựỨng ViênNhân TàiĐánh GiáTìm Việc Làmđăng Tin Tuyển Dụng Miễn Phí

Người khác đã xem

Nhiều người đọc