ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×

ĐẠO ĐỨC LÀM VIỆC NƠI CÔNG SỞ

  • 09/08/2019
  • |
  • Lượt xem: 706

Đạo đức làm việc nơi công sở

Trong mỗi nơi, mỗi tập thể đều có những quy định khác nhau về chế độ chính sách thưởng phạt cho nhân viên nhưng không cơ quan đơn vị nào đưa ra một định nghĩa cụ thể cho đạo đức nghề nghiệp. Nơi công sở là một tập thể gắn kết với nhau trong công việc và hoạt động chung của công ty đơn vị đó, vì thế sự tôn trọng lắng inghe nhau là điều hết sức cần thiết mà người ta gọi đó là “ đạo đức nghề nghiệp nơi công sở “. Vậy phạm trù của định nghĩa này được hiểu như thế nào và nó ở những phương diện nào ? Dưới đây là một số phương diện cơ bản mang tính chất tham khảo để thể hiện mình là người có đạo đức và có tâm với nghề nghiệp của mình.

Trung thực

Trung thực luôn là điều tất yếu trong bất kì công việc nào.Trong bất kì mối quan hệ nào, bạn cũng cần phải có tính trung thực, không nên nói khoát về vị trí của mình, không nói quá khoa trương với đồng nghiệp nhất là trong công việc, rất có thể bạn sẽ động chạm đến lĩnh vực chuyên môn của họ mà bạn lại nói sai sự thật thì không hay tí nào. Như vậy sẽ làm cho đồng nghiệp không phục mà càng xa lánh bạn hơn. Hơn nữa, nó lại trái với lương tâm nghề nghiệp của mình, chữ “tâm” trong nghề của bạn sẽ bị đồng nghiệp chối bỏ và chữ “ không trung thực”.

Mối quan hệ với đồng nghiệp

Trong công việc, mối quan hệ đồng nghiệp là điều quan trọng nhất. Nó chẳng những làm cho mối quan hệ xã hội của bạn trở nên tốt đẹp hơn mà tình cảm đồng nghiệp cũng sẽ khắn khít hơn. Đạo đức nghề nghiệp ở mối quan hệ đồng nghiệp ở đây được hiểu theo nghĩa xa hơn. Đó là mối quan hệ với những đồng nghiệp khác giới đã có gia đình. Trong mối quan hệ này, bạn cần phải thận trọng trong cách cư xử cũng như lời nói hành động. Có thể bạn thì nghĩ đó là mối quan hệ bình thường nhưng với người khác nhìn vào họ sẽ thấy không phải như vậy. Vì vậy hãy giữ gìn mối quan hệ đồng nghiệp thật sự trong sáng lành mạnh, nó là thước đo giá trị đạo đức của con người và trong mối quan hệ với đồng nghiệp trong công sở.

Nguyên tắc trong công việc

Không phải cứ làm theo nguyên tắc, không động chạm đến ai, không hằn học ai thì bạn là người có đức trong nghề nghiệp đâu nhé. Bạn không thể giữ riêng cho mình một công việc mà không chia sẻ với ai, không thể cứ bảo thủ giữ ý kiến cho riêng mình là được. Bởi đạo đức trong nghề còn thể hiện qua thái độ làm việc mỗi ngày, đồng nghiệp sẽ từ đó mà nhìn nhận bạn có phải là người có tâm, có đạo đức nghề nghiệp hay không ? Trong công việc, sự đánh giá đạo đức của một con người dựa vào sự chấp hành quy định nơi làm việc: đi đúng giờ, làm đúng việc,…không thể lúc làm lúc nghỉ, muốn đi đâu lúc nào thì đi. Như vậy thì bạn nên xem lại thái độ làm việc của mình có được xem là “đạo đức” nghề nghiệp không nhé !

Dùng của công làm việc riêng

Nhiều người hay có thói quen mượn đồ của công ty để làm việc riêng, có khi chiếm lĩnh của công đó để đem về nhà làm của riêng mình. Cho dù những hành vi nhỏ nhặt nhất mọi người cũng sẽ đánh giá bạn là con người như thế nào. Có nhiều người hay lợi dụng những lúc mọi người đi ăn cơm hay không có ai ở công ty họ lại lấy những thứ như bút tẩy, những cuốn sổ nhỏ hay máy in…để tranh thủ cho công việc của mình. Có thể bạn sẽ cho rằng những thứ này là nhỏ nhặt không đáng gì nhưng nếu lặp lại những điều này nhiều lần bạn sẽ nghĩ người đó như thế nào?

Tinh thần trong công việc

Đến công ty, bạn luôn luôn dán mắt vào vi tính để lướt web, chơi game trong khi nhiệm vụ của mình lại chưa hoàn thành. Bạn lúc nào cũng đi muộn về trễ trong khi công việc lúc nào cũng dồn dập ? Công việc cũ chưa hoàn thành thì công việc mới lại đến, bạn chỉ làm cho qua loa cho xong công việc cũ để kịp tiến độ và có thời gian để nghỉ. Trong khi đó đến mỗi lần nhận lương bạn lại luôn muốn được lương cao và có nhiều tiền thưởng, thử hỏi bạn nhận những đồng lương đó có thật sự xứng đáng với những gì bạn làm được chưa? Nếu cứ tiếp tục tình trạng như vậy, chắc chắn bạn sẽ không có chỗ đứng nào phù hợp trong công ty đó nữa.Vì vậy hãy chấn chỉnh lại ngay và lấy lại tinh thần làm việc bạn nhé!

Xem thêm nhiều bài chia sẻ nghề nghiệp tại website: viecoi.vn

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Từ khóa: Kỹ Năng Kinh Nghiệm Ứng Xử Phong Cách Công Sở Tìm Việc Làm đăng Tin Tuyển Dụng Miễn Phí

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TELESALES

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.


2

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


3

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


4

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp. Vậy làm sao để cân bằng giữa lợi ích của công ty và lợi ích của nhân viên.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

Tìm Cảm Hứng Và Giá Trị Trong Công Việc

Cảm hứng trong công việc là điều cực kỳ quan trọng tạo nên sự bền vững trong công việc. Tuy nhiên, việc bạn nhìn nhận công việc như thế nào sẽ tạo cho bạn cảm hứng làm việc hăng say hay thay vào đó là sự mệt mỏi, chán chường và những áp lực khác khiến bạn luôn cảm thấy stress. Làm thế nào để lấy lại cảm hứng trong công việc mà bạn buộc phải làm hàng ngày.


7

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


8

Những nguyên nhân khiến bạn stress trong công việc

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng một vài lần gặp stress vì công việc, bạn không thể chắc chắn nói với tôi rằng chưa lần nào bạn gặp áp lực về công việc, từ sếp hoặc đang muộn phiền, chán trường với công việc hiện tại… Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những tình trạng này? Phương hướng giải quyết ra sao? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.


9

Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.


10

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.