ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  / Cẩm nang nghề nghiệp / Thế giới quản trị / Hồ sơ công việc là gì? Cách viết một hồ sơ công việc hay

Hồ sơ công việc là gì? Cách viết một hồ sơ công việc hay

  • 28/06/2019
  • |
  • Lượt xem: 201

1. Hồ sơ công việc là gì?

Hồ sơ công việc, còn được gọi là mô tả công việc, tóm tắt các chi tiết của một vị trí. Một mục tiêu chính của hồ sơ công việc là giúp người quản lý tuyển dụng xác định liệu các ứng cử viên có phù hợp với vị trí hay không. Hồ sơ công việc là một công cụ được sử dụng bởi các chuyên gia nguồn nhân lực để mô tả đầy đủ các chức năng liên quan đến vai trò việc làm cá nhân. Nó cũng vạch ra các tiêu chuẩn và trình độ giáo dục cần thiết cho một vị trí. Hồ sơ công việc có thể giúp các nhà quản lý nhân sự sàng lọc người nộp đơn xin việc và đánh giá hồ sơ.Tạo mô tả công việc hấp dẫn là điều cần thiết để giúp bạn thu hút các ứng viên đủ điều kiện nhất cho công việc của mình. Với hơn 20 triệu việc làm được liệt kê trên thực tế, một mô tả công việc tuyệt vời có thể giúp công việc của bạn nổi bật so với phần còn lại. Mô tả công việc của bạn là nơi bạn bắt đầu tiếp thị công ty và công việc của bạn cho thuê tương lai của bạn.

Chìa khóa để viết mô tả công việc hiệu quả là tìm sự cân bằng hoàn hảo giữa việc cung cấp đủ chi tiết để các ứng cử viên hiểu vai trò và công ty của bạn trong khi vẫn giữ mô tả ngắn gọn. Sử dụng các mẹo và mô tả công việc mẫu bên dưới để tạo danh sách công việc hấp dẫn.

2. Cách viết mô tả công việc

Chức vụ

Làm cho tiêu đề công việc của bạn cụ thể. Tiêu đề công việc được nhắm mục tiêu có hiệu quả hơn so với tiêu đề chung, vì vậy hãy chính xác bằng cách bao gồm các cụm từ chính mô tả chính xác vai trò.

Tóm tắt công việc

Mở đầu công việc bằng việc tóm tắt mạnh mẽ, hấp dẫn. Tóm tắt của bạn nên cung cấp một cách tổng quan về công ty và kỳ vọng của bạn cho vị trí đó.

Thu hút độc giả của bạn với các chi tiết về những gì làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo. Mô tả công việc của bạn là giới thiệu về công ty của bạn và thương hiệu của chủ lao động của bạn. Bao gồm chi tiết về văn hóa công ty của bạn để tóm tắt lý do tại sao một ứng cử viên thích làm việc cho bạn.

Bao gồm vị trí công việc chính xác. Cung cấp vị trí công việc chính xác để tối ưu hóa việc đăng của bạn để nó xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm công việc.

Trách nhiệm và nghĩa vụ

Mô tả trách nhiệm cốt lõi của vị trí. Đảm bảo danh sách trách nhiệm của bạn chi tiết nhưng súc tích. Đồng thời nhấn mạnh các nhiệm vụ có thể là duy nhất đối với tổ chức của bạn.

Làm nổi bật các hoạt động hàng ngày của vị trí. Điều này sẽ giúp các ứng cử viên hiểu môi trường làm việc và các hoạt động mà họ sẽ được tiếp xúc hàng ngày. Mức độ chi tiết này sẽ giúp ứng cử viên xác định xem vai trò và công ty có phù hợp không, giúp bạn thu hút các ứng cử viên xuất sắc nhất cho vị trí của bạn.

Chỉ định cách vị trí phù hợp với tổ chức. Cho biết công việc của ai báo cáo và cách người đó sẽ hoạt động trong tổ chức của bạn, giúp các ứng viên xem bức tranh lớn hơn và hiểu vai trò tác động đến doanh nghiệp như thế nào.

Trình độ và kĩ năng

Bao gồm một danh sách các kỹ năng cứng và mềm. Tất nhiên, mô tả công việc nên xác định giáo dục, kinh nghiệm công việc trước đó, chứng nhận và kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho vai trò. Bạn cũng có thể bao gồm các kỹ năng mềm, như trao đổi thông tin và giải quyết vấn đề, cũng như các đặc điểm tính cách mà bạn hình dung cho một thuê thành công.

Giữ danh sách của bạn ngắn gọn. Mặc dù bạn có thể bị cám dỗ liệt kê mọi yêu cầu mà bạn hình dung cho việc thuê lý tưởng của mình, bao gồm quá nhiều bằng cấp và kỹ năng có thể ngăn cản các ứng cử viên tiềm năng.

Lợi ích của một hồ sơ công việc

Hồ sơ công việc trình bày một bức tranh rõ ràng về vị trí của ứng cử viên. Sau khi đọc hồ sơ công việc, người tìm việc có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc liệu công việc có phù hợp với họ không. Đối với người nộp đơn, hồ sơ công việc được viết tốt là công cụ chuẩn bị phỏng vấn có giá trị.

Từ khóa: Hồ Sơ Ứng Viên Tuyển Dụng

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng gì?

Nhân sự chính là tài sản lớn nhất và quan trọng nhất của công ty, kinh tế càng phát triển sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt, vai trò của chuyên viên nhân sự trong công ty càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.


2

Chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài

Hiện nay, những lợi thế trong cạnh tranh của các công ty chính là có nguồn nhân lực giỏi, có tư duy, năng động, sáng


3

TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN

Không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để động viên, khích lệ nhân viên, nhưng việc nâng cao giá trị của công ty và tôn trọng những giá trị của nhân viên là điều cần thiết vì nhờ có nhân viên mà doanh nghiệp mới có thể thành công.


4

Mức lương có phải là yếu tố hàng đầu thu hút nhân tài?

Trong môi trường kinh kinh doanh mà tính cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, nhân tố con người ngày càng trở nên quan trọng, vì vậy mà các doanh nghiệp phải có những chính sách để có thể thu hút được nhân tài, giữ chân được họ cống hiến cho công ty, điều đó không hề dễ dàng nếu như không có chiến lược cụ thể.


5

Đánh giá hệ thống nhân sự hiệu quả

Trong quy trình quản trị nhân sự, đánh giá hệ thống nhân sự là một phần không thể thiếu và được thực hiện liên tục hàng tháng, hàng quý và hàng năm, đánh giá để nắm được hiệu suất làm việc của toàn bộ hệ thống, cũng như của từng nhân viên trong công ty, từ đó có những biện pháp, chiến lược nhân sự phù hợp.


6

NHỮNG NGƯỜI LÃNH ĐẠO CẦN TIẾP LỬA NHƯ THẾ NÀO CHO NHÂN VIÊN?

Người lãnh đạo giỏi không phải là người làm cho nhân viên phải sợ mình bởi quyền lực và tiền bạc, họ phải là người được mọi người trong công ty kính trọng và yêu mến, đó là điều không phải dễ dàng gì nhưng cũng không phải là điều quá khó khăn, một trong những nhân tố quan trọng của người lãnh đạo công ty là phải biết cách truyền cảm hứng, truyền lửa cho nhân viên, để họ hăng say làm việc cống hiến cho sự phát triển của công ty.


7

Tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm

Dưới đây là những biện pháp giúp bạn đạt được mục tiêu, nhưng lại tiết kiệm được thời gian, chi phí. Cùng tìm hiểu những phương pháp tuyển dụng hiệu quả giúp bạn có được cái nhìn tổng thể hơn và vận dụng nó một cách hợp lý.


8

Nhận biết ứng viên tiềm năng

Hiện nay người tìm việc thì nhiều mà số lượng công việc phù hợp lại rất ít. Việc này khiến cho các nhà tuyển dụng có yêu cầu cao hơn với ứng viên. Vì thế khi ứng viên chỉ mới giới thiệu về bản thân qua bản CV và việc trình bày đơn giản thì vẫn chưa đủ.


9

"Nghệ thuật" sa thải một nhân viên

Bạn là một nhà lãnh đạo, bạn đang phải đối mặt với chuyện phải trực tiếp sa thải nhân viên của mình. Điều đó không phải là chuyện dễ dàng, nhưng cũng không phải là quá khó khăn. Tuy nhiên, làm bất cứ một việc gì cũng đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị, và bạn biết đấy, việc sa thải một nhân viên cũng là một nghệ thuật.


10

6 phương án tuyển dụng nhân sự thời kỳ khủng hoảng kinh tế

Làm một nhà tuyển dụng, bạn cũng nên quan tâm đến những biến đổi không ngừng của công ty cũng như cả một nền kinh tế. Bởi lẽ những ảnh hưởng của cả một hệ thống công ty cũng bắt nguồn từ chiến lược tuyển dụng.