ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  / Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

  • 29/07/2019
  • |
  • Lượt xem: 1538

Trong môi trường làm việc, tác phong làm việc tạo nên dấu ấn riêng của mỗi người, tác phong làm việc là thái độ, giao tiếp ứng xử, phong cách ăn mặc,  tư thế, ý thức của mỗi cá nhân được biểu hiện ra bên ngoài. Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.

phong-cach-lam-viec-cua-nguoi-nhat

Giao tiếp ứng​ xử

Ngay trong cách chào hỏi cúi người của người Nhật đã thể hiện sự tôn trọng, kính trọng và lịch sự của họ. Tư thế chào hỏi thể hiện sự trang trọng, trong cách chào hỏi còn chia ra thành chào hỏi thông thường hằng ngày, chào hỏi thể hiện sự kính trọng, chào hỏi để cảm tạ, tôn kính.

Trong giao tiếp họ rất điềm đạm, không nổi nóng hay quát tháo, cư sử nhẹ nhàng lịch sự, đối với cấp dưới của mình thì nhẹ nhàng chỉ bảo. Họ luôn biết nói cảm ơn và xin lỗi đúng lúc, nhận lỗi khi mắc sai lầm để sửa đổi.

Trong công việc họ rất coi trọng danh thiếp, khi nhận danh thiếp người ta cầm cả hai tay đọc to các thông tin rồi bỏ vào hộp đựng danh thiếp hoặc đặt trên bàn ngay trước mặt, theo họ không nên bỏ vào túi áo vì như vậy là thiếu tôn trọng.

Tư thế và phong cách ăn mặc nơi công sở

Từ thế đi đứng, ngồi, ăn nói họ đều thể hiện sự nghiêm túc và lịch sự. Nếu các bạn tiếp xúc với người Nhật nên để ý những điều này để có cách cư xử phù hợp, đặc biệt khi đi làm trong các công ty Nhật.

Phong cách ăn mặc nơi công sở gọn gàng sạch sẽ, đầu tóc, móng tay cắt gọn gàng. Người Nhật luôn chú trọng đến ngoại hình bên ngoài, bởi lẽ họ luôn hiểu rằng có quan tâm chăm sóc tốt cho bản thân thì mới quan tâm chăm sóc tốt cho người khác, họ cũng là những người tự quản lý bản thân tốt, quản lý công việc giỏi.

Thái độ và ý thức tự giác cao

phong-cach-lam-viec-cua-nguoi-nhat

Bạn có biết tại sao trong công ty Nhật nhân viên làm việc với cường độ cao suốt 8h đồng hồ, sau giờ làm họ còn nán lại để làm thêm công việc, nhưng không bao giờ bạn thấy họ than phiền một điều gì, sếp cũng ít khi nào phải hối thúc họ làm việc. Người Nhật rất đề cao tính trung thực vì vậy thái độ làm việc rất nghiêm túc, ý thức tự giác cao, hiệu suất và hiệu quả công việc làm việc cao.

Nguyên tắc trong cuộc sống và công việc

Có bốn nguyên tắc bất di bất dịch của Người Nhật mà mọi người nên học hỏi và áp dụng đó là: nguyên tắc giờ giấc, uy tín, thể diện và trung thực.

Người Nhật luôn đúng giờ, không có chuyện giờ dây thun như ở Việt Nam hay các quốc gia khác, đúng giờ là cách thể hiện sự tôn trọng với người khác cũng như để người khác tôn trọng, đúng giờ là một thói quen của họ.

Luôn đúng giờ giấc, luôn giữ lời hứa, đề cao giá trị bản thân và thể diện. Cách để họ xây dựng thương hiệu cá nhân là khẳng định giá trị bản thân, địa vị trong xã hội thông qua việc xây dựng uy tín, danh tiếng và phong cách riêng của bản thân.

Luôn trung thực và thật thà với mọi người, giả dối chính là thất bại. Không đổ thừa trách nhiệm cho người khác, biết nhận lỗi và ngồi lại với nhau cùng phân tích đúng sai.

Quản lý thời gian, tài chính

Cường độ làm việc cao, xem trọng giờ giấc, đã tạo nên cho người Nhật cách sắp xếp và quản lý thời gian hiệu quả, thời gian làm việc họ luôn hết lòng vì công việc, không làm việc riêng ăn cắp thời gian công ty, sau giờ làm họ vẫn có thời gian để thư giãn giảm căng thẳng công việc.

Quản lý tài chính cá nhân cũng như tài chính công ty, họ rất giỏi và cũng rất xem trọng điều này. Qua những câu chuyện được chia sẻ từ những anh chị đã từng làm trong công ty Nhật bạn sẽ hiểu được nhiều điều, câu chuyện “cái đinh ốc”, và câu chuyện “chiếc ghim kẹp giấy” bạn sẽ hiểu họ không lãng phí tài sản công ty, dù tài sản đó rất nhỏ, và những hành động đó đã thức tỉnh nhiều bạn trẻ không chỉ về quản lý tài chính mà còn là thái độ tôn trọng tài sản của người khác.

Bây giờ thì bạn đã hiểu tại sao rất nhiều công ty của Nhật có tên tuổi trên thế giới, và được vào làm việc trong công ty Nhật là ước mơ của nhiều bạn trẻ hiện nay. Bởi vì đó là nơi để bạn làm việc, học hỏi, rèn luyện để trưởng thành hơn, hoàn thiện bản thân hơn.

Nếu bạn thích làm việc trong môi trường, văn hóa Nhật Bản có thể truy cập website: https://viecoi.vn/

Từ khóa: Phong Cách Công Việc Nhân Viên Công Ty Nhật

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TELESALES

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.


2

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


3

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


4

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp. Vậy làm sao để cân bằng giữa lợi ích của công ty và lợi ích của nhân viên.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

Tìm Cảm Hứng Và Giá Trị Trong Công Việc

Cảm hứng trong công việc là điều cực kỳ quan trọng tạo nên sự bền vững trong công việc. Tuy nhiên, việc bạn nhìn nhận công việc như thế nào sẽ tạo cho bạn cảm hứng làm việc hăng say hay thay vào đó là sự mệt mỏi, chán chường và những áp lực khác khiến bạn luôn cảm thấy stress. Làm thế nào để lấy lại cảm hứng trong công việc mà bạn buộc phải làm hàng ngày.


7

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


8

Những nguyên nhân khiến bạn stress trong công việc

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng một vài lần gặp stress vì công việc, bạn không thể chắc chắn nói với tôi rằng chưa lần nào bạn gặp áp lực về công việc, từ sếp hoặc đang muộn phiền, chán trường với công việc hiện tại… Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những tình trạng này? Phương hướng giải quyết ra sao? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.


9

Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.


10

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.