Đang xử lý

ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT CÔNG TY NHẬT BẢN

Tôi đã làm việc cho một tập đoàn lớn của Nhật Bản trong 9 năm, và tôi muốn chia sẻ một vài suy nghĩ của mình. Xin lưu ý rằng tôi rất hạnh phúc trong công việc nên quan điểm có thể có chút hồng hào.
  • 21/01/2025
  •  | 
  • Lượt xem: 5673

cong-ty-nhat

Thời gian làm việc

Rất ít người sử dụng ngày phép của họ. Xuyên suốt trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản đã có những quy tắc bất thành văn liên quan đến giờ làm việc. Nhiều người xem công việc như lẽ sống. Họ thường đến rất đúng giờ và làm việc rất muộn. Các tuyến tàu điện về đêm vẫn đông nhân viên mặc vét xách cặp táp lặng lẽ ra vào. Chính phủ Nhật Bản cũng rất lo ngại về vấn đề này và đã có nhiều ý kiến nhằm hạn chế giờ làm, nhưng lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nghiệp đoàn Nhật Bản. May thay, thế hệ người Nhật trẻ dần cũng khác đi nhiều. Họ chăm lo nhiều hơn cho gia đình và những mối quan hệ bên ngoài công việc.

Các mối quan hệ

Các sempai / kohai (cấp trên / cấp dưới) là mối quan hệ phân cấp và không nơi nào sự phân cấp lại diễn ra mạnh mẽ như tại Nhật Bản. Cho dù bạn làm việc cho một công ty lớn hay nhỏ, hoặc cho dù bạn làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận, ở Nhật Bản, bạn phải luôn thể hiện sự tôn trọng đối với người cao và có thâm niên hơn bạn . Sự tôn trọng đó được thể hiện đơn giản là lời nói với nhiều từ kính ngữ ( từ ngữ thể hiện sự tôn trọng) hoặc qua cách cúi chào ( người cấp càng cao thì phải cúi càng thấp). Trong một bữa tiệc rượu, các kohai luôn phải là người rót rượu và phải luôn kính cẩn nghe theo lời các sempai.

Gia đình

Đối với người Nhật, những thành viên ruột thịt là gia đình thứ nhất. Công ty đang dần trở thành một gia đình thứ 2. Lý do là họ dành phần lớn thời gian cho công việc và đồng nghiệp tại công ty (nhiều hơn hẳn so với ở các nước phương Tây). Một lý do khác có thể là do  ít có sự nhảy việc ở Nhật Bản. Có thể ví von vui thế này:  khi đã tham gia vào một công ty Nhật Bản, thì cũng giống như việc gia nhập mafia. Một sempai tốt sẽ luôn chăm sóc cho Kohai và ngược lại giống như quan hệ đại ca – đàn em. 

Không đem theo gia đình tại các sự kiện công ty

Không giống các quốc gia phương Tây và Châu Á, tại các sự kiện của công ty không bao giờ có mặt thành viên của gia đình, trừ trường hợp thành viên đó cũng thuộc hoặc liên quan đến công việc.

Khoan dung

Tôi cảm thấy rằng các công ty Nhật Bản khá khoan dung và nhẹ nhàng khi đề cập đến các sai phạm của nhân viên. Điều đó còn được thể hiện nhiều hơn ở các công ty bên Ngoài nước Nhật. Có lẽ một phần do tính cách người Nhật khá e dè và ngại nói lên suy nghĩ, một điều trái ngược hoàn toàn trong các công ty Mỹ.

Tuyển dụng đào tạo nghề

Đối với các công ty Nhật Bản, có một niềm từ hào lớn ,đó là tuyển mộ được một thế hệ sinh viên mới tốt nghiệp đại học mỗi năm. Việc này chủ yếu diễn ra ở các tập đoàn lớn. Trong tháng tư, kênh tin tức luôn tràn ngập những thông tin về các công ty lớn (như Toyota hay ANA) và số lượng sinh viên tốt nghiệp họ đã tuyển năm đó. Toyota đã tuyển khoảng 3000 sinh viên tốt nghiệp mới mỗi năm. Tôi không nghĩ rằng bất cứ nơi nào khác trên thế giới  có thái tích cực với việc tuyển rất nhiều nhân viên mới chưa có kinh nghiệm như thế. Thông thường, các công ty sẽ săn đuổi những người có năng lực và kinh nghiệm, nhưng ở Nhật Bản, họ chỉ muốn tuyển những người có khả năng học hỏi tốt để uốn nắn và đào tạo họ thành những gì công ty muốn . Điều này được thực hiện bằng những chính sách hỗ trợ giáo dục, nhà ở, phụ cấp. Đó quả thực là một quá trình đào tạo lâu dài.

PHỎNG VẤN TẠI CÔNG TY NHẬT BẠN CÓ GÌ KHÓ?

Xem thêm nhiều bài chia sẻ tại: viecoi.vn

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Từ khóa:

Văn Hóa Công Sở Cảm Hứng Lời Khuyên Ứng Xử

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

THAY ĐỔI BẢN THÂN LÀ GÌ? Ý NGHĨA CỦA VIỆC THAY ĐỔI CHÍNH MÌNH

Cuộc sống cần những con người có hướng thay đổi tích cực từ bản thân. Thay đổi bản thân để chúng ta có nhiều cơ hội thành công trong công việc, có một cuộc sống vui vẻ mà không lo bộn bề. Rất khó khăn nếu bạn không có quyết tâm và chịu thay đổi từng những thói quen xấu theo ta mấy mươi năm qua. Nhưng đó là cái xấu cần phải loại bỏ và thay đổi dần dần, có kế hoạch chiến dịch lâu dài để sắp xếp mọi thứ sinh hoạt, cách suy nghĩ, làm việc, vui chơi một cách khoa học hơn và phù hợp với bản thân và gia đình.


2

ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LÀ GÌ? CÁC YẾU TỐ XÁC ĐỊNH ĐỂ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP?

Chuẩn mực đạo đức của công ty cũng là một trong những yếu tố xác định đạo đức nghề nghiệp. Khi một công ty phát triển lớn hơn, tiêu chuẩn của đạo đức có xu hướng tăng. Bất kỳ hành vi phi đạo đức hay hành vi gây nguy hiểm cho danh tiếng, hình ảnh công đều được lên án gay gắt. Do đó, hầu hết các công ty đang rất thận trọng trong vấn đề này. Họ ban hành hướng dẫn cụ thể cho cấp dưới của họ liên quan đến các công việc cụ thể tại công ty.


3

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


4

20 Cách sử dụng Google Search hiệu quả nhất

Google Search là một công cụ hết sức “quyền năng”. Sử dụng những lòi khuyên trên, bạn có khả năng tìm được bất kỳ thứ gì hay thậm chí là tất cả mọi thứ bạn có thể cần trên World Wide Web. Không cần biết đó là một định nghĩa của Wikipedia cho bài tiểu luận ở trường, tìm kiếm giá cổ phiếu mới nhất, ngay cả việc tìm lời của bài hát yêu thích cũng hoàn toàn dễ như ăn bánh với Google Search.


5

HỌC HỎI PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


6

LÀM SAO ĐỂ ĐƯỢC THĂNG CHỨC?

Cách tốt nhất để được thăng chức là hãy chứng minh cho cấp trên thấy năng lực và thành tích mà bạn đạt được, khi đề bạt bạn lên vị trí cao hơn thì sếp sẽ được những gì, công ty sẽ được những gì.


7

07 BÍ QUYẾT GIÚP BẠN VIẾT NHẬT KÝ BẰNG TIẾNG NHẬT ĐƠN GIẢN

Khi đụng đến kỹ năng viết tiếng Nhật, mấy ai tự tin mình thành thạo. Vậy nên hãy, học nhanh 7 bí kíp sau để luyện viết tiếng Nhật không còn là nỗi sợ của bạn nữa.


8

NHỮNG CÁCH KHÍCH LỆ ĐỘI NGŨ BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY

Khách hàng là yếu tố quyết định đối với sự thành công hay thất bại của một công ty, không có khách hàng đồng nghĩa với việc công ty không có doanh thu và lợi nhuận, ai là người mang khách hàng về cho doanh nghiệp, không ai khác đó chính là đội ngũ bán hàng, đội ngũ bán hàng chính là huyết mạch của công ty, với cương vị là cấp trên của họ, bạn phải làm gì để khích lệ tinh thần, động viên để những nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả nhất.


9

CÁCH CÂN BẰNG THỜI GIAN HỢP LÝ

Cân bằng thời gian hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong cuộc sống. Giúp cho bạn có thời bên gia đình và bạn bè mà vẫn luôn đạt được hiệu suất công việc tối đa nhất.


10

ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT CÔNG TY NHẬT BẢN

Tôi đã làm việc cho một tập đoàn lớn của Nhật Bản trong 9 năm, và tôi muốn chia sẻ một vài suy nghĩ của mình. Xin lưu ý rằng tôi rất hạnh phúc trong công việc nên quan điểm có thể có chút hồng hào.


 

Gợi ý việc làm

  6-20 triệu VNĐ
 02/06/2023