ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT CÔNG TY NHẬT BẢN

ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT CÔNG TY NHẬT BẢN

  • 06/08/2019
  • |
  • Lượt xem: 476

cong-ty-nhat

Tôi đã làm việc cho một tập đoàn lớn của Nhật Bản trong 9 năm, và tôi muốn chia sẻ một vài suy nghĩ của mình. Xin lưu ý rằng tôi rất hạnh phúc trong công việc nên quan điểm có thể có chút hồng hào.  Những người bạn khác của tôi, cũng làm việc cho các tập đoàn Nhật Bản, lại không cảm thấy như vậy. Vì vậy, những điều chia sẻ dưới đây là tổng hợp từ cả 2 chiều suy nghĩ ngược nhau.

1. Thời gian làm việc

Rất ít người sử dụng ngày phép của họ. Xuyên suốt trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản đã có những quy tắc bất thành văn liên quan đến giờ làm việc. Nhiều người xem công việc như lẽ sống. Họ thường đến rất đúng giờ và làm việc rất muộn. Các tuyến tàu điện về đêm vẫn đông nhân viên mặc vét xách cặp táp lặng lẽ ra vào. Chính phủ Nhật Bản cũng rất lo ngại về vấn đề này và đã có nhiều ý kiến nhằm hạn chế giờ làm, nhưng lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nghiệp đoàn Nhật Bản. May thay, thế hệ người Nhật trẻ dần cũng khác đi nhiều. Họ chăm lo nhiều hơn cho gia đình và những mối quan hệ bên ngoài công việc.

2. Các mối quan hệ

Các sempai / kohai (cấp trên / cấp dưới) là mối quan hệ phân cấp và không nơi nào sự phân cấp lại diễn ra mạnh mẽ như tại Nhật Bản. Cho dù bạn làm việc cho một công ty lớn hay nhỏ, hoặc cho dù bạn làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận, ở Nhật Bản, bạn phải luôn thể hiện sự tôn trọng đối với người cao và có thâm niên hơn bạn . Sự tôn trọng đó được thể hiện đơn giản là lời nói với nhiều từ kính ngữ ( từ ngữ thể hiện sự tôn trọng) hoặc qua cách cúi chào ( người cấp càng cao thì phải cúi càng thấp). Trong một bữa tiệc rượu, các kohai luôn phải là người rót rượu và phải luôn kính cẩn nghe theo lời các sempai.

3. Gia đình

Đối với người Nhật, những thành viên ruột thịt là gia đình thứ nhất. Công ty đang dần trở thành một gia đình thứ 2. Lý do là họ dành phần lớn thời gian cho công việc và đồng nghiệp tại công ty (nhiều hơn hẳn so với ở các nước phương Tây). Một lý do khác có thể là do  ít có sự nhảy việc ở Nhật Bản. Có thể ví von vui thế này:  khi đã tham gia vào một công ty Nhật Bản, thì cũng giống như việc gia nhập mafia. Một sempai tốt sẽ luôn chăm sóc cho Kohai và ngược lại giống như quan hệ đại ca – đàn em. 

4. Không đem theo gia đình tại các sự kiện công ty

Không giống các quốc gia phương Tây và Châu Á, tại các sự kiện của công ty không bao giờ có mặt thành viên của gia đình, trừ trường hợp thành viên đó cũng thuộc hoặc liên quan đến công việc.

5. Khoan dung

Tôi cảm thấy rằng các công ty Nhật Bản khá khoan dung và nhẹ nhàng khi đề cập đến các sai phạm của nhân viên. Điều đó còn được thể hiện nhiều hơn ở các công ty bên Ngoài nước Nhật. Có lẽ một phần do tính cách người Nhật khá e dè và ngại nói lên suy nghĩ, một điều trái ngược hoàn toàn trong các công ty Mỹ.

6. Tuyển dụng đào tạo nghề

Đối với các công ty Nhật Bản, có một niềm từ hào lớn ,đó là tuyển mộ được một thế hệ sinh viên mới tốt nghiệp đại học mỗi năm. Việc này chủ yếu diễn ra ở các tập đoàn lớn. Trong tháng tư, kênh tin tức luôn tràn ngập những thông tin về các công ty lớn (như Toyota hay ANA) và số lượng sinh viên tốt nghiệp họ đã tuyển năm đó. Toyota đã tuyển khoảng 3000 sinh viên tốt nghiệp mới mỗi năm. Tôi không nghĩ rằng bất cứ nơi nào khác trên thế giới  có thái tích cực với việc tuyển rất nhiều nhân viên mới chưa có kinh nghiệm như thế. Thông thường, các công ty sẽ săn đuổi những người có năng lực và kinh nghiệm, nhưng ở Nhật Bản, họ chỉ muốn tuyển những người có khả năng học hỏi tốt để uốn nắn và đào tạo họ thành những gì công ty muốn . Điều này được thực hiện bằng những chính sách hỗ trợ giáo dục, nhà ở, phụ cấp. Đó quả thực là một quá trình đào tạo lâu dài.

Xem thêm nhiều bài chia sẻ tại: viecoi.vn

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Từ khóa: Văn HóaCảm HứngLời KhuyênỨng XửCông Sở

Người khác đã xem

Nhiều người đọc