ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×

Đạo đức trong kinh doanh

  • 31/03/2016
  • |
  • Lượt xem: 334

Đạo đức trong kinh doanh

Đạo đức trong kinh doanh là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết cho mỗi doanh nghiệp. Nó thể hiện một phần văn hóa doanh nghiệp, đạo đức con người và thể hiện sự tuân thủ pháp luật của người kinh doanh. Khái niệm này đối với một số doanh nghiệp dường như trở nên mờ nhạt, họ cho rằng đây là một khái niệm mơ hồ, mang tính trừu tượng.

Tuy nhiên, đạo đức kinh doanh là một phần tạo nên nền tảng vững chắc tạo đà cho việc kinh doanh chân chính và bền vững. Ở Việt Nam chúng ta hiện nay có khá nhiều hiện tượng suy thoái đạo đức trong kinh doanh. Vì người kinh doanh nhỏ lẻ ở Việt Nam thường đặt lợi nhuận lên hàng đầu, chất lượng sản phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng không được đề cao. Làm thế nào để nhận ra rằng đạo đức trong kinh doanh là điều cực kỳ quan trọng mà các doanh nghiệp và cả các tiểu thương nhỏ lẻ cần phải xây dựng cho mình?

Giúp họ hiểu được thế nào là đạo đức trong kinh doanh

Thế nào là đạo đức trong kinh doanh? Đạo đức liên quan đến những cam kết về luân lý, trách nhiệm và công bằng trong xã hội của chúng ta. Đó là đặt về đạo đức trong việc dùng làm người, đa số mọi người đều hiểu như vậy. Trong kinh doanh cũng cần có yếu tố đạo đức này, nhưng nó còn bao gồm cả những yếu tố về việc chấp hành pháp luật và yếu tố lợi nhuận. Đạo đức trong kinh doanh là không vì lợi nhuận cao mà bỏ qua những nguyên tắc nền tảng trong việc xây dựng thương hiệu, uy tín và niềm tin đối với khách hàng.

Đạo đức trong kinh doanh là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp đi lên trong quá trình kinh doanh của mình. Đó chính là việc đặt nhu cầu của người tiêu dùng lên trên hết, từ đó giúp doanh nghiệp tạo dựng được uy tín và xây dựng thương hiệu thành công, vững mạnh hơn mỗi ngày.

Hiểu và chấp hành pháp luật

Pháp luật là một chuẩn mực nhất định mà nhà nước quy định, trong đó bao gồm cả những chuẩn mực về đạo đức kinh doanh cần thiết. Doanh nghiệp hiểu và thực hiện đúng những quy định của pháp luật chính là đang tự xây dựng cho mình nền tảng của việc xây dựng đạo đức trong kinh doanh

Ở nước ta, việc sử dụng những chất cấm hoặc những chất phụ liệu độc hại đang ngày càng tràn lan và khó kiểm soát. Điều này xuất phát từ việc ham lợi nhuận cao, thiếu hiểu biết và không biết chọn lọc những điều hay để học hỏi, với kiến thức thấp cộng với việc dễ bị hấp dẫn bởi lợi nhuận kiếm được quá dễ dàng và đơn giản.

Thêm vào đó việc tuyên truyền về những tác hại của những việc làm tai hại mà chính những tiểu thương đang sử dụng để tấy chay chính mình còn hạn chế. Chính họ đã tạo nên sự ác cảm của người tiêu dùng dành cho mình. Từ đó đẩy việc kinh doanh của họ ngày càng trở nên khó khăn và bấp bênh hơn nữa.

Mặc dù việc sử dụng những chất cấm trong việc sản xuất và kinh doanh đã có những biện pháp xử lý riêng, nhưng chưa đủ mạnh để răn đe họ. Vậy nên, tình trạng này vẫn xảy ra và chưa thể giảm đáng kể.

Sự công bằng trong kinh doanh

Việc sản xuất và kinh doanh luôn đi đôi với nhau, lợi nhuận luôn được đề cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần chú ý rằng, người tiêu dùng luôn là những người lựa chọn sáng suốt trong việc để doanh nghiệp của bạn phát triển hay phá sản. Hãy để chất lượng sản phẩm đi cùng với giá trị của nó, sự cân bằng luôn là sự bền vững cần thiết. Nếu sản phẩm của bạn không được thuộc hạng A nhưng bạn vẫn bán nó với giá của hạng A, cũng vẫn gắn mác thương hiệu hạng A. Như vậy, bạn đang cố tình để đẩy thương hiệu của chính mình đến gần bờ vực thẳm. Người tiêu dùng luôn là những người thông minh và kén chọn nhất. Hãy luôn giữ đúng những gì mà doanh nghiệp bạn đang gìn giữ, tạo dựng thương hiệu rất khó khăn, gìn giữ thương hiệu cũng khó khăn không kém. Đó cũng là một phần trong đạo đức kinh doanh là nền tảng vững chắc để bạn phát triển doanh nghiệp theo hướng đi bền vững

Từ khóa: Kinh Nghiệm Đạo Đức Khả Năng Phán Đoán Xử Lý Tình Huống Đàm Phán

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

10 Trang web hướng dẫn viết code tốt nhất

Nếu bạn muốn học vài kĩ năng mới thì hãy dành thời gian tìm kiếm qua những trang web này. Bạn sẽ chắc chắn tìm được thông tin bổ ích cho bản thân. Nó sẽ mở ra cho bạn một hướng đi mới.


2

20 Cách sử dụng Google Search hiệu quả nhất

Google Search là một công cụ hết sức “quyền năng”. Sử dụng những lòi khuyên trên, bạn có khả năng tìm được bất kỳ thứ gì hay thậm chí là tất cả mọi thứ bạn có thể cần trên World Wide Web. Không cần biết đó là một định nghĩa của Wikipedia cho bài tiểu luận ở trường, tìm kiếm giá cổ phiếu mới nhất, ngay cả việc tìm lời của bài hát yêu thích cũng hoàn toàn dễ như ăn bánh với Google Search.


3

Tiền Lễ Dành Cho Ứng Viên

Tại Nhật thì mọi người người đều quen thuộc với loại hình dịch vụ tìm việc có kèm theo Tiền Lễ dành cho ứng viên sau khi nhận được thư mời nhận việc từ nhà tuyển dụng. Nhưng ở Việt Nam thì Viecoi chính là website đầu tiên cung cấp loại hình dịch vụ này.


4

LẤY BẰNG TIẾNG NHẬT N2 CHỈ TRONG LẦN THI ĐẦU TIÊN

Nếu bạn muốn được làm việc trong một công ty Nhật Bản, tấm bằng tiếng Nhật N2 là điều tối thiểu phải có. Hãy nhắm mục tiêu rằng mình có thể lấy được tấm bằng này trong lần thử đầu tiên.


5

10 cách xây dựng website chạy nhanh hơn

Việc website chạy nhanh hơn sẽ giúp cho trang web của bạn có được lượng truy cập cao hơn và nhận được sự yêu thích hơn từ khách hàng.


6

Đạo đức trong kinh doanh

Đạo đức trong kinh doanh là điều cực kỳ quan trọng mà các doanh nghiệp và cả các tiểu thương nhỏ lẻ cần phải xây dựng cho mình.


7

5 MẸO GIÚP QUÁ TRÌNH HỌC TIẾNG NHẬT CỦA BẠN "DỄ THỞ HƠN

Khi lựa chọn học tiếng Nhật, bạn cần phải hiểu vì sao mình chọn ngôn ngữ đó. Vì yêu thích, công việc hay du lịch. Bởi khi tìm ra lý do, bạn mới có động lực học và vì thế quá trình học tiếng Nhật của bạn trở nên dễ dàng hơn.


8

Tìm kiếm ý nghĩa trong công việc hiện tại của bạn

Khi bạn cảm thấy bất mãn với công việc hiện tại, bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới hoặc cố gắng thay đổi công việc hiện tại. Để quyết định có nên thay đổi công việc đang làm hay sẽ thay đổi suy nghĩ về nó thì hãy xem những gợi ý sau đây.


9

Những Con Tàu Tiên Phong Trong Thám Hiểm Đáy Đại Dương

Từ đầu thế kỷ 20, nhiều loại tàu ngầm lặn sâu với thiết kế và tính năng độc đáo đã được chế tạo để phục vụ hoạt động khám phá thế giới bí ẩn dưới đáy đại dương.


10

Những Phát Minh Vĩ Đại Không Giành Giải Nobel

National Geographic bình chọn những phát hiện mang tính đột phá mà Hội đồng Nobel đã bỏ qua một cách đáng tiếc.