ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Tạo thiện cảm trong buổi phỏng vấn

Tạo thiện cảm trong buổi phỏng vấn

  • 12/04/2016
  • |
  • Lượt xem: 231

Tạo thiện cảm trong buổi phỏng vấn

Khi nhận được cuộc gọi hay emai thông báo về buổi phỏng vấn, chắc chắn rằng mọi ứng viên đều vui mừng và bắt tay vào việc chuẩn bị thật kỹ cho buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, dù chuẩn bị kỹ như thế nào cũng sẽ không tránh khỏi được cảm giác hồi hộp, thiếu tự nhiên khi bước vào buổi phỏng vấn, điều này rất hay xảy đến với các bạn sinh viên mới ra trường và thiếu kinh nghiệm trong việc tham gia phỏng vấn. Để tránh những trường hợp bất lợi xảy ra, hãy cùng tham khảo những lời khuyên hữu ích sau đây nhằm tạo cho các ứng viên một tâm lý ổn định cũng như sự tự tin để đạt được kết quả phỏng vấn tốt nhất.

1) Chuẩn bị hồ sơ

Ngày nay, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc các ứng viên tìm đến những trang tuyển dụng trên Internet để tìm việc hoặc nộp CV qua email là chuyện phổ biến. Khi tham gia ứng tuyển qua Internet hay email, thông thường khi tham gia phỏng vấn trực tiếp, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn mang theo một bộ hồ sơ giấy, có thể là bản photo hoặc công chứng, việc đầu tiên bạn cần làm là chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, sắp xếp các giấy tờ ngay ngắn, và khi viết thông tin cá nhân lên phía ngòai bìa hồ sơ, nên lưu ý cần viết chữ rõ ràng, cùng một màu mực và không nên viết sai, gạch bỏ quá nhiều vì đây có thể xem là “mặt tiền” cho bộ hồ sơ của bạn. Cuối cùng, nên giữ cho bộ hồ sơ không bị nhăn nhất là các phần góc, chẳng có nhà tuyển dụng nào muốn cầm trên tay một bộ hồ sơ nhăn nhúm đúng không nào? Nên nhớ một bộ hồ sơ thẳng thép, chỉn chu cũng thể hiện nên sự tôn trọng của bạn dành cho công ty và người phỏng vấn.

2) Đến đúng giờ

Tốt nhất nên đến địa điểm phỏng vấn trước một ngày để tránh bị lạc đường và đến sớm hơn từ 10-15 phút trong ngày phỏng vấn. Điều này giúp nhà tuyển dụng thấy được sự nhiệt tình cũng như mức độ quan tâm của bạn đến công việc. Tuyệt đối không bao giờ được đến trễ trong buổi phỏng vấn. Nếu có các ứng viên khác cùng trong phòng chờ với bạn, hãy trò chuyện cùng họ. Nhà tuyển dụng có thể sẽ quan sát bạn và cho rằng bạn là người năng động, tự tin trong giao tiếp, ngoài ra khi trò chuyện với ai đó sẽ giúp bạn giảm bớt sự lo lắng trước khi tham gia phỏng vấn.

3) Tắt điện thoại di động

Không ai cấm bạn mang theo điện thoại khi tham gia phỏng vấn cả, tuy nhiên hãy tắt điện thoại khi vào buổi phỏng vấn. Đừng chủ quan cho rằng không ai gọi hay liên lạc gì với bạn vào giờ này, không ai biết trước được điều gì cả. Điện thoại reng không những làm ảnh hưởng đến buổi phỏng vấn mà trái lại còn thể hiện bạn là người bận rộn và không tôn trọng người phỏng vấn và công việc mà bạn ứng tuyển.

4) Trang phục

Ngoại hình và cách ăn mặc sẽ tạo nên ấn tượng đầu tiên về bạn cho người phỏng vấn. Có thể bạn không quá cao hoặc không có một thân hình chuẩn, nhưng nếu khéo léo và chọn trang phục phù hợp, bạn sẽ thể hiện được các ưu điểm của mình. Nên nhớ trang phục cần được là ủi thật thẳng, không bị nhăn và phù hợp với vóc dáng cũng như cá tính của bạn.

5) Thái độ tự tin, thẳng thắng và ngôn ngữ cơ thể

Hãy luôn nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn và trả lời các câu hỏi thật tự tin, không nên né tránh ánh mắt nhà tuyển dụng, điều này chỉ cho thấy bạn kém cỏi trong giao tiếp và không tự tin vào bản thân. Khi gặp một câu hỏi khó hoặc chưa từng nghe qua, đừng trả lời rằng “Tôi không biết/Tôi không làm được” – với câu trả lời này bạn sẽ vô tình cho nhà tuyển dụng biết rằng “Tôi là người có năng lực kém”, thay vào đó hãy trả lời rằng “Tôi sẽ tìm hiểu về vấn đề này và chắc chắn sẽ trả lời Anh/Chị sau” – qua đó bạn sẽ thể hiện được rằng mình là một người có tinh thần học hỏi và không ngừng phát triển bản thân.

Khi tham gia phỏng vấn, đối mặt trực tiếp với nhà tuyển dụng thì ngôn ngữ cơ thể của bạn rất quan trọng. Trong suốt buổi phỏng vấn, họ sẽ quan sát các cử chỉ của bạn và chỉ một hành động nhỏ cũng có thể thể hiện được thái độ tiêu cực hay tích cực. Đừng liên tục nhìn đồng hồ - điều này chỉ cho thấy bạn không hứng thú gì với cuộc phỏng vấn. Nên ngồi thẳng lưng và vai, hai tay đặt lên bàn một cách thoải mái, trả lời câu hỏi với giọng nói dứt khoát, rõ ràng sẽ giúp bạn gây được nhiều thiện cảm hơn với người phỏng vấn.

6) Sức mạnh của lời cảm ơn

Cuối buổi phỏng vấn, đừng quên cảm ơn những người đã tham gia phỏng vấn bạn và cảm ơn công ty đã tạo cơ hội cho bạn, ngoài ra có thể gửi mail cảm ơn khi về đến nhà, đôi lúc những việc đơn giản này nhưng lại có thể giúp bạn “lật ngược tình thế”. Điều này tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng sẽ thể hiện được sự nhiệt tình cũng như sự tôn trọng của bạn với công ty và công việc mà bạn ứng tuyển.

Từ khóa: Lời KhuyênKinh NghiệmPhỏng VấnXin ViệcKhích Lệ Tinh Thần

Người khác đã xem

Nhiều người đọc