ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Thế giới quản trị / 5 bước để xây dựng một đội ngũ làm việc hiệu quả

5 bước để xây dựng một đội ngũ làm việc hiệu quả

  • 16/02/2016
  • |
  • Lượt xem: 517

Nói về nơi làm việc, chúng ta chỉ có hai loại môi trường làm việc: nơi nhân viên muốn làm việc và nơi nhân viên không muốn làm việc. Chỉ có hai loại môi trường này tồn tại, cho dù độ nghiêm khắc hay tính cực đoan của hai nơi này có thể khác nhau. Mức thu nhập hay khả năng phát triển sẽ đóng vai trò quan trọng, quyết định sự hài lòng của nhân viên. Tuy nhiên, tôi phát hiện rằng động lực nhóm cũng đóng một vai trò quan trọng không kém và thậm chí còn lớn hơn rất nhiều lần. Nếu một tổ chức có văn hoá tốt và một đội ngũ làm việc phù hợp thì những nhân viên trong đội ngũ đó cũng sẽ có cơ hội để phát triển.

Sau đây là năm yếu tố chính mà tôi đã tìm hiểu được khi làm việc với các doanh nghiệp để tạo nên một đội ngũ làm việc hiệu quả. Những ý tưởng này không nhất thiết phải mới lạ. Chúng trình bày những giá trị cốt lõi và những nguyên tắc thành công, đã được sử dụng ở các đội ngũ lớn trong lịch sử. Điều mới lạ ở đây là việc sử dụng theo khuôn mẫu từ thể thao và các hoạt động tâm lý, để giúp đỡ các công ty vượt trội hơn và đạt được trọn vẹn tiềm năng của họ.  

BIẾT ĐƯỢC SỨ MỆNH KINH DOANH CỦA BẠN

Cho dù bạn cố gắng phấn đấu để trở thành một trong 100 công ty lớn nhất, tối ưu hoá doanh nghiệp nhỏ của bạn hoặc để đạt được một cái gì đó - thành công và làm việc nhóm bắt đầu với việc biết được sứ mệnh của công ty bạn. Phải chú ý rằng đó không phải là một mục tiêu chung, đó là một điều còn hơn thế nữa - một sứ mệnh. Đó là nguyên nhân mang những con người tài năng, chung chí hướng đến với nhau và giúp họ đạt được những điều vượt xa hơn so với những gì mà một người có thể đạt được.

Các đội thể thao vĩ đại nhất trong lịch sử đều thành công từ việc có được một sứ mệnh, điều đã gắn kết cả đội với nhau. Rõ ràng, kết quả cuối cùng là chiến thắng nhưng những đội tuyển lớn này lại có những cách thức khác nhau để giành chiến thắng đó. Đội LA Lakers ở những năm 1980 và đội Chicago Bulls ở những năm 1990 đã chơi bóng rổ với những phong cách rất khác nhau, nhưng mỗi đội đều hiểu được sứ mệnh cơ bản của mình và hiểu rõ kế hoạch của trận đấu để dành chiến thắng. Điều tương tự cũng đúng đối với những tổ chức hàng đầu. Amazon và Google có những cách quản lí nhân viên và cách thực hiện công việc rất khác nhau nhưng mỗi bên đều rất thành công , bởi vì họ biết họ là ai, họ muốn đi đâu và họ muốn đạt được điều đó như thế nào.

Một bản sứ mệnh vững chắc sẽ tạo ra được một mục đích chung. Điều mà làm cho cả đội đến với nhau và dẫn dắt họ làm việc theo hướng ngày càng xuất sắc hơn . Việc biết được sứ mệnh của mình chính là tấm bản đồ hướng dẫn cho bạn về việc tuyển dụng, chính sách, thủ tục, tiếp thị và tất cả những thứ khác. Đó chính là một thiết bị định vị (GPS) cần thiết để đưa công ty của bạn đến vị trí mà bạn mong muốn. Bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc nếu như không biết được mình đang thật sự tranh đấu hay mâu thuẫn vì điều gì. Nếu bạn muốn có được một đội ngũ với hiệu suất cao và tối đa hoá đầu ra, bạn cần một sứ mệnh rõ ràng, ngắn gọn mà có thể gợi được hứng thú và dẫn dắt tất cả mọi người từ trên xuống dưới. 

LÃNH ĐẠO TỪ PHÍA TRÊN

Đặt ra được một bản tuyên bố sứ mệnh lớn và biết được sứ mệnh đó thì vẫn chưa đủ. Đó chỉ mới là sự khởi đầu. Thật không may, tôi đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp có được những sứ mệnh tuyệt vời trên giấy tờ, nhưng đến khi thực hiện thì họ lại thất bại trầm trọng. Không có gì có thể chia rẻ một nhóm hoặc một tổ chức nhanh hơn việc người quản lí hay lãnh đạo của họ không tuân theo nhiệm vụ của mình. Những câu chuyện của các đội thể thao bị giải thể ngay thời điểm đỉnh cao vì không phù hợp là nhiều vô số kể. Bạn cần một tổ chức mà không chỉ sẵn sàng bộc lộ giá trị của họ mà còn phải tồn tại được trong những lúc tốt đẹp và cả những lúc thách thức. Bởi vì dù cho bạn lên kế hoạch và chuẩn bị tốt thế nào đi nữa thì điều đó vẫn xảy ra với tất cả những đội thể thao và công ty lớn. Sẽ có sự xáo trộn trong kế hoạch và bạn sẽ “ thua cuộc”. Bạn cần phải biết đặt giá trị đúng chỗ để biết được bạn cần phải phản ứng như thế nào khi những thách thức nảy sinh. Một đội ngũ tuyệt vời có thể xử lí những thất bại lớn khi họ có được những sứ mệnh lớn và những người lãnh đạo tuyệt vời ở phía trên.

THUÊ ĐÚNG NGƯỜI

 Một khi bạn đã có sứ mệnh và khả năng lãnh đạo thì lúc này bạn cần một đội sẽ đi theo sự lãnh đạo và sứ mệnh đó. Mặc dù một tổ chức có thể đào tạo và bồi dưỡng nhân tài một cách đúng cách nhưng điều đó lại cực kì tốn thời gian, tốn kém và không đáng tin cậy. Bạn không cần phải ra ngoài và thuê hàng loạt những nhà lãnh đạo công nghiệp, nhưng bạn cần những người phù hợp với tổ chức của bạn và có được kĩ năng và tài năng để thành công trong nhóm. Tất cả những đội tuyển thể thao lớn đều có được một sự kết hợp tuyệt vời giữa tất cả các cầu thủ ngôi sao và những người hỗ trợ luôn biết rõ vai trò của mình và thực hiện chúng. Đội tuyển bóng chày Kansas City Royals đã giành giải vô địch World Series năm nay bởi họ có được những cầu thủ đặt ở đúng vị trí và làm việc với nhau trong cùng một đội. Những đội thể thao đẳng cấp thế giới luôn biết được tầm quan trọng của việc có được đúng người đúng chỗ. Đó là lí do tại sao những đội tuyển này luôn dành nhiều thời gian để thăm dò và đánh giá các cầu thủ trước khi họ mời các cầu thủ này đến Spring Training ( trại huấn luyện mùa xuân). Và ngay cả khi việc chiêu mộ kết thúc họ lại tiếp tục đánh giá các cầu thủ trong khi quyết định đội hình của họ.

Sự lựa chọn là yếu tố quan trọng trong sự thành công của mỗi tổ chức. Bạn không chỉ muốn những cá nhân tài năng mà còn muốn những người phù hợp với chuẩn mực văn hoá của bạn. Đây một lần nữa là lí do tại sao bạn cần phải bắt đầu với sứ mệnh về việc công ty bạn đại diện cho cái gì và bạn muốn hoàn thành điều gì để từ đó biết được bạn muốn thu hút những người như thế nào vào tổ chức của bạn.

GIAO TIẾP, GIAO TIẾP VÀ GIAO TIẾP

Có một bản tuyên bố sứ mệnh đúng đắn và có những nhân viên phù hợp từ trên xuống dưới mới chỉ là một nữa của trận chiến để tạo nên được một đội ngũ làm việc với hiệu quả. Bây giờ đội ngũ của bạn cần phải làm chủ được kĩ năng giao tiếp hiệu quả. Trong hầu hết các tổ chức, những người lãnh đạo nên dành thời gian gặp gỡ với các cá nhân và các nhóm để tạo ra các mục tiêu, tiêu chuẩn và kế hoạch hành động phù hợp với nhiệm vụ của tổ chức. Tuy nhiên một vài tổ chức lại thích phụ thuộc vào cách thức quản lí truyền thống để tăng cường sự sáng tạo. Điều này thường xảy ra với các công ty công nghệ. Trong trường hợp này, vai trò quản lí chuyển từ giám đốc đến cộng tác viên, nhưng yếu tố quan trong là sự giao tiếp vẫn cần đạt được. 

Về vấn đề giao tiếp, vẫn còn một thành phần hoạt động không trực tiếp liên quan. Ở nơi làm việc bạn nên tập trung vào việc hoàn thành lịch trình công tác, bạn không thể tách cá nhân ra khỏi đội. Các nhân viên cần tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân và ứng phó với những thách thức xảy ra khi tương tác với người khác với kĩ năng giao tiếp hiệu quả.

RÈN LUYỆN VÀ PHÁT TRIỂN

Không có một đội thể thao đẳng cấp thế giới nào lại đưa một cầu thủ siêu sao về đội mà không tiếp tục giúp họ phát triển. Cả bạn và tổ chức của bạn cũng vậy. Sự thật là tài năng của cầu thủ càng lớn thì sự đầu tư cho sự phát triển đặc trưng của cầu thủ càng lớn. Thuê đúng người mới chỉ là sự khởi đầu. Cho dù nhân viên của bạn tài năng như thế nào thì bạn vẫn cần bồi dưỡng cho họ và giúp họ phát triển, nếu không họ sẽ bị ngưng trệ như một vận động viên không liên tục sửa đổi chế độ luyện tập của mình. Việc đào tạo và đầu tư cho nhân viên của bạn cũng sẽ gửi đi một thông điệp rằng tổ chức của bạn đang trưởng thành và phát triển. Trong giới kinh doanh khi mọi thứ đang thay đổi thì theo thời gian bạn cũng cần phải thay đổi. Đào tạo nhân viên của bạn với những công cụ và nền tảng đúng đắn là một yếu tố chiến lược để giữ vững vị trí đỉnh cao và xây dựng một đội ngũ làm việc hiệu quả.

"Bài được dịch từ nguồn: www.lifehack.org"

Từ khóa: Bí QuyếtKinh NghiệmLập Kế HoạchLàm Việc NhómKỹ Năng

Người khác đã xem

Nhiều người đọc