ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×

Sự lựa chọn hoàn hảo

  • 28/07/2017
  • |
  • Lượt xem: 632

su lụa chon

Ra quyết định là kỹ năng quan trọng của một nhà lãnh đạo. Nhưng không phải khi nào họ cũng quyết định được việc chọn giải pháp nào hoặc làm sao giải quyết tình huống. Khi đó người lãnh đạo nên chọn giải pháp linh hoạt và khôn khéo hơn: đó chính là ra quyết định theo hướng thích nghi. Kỹ năng này thực chất không quá cao siêu như chúng ta nghĩ,  cùng xem một số cách giúp rèn luyện kỹ năng  này nhé !

1. Cân nhắc về quyết định

Khi muốn đưa ra quyết định về vấn đề lớn nào đó nhưng bạn cảm thấy chưa chắc chắn, hãy nghĩ đến những quyết định nhỏ hơn, chỉ là hỗ trợ nhưng vẫn giúp bạn đạt được mục tiêu. Ví dụ như công ty bạn muốn lắp đặt hệ thống điều hòa không khí mới. Bạn gặp phải vấn đề là công ty cần chi số tiền khá lớn. Nhưng hãy thử nghĩ đến những giải pháp khác như lắp quạt hơi nước, rèm… dù sao nó cũng giúp phòng làm việc đỡ nóng bức hơn.

2. Tìm hiểu vấn đề

Tận dụng những thông tin có sẵn để tìm ra giải pháp và có quyết định đúng đắn. Tiếp cận và đưa ra quyết định cho các tình huống, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất. Việc tìm hiểu đòi hỏi phải có mục đích rõ ràng để có thể đưa ra quyết định dứt khoác.

Vận dụng kỹ năng này sẽ giúp bạn có được sự thận trọng khi đưa ra quyết định. Việc này cũng giống việc bác sĩ khám bệnh, họ sẽ tránh chẩn đoán duy nhất một bệnh cho bệnh nhân. Mà sẽ tiến hành thăm dò cẩn thận rồi mới tìm ra chính xác bệnh của bệnh nhân.

3. Phân loại vấn đề

Tập trung vào những điều quan trọng rồi mới đến những vấn đề ít quan trọng hơn. Lập kế hoạch, làm việc theo cách điều gì quan trọng hơn thì làm trước, điều gì ít quan trọng bằng thì làm sau.

4. Cẩn thận

Tìm hiểu những rủi ro có thể xảy ra, tránh đưa ra những quyết định có thể khiến bạn  chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, nhất là lúc bạn vẫn chưa chuẩn bị về tinh thần. Ví dụ như công ty bạn định đầu tư vào lĩnh vực mạo hiểm, hãy tiến hành giảm thiểu rủi ro bằng cách chia nhỏ những rủi ro, đưa ra tỷ lệ giúp cân bằng giữa cổ phiếu, tiền mặt và nợ.

5. Đánh giá dựa theo trực giác

Đôi khi cũng có thể đánh giá một cách chủ quan, chẳng hạn dựa theo cảm xúc, kinh nghiệm của bạn. Mặc dù nó có thể giúp bạn xử lý được vấn đề nhưng cũng không nên quá lạm dụng. Bởi vì những đánh giá chủ quan có thể dẫn tới những quyết định sai lầm. Cố gắng xét trên tính logic của vấn đề trước, rồi mới đánh giá chủ quan để biết được liệu bạn đã quyết định chính xác chưa.

6. Trì hoãn vấn đề khi cần thiết

Nếu bạn nghĩ không cần đưa ra quyết định ngay lập tức và có thể dành thời gian nghĩ về những giải pháp tốt hơn, thì hãy kiên nhẫn vì việc chờ đợi đôi lúc lại hiệu quả, đôi khi không làm gì cả sẽ là giải pháp tốt nhất, vấn đề có thể sẽ tự mất đi, hoặc hoàn cảnh thay đổi nên sẽ giải quyết được nó.

7. Ủy thác nhiệm vụ

Khi bạn thấy người nào đó, có thể là cấp dưới của bạn có khả năng giải quyết tốt vấn đề, hoặc ngay từ đầu bạn thấy rằng đó không phải là trách nhiệm hoặc nằm trong khả năng của mình thì hãy ủy thác nhiệm vụ đó cho người có khả năng. Ủy thác nhiệm vụ cho người khác cũng thể hiện sự sáng suốt của người lãnh đạo.

8. Tìm kiếm cơ hội

Hãy tìm kiếm các cơ hội mới trong tương lai. Nếu như bạn có nhiều lựa chọn hơn bạn sẽ  đưa ra quyết định tốt hơn. Nếu không có những lựa chọn thay thế thì quyết định sẽ khó giải quyết triệt để vấn đề. Tìm kiếm các cơ hội và có nhiều lựa chọn thay thế, lúc đó quyết định cuối cùng của bạn sẽ chất lượng hơn.

Việc giải quyết vấn đề dựa trên quyết định mang tính thích nghi sẽ mang lại hiệu quả trong những hoàn cảnh khó khăn, khi phải  mạo hiểm và có nhiều rủi ro. Nhưng bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách tránh những điều sau đây:

- Thiếu quyết đoán do sợ rủi ro, thất bại.

- Trì trệ do không dám đối mặt với vấn đề chính, chỉ đi giải quyết những vấn đề không liên quan.

- Để cảm xúc cá nhân chi phối lúc xử lý công việc.

- Do dự, lập trường không rõ ràng, không tin vào quyết định, sự lựa chọn của mình.

- Làm việc nửa vời, xử lý công việc lung tung. Có những quyết định không hiệu quả, nhằm  tránh tranh cãi nhưng không giải quyết được vấn đề chính.

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

4

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

5

Phẩm chất cần có của một nhà ...

Để trở thành người lãnh đạo vĩ đại, tốt và ...

Phẩm chất cần có của một nhà ...

Để trở thành người lãnh đạo vĩ đại, tốt và được mọi người nể phục không phải là điều dễ ...

6

Dạng câu hỏi thường gặp trong buổi ...

Dạng câu hỏi phỏng vấn quản lý thường gặp, có ...

Dạng câu hỏi thường gặp trong buổi ...

Dạng câu hỏi phỏng vấn quản lý thường gặp, có rất nhiều câu hỏi mà nhà tuyển dụng sẽ hỏi ...

7

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

8

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

9

Lời khuyên cho các bạn trẻ muốn ...

Bạn đang có ý định học tại các trường có ...

Lời khuyên cho các bạn trẻ muốn ...

Bạn đang có ý định học tại các trường có chuyên ngành Y trong tương lai và đang tự hỏi ...

10

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

4

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

5

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

6

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

7

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

Lời khuyên cho các bạn trẻ muốn ...

Bạn đang có ý định học tại các trường có ...

Lời khuyên cho các bạn trẻ muốn ...

Bạn đang có ý định học tại các trường có chuyên ngành Y trong tương lai và đang tự hỏi ...

10

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng ...

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng gì? Nhân sự ...

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng ...

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng gì? Nhân sự chính là tài sản lớn nhất và quan trọng nhất ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

5

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

6

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

7

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

10

Lời khuyên cho các bạn trẻ muốn ...

Bạn đang có ý định học tại các trường có ...

Lời khuyên cho các bạn trẻ muốn ...

Bạn đang có ý định học tại các trường có chuyên ngành Y trong tương lai và đang tự hỏi ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...


Xem thống kê danh sách