Đang xử lý

SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO

Ra quyết định là kỹ năng quan trọng của một nhà lãnh đạo. Nhưng không phải khi nào họ cũng quyết định được việc chọn giải pháp nào hoặc làm sao giải quyết tình huống. Khi đó người lãnh đạo nên chọn giải pháp linh hoạt và khôn khéo hơn
  • 20/01/2025
  •  | 
  • Lượt xem: 2179

kỹ năng cần thiết cho sự quyết định công việc

Cân nhắc về quyết định

cân nhắc và quyết định

Khi muốn đưa ra quyết định về vấn đề lớn nào đó nhưng bạn cảm thấy chưa chắc chắn, hãy nghĩ đến những quyết định nhỏ hơn, chỉ là hỗ trợ nhưng vẫn giúp bạn đạt được mục tiêu. Ví dụ như công ty bạn muốn lắp đặt hệ thống điều hòa không khí mới. Bạn gặp phải vấn đề là công ty cần chi số tiền khá lớn. Nhưng hãy thử nghĩ đến những giải pháp khác như lắp quạt hơi nước, rèm… dù sao nó cũng giúp phòng làm việc đỡ nóng bức hơn.

Tìm hiểu vấn đề

Tận dụng những thông tin có sẵn để tìm ra giải pháp và có quyết định đúng đắn. Tiếp cận và đưa ra quyết định cho các tình huống, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất. Việc tìm hiểu đòi hỏi phải có mục đích rõ ràng để có thể đưa ra quyết định dứt khoác.

tìm hiểu vấn đề

Vận dụng kỹ năng này sẽ giúp bạn có được sự thận trọng khi đưa ra quyết định. Việc này cũng giống việc bác sĩ khám bệnh, họ sẽ tránh chẩn đoán duy nhất một bệnh cho bệnh nhân. Mà sẽ tiến hành thăm dò cẩn thận rồi mới tìm ra chính xác bệnh của bệnh nhân.

Phân loại vấn đề

Tập trung vào những điều quan trọng rồi mới đến những vấn đề ít quan trọng hơn. Lập kế hoạch, làm việc theo cách điều gì quan trọng hơn thì làm trước, điều gì ít quan trọng bằng thì làm sau.

Cẩn thận

Tìm hiểu những rủi ro có thể xảy ra, tránh đưa ra những quyết định có thể khiến bạn  chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, nhất là lúc bạn vẫn chưa chuẩn bị về tinh thần. Ví dụ như công ty bạn định đầu tư vào lĩnh vực mạo hiểm, hãy tiến hành giảm thiểu rủi ro bằng cách chia nhỏ những rủi ro, đưa ra tỷ lệ giúp cân bằng giữa cổ phiếu, tiền mặt và nợ.

Đánh giá dựa theo trực giác

Đôi khi cũng có thể đánh giá một cách chủ quan, chẳng hạn dựa theo cảm xúc, kinh nghiệm của bạn. Mặc dù nó có thể giúp bạn xử lý được vấn đề nhưng cũng không nên quá lạm dụng. Bởi vì những đánh giá chủ quan có thể dẫn tới những quyết định sai lầm. Cố gắng xét trên tính logic của vấn đề trước, rồi mới đánh giá chủ quan để biết được liệu bạn đã quyết định chính xác chưa.

Trì hoãn vấn đề khi cần thiết

Nếu bạn nghĩ không cần đưa ra quyết định ngay lập tức và có thể dành thời gian nghĩ về những giải pháp tốt hơn, thì hãy kiên nhẫn vì việc chờ đợi đôi lúc lại hiệu quả, đôi khi không làm gì cả sẽ là giải pháp tốt nhất, vấn đề có thể sẽ tự mất đi, hoặc hoàn cảnh thay đổi nên sẽ giải quyết được nó.

Ủy thác nhiệm vụ

Khi bạn thấy người nào đó, có thể là cấp dưới của bạn có khả năng giải quyết tốt vấn đề, hoặc ngay từ đầu bạn thấy rằng đó không phải là trách nhiệm hoặc nằm trong khả năng của mình thì hãy ủy thác nhiệm vụ đó cho người có khả năng. Ủy thác nhiệm vụ cho người khác cũng thể hiện sự sáng suốt của người lãnh đạo.

Tìm kiếm cơ hội

Hãy tìm kiếm các cơ hội mới trong tương lai. Nếu như bạn có nhiều lựa chọn hơn bạn sẽ  đưa ra quyết định tốt hơn. Nếu không có những lựa chọn thay thế thì quyết định sẽ khó giải quyết triệt để vấn đề. Tìm kiếm các cơ hội và có nhiều lựa chọn thay thế, lúc đó quyết định cuối cùng của bạn sẽ chất lượng hơn.

tìm kiếm cơ hội

Việc giải quyết vấn đề dựa trên quyết định mang tính thích nghi sẽ mang lại hiệu quả trong những hoàn cảnh khó khăn, khi phải  mạo hiểm và có nhiều rủi ro. Nhưng bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách tránh những điều sau đây:

  • Thiếu quyết đoán do sợ rủi ro, thất bại.
  • Trì trệ do không dám đối mặt với vấn đề chính, chỉ đi giải quyết những vấn đề không liên quan.
  • Để cảm xúc cá nhân chi phối lúc xử lý công việc.
  • Do dự, lập trường không rõ ràng, không tin vào quyết định, sự lựa chọn của mình.
  • Làm việc nửa vời, xử lý công việc lung tung. Có những quyết định không hiệu quả, nhằm  tránh tranh cãi nhưng không giải quyết được vấn đề chính.

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Từ khóa:

Quản Trị Rủi Ro Kỹ Năng Lãnh Đạo Khả Năng Phán Đoán Xử Lý Tình Huống

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

THAY ĐỔI BẢN THÂN LÀ GÌ? Ý NGHĨA CỦA VIỆC THAY ĐỔI CHÍNH MÌNH

Cuộc sống cần những con người có hướng thay đổi tích cực từ bản thân. Thay đổi bản thân để chúng ta có nhiều cơ hội thành công trong công việc, có một cuộc sống vui vẻ mà không lo bộn bề. Rất khó khăn nếu bạn không có quyết tâm và chịu thay đổi từng những thói quen xấu theo ta mấy mươi năm qua. Nhưng đó là cái xấu cần phải loại bỏ và thay đổi dần dần, có kế hoạch chiến dịch lâu dài để sắp xếp mọi thứ sinh hoạt, cách suy nghĩ, làm việc, vui chơi một cách khoa học hơn và phù hợp với bản thân và gia đình.


2

ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LÀ GÌ? CÁC YẾU TỐ XÁC ĐỊNH ĐỂ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP?

Chuẩn mực đạo đức của công ty cũng là một trong những yếu tố xác định đạo đức nghề nghiệp. Khi một công ty phát triển lớn hơn, tiêu chuẩn của đạo đức có xu hướng tăng. Bất kỳ hành vi phi đạo đức hay hành vi gây nguy hiểm cho danh tiếng, hình ảnh công đều được lên án gay gắt. Do đó, hầu hết các công ty đang rất thận trọng trong vấn đề này. Họ ban hành hướng dẫn cụ thể cho cấp dưới của họ liên quan đến các công việc cụ thể tại công ty.


3

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


4

20 Cách sử dụng Google Search hiệu quả nhất

Google Search là một công cụ hết sức “quyền năng”. Sử dụng những lòi khuyên trên, bạn có khả năng tìm được bất kỳ thứ gì hay thậm chí là tất cả mọi thứ bạn có thể cần trên World Wide Web. Không cần biết đó là một định nghĩa của Wikipedia cho bài tiểu luận ở trường, tìm kiếm giá cổ phiếu mới nhất, ngay cả việc tìm lời của bài hát yêu thích cũng hoàn toàn dễ như ăn bánh với Google Search.


5

HỌC HỎI PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


6

LÀM SAO ĐỂ ĐƯỢC THĂNG CHỨC?

Cách tốt nhất để được thăng chức là hãy chứng minh cho cấp trên thấy năng lực và thành tích mà bạn đạt được, khi đề bạt bạn lên vị trí cao hơn thì sếp sẽ được những gì, công ty sẽ được những gì.


7

07 BÍ QUYẾT GIÚP BẠN VIẾT NHẬT KÝ BẰNG TIẾNG NHẬT ĐƠN GIẢN

Khi đụng đến kỹ năng viết tiếng Nhật, mấy ai tự tin mình thành thạo. Vậy nên hãy, học nhanh 7 bí kíp sau để luyện viết tiếng Nhật không còn là nỗi sợ của bạn nữa.


8

NHỮNG CÁCH KHÍCH LỆ ĐỘI NGŨ BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY

Khách hàng là yếu tố quyết định đối với sự thành công hay thất bại của một công ty, không có khách hàng đồng nghĩa với việc công ty không có doanh thu và lợi nhuận, ai là người mang khách hàng về cho doanh nghiệp, không ai khác đó chính là đội ngũ bán hàng, đội ngũ bán hàng chính là huyết mạch của công ty, với cương vị là cấp trên của họ, bạn phải làm gì để khích lệ tinh thần, động viên để những nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả nhất.


9

CÁCH CÂN BẰNG THỜI GIAN HỢP LÝ

Cân bằng thời gian hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong cuộc sống. Giúp cho bạn có thời bên gia đình và bạn bè mà vẫn luôn đạt được hiệu suất công việc tối đa nhất.


10

ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT CÔNG TY NHẬT BẢN

Tôi đã làm việc cho một tập đoàn lớn của Nhật Bản trong 9 năm, và tôi muốn chia sẻ một vài suy nghĩ của mình. Xin lưu ý rằng tôi rất hạnh phúc trong công việc nên quan điểm có thể có chút hồng hào.


 

Gợi ý việc làm

  5-7 triệu VNĐ
 31/12/2022
  6-20 triệu VNĐ
 02/06/2023