ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×

Sự lựa chọn hoàn hảo

  • 21/03/2016
  • |
  • Lượt xem: 91

kỹ năng cần thiết cho sự quyết định công việc

Ra quyết định là kỹ năng quan trọng của một nhà lãnh đạo. Nhưng không phải khi nào họ cũng quyết định được việc chọn giải pháp nào hoặc làm sao giải quyết tình huống. Khi đó người lãnh đạo nên chọn giải pháp linh hoạt và khôn khéo hơn: đó chính là ra quyết định theo hướng thích nghi. Kỹ năng này thực chất không quá cao siêu như chúng ta nghĩ,  cùng xem một số cách giúp rèn luyện kỹ năng  này nhé !

1. Cân nhắc về quyết định

Khi muốn đưa ra quyết định về vấn đề lớn nào đó nhưng bạn cảm thấy chưa chắc chắn, hãy nghĩ đến những quyết định nhỏ hơn, chỉ là hỗ trợ nhưng vẫn giúp bạn đạt được mục tiêu. Ví dụ như công ty bạn muốn lắp đặt hệ thống điều hòa không khí mới. Bạn gặp phải vấn đề là công ty cần chi số tiền khá lớn. Nhưng hãy thử nghĩ đến những giải pháp khác như lắp quạt hơi nước, rèm… dù sao nó cũng giúp phòng làm việc đỡ nóng bức hơn.

2. Tìm hiểu vấn đề

Tận dụng những thông tin có sẵn để tìm ra giải pháp và có quyết định đúng đắn. Tiếp cận và đưa ra quyết định cho các tình huống, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất. Việc tìm hiểu đòi hỏi phải có mục đích rõ ràng để có thể đưa ra quyết định dứt khoác.

Vận dụng kỹ năng này sẽ giúp bạn có được sự thận trọng khi đưa ra quyết định. Việc này cũng giống việc bác sĩ khám bệnh, họ sẽ tránh chẩn đoán duy nhất một bệnh cho bệnh nhân. Mà sẽ tiến hành thăm dò cẩn thận rồi mới tìm ra chính xác bệnh của bệnh nhân.

3. Phân loại vấn đề

Tập trung vào những điều quan trọng rồi mới đến những vấn đề ít quan trọng hơn. Lập kế hoạch, làm việc theo cách điều gì quan trọng hơn thì làm trước, điều gì ít quan trọng bằng thì làm sau.

4. Cẩn thận

Tìm hiểu những rủi ro có thể xảy ra, tránh đưa ra những quyết định có thể khiến bạn  chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, nhất là lúc bạn vẫn chưa chuẩn bị về tinh thần. Ví dụ như công ty bạn định đầu tư vào lĩnh vực mạo hiểm, hãy tiến hành giảm thiểu rủi ro bằng cách chia nhỏ những rủi ro, đưa ra tỷ lệ giúp cân bằng giữa cổ phiếu, tiền mặt và nợ.

5. Đánh giá dựa theo trực giác

Đôi khi cũng có thể đánh giá một cách chủ quan, chẳng hạn dựa theo cảm xúc, kinh nghiệm của bạn. Mặc dù nó có thể giúp bạn xử lý được vấn đề nhưng cũng không nên quá lạm dụng. Bởi vì những đánh giá chủ quan có thể dẫn tới những quyết định sai lầm. Cố gắng xét trên tính logic của vấn đề trước, rồi mới đánh giá chủ quan để biết được liệu bạn đã quyết định chính xác chưa.

6. Trì hoãn vấn đề khi cần thiết

Nếu bạn nghĩ không cần đưa ra quyết định ngay lập tức và có thể dành thời gian nghĩ về những giải pháp tốt hơn, thì hãy kiên nhẫn vì việc chờ đợi đôi lúc lại hiệu quả, đôi khi không làm gì cả sẽ là giải pháp tốt nhất, vấn đề có thể sẽ tự mất đi, hoặc hoàn cảnh thay đổi nên sẽ giải quyết được nó.

7. Ủy thác nhiệm vụ

Khi bạn thấy người nào đó, có thể là cấp dưới của bạn có khả năng giải quyết tốt vấn đề, hoặc ngay từ đầu bạn thấy rằng đó không phải là trách nhiệm hoặc nằm trong khả năng của mình thì hãy ủy thác nhiệm vụ đó cho người có khả năng. Ủy thác nhiệm vụ cho người khác cũng thể hiện sự sáng suốt của người lãnh đạo.

8. Tìm kiếm cơ hội

Hãy tìm kiếm các cơ hội mới trong tương lai. Nếu như bạn có nhiều lựa chọn hơn bạn sẽ  đưa ra quyết định tốt hơn. Nếu không có những lựa chọn thay thế thì quyết định sẽ khó giải quyết triệt để vấn đề. Tìm kiếm các cơ hội và có nhiều lựa chọn thay thế, lúc đó quyết định cuối cùng của bạn sẽ chất lượng hơn.

Việc giải quyết vấn đề dựa trên quyết định mang tính thích nghi sẽ mang lại hiệu quả trong những hoàn cảnh khó khăn, khi phải  mạo hiểm và có nhiều rủi ro. Nhưng bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách tránh những điều sau đây:

- Thiếu quyết đoán do sợ rủi ro, thất bại.

- Trì trệ do không dám đối mặt với vấn đề chính, chỉ đi giải quyết những vấn đề không liên quan.

- Để cảm xúc cá nhân chi phối lúc xử lý công việc.

- Do dự, lập trường không rõ ràng, không tin vào quyết định, sự lựa chọn của mình.

- Làm việc nửa vời, xử lý công việc lung tung. Có những quyết định không hiệu quả, nhằm  tránh tranh cãi nhưng không giải quyết được vấn đề chính.

Từ khóa: Kỹ NăngLãnh ĐạoKhả Năng Phán ĐoánXử Lý Tình HuốngQuản Trị Rủi Ro

Người khác đã xem

Nhiều người đọc