ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×

Kỹ năng làm việc nhóm

  • 08/03/2016
  • |
  • Lượt xem: 358

Những kỹ năng giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả

Trong học tập cũng như công việc hằng ngày, con người ta luôn luôn cần sự giúp đỡ chia sẻ của bạn bè và mọi người xung quanh để tiến bộ hơn. Sự hợp tác cùng nhau trong công việc sẽ giúp ta hoàn thành công việc nhanh hơn, hỗ trợ nhau càng tiến bộ và cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhìn nhận ra vấn đề này mà có nhiều người vì cái tôi cá nhân quá lớn mà không chịu hợp tác, chia sẻ công việc cùng đồng nghiệp dẫn đến thất bại. Vì vậy mà mỗi con người cần phải biết mình là ai và mình cần những gì trong cuộc sống ?  Để con người khẳng định được mình trong tập thể, hãy cho họ thấy rằng mình luôn hòa đồng và hợp tác cùng nhóm trong công việc thật sự có hiệu quả, đó mới thật sự là một con người trong công việc.

Vậy để làm việc trong một tập thể, một nhóm có thật sự hiệu quả và kết quả sẽ như thế nào, bạn hãy tìm hiểu những kĩ năng sau để học tập và làm việc thật tốt nhé !

Luôn ghi nhớ “ một tập thể là một cá thể “chung”"

Bạn nên ghi nhớ, khi đã vào chung một tập thể một nhóm thì tất cả những con người trong nhóm đều là một. Vì vậy trong nhóm khi làm việc bạn nên để cái tôi cá nhân của mình lắng lại để lắng nghe sự góp ý của những thành viên còn lại trong nhóm. Lắng nghe từng sự góp ý bạn sẽ cảm thấy con người bạn hoàn thiện hơn công việc cũng vì thế mà tiến triển hơn.  Một “cá thể  chung” sẽ đi lên nếu từng cá thể trong nhóm biết hợp tác và lắng nghe nhau nhiều hơn. Vì vậy, vì mục tiêu mà nhóm sẽ đi đến, hãy tôn trọng lẫn nhau để công việc và cuộc sống them phần có ý nghĩa bạn nhé.

Công việc luôn đi kèm với trách nhiệm

Mỗi một nhiệm vụ được giao kèm theo một trách nhiệm mà bạn tự ý thức được tầm quan trọng của nó. Bạn làm việc và luôn muốn công việc đó có kết quả tốt đẹp nhất. Khi bạn làm việc cho cá nhân, có thể kết quả nó sẽ không tốt và bạn sẽ nhận lấy kết quả đó. Nhưng trong tập thể thì khác. Bạn đảm nhận vai trò đó nhưng lại không  cố gắng hết sức mình để hoàn thành nó và kết quả là thất bại. Bạn không thể vì sự thiếu trách nhiệm của mình mà làm ảnh hưởng tới cả nhóm được. Vì vậy khi có nhiệm vụ được giao, hãy cố gắng hoàn thành nó thật tốt và phải thật sự có trách nhiệm với những gì mình đã làm, có như vậy tập thể mới đi lên được.

Giúp đỡ và tôn trọng nhau

Công việc cũng như cuộc sống, bạn và mọi người phải tôn trọng lẫn nhau, đó là điều tất yếu trong xã hội. Trong một nhóm, việc tôn trọng và giúp đỡ nhau là việc hết sức cần thiết. Bạn không hiểu về vấn đề này, bạn có thể tham khảo ý kiến của nhóm và ngược lại- đó là sự giúp đỡ. Ý kiến của bạn sẽ được mọi người tôn trọng và cân nhắc tới - đó là sự tôn trọng. Có cả sự tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau bạn sẽ nhận được rất nhiều điều trong cuộc sống mà không phải ai cũng có được.

Đoàn  kết là chất keo gắn bó

Trong nhóm, bạn cảm thấy bị lẻ loi và thấy mình không được phát huy đúng sở trường của mình và bị “ cho ra rìa ‘. Nhưng không, điều đó là do bạn tưởng tượng ra mà thôi. Mỗi người có một thế mạnh về công việc riêng, chỉ chưa đến lúc để phát huy mà thôi. Vì vậy hãy tạo sự gắn bó liên kết với mọi người trong nhóm để không bị cô lập trong công việc và mọi người cùng giúp cho nhau  phát huy thế mạnh của mỗi người vì chỉ có đoàn kết mới thành công mà thôi.

Tư duy tổ chức sắp xếp

Bạn là một trưởng nhóm và điều đầu tiên bạn cần phải biết đó là tổ chức sắp xếp công việc cho từng thành viên trong nhóm, giải quyết mọi vấn đề nảy sinh trong quá trình làm việc.  Sự phân công công việc cho từng thành viên trong nhóm đảm bảo sự đồng đều về năng lực của từng người, đồng thời hỗ trợ về mặt chuyên môn nếu cần cho từng thành viên để công việc được hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao.

Đồng thuận- đồng lòng

Trong làm việc nhóm, sự đồng thuận là yếu tố hết sức quan trọng. Bởi cùng một công việc , mỗi người đều có ý kiến riêng của mình, lúc này sự đồng thuận là điều cần hơn hết. Hãy đi tìm tiếng nói chung về vấn đề đó là phải được đại đa số những thành viên trong nhóm đồng thuận và cùng xây dựng kế hoạch cho công việc. Cùng đồng thuận đồng lòng thì việc gì mà chẳng thành công đúng không nào ?

Thẳng thắn góp ý kiến

Kĩ năng làm việc trong tập thể là hết sức quan trọng trong công việc. Một nhóm là một tập thể một công việc, đừng ngại ngần mà hãy thẳng thắn góp ý kiến của mình về những  vấn đề bạn cho là đúng, thẳng thắn tham luận chứ không nên nề hà mà quên đi tập thể của mình.  Có thể sự thẳng thắn của bạn sẽ giúp cho đồng nghiệp hiểu nhau hơn và lắng nghe ý kiến của bạn nhiều hơn để cùng tiến bộ vì mục đích chung mà từ đầu nhóm đã đề ra.

Một tập thể sẽ có những ý kiến trái chiều nhau, mâu thuẫn, tranh luận…nhưng mỗi người hãy vì tập thể mà hòa vào làm một phấn đấu vì nhau để công việc được thuận lợi và tiến triển tốt hơn. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: Lời Khuyên Kỹ Năng Lập Kế Hoạch Làm Việc Nhóm Lắng Nghe

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TELESALES

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.


2

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


3

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


4

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp. Vậy làm sao để cân bằng giữa lợi ích của công ty và lợi ích của nhân viên.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

Tìm Cảm Hứng Và Giá Trị Trong Công Việc

Cảm hứng trong công việc là điều cực kỳ quan trọng tạo nên sự bền vững trong công việc. Tuy nhiên, việc bạn nhìn nhận công việc như thế nào sẽ tạo cho bạn cảm hứng làm việc hăng say hay thay vào đó là sự mệt mỏi, chán chường và những áp lực khác khiến bạn luôn cảm thấy stress. Làm thế nào để lấy lại cảm hứng trong công việc mà bạn buộc phải làm hàng ngày.


7

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


8

Những nguyên nhân khiến bạn stress trong công việc

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng một vài lần gặp stress vì công việc, bạn không thể chắc chắn nói với tôi rằng chưa lần nào bạn gặp áp lực về công việc, từ sếp hoặc đang muộn phiền, chán trường với công việc hiện tại… Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những tình trạng này? Phương hướng giải quyết ra sao? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.


9

Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.


10

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.