ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  / Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Những cách giúp bạn có buổi phỏng vấn hiệu quả

Những cách giúp bạn có buổi phỏng vấn hiệu quả

  • 18/03/2016
  • |
  • Lượt xem: 246

Những cách giúp bạn có được buổi phóng vấn hoàn hảo

Phỏng vấn xin việc sẽ là cuộc gặp quan trọng đánh giá khả năng một người có thể trúng tuyển vào vị trí công việc đang được tuyển dụng. Tất cả những gì thể hiện trên bản lý lịch hay hồ sơ khái quát quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc trước đây không phản ánh toàn bộ bản thân bạn. Một cuộc phỏng vấn diễn ra thành công sẽ dựa trên các yếu tố bạn thuyết phục được nhà tuyển dụng. Lưu ý đến bộ hồ sơ xin việc của bạn dựa trên thái độ quan tâm của chủ doanh nghiệp khi trao đổi với người đi xin việc, kể cả bạn chưa đạt một số yêu cầu về bằng cấp.

Vậy đâu là yếu tố giúp bạn trở nên nổi bậc trong mắt người tuyển dụng ?

Hình thức lịch sự

Hãy chuẩn bị một bộ cánh đúng chuẩn của người đi xin việc. Tùy vào bản chất công việc mà bạn đang theo đuổi, trang phục phản ánh tính cách làm việc nghiêm túc của một người đồng thời thể hiện cá tính/ gout ăn mặc, đặc biệt nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực thời trang, ngành truyền thống, báo chí. Một số các công ty tư nhân ngày nay khuyến khích nhân viên ăn mặc sành điệu (không hở hang) khi đến công sở. Điều này giúp công ty mang màu sắc trẻ trung, hiện đại. Đối với các công ty thuộc mảng văn hóa – nghệ thuật thì cần tuyển nhân viên có ngoại hình.

Lưu ý, thể hiện cá tính thời trang cũng không có nghĩa là bạn phải quá chăm chút áo quần mà có thể gây phản cảm cho nhà tuyển dụng. Tuyệt đối không được mặc quần sort áo ngắn. Quần tây hay quần jean dài, váy ngắn (không trên gối) là trang phục ưu tiên. Đối với người xin việc lĩnh vực hành chính, tài vụ, ngân hàng v.v.. áo sơ mi kín đáo là lựa chọn an toàn.

Ngôn ngữ hình thể

Một người khi giao tiếp, thể hiện được cảm xúc thông qua cách biểu đạt bằng động tác sẽ khiến buổi nói chuyện trở nên sinh động và sôi nổi hơn. Người phỏng vấn thông qua đó có thể nắm bắt được cảm xúc của bạn khi họ đặt vấn đề, để biết chắc chắn bạn yêu thích công việc này hoặc còn khuất mắc gì cần giải đáp. Biểu thị đúng cảm xúc yêu ghét, không những không khiến doanh nghiệp phiền long mà ngược lại có thể được đánh giá là người trung thực với cảm xúc, trung thực với công việc.

Hãy tỏ ra là một người lịch sự bằng cách ngồi thẳng lưng ngay ngắn, đừng liên tục thay đổi tư thế, đừng nhìn đồng hồ. Hành động này rất tiêu cực đối với người tuyển dụng. Có thể bạn không có suy nghĩ muốn kết thúc buổi nói chuyện nhưng bạn đang sốt sắng cho cuộc hẹn kế tiếp và đừng bao giờ mất tập trung khi liên tục nhìn về phía đồng hồ.

Thái độ tự tin

Tất nhiên, bạn phải tự tin đây là công việc phù hợp với mình trước khi nộp hồ sơ phỏng vấn và cho đến khi cuộc phỏng vấn diễn ra, đối diện trước nhà tuyển dụng, đừng rụt rè hãy tỏ ra băn khoăn trước những câu hỏi. Luôn tự tin chính là chiến thắng bản thân, để sẵn sàng đón nhận công việc mới. Can đảm nhìn vào mắt người phỏng vấn bạn để trả lời những câu hỏi được đặt ra . Thẳng thắng đặt vấn đề nếu bạn cần biết thêm thông tin chi tiết. Đừng bỏ lỡ cơ hội này để trao đổi các vấn đề về lương thưởng, nội dung công việc, môi trường làm việc, áp lực v.v..

Hãy giải phóng tinh thần bạn khỏi những định kiến nặng nề về cuộc phỏng vấn sẽ khiến bạn bối rối. Một tinh thần sảng khoái ( bằng cách thư giãn trước khi gặp nhà tuyển dụng) sẽ giúp bạn tự tin giao tiếp và biến cuộc hội thoại trở nên nhẹ nhàng, kết thúc suông sẻ.

Đừng nói “không biết”, “không làm được”

Dù bạn thật sự không biết, cũng đừng dại dột nói tuột như vậy. Hãy trả lời khéo léo giảm sự bất ngờ và cảm xúc tiêu cực từ phía nhà tuyển dụng. Thay vào đó, hãy nói  - tôi chưa tìm hiểu vấn đề này, hãy nói – tôi sẽ tìm đọc thểm tài liệu giải thích, v.v.. Đây đơn giản chỉ là kỹ năng nhỏ xử lý tình huống mà bạn chưa từng gặp trong khi nhà tuyển dụng đề cập đến.

Thái độ vui vẻ, khiếu hài hước, nụ cười thân thiện

Bất kể bạn gặp một chút trục trặc cá nhân bên lề công việc, hãy gác bỏ mọi thứ kể từ khi đặt chân đến công ty tuyển dụng việc làm. Quyết định đi phỏng vấn, hãy chuẩn bị nụ cười và thần thái vui vẻ, đừng quá biểu cảm thái độ không đồng ý cho dù bạn gặp phải tình huống tiêu cực. Thái độ hòa nhã, vui vẻ chính là cách thể hiện bản thân bạn chân thành, thân thiện trước người đối diện, tạo bầu không khí thân mật vui vẻ, bạn đã gây được thiện cảm lớn đối với nhà tuyển dụng. Thêm một chút khiếu hài hước, bạn chắc chắn còn được thêm điểm cộng về tính cách này.

Kết thúc buổi phỏng vấn đừng quên gửi lại một cái cúi đầu cảm ơn và nụ cười thiện cảm.

Không nói xấu công ty và đồng nghiệp cũ

Mặc dù thực tế bạn gặp vấn đề tế nhị với công ty hoặc đồng nghiệp cũ dẫn đến phải thay đổi chỗ làm. Đừng bàn vào quá sâu đề tài này. Cụ thể là không nói xấu công ty và đồng nghiệp cũ. Dù bạn ra đi vì bị ép bức hoặc bị ganh ghét hay tranh chấp quyền lợi. Hãy tỏ ra bạn vẫn tôn trọng những người đã cùng bạn làm việc trước đây hãy thầm cảm ơn họ cho bạn kinh nghiệm làm việc quý báu. Khi được hỏi về công ty cũ hay các mối quan hệ với đồng nghiệp cũ, không cần bạn phải tô hồng mọi thứ, những tiểu thiểu đừng vạch áo cho người xem lưng. Người khác có thể đánh giá thấp bạn thông qua việc kể xấu đồng nghiệp cũ. Điều còn khiến họ liên tưởng rằng nếu phải rời bỏ công việc (mới) này, bạn sẽ lại tiếp tục nói xấu công ty cũ.

Từ khóa: Lời Khuyên Kỹ Năng Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Xin Việc

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TELESALES

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.


2

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


3

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


4

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp. Vậy làm sao để cân bằng giữa lợi ích của công ty và lợi ích của nhân viên.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

Tìm Cảm Hứng Và Giá Trị Trong Công Việc

Cảm hứng trong công việc là điều cực kỳ quan trọng tạo nên sự bền vững trong công việc. Tuy nhiên, việc bạn nhìn nhận công việc như thế nào sẽ tạo cho bạn cảm hứng làm việc hăng say hay thay vào đó là sự mệt mỏi, chán chường và những áp lực khác khiến bạn luôn cảm thấy stress. Làm thế nào để lấy lại cảm hứng trong công việc mà bạn buộc phải làm hàng ngày.


7

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


8

Những nguyên nhân khiến bạn stress trong công việc

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng một vài lần gặp stress vì công việc, bạn không thể chắc chắn nói với tôi rằng chưa lần nào bạn gặp áp lực về công việc, từ sếp hoặc đang muộn phiền, chán trường với công việc hiện tại… Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những tình trạng này? Phương hướng giải quyết ra sao? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.


9

Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.


10

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.