Đang xử lý

NHỮNG KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.
  • 15/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 5240

 

team-work-w825.webp

Nguyên tắc vì mục tiêu chung

muc-tieu-chung-w825.webp

Làm việc nhóm không như làm việc độc lập, và nhóm làm việc cũng không đơn thuần là phép cộng đơn giản giữa nhiều người lại với nhau. Nhóm làm việc phải có mục tiêu chung, tất cả vì lợi ích chung của nhóm, không thể đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể. Nếu như không có sự gắn kết và dung hòa giữa các thành viên, có sự bất đồng quan điểm và lợi ích thì hoạt động của nhóm sẽ gặp nhiều vấn đề.

Một trưởng nhóm có kỹ năng lãnh đạo tốt

truong-nhom-w825.webp

Đây là mảnh ghép quan trọng của một bức tranh lớn, trưởng nhóm giữ một vị trí quan trọng trong nhóm, trưởng nhóm không nhất thiết phải là người xuất sắc nhất, chuyên môn giỏi nhất, nhưng phải là một người lãnh đạo tốt nhất. Bởi lẽ thành công của nhóm chính là thành công của thành viên, việc đánh giá sự thành công trong công việc là đánh giá thành công của nhóm chứ không phải của từng cá nhân riêng lẻ, trưởng nhóm là người tổ chức công việc, dung hòa và thống nhất, định hướng công việc cho nhóm hoạt động hiệu quả.

Gạt bỏ cái tôi quá lớn

cai-nhau-w825.webp

Trong môi trường tập thể không có sự tôn trọng lẫn nhau, mọi việc sẽ trở nên tồi tệ. Cái tôi quá lớn sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu chung của nhóm, ai cũng cho mình là đúng dẫn đến mỗi người một ý, sự ích kỷ nhỏ mọn của cá nhân sẽ tạo nên những mâu thuẫn nhóm. Đây là vấn đề mà các nhà tuyển dụng nước ngoài khá đau đầu khi tuyển dụng nhân sự người Việt, đặc biệt là các công ty Nhật, vì trong môi trường công ty này tính tập thể và tính gắn bó được đặt lên hàng đầu, họ quan niệm sự gắn bó của tập thể sẽ tạo nên thành công lớn cho doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp.

Hãy lắng nghe nhiều hơn

lang-nghe-w825.webp

Mỗi người chỉ có một cái miệng để nói nhưng có hai cái tai để nghe, thế nhưng đôi khi họ lại nói nhiều hơn là nghe, hãy biết lắng nghe đồng nghiệp của mình nói trước khi đưa ra ý kiến. Lắng nghe chính là bạn đang thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe để các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, hoàn thiện những thiếu sót của bạn thân, bởi lẽ suy cho cùng không có cá nhân nào là hoàn hảo cả, ai cũng có thiếu sót.

Luôn tạo sự gắn kết và đồng thuận

Gắn kết là yếu tố quan trọng hàng đầu khi làm việc nhóm, sự gắn bó đòi hỏi ở mỗi thành viên, hãy luôn sát cánh bên nhau, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng phát triển, cùng hoàn thành mục tiêu chung của nhóm.

dong-thuan-w825.webp

Đồng thuận là một kỹ năng không hề dễ trong nhóm làm việc, bởi vì mỗi cá nhân đều có nhưng quan điểm, ý kiến trái chiều nhau, nhưng quan trọng là cách mà bạn phân tích đúng sai, cách bạn thuyết phục đồng đội của mình, nếu không có sự đồng thuận sẽ rất khó để tiếp tục sát cánh bên nhau.

Có trách nhiệm với công việc chung

Trách nhiệm công việc trên tinh thần tự giác, bạn chắc chắn rằng mình làm việc không phải để đối phó, bạn không tỵ nạnh công việc, hay ỉ lại không làm. Luôn phải đề cao trách nhiệm đối với công việc, thẳng thắn đối với những thành viên trong nhóm thiếu tinh thần, dựa vào tập thể để lảng tránh công việc.

trach-nghiem-w825.webp

Hoạt động tập thể đem lại những thành quả lớn cho doanh nghiệp, tuy nhiên cũng không tránh khỏi số ít cá nhân nào đó thiếu tinh thần trách nhiệm đối với công việc, ảnh hưởng đến nhóm, công ty, cần thẳng thắn đối với những cá nhân này để xây dựng nhóm gắn bó, hoàn thiện hơn.

Đây là những nguyên tắc, kỹ năng cần thiết đối với nhóm làm việc cũng như từng cá nhân. Phải luôn luôn hoàn thiện những kỹ năng làm việc nhóm để tạo nên những thành công lớn hơn.

Cùng viecoi.vn xem thêm nhiều bài chia sẻ kinh nghiệm

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Từ khóa:

Kỹ Năng

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

LÀM GÌ KHI RẢNH RỖI Ở CÔNG TY

Trong suốt quá trình đi làm, sẽ có thời gian rãnh rỗi ở văn phòng. Nhưng bạn cảm thấy nhàm chán vì vậy bằng mọi cách hãy tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi ấy thật là có ích để thấy rằng chúng ta không hối tiếc khi nhìn lại.


2

LÀM GÌ ĐỂ THÍCH NGHI VỚI CÔNG TY MỚI?

Đối với những người có tính cách hướng ngoại, năng động, dễ làm quen với người lạ, thì việc tiếp xúc ở môi trường làm việc mới không quá khó khăn đối với họ, tuy nhiên đối với những người có tính hướng nội, ít nói, ngại giao tiếp thì việc thay đổi môi trường làm việc sẽ gây khó khăn trong việc thích nghi với môi trường mới, đó cũng là điều dễ hiểu, hãy bắt đầu công việc mới ở môi trường làm việc với những chỉ dẫn dưới đây, bạn sẽ thấy bản thân tự tin hơn.


3

CẢI THIỆN KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH CỦA BẠN

Thuyết trình là một trong những kỹ năng không thể thiếu trong công việc, chuyên môn vững giúp bạn hoàn thành tốt công việc, còn thuyết trình là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định khả năng bạn thăng tiến trong sự nghiệp của mình.


4

8 KỸ NĂNG CẦN THIẾT KHI ĐI LÀM CÔNG SỞ

Kỹ năng làm việc không chỉ giúp bạn đạt được hiệu suất và hiệu quả cao trong công việc. Cần nắm bắt 8 kỹ năng dưới đây sẽ giúp bạn có cơ hội thăng tiến nhanh nhất.


5

NHỮNG KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.


6

5 DẤU HIỆU BẠN ĐANG BẤT MÃN VỚI SẾP

Bất mãn với sếp là tình trạng chung của nhiều nhân viên. Bài viết sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về 5 dấu hiệu thể hiện bạn đang bất mãn với sếp. Bất mãn với sếp là một trong những hiện tượng thường được bắt gặp trong môi trường công sở. Những người bất mãn với sếp có thể khiến tiến trình chung của công việc bị chậm lại đáng kể. Vậy, dấu hiệu nào cho thấy bạn đang bất mãn với sếp? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.


7

ÁP LỰC CÔNG VIỆC

Công việc lúc nào cũng ngập đầu không thể làm hết nỗi, công việc trong ngày không thể hoàn thành hết, sự nhiệt huyết giành cho công việc dường như tiêu tan. Áp lực trong công việc đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Vậy phải làm sao để vượt qua áp lực trong công việc


8

NHỮNG CÁCH HÒA ĐỒNG NƠI CÔNG SỞ

Văn hóa công sở và ứng xử nơi công sở luôn là đề tài nóng mọi lúc mọi nơi, công sở là gia đình thứ hai của bạn, đôi khi thời gian ở công sở còn nhiều hơn thời gian bạn ở nhà.


9

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG NGÀY ĐẦU ĐI LÀM

Ngày đi làm đầu tiên vô cùng quan trọng, nó sẽ đánh giá được bạn là người như thế nào trong ngày đầu tiên đó. Luôn hòa nhã với tất cả mọi người để được mọi người yêu quý bạn.


10

BÍ QUYẾT KỸ NĂNG VIẾT EMAIL CHUYÊN NGHIỆP

Email không qúa xa lạ mà còn được sử dụng như công cụ giao tiếp trong công việc. Hầu hết mỗi người đều có thể tự lập riêng cho mình một email riêng để để phục vụ cho công việc, xin việc, làm việc, quảng cáo….Nhưng email được sự dụng nhiều nhất là trong công việc để trao đổi thông tin nội hoặc với khách hàng vì email có tính bảo mật cao, đính kèm theo nhiều fie với nhiều nội dung khác nhau như báo giá, hợp đồng, hình ảnh…


 

Gợi ý việc làm