Đang xử lý

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC ĐỂ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH?

Ngày nay, khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn”, nhiều người đã bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư tài chính nhằm giúp họ có thể sinh sôi số tiền này. Bài viết được Viecoi.vn chia sẻ bên dưới sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cũng như gợi ý cho bạn những kênh đầu tư tài chính phù hợp.
  • 13/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 5679

 

Định nghĩa dễ nắm băt về tài chính đầu tư

Theo quan niệm vĩ mô, hoạt động tài chính có thể hiểu rằng là một trong những hoạt động có quan hệ mật thiết với hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mục đích đem lại giá trị thặng dư và của cải cho xã hội. Tuy nhiên, vì sự phát triển lớn mạnh của hoạt động kinh doanh ngày nay, một khái niệm được cho là dễ gây nhầm lẫn và gần giống “đầu tư tài chính" là “đầu cơ".

Vậy sự khác biệt giữa đầu cơ và đầu tư tài chính là gì?

Trước tiên, cùng lấy ví dụ về những đặc điểm của đầu cơ khiến nhiều hiểu lầm đầu tư tài chính và đầu cơ là một nhé. Đầu cơ là một hành động mà bạn mua vào một số lượng cực lớn hoặc lớn nhằm tạo ra sự khan hiếm rồi đẩy mức giá lên cao hơn (thậm chí gấp đôi, gấp ba) so với mức gía lúc bình thường và bán ra. Hay được hiểu rằng, điều này thể hiện cho sự đầu tư tận dụng vào cơ hội của thị trường. Nhưng điều này chỉ có thể diễn ra trong ngắn hạn và lợi nhuận thu lại thường nhờ vào việc bán chênh lệch giá. Đầu cơ chính là hy vọng lợi nhuận cao bất thường trong cùng thời điểm biến động ngắn hạn dựa trên hành động giao dịch tài chính được gọi là rủi ro.

Mặt khác, đầu tư tài chính lại là hành động mà bạn sử dụng khoản tiền “nhàn rỗi" đầu tư vào những loại chứng khoán (trái phiếu, cổ phiếu), thậm chí là bất động sản, thị trường ngoại hối… với mục đích tìm kiếm thêm các khoản thu nhập. Dễ hiểu hơn thì đây chính là một hình thức tiền được đẻ ra trực tiếp mà bạn - người đầu tư không cần phải tham gia quá sâu và trực tiếp vào hoạt động kinh doanh hay bất kỳ một hình thức lao động nào. Và đây là hình thức được nhiều người đầu tư với kỳ vọng nhận được khoản lợi nhuận cao trong khoảng thời gian dài trong tương lai

Nắm bắt các hình thức đầu tư tài chính cơ bản

Với thời đại phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin như hiện nay, các kênh đầu tư tài chính theo đó cũng phát triển “khốc liệt” không kém nhưng đâu mới là những hình thức đem lại hiệu quả mà bạn có thể sử dụng? 

1. Đầu tư tài chính bằng cách sử dụng các gửi ngân hàng (gửi tiết kiệm)

Đây không hẳn là một cách đầu tư tài chính hấp dẫn nhưng theo đúng như bản chất thì đây lại chính là hình thức đầu tư tài chính phổ biến và dường như rất dễ dàng với số đông. Bởi sự tiện lợi cũng như an toàn nên cho dù lợi nhuận từ đầu tư tài chính ngân hàng không lớn cũng được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, khi đầu tư theo hình thức này, bạn cũng cần cân nhắc vì: 

- Lợi nhuận đến từ hình thức đầu tư này tại Việt Nam bị hạn chế và không hấp dẫn vì tỷ lệ lạm phát hiện nay đang khoảng 3%

- Với thời đại hiện nay, yếu tố AN TOÀN cũng không được đề cao cũng như hấp dẫn như trước đây. Bởi những thông tin nhiều người gặp phải tình trạng mất sạch tiền hay do tâm lý chấp nhận mạo hiểm để mang lại nhiều lợi nhuận hơn và nhu cầu cao đã khiến yếu tố này sụt giảm

2. Đầu tư theo hình thức vàng

Đầu tư vàng là hình thức đầu tư được xuất hiện sớm nhất ngay từ thời ông bà, bố mẹ của chúng ta. Nếu nói theo góc độ vui một chút thì ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH là điều mà thế hệ ông cha của chúng ta đã biết từ lâu, mặc dù theo khái niệm là nhằm để tích trữ là chính. 

Muốn đầu tư tài chính theo hình thức này cũng chẳng khiến bạn tốn nhiều thời gian và công sức vì bạn chỉ cần bỏ ra số vốn tuỳ theo nhu cầu và khả năng của bạn rồi mua vào, sau đó chờ cho vàng tăng rồi bán ra. Về cơ bản, vàng có những gía trị nội tại riêng và giúp bạn giữ được khoản lợi nhuận an toàn bởi: 

- Vàng sở hữu số lượng hữu hạn: Tính theo đo lường thì trên Thế giới chỉ có tổng khoảng 19m3 lượng vàng

- Vàng được sử dụng trong linh kiện máy tính, lĩnh vực công nghệ, dùng làm mạch điện, dây dẫn, chống ăn mòn…

- Được sử dụng làm đồ trang sức, lĩnh vực Y tế

- … 

Dựa vào số lượng hữu hạn và các ứng dụng trong thực tế, có thể thấy rằng vàng luôn luôn có giá trị. Nhưng bạn cần để ý trong vài năm trở lại đây, giá vàng đã xuất hiện tình trạng đi ngang và chững lại nên bạn cần cân nhắc yếu tố thời gian để quyết định. 

3. Đầu tư tài chính theo hình thức chứng khoán

Có thể nói, đây là một trong những thuật ngữ khá quen thuộc với đa số mỗi khi nhắc đến đầu tư tài chính. Chứng khoán là một trong những hình thức biểu đạt được sự sở hữu hợp pháp của người đứng tên sở hữu. 

Có 2 loại đầu tư chứng khoán phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu thông qua các hình thức như bút toán ghi sổ, chứng chỉ hoặc dữ liệu điện tử. 

Ưu điểm của hình thức này là trong thời gian ngắn, bạn vẫn có thể kiếm được lợi nhuận cao trong khi không cần có quá nhiều vốn. Tuy nhiên, đầu tư tài chính theo chứng khoán không đơn giản và dễ như mua vàng hay gửi tiết kiệm. Bạn cần phải sử dụng kiến thức và kỹ năng nhiều hơn, đặc biệt là những điều liên quan đến phân tích tình hình kinh tế, thậm chí là cần phải biết đọc báo cáo tài chính. 

Ngoài ra, bạn cũng cần phải cân nhắc và xác định được mức chi trả về tài chính để dành cho việc đầu tư này. Nếu bạn chưa đủ khả năng cũng như không có sự tự tin thì bạn có thể tìm đến những nhà môi giới có nhiều kinh nghiệm cũng như giỏi trong lĩnh vực này để nhận sự hướng dẫn, trợ giúp và lời khuyên đến từ họ. 

Đầu tư tài chính qua hình thức chứng khoán là lúc bạn đầu tư gián tiếp vào một doanh nghiệp nào đó qua việc mua chứng khoán của họ. Vì vậy mà đây được coi là hình thức đầu tư tài chính linh hoạt, không cần bỏ ra nhiều vốn. Nhưng bạn cũng nên nhớ, nếu bạn chọn phải doanh nghiệp yếu kém, đang trên bờ vực phá sản thì tiền của bạn cũng sẽ “không cánh mà bay” và ngược lại. 

Dau-tư-co-phieu

4. Đầu tư tài chính qua hình thức bất động sản

Một khoản đầu tư tài chính thu hút được nhiều người quan tâm không thể không nhắc đến đầu tư bất động sản. Bởi đây chính là lĩnh vực lâu đời và giúp nhiều người giàu có nhờ có nó. Nhưng có 2 vấn đề chính trong khi đầu tư bất động sản cần lưu ý: 

- Đầu tiên, bạn cần phải biết rõ bản thân đang muốn đầu tư vào loại bất động sản nào? 

Đầu tư bất động sản có thể khiến nhiều người bị “hoa mắt” bởi nhiều loại hình và cần người đầu tư phải cân nhắc, tìm hiểu kỹ càng trước khi đưa ra lựa chọn. 

- Thứ 2 cũng là cuối cùng, khả năng và mức chi trả tài chính của bạn đang ở đâu?

5. Đầu tư tài chính qua hình thức quỹ đầu tư

Hình thức đầu tư gián tiếp chính là đây, bởi các nhà đầu tư sẽ cùng góp tiền và thực hiện đầu tư tài chính vào một loại hình mà mang lại hiệu quả nhất có thể. 

Trước khi tham gia vào bất kỳ  một quỹ đầu tư nào, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ cũng như cân nhắc những khoản đầu tư đó để tránh được các rủi ro xảy ra. 

Mặc dù đặc thù của mỗi hình thức đầu tư tài chính là khác nhau nhưng điều bạn cần quan tâm là nên tỉnh táo cũng như tìm hiểu kỹ càng trước khi đầu tư. 

VIỆC LÀM LĨNH VỰC ĐẦU TƯ - TÀI CHÍNH

CÁC CÔNG VIỆC LIÊN QUAN

Từ khóa:

Hình Thức Marketing Ngân hàng Vietcombank đầu tư PNJ viettel đầu tư - tài chính

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐỒ GỖ NỘI THẤT

Ngày nay, đồ nội thất gỗ không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà của bạn mà còn khẳng định đẳng cấp của chủ nhà. Đây là lý do chính khiến cho việc sử dụng nội thất gỗ ngày càng được các gia đình và doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng đầu. Đằng sau sản phẩm nội thất đẹp, thẩm mỹ cao sẽ là cả một quá trình sản xuất phức tạp với công sức của nhiều kiến trúc sư và thợ lành nghề. Tuy nhiên, quy trình sản xuất đồ gỗ nội thất không phải ai cũng biết. Trong bài viết này Viecoi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công đoạn này.


2

11 KINH NGHIỆM BÁN HÀNG THÀNH CÔNG DÀNH CHO BẠN

Trong kinh doanh, khách hàng là yếu tố quan trọng để nuôi sống doanh nghiệp, bộ phận bán hàng đóng vai trò quan trọng là tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, người bán hàng giỏi sẽ phải trải qua những thăng trầm của hoạt động bán hàng. Để có được những kinh nghiệm trong nghề bán hàng, nhân viên bán hàng thường phải học hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên nghiệp cũng như những tình huống thực tế trong quá trình bán hàng của mình. Dưới đây, viecoi.vn sẽ chia sẻ cho bạn 11 kinh nghiệm bổ ích dành cho những ai yêu thích bán hàng tham khảo nhé!


3

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC ĐỂ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH?

Ngày nay, khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn”, nhiều người đã bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư tài chính nhằm giúp họ có thể sinh sôi số tiền này. Bài viết được Viecoi.vn chia sẻ bên dưới sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cũng như gợi ý cho bạn những kênh đầu tư tài chính phù hợp.


4

Chuyên viên Thu Mua - Những Điều Cần Phải Biết Khi Ứng Tuyển

Chuyên viên thu mua - một trong những vị trí trực thuộc bộ phận Purchasing/ Procurement ( Thu mua hàng ) của các công ty Logistics hay xuất nhập khẩu. Những người đảm nhiệm ở vị trí này chịu trách nhiệm tìm cũng như duy trì nguồn cung ứng dịch vụ, nguyên vật liệu với chi phí rẻ nhất, chất lượng tốt nhất và phối hợp cùng với bộ phận kinh doanh - sản xuất. Từ đó, đem lại nguồn lợi nhuận tối đa nhất có thể cho công ty, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu phía khách hàng đề ra.


5

9 ĐIỀU CẦN CÓ CỦA MỘT SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC

Ngành Dược là ngành đứng vị trí đầu tiên trong danh sách 10 công việc kiếm nhiều tiền nhất dành tại Mỹ. Còn tại Việt Nam đây là ngành đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của những Công ty Dược hiện nay đòi hỏi các bạn sinh viên ngành Dược cũng phải học tập, rèn luyện để đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng.


6

THAM KHẢO NGÀNH CÔNG NGHỆ SINH HỌC NĂM 2021

Một trong những ngành học hấp dẫn cũng như thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học chính là Công nghệ sinh học. Hôm nay, Viecoi.vn sẽ cung cáp cho bạn vài thông tin cơ bản nhưng rất cần thiết của ngành Công nghệ sinh học nhằm giúp bạn đưa ra được quyết định có hay không lựa chọn học ngành này! 


7

NÊN HAY KHÔNG KHI KINH DOANH THEO PHONG TRÀO, XU HƯỚNG HIỆN NAY?

Một trong những vấn đề gây ra nhiều nhức nhối hiện nay phải nói đến việc kinh doanh theo các xu hướng, trào lưu. Và phải nói rằng không ít người cũng đạt được thành công nhất định nhưng cũng có những người gặp phải hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ trong quá trình kinh doanh là không có đúng hay sai mà đôi khi thất bại hay thành công lại nằm ở chỗ bạn có đi đúng hướng kinh doanh hay không. Hãy cùng Viecoi.vn bàn về chủ đề kinh doanh theo xu hướng, trào lưu và rút ra kinh nghiệm rằng có nên hay không nên theo nó nhé! 


8

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CÓ GÌ HAY? KỸ NĂNG CẦN THIẾT ĐỂ CÓ THỂ LÀM CHĂM SÓC KHÁCH  HÀNG LÀ GÌ?

Trong thời kỳ kinh doanh bùng nổ như hiện nay thì việc chăm sóc khách hàng để lấy ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh khác là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần phải có  một chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý và khoa học khi số nhân viên và khách hàng ngày một đông hơn. Dịch vụ chăm sóc  khách hàng là công cụ quan trọng giúp bạn cạnh tranh hiệu quả, đồng thời chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ mang lại nguồn doanh thu to lớn cho công ty bạn. Vậy chăm sóc khách hàng là làm gì? Cần những kỹ năng gì để làm tốt công việc này? Bài viết sau đây Viecoi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.


9

NGHỀ PHIÊN DỊCH LÀ GÌ? NHỮNG VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG XOAY QUANH NGHỀ

Có thể nói, đây là một ngànhnghề “hot” và luôn xuất hiện trong “top trending” trên thị trường việc làm với mức thu nhập cao. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập với thế giới, nghề phiên dịch cũng theo đó mà được coi trọng hơn rất nhiều, bởi họ chính là cầu nối rất quan trọng về văn hóa và ngôn ngữ. Cùng Viecoi.vn tìm hiểu ngay ngành nghề này nhé! 


10

KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM NHƯNG VẪN THÀNH CÔNG ĐƯỢC NHẬN Ở VỊ TRÍ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Việc yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm khi nộp tuyển vảo vị trí bán hàng là một điều hiển nhiên và là yêu cầu mà hầu hết các công ty, doanh nghiệp đưa ra. Tuy nhiên, những chiến lược được Viecoi.vn liệt kê dưới đây sẽ giúp bạn có thể “chốt hạ" được ngay công việc bán hàng kể cả khi bạn chưa có kinh nghiệm. 


 

Gợi ý việc làm