<h1 style="display:none">{key1}</h1>
 Việc làm  / Cẩm nang tìm việc / Kiến thức chuyên ngành / Marketing / TIẾP THỊ MARKETING LÀ GÌ? HỌC MARKETING RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

Nhắc đến tiếp thị thì không thể bỏ qua thị trường. Thị trường là nơi tiếp thị (marketing) được sinh ra, tồn tại bên trong nó. Thực sự tiếp thị là gì?

Tiếp thị là gì?

Tiếp thị (Marketing) – là quy trình quản lý với trách nhiệm dự đoán, xác định nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra các chính sách Marketing để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Các chính sách Marketing (tiếp thị) bao gồm 4 P cơ bản: Product (sản phẩm); Price (Giá cả); Place( Kênh Phân phối); Promotion( Xúc tiến thương mại).

Tiếp thị (marketing) về cơ bản là một quy trình quản lý thông qua đó các sản phẩm và dịch vụ chuyển từ khái niệm sang khách hàng.

Nó bao gồm:

-          Nhận dạng một sản phẩm,

-          Xác định nhu cầu,

-          Quyết định giá của nó

-          Và chọn kênh phân phối

Nó cũng bao gồm phát triển và thực hiện một chiến lược quảng cáo.

Và tóm lược đơn giản lại thì tiếp thị không chỉ đơn thuần là quảng bá và bán hàng.

Tiếp thị đề cập đến tất cả các hoạt động của một doanh nghiệp liên quan đến việc mua và bán một sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó liên quan đến việc tìm hiểu những gì người tiêu dùng muốn và xác định xem có thể sản xuất nó với mức giá phù hợp hay không. Công ty sau đó làm và bán nó.

Với một định nghĩa uy tín từ Philip Kotler, thì tiếp thị hay marketing có ý nghĩa như sau:

“Marketing là tất cả những công việc nghiên cứu khách hàng, tạo ra giá trị, tiếp cận và cung cấp giá trị đó cho khách hàng”.

“Mục đích của tiếp thị là để biết và hiểu khách hàng rất tốt, sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với anh ta và bán chính nó.” – Peter F. Drucker

Học Marketing ra trường làm gì? 7 lựa chọn nghề nghiệp tối ưu nhất

Các lĩnh vực hoạt động của ngành Marketing khá rộng mở và có nhiều lựa chọn cho vị trí công việc phụ thuộc vào khả năng và sở thích của bạn. Dưới đây là 8 lựa chọn nghề nghiệp dành cho các bạn còn đang thắc mắc học Marketing ra trường làm gì. Nhìn chung, người học ngành Marketing sẽ có 2 con đường làm việc: làm việc cho các Agency hoặc làm việc In-house. Cùng tìm hiểu rõ hơn 2 con đường và 7 vị trí công việc cụ thể tại các tổ chức này.

1. Làm việc trong các công ty client

Khi tìm việc làm Marketing, bạn có một sự lựa chọn khác là làm ở công ty client tức là làm trong bộ phận Marketing của các công ty, tổ chức. Bạn tiếp thị chỉ cho duy nhất tổ chức bạn đang làm thay vì làm tiếp thị cho nhiều tổ chức. Về cơ bản, với những tổ chức lớn, bộ phận Marketing phát triển, họ cũng xây dựng phòng ban Marketing với các vị trí nhân viên content, designer, planner như trong agency. Tuy vậy, với các tổ chức nhỏ hơn hoặc phòng Marketing không có quy mô lớn thì bạn sẽ là người thực hiện rất nhiều tác vụ đôi khi là làm việc như planner lẫn content creator. Dưới đây là một số vị trí công việc trong client.

Nhân viên/Trợ lý Marketing

Vị trí này thực hiện đa dạng các đầu việc tiếp thị bao gồm cả việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ xây dựng kế hoạch tiếp thị, thực hiện các tác vụ cụ thể trong kế hoạch tiếp thị, hỗ trợ các công việc khác trong phòng Marketing. Nếu bạn là người khá toàn diện các kỹ năng, kiến thức về Marketing thì có thể xem xét vị trí này khi đặt câu hỏi học Marketing ra trường làm gì

 

Nhân viên/Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Với những công ty lớn thì vị trí nghiên cứu thị trường có thể tách ra riêng so với nhân viên Marketing. Công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường là tìm hiểu, thu thập và nghiên cứu thông tin về khách hàng của tổ chức, phân tích đối thủ. Những thông tin mà họ đưa ra có giá trị rất lớn trong việc lên kế hoạch truyền thông tiếp thị.

 

Nhân viên quan hệ công chúng

Nhân viên quan hệ công chúng trong các tổ chức sẽ chịu trách nhiệm các công việc về làm việc với báo chí, quản lý quan hệ với cộng đồng, xử lý khủng hoảng truyền thông, tổ chức sự kiện…

Các công việc nêu trên đều bắt đầu từ vị trí nhân viên phù hợp với người mới ra trường. Sinh viên mới ra trường thường đặt câu hỏi: Sinh viên mới ra trường cần làm gì để có công việc tốt, hãy bắt đầu từ các vị trí nhân viên, học hỏi kinh nghiệm và bạn sẽ thăng tiến dần trong tương lai nếu có năng lực và nỗ lực. Các vị trí thăng tiến tiếp theo sẽ là Manager, là Trưởng phòng Marketing, Giám đốc Marketing, Giám đốc Sáng tạo…

2. Làm việc trong các agency

Agency là thuật ngữ chỉ các công ty chuyên về cung cấp các dịch vụ truyền thông, quảng cáo và tiếp thị. Bạn có thể hiểu đơn giản agency sẽ truyền thông tiếp thị cho nhiều công ty, các công ty, tổ chức là khách hàng (client) của họ, sản phẩm họ bán là dịch vụ truyền thông. Sau đây là các vị trí công việc cụ thể:

Planner

Nhân viên planner là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông tiếp thị cho các bên khách hàng. Họ chính là những người nắm giữ vai trò “đầu não” trong mỗi chiến dịch.

Công việc chủ yếu của họ là nghiên cứu client, nghiên cứu thị trường, hiểu được công chúng mục tiêu của client, nghiên cứu đối thủ của client, đưa ra kế hoạch giải pháp nhằm giúp client đạt được mục tiêu do họ đặt ra.

Copywriter và Content Creator

Đây là các vị trí làm việc chủ yếu với ngôn từ, họ là những người chọn lọc, sử dụng ngôn ngữ để làm nội dung của chiến dịch tiếp thị bao gồm slogan, tiêu đề, catalogue, tagline…. Hiện nay, phần nội dung không chỉ bao gồm chữ nghĩa mà còn có cả hình ảnh. Vì vậy, người làm content creator còn cần có tư duy hình ảnh tốt và viết brief (tạm dịch: bản tóm tắt mô tả) hình ảnh cho designer. Vị trí này khá lý tưởng cho những người có khả năng sử dụng ngôn từ tốt và đang băn khoăn học Marketing ra trường làm gì.

Designer

Designer là nhân viên thiết kế. Họ là những người biến những ý tưởng của copywriter và content creator trở thành hình ảnh, video, gif… một cách trực quan nhất. Designer cần có tư duy hình ảnh tốt và có khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế. Đây là công việc đòi hỏi sức sáng tạo và gu thẩm mỹ cao.

Account

Account là vị trí chịu trách nhiệm kết nối giữa agency và client. Họ là người tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đàm phán ký kết hợp đồng, tiếp nhận các thông tin, yêu cầu của client, tạo mối quan hệ với khách, giữ vai trò liên hệ giữa client và đội ngũ sản xuất của agency. Hiểu một cách nôm na, account có công việc mang tính chất của sales trong agency tuy nhiên tác vụ của họ phức tạp hơn và yêu cầu có kiến thức chuyên môn về Marketing.

Hy vọng, bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích về một trong những ngành nghề đang mở ra cơ hội tốt nhất hiện nay. . Nếu như bạn có hứng thú với lĩnh vực này, hãy tham khảo các vị trí công việc phù hợp với khả năng của mình. Chúc bạn có lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn và tìm việc thành công trong tương lai!

VIỆC LÀM TIẾP THỊ / MARKETING

CÁC CÔNG VIỆC LIÊN QUAN 

Từ khóa: Tiếp Thị Hình Thức Marketing Content Marketing Marketing Online Kế Hoạch Marketing viettel

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

TIÊU CHUẨN CỦA MỘT CÔNG CỤ MARKETING LẤY KHÁCH HÀNG LÀM TRỌNG TÂM

marketing là hoạt động luôn hướng về sản phẩm; tuy nhiên, ngày nay nhiều bộ phận marketing của các công ty đang phấn đấu để đưa khách hàng thành mục tiêu hàng đầu. Với một loạt các loại công cụ marketing để lựa chọn, làm thế nào để bạn chọn một công cụ phù hợp giúp công ty đạt tập trung vào khách hàng tiềm năng?


2

5 XU HƯỚNG CONTENT MARKETING LÊN NGÔI TRONG NĂM 2019

Nhìn lại những thay đổi đã diễn ra trong năm qua, có một điều chắc chắn: content marketing chính là điểm khởi đầu cho bất cứ hoạt động marketing nào. Người ta ước tính rằng ngành content marketing sẽ trị giá hơn 400 tỷ đô la vào năm 2021. Và khi content marketing tiếp tục phát triển và cách tiếp cận của chúng ta trở nên mới lạ hơn Trong bài viết này hãy điểm dành 5 xu hướng content marketing sẽ lên ngôi vào năm 2019.


3

3 CÁCH LÊN MỘT KẾ HOẠCH MARKETING GIÚP CÔNG TY TĂNG TRƯỞNG

Một kế hoạch marketing là một kế hoạch chi tiết cho các doanh nghiệp. Nó vạch ra các chiến lược marketing, xác định đối tượng mục tiêu. Một kế hoạch marketing hoàn hảo bao gồm các mục tiêu, ngân sách và các chiến thuật thực thi. Nhiều hơn là bước khởi động - một kế hoạch marketing tốt cũng phải tính toán các hoạt động được thực hiện trước, trong và sau khi công ty ra mắt sản phẩm mới. Dưới đây là ba cách các công ty có thể sử dụng cho kế hoạch marketing để đạt được mục tiêu tăng trưởng:


4

5 CÁCH ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ NGÂN SÁCH KHI CHẠY QUẢNG CÁO HIỂN THỊ

Quảng cáo hiển thị thông qua các mạng lưới quảng cáo (AdNetwork), đối tác quảng cáo (Agency) đã không còn xa lạ trong thời kỳ công nghệ hiện đại. Nhờ quảng cáo hiển thị, mà mức độ nhận diện của nhiều thương hiệu tăng lên đáng kể. Song, một thực trang là nhiều đối tác quảng cáo giở trò gian lận nhằm đạt được KPIs đề xuất ban đầu với mục đích củng cố niềm tin và thể hiện năng lực với khách hàng. Điều này dẫn đến nhiều hệ quả xấu mà nguy hiểm nhất là doanh thu của công ty khách hàng sụt giảm. Vậy l


5

6 ĐIỀU CẦN LÀM ĐỂ CÓ KINH NGHIỆM MARKETING KHI BẠN MỚI BẮT ĐẦU

Viecoi.vn đã bắt gặp được một vài chia sẻ kinh nghiệm làm Marketing khi họ không hề có một chút kinh nghiệm ban đầu nào. Cụ thể như họ chia sẻ: 


6

VIỆC LÀM MARKETING - CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP VÀ NHỮNG "GÓC KHUẤT" TRONG NGÀNH

Dù kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào thì marketing là một việc rất quan trọng. Trong thời đại 4.0 thì ngành marketing lại càng được mở rộng. Vậy đồi với những bạn học marketing thì sẽ có những cơ hội nghề nghiệp như thế nào sau khi học xong? Hãy đọc những bài viết sau đây để biết cơ hội của ngành mình học và những “góc khuất” ít người nhìn thấy nhé. 


7

CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING "TRADESHOW" HIỆU QUẢ

Ngày nay các hoạt động tiếp thị trực tuyến trở nên phổ biến vì sự tiện lợi và ít tốn kém. Tuy nhiên, trong bất cứ một doanh nghiệp nào, để xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả đòi hỏi phải có sự kết hợp giữa các hoạt động marketing online và marketing truyền thống. Một trong số các hoạt động marketing truyền thống có tác động mạnh mẽ nhất đến người tiêu dùng là marketing tradeshow: giới thiệu công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ tại các sự kiện thương mại trong ngành.


8

7 LỢI ÍCH CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP “VÀNG” NẾU THEO DIGITAL MARKETING

Bây giờ bạn có thể đã nghe nói về sự cường điệu - kỹ năng Digital Marketing đang có nhu cầu nghiêm trọng và khoảng cách giữa nó được thiết lập để mở rộng, thị trường việc làm đang bùng nổ  và các thương hiệu đang tập trung nhiều hơn vào Digital Marketing hơn bao giờ hết. Ngân sách lớn hơn , tăng lương và nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn chỉ là một số lợi ích mà các chuyên gia về Digital Marketing có thể mong đợi trong năm nay và hơn thế nữa. Tranh luận về việc nên chuyển hướng nghề nghiệp hay học gì tiếp theo? Bạn có thể muốn khám phá 7 lợi ích to lớn từ Digital Marketing mang lại cho bạn, không chỉ là kinh nghiệm nghề nghiệp mà còn cả những kiến thức khổng lồ mà ngành nghề này mang lại.  Nhưng trước tiên, hãy xem Digital Marketing là gì và những kỹ năng nào đang được yêu cầu khi bạn apply vào vị trí đó nhé!


9

TỔNG HỢP NHỮNG LIST KINH NGHIỆM "VÀNG" KHI VIẾT CV NGÀNH MARKETING CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Một trong những ngành nghề “đắt giá” và cần một nguồn nhân lực lớn chính là Marketing. Bởi vậy, nhiều người khi muốn theo đuổi công việc này thì cần phải tích lũy được kha khá kinh nghiệm viết CV để làm mình nổi bật hơn so với các ứng viên khác. Hãy cùng Viecoi.vn bước đầu đi tìm lời giải cho cơ hội nghề nghiệp phát triển trong lĩnh vực Marketing thông qua kinh nghiệm viết CV dưới bài viết sau nhé!


10

DIGITAL MARKETING HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Trong thời đại dựa trên trực tuyến, nơi phần lớn các giao dịch mua hàng được thực hiện trực tuyến, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã thực hiện bước nhảy vọt mang tính cách mạng từ quảng cáo bảng quảng cáo sang Digital Marketing ( quảng cáo kỹ thuật số).