Đang xử lý

MỚI TỐT NGHIỆP NGÀNH CNTT - PHẦN MỀM, KỸ NĂNG NÀO LÀ CẦN THIẾT?

Trong vài năm vừa qua, ngành CNTT nói chung và phần mềm nói riêng đã trải qua rất nhiều biến đổi to lớn, nhưng không vì điều đó mà tụt lùi mà ngược lại nó lại là ngành nghề thu hút cũng như được số lượng lớn các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp rất ưa chuộng. Không chỉ đa dạng về vấn đề làm việc tại nhiều loại hình công ty khác nhau, mà các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp CNTT còn có thể thăng tiến thuận lợi với các mức ưu đãi cực hấp dẫn. 
  • 13/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 2814

Vậy, Công nghệ thông tin - Phần mềm là gì?

kỹ thuật phần mềm

Đây sẽ là một ngành rất phù hợp với những bạn nghiêng nhiều về phía lập trình thuần túy. Bới các sản phẩm của việc lập trình này sẽ bao gồm các phần “chương trình”, “phần mềm” và “ứng dụng”. Nói cách khác CNTT-Phần mềm là một ngành chuyên về nghiên cứu cách thức hoạt động, testing và quy trình của những phần mềm vi tính với mục đích để đáp ứng nhu cầu người dùng. 

Và những phần mềm được chúng ta sử dụng trong mọi thời điểm và ở mọi nơi: từ những công việc trong văn phòng cơ bản như Excel, Microsoft Word, Powerpoint đến các vấn đề liên quan đến trình duyệt web Safari, Chrome, hay Facebook, Google search. Thậm chí cả những hệ điều hành như Linux hay Windows hay Linux cũng phụ thuộc vào ngành CNTT - Phần mềm này

Những kỹ năng cần thiết khi trở thành một nhân viên ngành CNTT - Phần mềm khi mới tốt nghiệp

1. Các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật và phân tích

Thông thường trong ngành CNTT - Phần mềm sẽ có một số yêu cầu nhất định, nhưng nó cũng sẽ thay đổi tùy theo từng công việc hoặc do nhà tuyển dụng đặt ra. Chính vì vậy, điều bạn cần làm chính là thể hiện được năng khiếu kỹ thuật và kỹ năng phân tích giải quyết vấn đề, đặc biệt là cần biết, thậm chí là xuất sắc trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Những điều này sẽ được minh chứng bằng những dự án mà bạn đã tham gia hoặc thậm chí là kết quả học tập của bạn. 

Trong một vài trường hợp, khả năng học hỏi và hiểu biết nhanh về các hệ thống cũng được các nhà tuyển dụng đánh giá ngang bằng những kiến thức về kỹ thuật. Ý tưởng mới, sự sáng tạo cũng được đề cao, đặc biệt là đối với những bạn ứng tuyển vào vị trí thiết kế hay nghiên cứu web. Thậm chí, tại một vài công ty, những kiến thức chuyên môn liên quan đến hệ thống CNTT còn được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn so với kỹ thuật, chẳng hạn như nhà tuyển dụng trong lĩnh vực truyền thông, họ sẽ mong muốn nhân viên CNTT- Phần mềm giỏi về kiến thức chuyên môn trong hệ thống công nghệ thông tin…

2. Kỹ năng giao tiếp - Một kỹ năng cần thiết trong nghề CNTT - Phần mềm

Bất kỳ ngành nghề nào cũng cần bạn sở hữu được kỹ năng này, đối với ngành CNTT - Phần mềm, việc bạn cần làm việc với tập thể để hoàn thành một dự án là điều hiển nhiên và thường xuyên diễn ra. Vì vậy, bạn cần phải có khả năng lắng nghe, thương lượng và thảo luận với đồng nghiệp, đồng thời là với những vị khách hàng từ “khó nhằn" đến cực kỳ dễ tính. 

Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, bạn cũng cần có thêm một vài kỹ năng khác như kỹ năng quản lý thời gian, quản lý được lượng công việc đảm nhiệm, … và những điều này bạn hoàn toàn có thể trau dồi qua: 

- Việc học tập trên trường

-Kinh nghiệm làm việc ( hoặc kinh nghiệm rút ra từ những dự án trong trường, lớp )

- Việc thực tập, hoạt động ngoại khoá… 

Ngoài ra, khi trở thành một nhân viên trong ngành CNTT - Phần mềm, khả năng thích ứng và sự hiểu biết nhanh nhạy cũng là một điểm cộng cho bạn trên con đường sự nghiệp “nở hoa" trong tương lai. 

Tìm hiểu về các công việc cụ thể của ngành CNTT - Phần mềm 

Vậy cụ thể những công việc mà các bạn sinh viên theo học ngành CNTT-Phần mềm có thể lựa chọn là gì? 

1. Programmer / Developer - Lập trình viên

Đây có lẽ sẽ là công việc đầu tiên mà các bạn sinh viên học ngành CNTT - Phần mềm nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến việc lựa chọn nghề tương lai sau này. Điều đặc biệt này có thể là do sự đa dạng và thú vị bởi bạn có thể chọn hàng chục ngôn ngữ khác nhau để lập trình như Net, Java, Swift, Python,.. hay đứng ở những vị trí khác nhau như frond-end, backend,.. 

Trên thực tế, bạn có thể theo công việc lập trình đến già và trở thành chuyên gia trong những lập trình “khó nhằn" thay vì chỉ làm đến độ tuổi 30 rồi ngồi vào ghế quản lý. Để minh chứng điều đó thì bạn có thể nhìn thấy nhiều Giám đốc công nghệ (CTO) vẫn đảm nhận xử lý các đầu mục lập trình khó. Và để làm được điều này thì ngoài khả năng trừu tượng hoá, bạn cũng cần phải có được kỹ năng giải quyết vấn đề rất rõ ràng. 

Việc làm Developer - Lập trình viên

2. Thiết kế hệ thống (hoặc thiết kế phần mềm - System Architect)

Đây là vị trí yêu cầu bạn phải biết, thậm chí hiểu sâu về database, lập trình, product và server development. Không những vậy, bạn còn cần phải biết rõ các vấn đề dài hạn, ngắn hạn sẽ gặp phải trong quá trình phát triển: bao gồm những điểm yếu, tính chất, điểm mạnh của từng ngôn ngữ Db, lập trình, server,... Nói tóm lại nếu bạn có suy nghĩ và chọn đây là công việc mình cần phát triển trong tương lai, trước hết hãy chắc chắn rằng bản thân là một người có cái nhìn tốt đồng thời có trí tưởng tượng ở mức cao để hình dung ra được những vấn đề sẽ gặp phải. 

Việc làm System Engineer

Kết quả hình ảnh cho Programmer

3. UX Designer

Một vị trí công việc mà đòi hỏi người đảm nhiệm phải hiểu rõ được những thứ mà người dùng đang sử dụng. Họ phải là người giải thích, mô tả rõ cho team việc phần mềm sau khi đã làm ra thì sẽ có khoảng bao nhiêu thành phần tham gia và tham gia vào mảng nào. Thêm vào đó, họ cần phải cung cấp những thông tin liên quan như các màn hình cần có, giao diện, các luồng màn hình sẽ diễn ra như thế nào nếu click vào,... Nếu muốn làm được vị trí này thì bạn cầnsở hữu sự tỉ mỉ cùng khả năng tưởng tượng. 

Việc làm Designer

4. Product owner, BA (Business Analysis)

Product Owner được định nghĩa là người phụ trách, chịu trách nhiệm đối với yêu cầu công việc. Trong các công ty, đây sẽ là vị trí trung gian và là cầu nối giữa vị trí phi kỹ thuật (CEO, sale, Marketing,...) với vị trí kỹ thuật (như bên trên). Vì điều đó nên rõ ràng người đảm nhiệm vị trí này sẽ phải đọc hiểu được cả 2 ngôn ngữ kỹ thuật và phi kỹ thuật. Việc mà họ cần làm là truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu để cả 2 bên liên quan có thể làm việc được với nhau và đưa ra kết quả công việc hiệu quả nhất. 

Việc làm Business Analysis

5. Scrum Master và Project Manager (Quản lý dự án)

Trong một công ty thì không thể thiếu được những vị trí thiên hướng về quản lý, phân công việc, định hướng cho một nhóm làm việc, và đó chính là vị trí này xuất hiện. Một người làm quản lý dự án hay Scrum Master luôn cần phải nắm được điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân nhân viên để có thể bố trí đúng công việc. Bên cạnh đó, việc cần phải có khả năng giao tiếp, lập kế hoạch hay trao quyền cũng là những kỹ năng mà một người làm việc này cần phải có. 

Việc làm Project Manager

Ngoài ra khi học CNTT - Phần mềm, bạn vẫn có thể lựa chọn các công việc liên quan khác như Tester/QC/QA, Quản trị hệ thống, Kỹ sư dữ liệu… 

Việc làm IT phần mềm - Lập trình khác

Khi đã xác định theo ngành CNTT - Phần mềm thì chính bản thân của bạn phải hiểu rõ rằng mình có đủ các chuyên môn cũng như những điểm mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Nếu như bạn là người không có quá nhiều kinh nghiệm hay thậm chí kết quả học tập cũng không quá tốt thì việc tham gia một khóa học cũng là một ý kiến không tồi! Hãy tự tin hơn để chinh phục ngành nghề mà bạn đã mơ ước bao lâu nay nhé! 

MÔ TẢ CHI TIẾT VỀ CÔNG VIỆC CỦA MỘT NHÂN VIÊN IT

VIỆC LÀM CNTT - PHẦN MỀM

Từ khóa:

Phần Mềm Code viettel VIETTEL POST IT phần mềm kỹ sư phần mềm công nghệ thông tin cntt

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

Thị trường việc làm công nghệ thông tin: Xu hướng ngành hiện nay và những lời khuyên cho người tìm việc

Hiện nay, Việc làm ngành Công nghệ thông tin không còn quá xa lại với mọi người. Ở thời đại 4.0, những việc liên quan đến máy tính đang ngày cang được chú trọng và phát triển. Cũng vì thế đã tạo cho ngành một thị trường việ làm sôi nổi với ức lương hấp dẫn và cạnh tranh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn về những xu hướng của ngành Công nghệ thông tin. Cùng ViecOi tìm hiểu nhé!


2

Những Điều Cần Biết Để Trở Thành Network Engineering Giỏi

Hiện nay, IT đang là một ngành kỹ thuật quan trọng cho sự phát triển của xã hội. Internet là những dịch vụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Từ đó mà tầm quan trọng của Network engineering ngày càng có vai trò to lớn. Bạn cũng đang muốn tìm hiểu về lĩnh vực này nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Cơ hội việc làm và con đường phát triển sự nghiệp thế nào nếu trở thành một Network engineering? Bài viết sau đây của Viecoi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi mà bạn đang băn khoăn.


3

10 TRANG WEB HƯỚNG DẪN VIẾT CODE TỐT NHẤT - HỌC VIẾT CODE CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Nếu bạn muốn học vài kĩ năng mới thì hãy dành thời gian tìm kiếm qua những trang web này. Bạn sẽ chắc chắn tìm được thông tin bổ ích cho bản thân. Nó sẽ mở ra cho bạn một hướng đi mới.


4

KỸ SƯ PHẦN MỀM LÀM NHỮNG CÔNG VIỆC GÌ?

Công nghệ thông tin ngày nay đang phát triển vượt bậc, kéo theo nó là những ngành nghề liên quan tới lĩnh vực này. Và IT phần mềm là công việc đã được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi sự hấp dẫn, thú vị và thử thách mà công việc mang lại. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu xem rốt cuộc IT phần mềm là gì? Công việc ngành IT gồm những công việc gì mà lại thu hút được nhiều giới trẻ vậy?


5

LẬP TRÌNH GAME CƠ BẢN BAO GỒM NHỮNG CÔNG VIỆC GÌ?

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, Lập Trình Game đang là một trong những nghề thu hút nhất đối với các bạn IT trẻ.  Người Lập trình game, hay còn gọi là Game Developer, có phải chỉ cần “mê chơi game” là đủ không? Cũng như bao ngành nghề khác, Game Developer cũng có những câu chuyện “hậu cung” không phải ai cũng biết. Với nghề này, bạn được thỏa sức sáng tạo và có mức thu nhập tương đối cao. Hãy cùng Viecoi tìm hiểu kỹ hơn về công việc của một Lập Trình Viên nhé.


6

SYSTEM ENGINEER LÀ GÌ? CƠ HỘI VIỆC LÀM CỦA MỘT SYSTEM ENGINEER

System engineer là một công việc liên quan đến sự phát triển của toàn hệ thống và tất cả các khía cạnh liên quan đến nó. Tùy vào từng doanh nghiệp khác nhau mà vị trí System engineer sẽ có chức năng và vai trò khác nhau. Hãy cùng Viecoi tìm hiểu chi tiết về System engineer là gì nhé!


7

NHỮNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH APP NÀO THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG?

Khi bạn muốn phát triển một ứng dụng di động, bạn cần biết ngôn ngữ lập trình để xây dựng nó. Tuy nhiên, việc lựa chọn một ngôn ngữ lập trình phù hợp thì không phải là một điều dễ dàng. Lựa chọn ngôn ngữ nào thì còn tùy thuộc vào ứng dụng mà bạn đang muốn xây dựng. Đối với một số ứng dụng thì người phát triển ứng dụng có khi không cần sử dụng hết các tính năng mà một ngôn ngữ lập trình đó hỗ trợ nhưng lại có những trường hợp mà một ứng dụng lại cần được xây dựng trên nền tảng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Trong bài viết này, Viecoi sẽ giúp bạn biết đến những ngôn ngữ lập trình hay được sử dụng nhất hiện nay và nhấn mạnh vào những điểm mà giúp bạn đưa ra những quyết định phù hợp nhất.


8

TESTER LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT TESTER CHUYÊN NGHIỆP

Nhắc tới công nghệ thông tin, điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến chính là lập trình viên, thiết kế phần mềm, quản trị, quản lý hệ thống,… Đây là những vị trí đã rất quen thuộc và phổ biến mà nhiều người biết đến. Tuy nhiên có một vị trí tiềm năng khác mà ít người để ý đó là trở thành tester  hay còn được gọi là Engineer,  đây chính là nghề kiểm tra chất lượng phần mềm. Tester sẽ là người trực tiếp kiểm tra những sản phẩm mà các lập trình viên đã làm ra. Vậy để trở thành một Tester chuyên nghiệp bạn cần làm những gì? Hãy cùng Viecoi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.


9

XU HƯỚNG CÔNG VIỆC - NGÀNH IT

IT luôn là một nghề hot, việc làm cũng tương đối nhiều dành cho các bạn. Hiện nay tìm việc trên mạng đã trở nên quen thuộc và càng quen thuộc hơn đối vơi dân IT đã từng trải, tuy nhiên


10

CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI THIẾT KẾ WEBSITE

Cùng với sự phát triển của công nghệ cũng như mạng Internet hiện nay, hàng loạt trang web không ngừng ra đời và cập nhật liên tục mỗi năm để đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên,  bên cạnh những website được thiết kế hoàn hảo thì cũng có rất nhiều website có thiết kế chưa tốt khiến cho người dùng gặp khó khăn trong việc kết nối với các thương hiệu. Dưới đây là danh sách những lỗi thiết kế phổ biến nhất đối với các website mà Viecoi tổng hợp lại giúp bạn.


 

Gợi ý việc làm