Đang xử lý

Hé lộ bí quyết giữ chân nhân tài của các doanh nghiệp thành công

Tỷ lệ turnover rate vẫn luôn là nỗi lo cho mọi doanh ngiệp, đọc ngay bí mật chiến lược quản lý nhân sự tại nơi làm việc hạnh phúc nhất hiện nay.
  • 19/03/2024
  •  | 
  • Lượt xem: 258

Thực trạng nhân sự rời bỏ doanh nghiệp vẫn luôn là bài toán khó giải cho mọi doanh nghiệp. Để giảm thiểu tình trạng này, doanh nghiệp cần tìm hiểu nguyên nhân, cải thiện môi trường làm việc, đánh giá lại chính sách và lợi ích cho nhân viên,... Chỉ khi đó, doanh nghiệp mới có thể giữ chân nhân sự hiệu quả và đạt được sự ổn định trong lực lượng lao động. Ngay trong bài viết dưới đây bạn sẽ khám phá ra “công thức” của top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong việc tìm kiếm & giữ chân nhân tài để áp dụng vào doanh nghiệp của mình. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây!

Tổng hợp 10 lý do khiến tỷ lệ turnover rate của doanh nghiệp tăng

Tỷ lệ thôi việc (Turnover rate) thường được sử dụng để đánh giá mức độ ổn định của lực lượng lao động trong doanh nghiệp và đo lường hiệu quả của chính sách giữ chân nhân sự.

Với các doanh nghiệp, khi tỷ lệ thôi việc cao sẽ phải đối mặt với chi phí tuyển dụng và đào tạo lớn, ảnh hưởng đến ngân sách và hiệu quả hoạt động thậm chí ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt cả nhân viên cũ lẫn khách hàng.

 10 lý do khiến tỷ lệ turnover rate của doanh nghiệp tăng

Nắm được lý do khiến nhân sự rời bỏ giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra những chiến lược quản lý nhân sự phù hợp.

Theo một khảo sát của Flexjobs trên 2202 nhân viên, họ đã chỉ ra 5 lý do chiếm tỷ lệ lựa chọn cao nhất:

  • 62% là do môi trường làm việc độc hại
  • 59% là do mức lương thấp không công bằng so với công việc và trách nhiệm
  • 56% là do quản lý yếu kém
  • 49% là do không cân bằng được giữa công việc và cuộc sống 
  • 43% là do chính sách không cho phép làm việc từ xa 

Theo một khảo sát khác của Consumer Affairs với hơn 1000 người tham gia, có 5 lý do chính khiến họ nghỉ việc:

  • 47% tìm kiếm mức lương cao hơn
  • 42% mong muón có thêm những lợi ích tốt hơn
  • 41% cho rằng việc tăng lương là không đủ
  • 40% cảm thấy tiền lương không đáp ứng đủ nhu cầu bản thân đưa ra
  • 41% cho rằng mức lương thanh toán không công bằng

Hé lộ bí mật giữ chân nhân tài tại top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam đang áp dụng

Theo kết quả khảo sát hơn 70.000 người về nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023 của Anphabe (Bảng xếp hạng môi trường làm việc uy tín tổ chức thường niên) vừa công bố vào 11/2023 vừa qua. Khảo sát này sẽ cho biết sức hấp dẫn của hơn 700 thương hiệu tại Việt Nam. 

Hé lộ bí mật giữ chân nhân tài tại top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam đang áp dụng

Vậy bí mật trong chiến lược quản lý nhân sự của 10 thương hiệu Việt Nam kể trên là gì mà thu hút và giữ nhân nhân sự đến vậy. Dưới đây là một số lí do điển hình: 

  • Nestlé Việt Nam sẵn sàng đầu tư 17 tỷ cho các hoạt động đào tạo và nâng cao kỹ năng/kiến thức chuyên môn của nhân sự. Hơn nữa, công ty còn áp dụng chính sách lương tháng 13 &14 ngay cả trong thời kỳ Covid 19. Bên cạnh những hoạt động về thưởng ngắn hạn thì trong các dịp lễ tết Nestlé còn khuyến khích người thân của nhân sự tham gia chung vui.
  • Đối với Abbott với lịch sử phát triển dài gần 130 năm thì chiến lược quản lý nhân sự lại đáng để bạn học hỏi. Abbott luôn đặt việc phát triển nhân sự quan trọng lên hàng đầu với phương châm sàng lọc đội ngũ nhân sự phù hợp với giá trị văn hóa doanh nghiệp & cùng hướng tới mục tiêu chung. 
  • Acecook là tập đoàn sản xuất đồ tiêu dùng nhanh tuy nhiên thành công của họ trong chiến lược quản lý nhân sự là không tách biệt quyền lợi nhận được giữa khối văn phòng và khối sản xuất. Acecook công tâm trong việc xây dựng một môi trường làm việc đặt cao giá trị của mỗi con người. 
  • Coca Cola đặc biệt thành công trong các chiến dịch tuyển dụng với các thông điệp đặc sắc ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý giới trẻ. Điển hình là 2 chương tình nổi bật Next Generation Leader (NGL) và Coke Spark. Nếu NGL tạo cơ hội di chuyển qua nhiều phòng ban/thị trường để đào tạo kỹ năng nhân viên trở thành lãnh đạo trong tương lai. Thì Coke Spark sẽ hỗ trợ phát triển kỹ năng chuyên sâu tại vị trí ứng tuyển ban đầu.

Phương pháp tìm kiếm & giữ chân nhân tài áp dụng cho mọi doanh nghiệp

Phương pháp tìm kiếm & giữ chân nhân tài áp dụng cho mọi doanh nghiệp

Từ những chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả của 4 doanh nghiệp trong top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023 đã nói trên có thể rút ra được một số giải pháp giúp doanh nghiệp của bạn tìm kiếm & giữ chân nhân tài: 

  • Xây dựng giá trị văn hóa doanh nghiệp vững chắc & đồng bộ: Theo một bài viết của Forbes về chiến lược tuyển dụng thông minh đưa ra lời khuyên bạn nên đưa ra văn hóa doanh nghiệp rõ ràng. Bản chất tuyển dụng là bán hàng vì vậy điều quan trọng bạn nên bán “sản phẩm” của mình cho đúng đối tượng. Nhân viên sẽ cảm thấy gắn kết hơn và có nhiều khả năng phát triển hơn khi giá trị của họ phù hợp với giá trị của doanh nghiệp.
  • Lấy nhân viên làm trung tâm: Theo như một bài báo hàng đầu Harvard Business Review đưa ra lời khuyên rằng bạn cần cho nhân sự thấy họ được coi trọng, được đề cao giá trị, năng lực làm việc. Ví dụ: Các chính sách lương thưởng, chính sách làm việc từ xa, các hoạt động yoga nhóm, xây dựng nhóm hoạt động ngoài văn phòng,...
  • Chính sách khuyến khích nhân sự giới thiệu ứng viên: Những nhân viên hạnh phúc thường ở lại lâu hơn. Đồng thời họ cũng giúp doanh nghiệp của bạn thu hút nhân sự hàng đầu thông qua chính sách giới thiệu. Theo bài viết của Inc.com gợi ý về cách thu hút nhân tài bằng cách tặng “thẻ tuyển dụng” cho nhân sự của bạn. Với cách này khi nhân sự gặp gỡ một người phù hợp với giá trị của công ty có thể đưa trực tiếp card. Đặc biệt hãy xem xét các phần thưởng như tiền tưởng, số ngày phép cho nhân sự của mình sau khi giới thiệu thành công một nhân viên mới. 
  • Kết nối trực tuyến: Với LinkedIN Bạn có thể sử dụng các từ khóa như chức danh công việc để tìm ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn mong muốn. Bạn có thể xây dựng profile cho doanh nghiệp bằng cách cập nhật giá trị văn hóa, hoạt động thường niên doanh nghiệp,.... Ngoài ra bạn có thể tìm kiếm nhân sự tiềm năng thông qua các trang đăng tin tuyển dụng uy tín.
  • Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự: Khi doanh nghiệp của bạn đã xây dựng các chính sách khuyến khích nhân sự phát triển, cống hiến. Nhưng việc đảm bảo quản lý nhân sự theo quy trình chuẩn khiến doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Phần mềm Getfly giúp doanh nghiệp của bạn quản lý mọi hoạt động của doanh nghiệp bao gồm cả việc quản lý nhân sự. Getfly giúp bạn có thể quản lý chấm công, hồ sơ, hợp đồng & chính sách của từng nhân sự/phòng ban một cách dễ dàng. Ngoài ra, Getfly giúp nhân sự giao nhận việc dễ dàng, theo dõi toàn bộ tiến độ công việc. Hơn hết, nhân sự có thể chủ động theo dõi/kiểm tra KPI của bản thân theo thời gian thực trên phần mềm - gia tăng tính công bằng minh bạch trong lương thưởng. Với việc hỗ trợ của một phần mềm bạn có thể dễ dàng quản lý & phát triển quy trình nội bộ đồng thời có thể thu thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu.

Để giảm tỷ lệ thôi việc, doanh nghiệp cần tập trung vào việc cải thiện chính sách giữ chân nhân sự, tạo điều kiện làm việc tích cực và cung cấp cơ hội phát triển cho nhân viên. Mong rằng qua các phương pháp tìm kiếm & giữ chân nhân tài của top 10 thương hiệu hàng đầu đã giúp bạn có thể đưa ra được chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả dành riêng cho doanh nghiệp của mình.

Từ khóa:

Dịch Vụ Dịch Vụ Tuyển Dụng Quản Lý Nhân Sự review

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.


2

ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT CÔNG TY NHẬT BẢN

Tôi đã làm việc cho một tập đoàn lớn của Nhật Bản trong 9 năm, và tôi muốn chia sẻ một vài suy nghĩ của mình. Xin lưu ý rằng tôi rất hạnh phúc trong công việc nên quan điểm có thể có chút hồng hào.


3

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


4

Làm gì khi bị nhà tuyển dụng từ chối?

Chắc hẳn trong chúng ta đều ít nhất một lần bị nhà tuyển dụng từ chối khi đi xin việc, đặc biệt đối với những bạn sinh viên mới ra trường thì khả năng bị từ chối “ngay từ vòng gởi xe” là rất cao.


5

Review Công ty Luật ACC - Lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực pháp lý

Công ty Luật ACC được thành lập từ năm 1998 tư vấn trong lĩnh vực về pháp lý doanh nghiệp cũng như nhiều dịch vụ khác. ACC là đơn vị đi đầu trong hỗ trợ pháp lý trên toàn quốc, các văn phòng trải dài trên các tỉnh thành như: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Cần Thơ,...Cùng với đó là đội ngũ chuyên viên, luật sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý cho các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước.


6

THẾ NÀO LÀ MỘT CÔNG VIỆC HOÀN HẢO?

Lượn một vòng trên mạng internet, facebook, zalo...và thấy đâu đó những quảng cáo, đâu đó những bài viết về tìm kiếm cho mình một công việc hoàn hảo trong thời hiện đại, tôi tự hỏi không biết hai chữ “hoàn hảo” ở đây nó có giống như mình cảm nhận về một người cô gái chân dài, da trắng mỹ miều trong bộ bikini để lộ ra những đường cong hấp dẫn hay vẻ đẹp sang trọng của một chiếc “iphone” vừa mới lên kệ mà người ta đang xếp hàng dài để sở hữu nó. Có lẽ là không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sự hoàn


7

Tại sao bạn mãi thất nghiệp?

Bạn giỏi, có tài năng và năng lực, bạn có bằng cấp cao hơn những người khác, thế nhưng lại mãi lận đận với công việc, luôn trong tình trạng thất nghiệp. Nguyên nhân có thể do yếu tố khách quan, yếu tố từ nhà tuyển dụng, tuy nhiên cũng không ngoại trừ một nguyên nhân quan trọng từ chính bản thân bạn.


8

5 Lý do tại sao bạn nên bỏ ngay công việc tại những tập đoàn lớn

Cuộc sống này là vô giá, hãy đối xử tốt và đừng lãng phí nó cho những việc mà bạn không thích. Hãy xem xét 5 lý do bên dưới và tự hỏi liệu bạn đã thật sự hài lòng về công việc hiện tại chưa.


9

THEO ĐUỔI ƯỚC MƠ VÀ CÁCH ĐỂ BẠN PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

Công việc là một phần của cuộc sống mỗi người, đó là miếng cơm manh áo để có thể tự trang trải cuộc sống của chính mình. Từ đó tạo ra những áp lực đè nặng cho mỗi người, bạn buộc phải làm điều phải làm thay vì những điều bạn mơ ước. Điều này tất nhiên đúng khi bạn đang không làm công việc mà bạn yêu thích. Hãy cùng tìm hiểu theo đuổi ước mơ và cách để bạn phát triển bản thân cùng ViecOi nhé!


10

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC

Người ta không tự nhiên sinh ra để thành công hay thất bại. Mà thành công hay thất bại đó là kết quả của cả một quá trình sống, học tập và làm việc. Muốn thành công trong công việc, con người phải trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau. Sau đây là 6 bước tiến tới thành công trong công việc mà tôi đã tích lũy được trong quá trình làm việc, hy vọng nó sẽ là chìa khóa mở cánh cửa tương lại cho bạn.


 

Gợi ý việc làm