Đang xử lý

CHỨNG KHOÁN LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Chứng khoán và thị trường chứng khoán đã và đang trở thành một trong những lĩnh vực đầy hứa hẹn tại Việt Nam. Nếu bạn có đam mê với ngành học này, bạn cần phải hiểu rõ về rất nhiều thông tin. Vậy, ngành chứng khoán là gì? Ngành chứng khoán có những đặc điểm như thế nào? Hãy cùng viecoi.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!
  • 10/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 6510

 

nganh-chung-khoan-la-gi

Ngành chứng khoán là gì?

Ngành chứng khoán hay còn gọi là chứng khoán chính là một chứng chỉ ở dưới dạng giấy tờ hoặc bản ghi. Chúng có giá và khả năng chuyển nhượng do người sở hữu quyết định. Chứng khoán xác định khoản đầu tư dài hạn và xác nhận những quyền và lợi ích một cách hợp pháp của người sở hữu đối với số tài sản hay nguồn vốn của tổ chức phát hành.

Chứng khoán là một đặc thù của tài sản, chứng không phải tài sản thực giống như nhà cửa hay đất đai. Đây là một dạng tài sản tồn tại dưới dạng chứng chỉ. Được ghi bằng giấy trên sổ sạch hoặc dữ liệu lưu trữ trong máy tính.

chung-khoan-la-gi

Khi làm việc trong ngành chứng khoán, bạn sẽ có thể làm những công việc như sau: 

-        Quản trị viên tài chính cho doanh nghiệp

-        Môi giới chứng khoán

-        Chuyên viên thị trường

-        Chuyên viên phân tích tài chính

-        …

Đặc điểm của chứng khoán

dac-diem-cua-chung-khoan

-        Tính thanh khoản (Tính lỏng): Chứng khoán mang tính chất lỏng, vì thế sẽ có độ lỏng cao hơn so với những tài khoản khác. Điều này được thể hiện quan khả năng mua bán trên thị trường. Các chứng khoán khác nhau sẽ có khả năng chuyển nhượng khác nhau. Trong đó, trái phiếu có mức thanh khoản cao nhất.

-        Tính rủi ro: Chứng khoán là tài sản mà giá trị của nó chịu tác động lớn của rủi ro (rủi ro do thị trường, rủi ro do lạm phát, rủi ro do chính trị,...)

-        Tính sinh lợi: Chứng khoán là một tài sản mà nhà đầu tư sở hữu nào cũng đều mong muốn nhận được một khoản thu nhập trong tương lai. Thu nhập này có được từ cổ tức được chia hoặc việc tăng giá chứng khoán trên thị trường.

Lợi ích của ngành chứng khoán là gì?

Chứng khoán đem lại những lợi ích rất lớn, không chỉ cho nền kinh tế nói chung, mà còn doanh nghiệp, các cá nhân và nhà đầu tư nói riêng. Hãy cùng điểm qua các lợi ích của chứng khoán nào!

loi-ich-cua-nganh-chung-khoan

1. Lợi ích đối với nền kinh tế

Chứng khoán cùng thị trường chứng khoán chính là thước đo về sức một của một nền kinh tế. Những chỉ số đo lường trên thị trường hay là giá cả cổ phiếu của một đơn vị doanh nghiệp nào đó sẽ cho ta thấy, liệu nền kinh tế có đang ở trong giai đoạn tốt hay không?

Chính phủ sẽ dựa vào các chỉ số của thị trường chứng khoán để kiểm soát tình hình hoạt động của nền kinh tế. Ngoài ra, đây cũng là cách để kiểm soát các hoạt động của những công ty niêm yết. Những công ty niêm yết trên thị trường phải công bố các thông tin niêm yết công khai và thông báo về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình theo định kỳ.

2. Lợi ích đối với doanh nghiệp

Nhằm để huy động được các nguồn vốn dài hạn, bên cạnh việc đi vay ngân hàng, các công ty đã thực hiện các hoạt động huy động vốn thông qua hình thức phát hành chứng khoán. Đây chính là kênh mang lại nguồn vốn dồi dào từ công chúng giúp các công ty phát triển kinh doanh.

3. Lợi ích đối với cá nhân, nhà đầu tư

Đối với các cá nhân đầu tư, lợi ích của chứng khoán đem lại là gì? Đó chính là những khoản lợi nhuận thu về từ các khoản tiền đầu tư khi doanh nghiệp phát triển.

Thị trường chứng khoán là một nơi tiềm năng để đầu tư. Việc đầu tư vào cổ phiếu tường sẽ có rủi ro, nên bắt buộc các nhà đầu tư phải có cách quản lý chặt chẽ và tìm hiểu thật kỹ trước khi tham gia.

Một trong những lợi ích chính của việc đầu tư vào thị trường chứng khoán đó là cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận. Thị trường chứng khoán có xu hướng tăng theo sự phát triển của nền kinh tế hay sự tăng trưởng của các doanh nghiệp. Nếu đầu tư vào các doanh nghiệp ổn định, có xu hướng phát triển mạnh, có thể sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, đầu tư vào thị trường chứng khoán đem đến sự đa dạng tiền nhà đầu tư có ngoài các kênh như bất động sản, vàng hay tiền gửi tiết kiệm.

Một vài thuật ngữ cần biết khi theo ngành chứng khoán

Khi tham gia vào lĩnh vực chứng khoán, chắc hẳn bạn sẽ phải gặp không ít các từ ngữ chuyên ngành mới lạ. Vậy, thuật ngữ bạn cần lưu ý trong ngành này là gì? Hãy cùng theo dõi nội dung dưới đây nhé!

thuat-ngu-can-biet-khi-theo-nganh-chung-khoan

Cổ đông: Là những cá nhân hay tập thể đang sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp.

Cổ phần: Là nguồn vốn mà tổ chức, doanh nghiệp được chia thành những phần bằng nhau.

1. Thuật ngữ liên quan về những loại hình chứng khoán

Cổ phiếu: Là một chứng chỉ phát hành nhằm xác định quyền sở hữu cổ phần.

Trái phiếu: Là một loại hình chứng khoán xác nhận rằng doanh nghiệp, đơn vị phát hành có nghĩa vụ trả nợ đối với các cá nhân đầu tư.

Chứng chỉ quỹ: Là một loại hình chứng khoán được phát hành bởi những quỹ đầu tư chứng khoán.

2. Thuật ngữ liên quan tới cổ phiếu

Cổ phiếu phổ thông: Là loại cổ phiếu xác định quyền được biểu quyết đối với các quyết định lớn của doanh nghiệp và được hưởng lợi ích hay cổ tức nhưng không cố định.

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết: Là loại cổ phiếu có giá trị biểu quyết cao hơn nhiều so với cổ phiếu dạng phổ thông.

Cổ phiếu ưu đãi cổ tức: Là loại cổ phiếu xác định quyền được trả cổ tức cao hơn so với cổ phiếu phổ thông.

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại: Là loại cổ phiếu xác định quyền được đơn vị phát hành hoàn vốn bất cứ lúc nào theo yêu cầu hoặc theo điều kiện đã được xác lập.

3. Thuật ngữ liên quan đến cổ tức

Cổ tức: Là lợi nhuận sẽ được chia cho các cổ đông. Số cổ tức được chia hàng năm bao gồm cổ tức bằng tiền mặt và cả bằng cổ phiếu.

Cổ tức cố định: Là phần lợi nhuận sẽ được chia cho các cổ đông, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Cổ tức thường: Là phần lợi nhuận sẽ được chia cho các cổ đông và phải phụ thuộc vào doanh thu kinh doanh của doanh nghiệp.

Những lưu ý khi đầu tư chứng khoán

-        Trước khi tham gia thị trường chứng khoán, điều cần làm đầu tiền là trau dồi thật kỹ các kiến thức cần thiết như cách đọc báo cáo tài chính; cách phân tích kinh tế vi mô, vĩ mô ...

-        Sau khi tích lũy kiến thức cần xác định cụ thể loại hình đầu tư chứng khoán mà bạn hướng đến. Với những người ưa thích rủi ro có thể chọn lựa cổ phiếu. Ngược lại, với những ai thận trọng, muốn có thu nhập chắc chắn hơn thì trái phiếu hay chứng chỉ quỹ sẽ là loại hình ưu tiên.

-        Xác định rõ về khả năng tài chính cho việc đầu tư, phân bổ danh mục sao cho hợp lý nhất. 

-        Với những ai chưa đủ tự tin thì nên chọn cho mình một nhà môi giới chứng khoán giỏi và uy tín.

-        Trong quá trình giao dịch, bạn luôn cần theo sát xu hướng, cập nhật tin tức liên tục để có thể phân tích thị trường một cách chính xác.

-        Sẵn sàng cắt lỗ khi cần thiết để đảm bảo nguồn vốn, tránh tình trạng sa đà vào giao dịch khi ở trạng thái hoang mang.

Mô tả công việc của nhân viên ngành kế toán

1. Môi giới chứng khoán

Người môi giới chứng khoá làm việc trong các công ty chứng khoán công việc của họ là tư vấn và thực hiện các gioa dịch với khách hàng và hưởng hoa hồng

Cộng tác viên môi giới chứng khoán: họ làm việc tự do và chỉ nhận case từ các công ty chứng khoán để làm.

2. Chuyên viên thị trường

Nhân viên thị trường là thành viên làm việc tại công ty chứng khoán hoặt tại sở giao dịch chứng khoán. Nhiệm vụ của họ là tạo ra cổ phiếu, trái phiếu,… của công ty niêm yết.

Ngoài ra, chuyên viên thj trường còn hoạt động như một môi giới chứng khoán hoặc tự kinh doanh chứng khoán cho bản thân mình.

3. Quản trị danh mục đầu tư

Quản trị danh mục đầu tư chứng khoán là phương pháp giúp nhà đầu tư trong việc xây dựng một danh mục các loại chứng khoán, tài sản đầu tư đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mục tiêu đầu tư đề ra.

4. Chuyên viên phân tích đầu tư

Chuyên viên phân tích đầu tư trình bày lời khuyên đầu tư của mình cho khách hàng hoặc người quản lý danh mục đầu tư của họ sau khi tiến hành phân tích tài chính kỹ lưỡng, chuẩn bị các mô hình tài chính và tương quan tác động của điều kiện kinh tế đối với khoản đầu tư liên quan.

Yêu cầu về trình độ chuyên môn học vấn của nhân viên môi giới chứng khoán

Theo quyết định số 15/2008/QĐ-BTC ngày 27-3-2008 của Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế hành nghề chứng khoán quy định rõ hai loại hình chứng chỉ liên quan đến việc hành nghề chứng khoán, đó là Chứng chỉ hành nghề chứng khoán và Chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán. Cụ thể:

- Chứng chỉ hành nghề chứng khoán là văn bằng xác nhận người có tên trong chứng chỉ đáp ứng đủ điều kiện làm việc tại các vị trí làm việc chuyên môn trong công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư chứng khoán hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.

- Chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán là văn bằng xác nhận người có tên trong chứng chỉ đạt yêu cầu trong các cuộc kiểm tra trình độ chuyên môn về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Theo các quy định cụ thể hiện nay, bạn cần phải có các chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán trước khi dự thi và đạt yêu cầu trong kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán. Nói cách khác, bạn phải đạt yêu cầu trong các cuộc kiểm tra/thi cấp chứng chỉ chuyên môn để có điều kiện cần thiết dự thi cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán theo một trong ba loại sau:

- Chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán;

- Chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính;

- Chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ.

Tương ứng với mỗi loại chứng chỉ hành nghề trên cần phải có các chứng chỉ chuyên môn sau:

- Hành nghề môi giới chứng khoán: chứng chỉ Những vấn đề cơ bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán; chứng chỉ Pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán; chứng chỉ Phân tích và đầu tư chứng khoán; chứng chỉ Môi giới chứng khoán và Tư vấn đầu tư chứng khoán.

- Hành nghề phân tích tài chính: Có các chứng chỉ như của người hành nghề môi giới, bên cạnh đó có thêm chứng chỉ Tư vấn tài chính và bảo lãnh phát hành chứng khoán và chứng chỉ Phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp.

- Hành nghề quản lý quỹ và tài sản: Có các chứng chỉ như của người hành nghề phân tích tài chính, bên cạnh đó có thêm chứng chỉ Quản lý quỹ và tài sản.

Mức lương của nhân viên ngành chứng khoán

Lương của nhân viên ngành chứng khoán là không cố định, nó phụ thuộc vào số lượng cổ phiếu, chứng khoán bán ra trong thời kì đó cũng như định giá cổ phiếu thời điểm đó. Còn tuỳ thuộc vào vị trí làm việc, năng lực và kinh nghiệm mà ở mỗi vị trí sẽ có những mức lương khác nhau.

Trung bình, 1 tháng nhân viên môi giới chứng khoán có mức lương khoản 8 triệu đồng; nếu nhân viên giỏi, khả năng nắm bắt thị trường tốt khả năng môi giới tốt thì mức lương có thể lên tới 20 đến 30 triệu đồng

 

Hy vọng rằng qua bài viết trên đây của viecoi, các bạn đã phần nào hình dung được về chứng khoán là gì và thị trường chứng khoán hoạt động như thế nào. Nếu bạn muốn tìm kiếm một việc làm ngành chứng khoán, hãy đến với chúng tôi để tìm hiểu thêm nhiều công việc lĩnh vực chứng khoán nhé. Viecoi.vn chúc bạn thành công !

Công việc lĩnh vực chứng khoán

Các công việc liên quan

Từ khóa:

viettel những điều cần lưu ý yếu tố cần thiết cntt chứng khoán NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

Những Kỹ Năng Cần Thiết Của Thư Ký Văn Phòng Là Gì?

Thư ký là một công việc dường như không mấy xa lạ với mọi người, nhưng nhiều người chưa biết làm thế nào để trở thành một thư ký chuyên nghiệp. Nếu bạn đang có ý định trở thành một nhân viên thư ký thì hãy theo dõi bài viết sau đây của Viecoi, bài viết sẽ đưa tới các bạn một số kỹ năng cần thiết mà người thư ký văn phòng phải có để hoàn thành tốt công việc.


2

CHỨNG KHOÁN LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Chứng khoán và thị trường chứng khoán đã và đang trở thành một trong những lĩnh vực đầy hứa hẹn tại Việt Nam. Nếu bạn có đam mê với ngành học này, bạn cần phải hiểu rõ về rất nhiều thông tin. Vậy, ngành chứng khoán là gì? Ngành chứng khoán có những đặc điểm như thế nào? Hãy cùng viecoi.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!


3

NHỮNG TỐ CHẤT CẦN THIẾT ĐỂ THEO ĐUỔI NGÀNH BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG

Không có gì lạ khi nhu cầu về việc làm trong ngành bưu chính viễn thông luôn ở mức cao trên hầu hết các trang mạng tìm việc trực tuyến. Bởi vậy, số lượng lao động gia nhập vào ngành này ngày càng nhiều. Nếu bạn cũng đang muốn theo đuổi ngành bưu chính viễn thông nhưng chưa biết mình có phù hợp không thì hãy đọc bài viết sau đây của Viecoi nhé. 


4

TẤT TẦN TẬT VỀ CÁC CÂU HỎI TUYỂN DỤNG CỦA CÔNG TY TÀI CHÍNH

Tại Việt Nam, thị trường tài chính tiêu dùng, cụ thể là hoạt động cho vay tiêu dùng của các doanh nghiệp tài chính (CTTC) ngày càng phát triển. Nhiều quỹ đầu tư cũng như nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến bất động sản màu mỡ này. Đối với ngành tài chính tiêu dùng, những điểm thuận lợi để dẫn đến sự thành công đó chính là hệ thống, và đặc biệt hơn cả là mạng lưới nhân viên hùng hậu, cùng với thời gian duyệt khoản vay một cách nhanh chóng. Các doanh nghiệp tài chính hoạt động với quy mô và dịch vụ đa dạng. Do đó, ngày càng mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các ứng viên tiềm năng. Hãy cùng Viecoi.vn tìm hiểu các kiểu cách phỏng vấn của những ngân hàng hàng đầu nhé !


5

MẮC CHỨNG SỢ PHỎNG VẤN CỦA NGÀNH NGÂN HÀNG ĐỪNG LO ĐÃ CÓ MẸO SAU ĐÂY

Thật vui mừng nếu như hồ sơ của bạn ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng bởi năng lực chuyên môn ngân hàng nhưng niềm vui chợt vụt tắt do bạn không phải là người được chọn. Liệu có phải là do chứng “sợ phỏng vấn" - thủ phạm gây ra điều “bất hạnh" này cho bạn không? Và liệu bạn có đủ bình tĩnh để đối mặt với sự “trớ trêu" này không và kinh nghiệm để giúp bạn “đá bay" nỗi sợ này là gì? Cùng Viecoi.vn bỏ túi ngay mẹo vàng đó dưới bài viết sau nhé! 


6

Việc Làm Kế Toán - Tài Chính: Mở Cánh Cửa Đến Thành Công Tài Chính

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về ngành Kế toán - Tài chính, đặc điểm công việc, kỹ năng cần thiết, cơ hội nghề nghiệp và mức lương tiềm năng. Đây là nguồn thông tin đáng giá cho những ai đang quan tâm đến lĩnh vực này.


7

Việc Làm Xúc Tiến Đầu Tư: Cầu Nối Giữa Vốn và Cơ Hội - Khám Phá Con Đường Sự Nghiệp Đầy Hứa Hẹn

Khám phá ngành Xúc Tiến Đầu Tư - một lĩnh vực đầy thách thức nhưng cũng rất thú vị. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc, kỹ năng cần thiết, cơ hội việc làm và mức lương trong ngành này.


8

Việc làm Tư Vấn Quỹ Đầu Tư: Hướng Dẫn Đầy Đủ cho Việc Tìm Việc và Thành Công Trong Lĩnh Vực Này

Khám phá cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Tư Vấn Quỹ Đầu Tư và tìm hiểu về các kỹ năng, mô tả công việc, cơ hội việc làm và mức lương của ngành này. Bài viết này cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực Tư Vấn Quỹ Đầu Tư và giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp trong ngành này.


9

Khám Phá Cơ Hội Nghề Nghiệp trong Lĩnh Vực Thuế: Tìm Việc Làm và Thành Công Trong Ngành Đầy Tiềm Năng

Tìm hiểu về lĩnh vực thuế, từ khái niệm cơ bản đến cơ hội nghề nghiệp và mức lương. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về lĩnh vực thuế, kỹ năng cần có, mô tả công việc, cơ hội việc làm và mức lương trong ngành này. Tìm hiểu để chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp trong lĩnh vực thuế và khám phá cơ hội tuyệt vời trong ngành này.


10

Nắm Bắt Cơ Hội: Tìm Hiểu Về Việc Làm Kỹ Năng Nhập Misa

Trong thế giới số hóa, việc làm kỹ năng Nhập Misa đang trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người muốn bắt đầu sự nghiệp. Bài viết này cung cấp cái nhìn toàn diện về Nhập Misa, từ định nghĩa, kỹ năng cần thiết, mức lương tại Việt Nam, đến cơ hội nghề nghiệp và tương lai. Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực này, hãy đọc tiếp để khám phá những cơ hội và thách thức mà nó mang lại.


 

Gợi ý việc làm