<h1 style="display:none">{key1}</h1>
 Việc làm  / Cẩm nang tìm việc / Thông tin tuyển dụng / Bán hàng/Kinh doanh / NGÀNH XUẤT NHẬP KHẨU - NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT CỦA MỘT NHÂN VIÊN XUẤT NHẬP KHẨU

Ngành xuất nhập khẩu vẫn là một trong những lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam. Khi Việt Nam gia nhập TTP, mở ra cơ hội và thách thức vô cùng lớn cho ngành xuất nhập khẩu. Từ đó mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho ứng viên ngành xuất nhập khẩu.  Hiểu biết về các kiến thức ngành xuất nhập khẩu là vô cùng quan trọng. Hãy cùng Viecoi tìm hiểu về ngành xuất nhập khẩu và những yếu tố cần thiết của một nhân viên xuất nhập khẩu nhé. 

Nganh-xuat-nhap-khau-la-gi

Ngành xuất nhập khẩu là gì?

1. Xuất khẩu là gì? 

nganh-xuat-khau-la-gi

Xuất khẩu là một ngành mang lại nguồn ngoại tệ cao cho mỗi quốc gia. Xuất khẩu là hoạt động bán hàng hóa và dịch vụ trên cơ sở dùng tiền tệ để thanh toán. Tiền tệ này có thể là tiền của một trong hai nước trên hoặc tiền USD. Ở Việt Nam, các loại hàng hóa được xuất khẩu thường là các loại nông sản. Ngoài ra còn có thủy sản, giày dép, quần áo, …Các mặt hàng này luôn cần đảm bảo tiêu chuẩn tùy vào quốc gia muốn nhập hàng. 

2. Nhập khẩu là gì? 

nganh-xuat-khau-la-gi

Nhập khẩu là hoạt động kinh doanh giữa các quốc gia bằng việc quốc gia này sẽ mua hàng hóa, dịch vụ của quốc gia khác mà mình không có, không tự sản xuất được thông qua tiền tệ. Ở Việt Nam, các mặt hàng đang được nhập khẩu chủ yếu là các đồ công nghệ như: máy tính, linh kiện điện tử, xăng dầu, ô tô… 

3. Xuất nhập khẩu là gì? 

nganh-xuat-nhap-khau-la-gi

Xuất nhập khẩu (tiếng anh gọi là Import – Export) là một hoạt động hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh. Xuất nhập khẩu giúp lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường  tiêu thụ. Mặt khác, còn tạo các mối quan hệ kinh doanh với các quốc gia, thúc đẩy nền kinh tế trong nước. Nếu tìm hiểu về ngành xuất nhập khẩu thì bạn sẽ thấy đây là một trong những việc cơ bản nhất của hoạt động ngoại thương. Nó có mối tương quan lớn và tác động đến nhiều ngành khác. Xuất nhập khẩu là nghiệp vụ chính trong hoạt động thương mại của các quốc gia. Xuất nhập khẩu là cầu nối quan trọng giữa các nền kinh tế giữa các quốc gia và với cả thế giới. Xuất nhập khẩu tạo công ăn việc làm, bổ sung các loại hàng hóa thiếu, thúc đẩy dịch chuyển cơ cấu nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 

Công việc xuất nhập khẩu và những yếu tố cần thiết của một nhân viên xuất nhập khẩu

1. Công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu

Một trong số những điều bạn cần biết khi muốn làm ngành xuất khẩu là những công việc của nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Đầu tiên, công việc của nhân viên ngành xuất nhập khẩu là nắm chắc khối kiến thức chung của toàn ngành. Sau đó, cần hiểu rõ về đặc điểm, quy trình hoạt động của doanh nghiệp mình. Nhân viên xuất nhập khẩu là một người cầu nối giữa các doanh nghiệp, từ đó góp phần cho hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế và hàng hóa nội địa được dễ dàng và nhanh chóng hơn. Các công việc cụ thể của các nhân viên xuất nhập khẩu thường phải làm như: 

cong-viec-cua-mot-nhan-vien-xuat-nhap-khau

  • - Làm việc trực tiếp với khách hàng, nhân viên xuất nhập khẩu cần tiến hành giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng với khách hàng; 

  • - Nhận các hợp đồng, đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp. Nhân viên tiến hành hoàn tất thủ tục, chứng từ cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa. 

  • - Tiến hành lựa chọn các phương tiện vận chuyển phù hợp với nhu cầu của khách hàng, phù hợp với đặc điểm của từng mặt hàng hóa; 

  • - Cùng với kế toán, nhân viên sẽ thực hiện các hoạt động mở L/C, làm các bảo lãnh ngân hàng, nhận thanh toán tiền bằng nhiều cách thức khác nhau;

  • - Hoàn thành các thủ tục hải quan, kho bãi để quá trình xuất nhập khẩu diễn ra một cách suôn sẻ; 

  • - Tiếp nhận, kiểm tra các hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu với số lượng tại cửa khẩu trong quá trình làm hồ sơ thông quan cho hàng hóa; 

  • - Quản lý đơn hàng và các loại hợp đồng; 

  • - Tìm kiếm nhiều khách hàng mới, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của công ty; 

  • - Các nhân viên xuất nhập khẩu còn cần liên lạc thường xuyên, duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp. Báo cáo công việc nội bộ và tham mưu cho  trưởng phòng kinh doanh các chiến lược xuất nhập khẩu hiệu quả.

2. Nhân viên xuất nhập khẩu cần những gì? 

Khi tìm hiểu về ngành xuất nhập khẩu, nếu kiến thức là phần cần nắm vững thì kỹ năng là thứ không thể thiếu. Một số kỹ năng cần có của một nhân viên xuất nhập khẩu bao gồm: 

  • - Ngoại ngữ

Nếu ở một số công việc khác, bạn chẳng cần tiếng anh thì đây là ngành phải có tiếng Anh thông thạo. Từ việc đọc hiểu chứng từ, giao tiếp, email, gặp gỡ hay đến  đàm phán đều cần tiếng Anh. Biết thêm các ngoại ngữ khác cũng sẽ là lợi thế với bạn.

  • - Kỹ năng sử dụng thành thạo sale B2B web/apps/tìm kiếm thông tin

Kỹ năng này là bắt buộc đối với nhân viên Sales quốc  tế. Bạn phải sử dụng thành thạo kỹ năng sale B2B webs, Internet, PR cho các thương hiệu của công ty mình,… Một số app hiện nay đang rất thịnh hành như Wechat, Whatsapp, Viber, Line,… Những app này phổ biến để làm việc mà không cần sử dụng email. 

  • - Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục, giao tiếp

Để thuyết trình và thuyết phục tốt bạn cần phải đánh giá được tâm lý khách hàng, biết cách giải quyết vấn đề nhanh, nhạy bén. Việc xử lý mâu thuẫn, nhận định khách hàng cũng cần có sự khéo léo. Giao tiếp tốt là biết cách tạo dựng các mối quan hệ, mở rộng các mối quan hệ khách hàng mới. Giao tiếp và thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu đối với mọi nhân viên xuất nhập khẩu. 

  • - Kỹ năng tin học văn phòng 

Đối với một người nhân viên xuất nhập khẩu, việc sử dụng thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng như Word, Excel và Outlook là một điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra họ cần sử dụng các tools, phần mềm để theo dõi, chăm sóc khách hàng khác của từng công ty.

  • - Các kỹ năng mềm khác: 

  • - Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả và sắp xếp công việc, tổng hợp, lên kế hoạch và hoàn thiện deadline.  

  • - Kỹ năng làm việc độc lập, chủ động và tích cực. 

  • - Biết cách giải quyết vấn đề.

  • - Sáng tạo, không ngừng học hỏi cái mới. 

  • - Biết giữ vững lập trường của mình, tranh biện thuyết phục. 

  • - Ngoài ra, cần các kỹ năng làm việc teamwork.

Trên đây là những kỹ năng cần thiết mà một nhân viên xuất nhập khẩu cần có. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn có những cái nhìn tổng thể hơn về ngành xuất nhập khẩu. Chúc bạn thành công!

VIỆC LÀM NGÀNH XUẤT NHẬP KHẨU

CÁC CÔNG VIỆC LIÊN QUAN

Từ khóa: Kỹ Năng Nghề Nghiệp vietjet air DHL xuất nhập khẩu yếu tố cần có của một nhân viên xuất nhập khẩu

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC ĐỂ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH?

Ngày nay, khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn”, nhiều người đã bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư tài chính nhằm giúp họ có thể sinh sôi số tiền này. Bài viết được Viecoi.vn chia sẻ bên dưới sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cũng như gợi ý cho bạn những kênh đầu tư tài chính phù hợp.


2

QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐỒ GỖ NỘI THẤT

Ngày nay, đồ nội thất gỗ không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà của bạn mà còn khẳng định đẳng cấp của chủ nhà. Đây là lý do chính khiến cho việc sử dụng nội thất gỗ ngày càng được các gia đình và doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng đầu. Đằng sau sản phẩm nội thất đẹp, thẩm mỹ cao sẽ là cả một quá trình sản xuất phức tạp với công sức của nhiều kiến trúc sư và thợ lành nghề. Tuy nhiên, quy trình sản xuất đồ gỗ nội thất không phải ai cũng biết. Trong bài viết này Viecoi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công đoạn này.


3

CHUYÊN VIÊN THU MUA - NHỮNG ĐIỀU CẦN PHẢI BIẾT KHI ỨNG TUYỂN 

Chuyên viên thu mua - một trong những vị trí trực thuộc bộ phận Purchasing/ Procurement ( Thu mua hàng ) của các công ty Logistics hay xuất nhập khẩu. Những người đảm nhiệm ở vị trí này chịu trách nhiệm tìm cũng như duy trì nguồn cung ứng dịch vụ, nguyên vật liệu với chi phí rẻ nhất, chất lượng tốt nhất và phối hợp cùng với bộ phận kinh doanh - sản xuất. Từ đó, đem lại nguồn lợi nhuận tối đa nhất có thể cho công ty, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu phía khách hàng đề ra.


4

THAM KHẢO NGÀNH CÔNG NGHỆ SINH HỌC NĂM 2021

Một trong những ngành học hấp dẫn cũng như thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học chính là Công nghệ sinh học. Hôm nay, Viecoi.vn sẽ cung cáp cho bạn vài thông tin cơ bản nhưng rất cần thiết của ngành Công nghệ sinh học nhằm giúp bạn đưa ra được quyết định có hay không lựa chọn học ngành này! 


5

NGÀNH XUẤT NHẬP KHẨU - NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT CỦA MỘT NHÂN VIÊN XUẤT NHẬP KHẨU

Ngành xuất nhập khẩu vẫn là một trong những lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam. Khi Việt Nam gia nhập TTP, mở ra cơ hội và thách thức vô cùng lớn cho ngành xuất nhập khẩu. Từ đó mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho ứng viên ngành xuất nhập khẩu.  Hiểu biết về các kiến thức ngành xuất nhập khẩu là vô cùng quan trọng. Hãy cùng Viecoi tìm hiểu về ngành xuất nhập khẩu và những yếu tố cần thiết của một nhân viên xuất nhập khẩu nhé. 


6

CÔNG VIỆC CỦA CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG? NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA NHÂN VIÊN CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG?

Dịch vụ khách hàng là công cụ quan trọng để cạnh tranh hiệu quả, đồng thời chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ mang lại nguồn doanh thu vô cùng lớn. Vậy cụ thể chăm sóc khách hàng là làm gì? Yêu cầu về công việc này ra sao? Cần những kỹ năng nào để làm tốt công việc CSKH. 


7

9 ĐIỀU CẦN CÓ CỦA MỘT SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC

Ngành Dược là ngành đứng vị trí đầu tiên trong danh sách 10 công việc kiếm nhiều tiền nhất dành tại Mỹ. Còn tại Việt Nam đây là ngành đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của những Công ty Dược hiện nay đòi hỏi các bạn sinh viên ngành Dược cũng phải học tập, rèn luyện để đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng.


8

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CÓ GÌ HAY? KỸ NĂNG CẦN THIẾT ĐỂ CÓ THỂ LÀM CHĂM SÓC KHÁCH  HÀNG LÀ GÌ?

Trong thời kỳ kinh doanh bùng nổ như hiện nay thì việc chăm sóc khách hàng để lấy ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh khác là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần phải có  một chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý và khoa học khi số nhân viên và khách hàng ngày một đông hơn. Dịch vụ chăm sóc  khách hàng là công cụ quan trọng giúp bạn cạnh tranh hiệu quả, đồng thời chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ mang lại nguồn doanh thu to lớn cho công ty bạn. Vậy chăm sóc khách hàng là làm gì? Cần những kỹ năng gì để làm tốt công việc này? Bài viết sau đây Viecoi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.


9

12 KINH NGHIỆM BÁN HÀNG THÀNH CÔNG DÀNH CHO BẠN

Trong kinh doanh, khách hàng là yếu tố quan trọng để nuôi sống doanh nghiệp, bộ phận bán hàng đóng vai trò quan trọng là tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, người bán hàng giỏi sẽ phải trải qua những thăng trầm của hoạt động bán hàng. Để có được những kinh nghiệm trong nghề bán hàng, nhân viên bán hàng thường phải học hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên nghiệp cũng như những tình huống thực tế trong quá trình bán hàng của mình. Dưới đây, viecoi.vn sẽ chia sẻ cho bạn 12 kinh nghiệm bổ ích dành cho những ai yêu thích bán hàng tham khảo nhé!


10

NGÀNH BẢO HIỂM - TĂNG TRƯỞNG MẠNH LIỆU CÓ NÊN THEO?

Bảo hiểm là một ngành rất rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực nhỏ như bảo hiểm nhân thọ, y tế, ô tô, tài sản hay bảo hiểm nhân thọ. Ngành công nghiệp này cung cấp vô số cơ hội cho những người có trình độ và kỹ năng phù hợp. Trong những năm gần đây, ngành bảo hiểm có tỷ lệ tăng trưởng mạnh nhưng liệu bạn có nên theo?