Ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp tốt - Chìa khóa của thành công

Kỹ năng giao tiếp tốt là chìa khóa để đạt được thành công trong cuộc sống, công việc và các mối quan hệ. Nếu không có thông tin liên lạc hiệu quả, một tin nhắn có thể biến thành nhầm lẫn, hiểu lầm, gây ra thất vọng, hoặc thậm chí thảm họa do bị hiểu sai.

Vậy chúng ta hiểu ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp như thế nào cho đúng? Giao tiếp là quá trình mà chúng ta trao đổi thông tin giữa các cá nhân hoặc nhóm người. Nó là một quá trình mà bản thân cố gắng làm rõ và chính xác nhất có thể, để truyền đạt những suy nghĩ , ý định và mục tiêu.

Giao tiếp được coi là thành công chỉ khi cả người gửi và người nhận hiểu được những thông tin tương tự.

Trong môi trường đánh giá cao thông tin và công nghệ ngày nay, có kỹ năng giao tiếp tốt đã trở nên ngày càng quan trọng.

ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp

Trong khi nhiều cá nhân vẫn tiếp tục tranh đấu, sự không có khả năng giao tiếp hiệu quả sẽ cản bước không chỉ trong sự nghiệp của họ, mà còn trong các mối quan hệ xã hội và cá nhân. Vậy hiểu được ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp rồi, bạn cần gì để có được nó?

Các bước rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt:

1.      Biết những gì bạn muốn nói và lý do tại sao. Hiểu rõ mục đích và nội dung của thông điệp của bạn, biết đối tượng mà bạn đang giao tiếp và lý do. Hãy xem xét bất kỳ rào cản nào bạn có thể gặp phải như sự khác biệt văn hóa hoặc các trường hợp tình huống (giới tính, tuổi tác, hoặc những thiên hướng kinh tế). Hãy tự hỏi mình kết quả mà bạn muốn đạt được và những ấn tượng mà bạn muốn để lại.

2.      Bạn sẽ nói như thế nào? Chúng ta đều nhận thức được ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp ở thời điểm hiện tại, không phải những gì bạn nói, nhưng cách bạn nói điều ấy mới được tính điểm. Bắt đầu bằng cách giao tiếp bằng mắt, bạn truyền tải niềm tin và sự tự tin khi bạn nhìn một người chính diện khi bạn nói. Thứ hai, phải nhận thức được ngôn ngữ cơ thể của bạn vì nó có thể nói nhiều, hoặc nhiều hơn lời nói của chính bạn. Bằng cách đứng với cánh tay đang ở trạng thái thả lỏng, bạn nói với người khác rằng bạn đang khá dễ dàng tiếp cận và luôn sẵn sàng được nghe những gì họ nói. Nếu thay vào đó, cánh tay của bạn đang trong trong trạng thái khoanh lại, nó cho thấy sự không quan tâm hoặc không sẵn sàng để giao tiếp. Tư thế tốt và thể hiện sự có thể tiếp cận làm tăng tính thiện chí, khiến ngay cả giao tiếp trong trường hợp khó khăn cũng trơn tru hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn nói bằng một giọng hợp tác, không đối đầu hay phán xét.

ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp

3.      Nghe. Giao tiếp là một con đường hai chiều. Sau khi bạn đã nói những gì bạn có thể nói, dừng lại, lắng nghe, và tìm kiếm thông tin phản hồi và các đầu mối để hiểu thông điệp mình nhận được. Trong khi người đó đang phản hồi lại cho bạn, hãy tránh bất kỳ sự làm nhiễu thông tin nào hoặc chỉ lắng nghe những từ cuối câu để bạn có thể thốt ra nhiều ý tưởng hay suy nghĩ rỗng tuếch để đối phó. ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp bao gồm cả tôn trọng người nói bằng cách tập trung hoàn toàn vào câu chuyện của họ. Khi họ đã kết thúc, để đảm bảo rằng thông điệp của bạn đã được hiểu rõ ràng và chính xác, đặt câu hỏi mở và khuyến khích một cuộc thảo luận. Tinh chỉnh thông điệp của bạn nếu cần thiết.

4.      Đạt đến sự hiểu biết, thỏa thuận hoặc sự đồng thuận. Một khi bạn đã có cơ hội để thảo luận vấn đề và các thông tin phản hồi với, hãy nghĩ lại mục đích trao đổi. bạn có đạt được mặt bằng chung, giải quyết một vấn đề, hoặc làm rõ vị trí của bạn? Nếu mục đích là để dạy hoặc hướng dẫn, bạn đã hoàn thành mục tiêu của bạn? Để giao tiếp tốt, hiểu được ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp là phải hiểu và được hiểu. Hãy chắc chắn rằng thông điệp của bạn đã được nhận được như dự định và rằng bất kỳ câu hỏi hoặc quan tâm không cần phải đưa ra thêm. Bạn thậm chí có thể đồng ý hay không đồng ý. Có gì đảm bảo rằng những nỗ lực giao tiếp của bạn sẽ được đáp ứng và ddạt được một thỏa thuận. Miễn là bạn và đối tượng giao tiếp hiểu nhau, rất thân mật và tôn trọng, bạn vẫn có thể có một trao đổi thành công.

ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp

Một số lời khuyên để phát triển kỹ năng giao tiếp:

·         Để có thể nói được những câu nói thuyết phục hơn của ngôn ngữ mẹ đẻ (hoặc bất kỳ ngôn ngữ khác), mở rộng vốn từ vựng của bạn bằng cách đọc và viết nhiều hơn. Tìm kiếm các từ bạn không quen thuộc với. Bạn càng thể hiện chính mình tốt hơn, bạn càng có khả năng giao tiếp tốt hơn.

·         Thực hành kỹ năng nghe của bạn. Hãy quan tâm lời nói của người khác bằng cách chờ đợi cho đến khi họ nói xong trước khi nêu quan điểm của bạn. Hệ thống những gì đã được nói trước khi trả lời.

·         Tìm hiểu để hiểu và đánh giá cao quan điểm đối lập của đối tượng giao tiếp bằng cách cởi mở và nỗ lực để nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác. Dần dần, được bạn đạt được nhiều sự hợp tác và hiểu biết nhiều hơn.

ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp

·         Tránh cố gắng giao tiếp khi đang trong một trạng thái dễ xúc động. Bạn sẽ mất đi tính khách quan và có thể nói điều gì đó không phù hợp hoặc đáng tiếc. Hãy dành thời gian để suy nghĩ vị trí của bạn trước khi nói.

·         Tham gia một tổ chức khuyến khích bạn để phát triển một loạt các kỹ năng giao tiếp cũng như cho phép bạn cơ hội để gặp gỡ những người mới và thú vị.

Khi bạn dành thời gian để tiếp thu và trau dồi kỹ năng giao tiếp tốt, bạn mở cho mình đến các mối quan hệ tốt hơn, cơ hội nghề nghiệp nhiều hơn, và tăng sự tự tin. Hơn nữa, bạn đạt đến cấp độ cao hơn của sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau trong khi thực hiện các mục tiêu của bạn.

Tất cả các kỹ năng mới dành thời gian để tinh chỉnh, tuy nhiên, khi đã hiểu được ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp với nỗ lực và sự luyện tập bạn có thể phát triển kỹ năng giao tiếp tốt, thậm chí còn rất vượt trội.

  12/01/2017
|     290 lượt xem
 

 Bài viết gợi ý

Đạo Đức Trong Kinh Doanh
Đạo Đức Trong Kinh Doanh

Đạo đức kinh doanh có vai trò to lớn trong quản trị doanh nghiệp, tạo lòng tin cho khách hàng ...

Những Điều Mà Một Lãnh Đạo Cần Có
Những Điều Mà Một Lãnh Đạo Cần Có

Không phải cứ giỏi chuyên môn thì lãnh đạo sẽ giỏi, lãnh đạo đòi hỏi tổng hòa nhiều kỹ năng ...

Kinh nghiệm quan trọng trong telesales
Kinh nghiệm quan trọng trong telesales

Trước đây telesales chưa được xem là nghề đúng nghĩa, thế nhưng trong nhưng năm gần đây lĩnh vực này ...

BẠN ĐÃ HÀI LÒNG VỚI CÔNG VIỆC HIỆN TẠI ?
BẠN ĐÃ HÀI LÒNG VỚI CÔNG VIỆC HIỆN TẠI ?

Công việc hiện tại đã mang đến sự hài lòng cho bạn chưa? bạn có cảm thấy vui và ý ...

Trái nghề có thành công?
Trái nghề có thành công?

Làm trái nghề ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay, đối với tuổi trẻ đôi khi ...

Những nguyên tắc cần thiết để thành công
Những nguyên tắc cần thiết để thành công

Để thành công trọng mọi lĩnh vực của đời sống không phải dễ dàng gì, đối với mỗi người quan ...

30 cụm từ không chuyên nghiệp mà mọi người luôn nói ở công ty
30 cụm từ không chuyên nghiệp mà mọi người luôn nói ở công ty

Ngôn ngữ không chỉ là kết quả của ý nghĩ, mà đôi khi những suy nghĩ và thói quen của ...

9 thói quen xấu cần bỏ trước 2016
9 thói quen xấu cần bỏ trước 2016

Mùa xuân mang theo mình những cơ hội cho chúng ta có thể hoàn thiện bản thân. Thật sự sẽ ...

Mẹo trả lời những câu hỏi khó trong phỏng vấn
Mẹo trả lời những câu hỏi khó trong phỏng vấn

Mẹo trả lời những câu hỏi khó trong phỏng vấn. Bạn không nên để các câu hỏi khó khăn ngăn ...

Phương pháp lãnh đạo nhân viên hiệu quả
Phương pháp lãnh đạo nhân viên hiệu quả

Lãnh đạo nhân viên hiệu quả chính là nhiệm vụ hàng đầu của cấp trên vì nó giúp mang lại ...

 Gợi ý công việc

NHÂN VIÊN KINH DOANH TÌM KIẾM, CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

 Công ty: 
 : Bán Hàng / Tiếp Thị
 Nơi làm: 
 Hạn nộp: 
30/06/2017
 : 30/06/2017
 Lương 7,000,000 - 15,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
7,000,000 - 15,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ

Biên Phiên Dịch Tiếng Hàn - Yêu Cầu Có Kinh Nghiệm

 Công ty: 
 : Hành chánh / Nhân sự
 Nơi làm: 
 Hạn nộp: 
12/06/2017
 : 12/06/2017
 Lương 500 - 800 USD
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
500 - 800 USD
 Tiền thưởng
Không tiền lễ

Tuyển Nhân Viên Nam Triển Khai Phần Mềm (Yêu Cầu Có Kinh Nghiệm)

 Công ty: 
 : Bán Hàng / Tiếp Thị
 Nơi làm: 
 Hạn nộp: 
15/06/2017
 : 15/06/2017
 Lương 5,000,000 - 10,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng 100,000 VNĐ
 Lương
5,000,000 - 10,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
100,000 VNĐ

TUYỂN NHÂN VIÊN PART-TIME NHÀ HÀNG (PHỤ BẾP, PHỤC VỤ)- Không Yêu Cầu Kinh Nghiệm

 Công ty: 
 : Khách sạn / Du lịch
 Nơi làm: 
 Hạn nộp: 
30/06/2017
 : 30/06/2017
 Lương 1,000,000 - 3,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng 100,000 VNĐ
 Lương
1,000,000 - 3,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
100,000 VNĐ

Nhân Viên Kinh Doanh - Không Yêu Cầu Kinh Nghiệm Làm Việc

 Công ty: 
 : Kế toán / Tài chính
 Nơi làm: 
 Hạn nộp: 
29/12/2017
 : 29/12/2017
 Lương 3,500,000 - 10,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
3,500,000 - 10,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ

Nhân Viên Telesales - Không Yêu Cầu Kinh Nghiệm

 Công ty: 
 : Dịch vụ
 Nơi làm: 
 Hạn nộp: 
30/06/2017
 : 30/06/2017
 Lương 5,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng 200,000 VNĐ
 Lương
5,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
200,000 VNĐ

Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm CRM - Không Yêu Cầu Kinh Nghiệm

 Công ty: 
 : Dịch vụ
 Nơi làm: 
 Hạn nộp: 
30/06/2017
 : 30/06/2017
 Lương 7,000,000 - 10,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
7,000,000 - 10,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ

Chuyên Viên Tư Vấn Bán Hàng - Không Yêu Cầu Kinh Nghiệm

 Công ty: 
 : Dịch vụ
 Nơi làm: 
 Hạn nộp: 
30/06/2017
 : 30/06/2017
 Lương 7,000,000 - 10,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
7,000,000 - 10,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ

Tuyển Nam Nhân Viên Kinh Doanh- Phát Triển Thị Trường

 Công ty: 
 : Bán Hàng / Tiếp Thị
 Nơi làm: 
 Hạn nộp: 
15/06/2017
 : 15/06/2017
 Lương 5,500,000 - 10,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
5,500,000 - 10,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ

Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng - Yêu Cầu Kinh Nghiệm Làm Việc

 Công ty: 
 : Chăm sóc sức khỏe
 Nơi làm: 
 Hạn nộp: 
15/06/2017
 : 15/06/2017
 Lương 3,000,000 - 5,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
3,000,000 - 5,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ