ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Tổng quan đầy đủ về các kĩ năng mềm mà bạn cần có

Tổng quan đầy đủ về các kĩ năng mềm mà bạn cần có

  • 20/08/2018
  • |
  • Lượt xem: 681

Bạn có thể là nhân viên giỏi trong vai trò lập trình / biên tập viên / kĩ sư / hay bất cứ ngành nghề nào, nhưng nó cũng sẽ không là gì nếu bạn không làm việc chung được với những người khác. Có nhiều kỹ năng quan trọng mà bạn không thể học được từ trường lớp hay sách vở được. Những kỹ năng này được gọi là kỹ năng mềm và chúng quan trọng đối với công cuộc tìm kiếm việc làm và sự nghiệp của bạn hơn là bạn nghĩ đó.

Kỹ năng mềm là gì?

Không giống như các kỹ năng chuyên môn, có thể học và có tiêu chuẩn đánh giá, các kỹ năng mềm là 1 cái gì đó không rõ ràng và khó mà đánh giá được. Một số kỹ năng mềm phổ biến hiện nay có thể kể đến là kỹ năng tư duy, giao tiếp, kỹ băng viết và lãnh đạo.

Theo nghiên cứu từ Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực cho thấy rằng các nhà tuyển dụng quan tâm đến các kỹ năng mềm hơn là các kỹ năng chuyên môn như đọc hiểu hay tính toán.

Một lý do nữa khiến các kỹ năng mềm rất được coi trọng là nó còn có thể tạo điều kiện cho các kết nối của con người. “Kỹ năng mềm là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ, chứng tỏ bản thân và tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến hơn”, Kathy Robinson, người sáng lập công ty huấn luyện nghề nghiệp TurnPoint của Boston.

Nói đơn giản là, bạn có thể đang làm công việc của mình rất tốt, nhưng nếu kỹ năng mềm của bạn không tốt như vậy, bạn có thể tự mình hạn chế cơ hội thành công trong sự nghiệp của mình. Vậy kỹ năng nào là quan trọng nhất?

1. Giao tiếp

kĩ năng giao tiếp

Tại sao nó lại cần thiết: Cả hai kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản đều quan trọng như nhau tại nơi làm việc bởi vì chúng là cách để mọi người có thể hiểu bạn. Chúng cũng sẽ giúp bạn cải thiện cơ hội xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp. Kỹ năng giao tiếp tăng hiệu suất của bạn bởi vì chúng giúp bạn hiểu được những kì vọng của sếp để bạn có thể làm việc tốt hơn.

Tại sao nhà tuyển dụng lại coi trọng kĩ năng này: Nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn khi họ biết cách giao tiếp với các đồng nghiệp của mình, Robinson nói. Nếu bạn có thể truyề đạt rõ ràng về ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao và cách thức thực hiện của một dự án, bạn sẽ là một vũ khí lợi hại của công ty.

Làm sao để rèn luyện kĩ năng này: Một cách để trau dồi kỹ năng giao tiếp cũng như  là kĩ năng thuyết trình là tham gia vào các lớp học ngắn hạn giúp bạn tự tin hơn và giao tiếp thuyết phục trước đám đông.

2. Làm việc nhóm

làm việc nhóm

Tại sao nó lại cần thiết: Người xưa có câu: Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao. Không có một công ty nào chỉ nhờ vào sự cố gắng của một cá nhân mà thành công cả . Thành công là thành quả của rất nhiều người cùng hướng tới mục tiêu chung. Khi mỗi thành viên có thể kết hợp tài năng của mình vào tập thể, tập thể đó sẽ thành công. (Ngoài ra: có một vài người bạn tại nơi làm việc cũng có thể làm tăng sự hài lòng công việc của bạn.)

Tại sao nhà tuyển dụng lại coi trọng kĩ năng này: Các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm các nhân viên có thể giúp họ xây dựng một nền văn hóa thân thiện, giúp giữ chân nhân viên và thu hút tài các năng hàng đầu. Hơn nữa, việc cộng tác tốt với đồng nghiệp của bạn cũng sẽ làm tăng chất lượng công việc của bạn.

Làm sao để rèn luyện kĩ năng này: Để thể hiện thiện chí, hãy xung phong giúp đỡ ai đó những lúc họ cần. Một cách khác để xây dựng mối quan hệ là để làm phụ công việc khi đồng nghiệp của bạn xin nghỉ phép.

3. Khả năng thích ứng

Tại sao nó lại cần thiết: Mọi thứ không phải lúc nào cũng theo kế hoạch mà bạn đã định, và thay vì cứ cố chấp với kế hoạch đã định, bạn cần có khả năng xoay sở và tìm các giải pháp thay thế. Các nhà lãnh đạo thành công là những người biết linh hoạt khi có vấn đề phát sinh.

Tại sao các nhà tuyển dụng lại coi trọng kĩ năng này: Công việc luôn thay đổi một cách bất ngờ. Do đó, người sử dụng lao động cần những nhân viên có thể thích ứng với sự thay đổi của ngành và giữ cho công ty tồn tại.

Làm sao để rèn luyện kĩ năng này: Biết mình trở thành người tiếp thu nhanh những thay đổi. "Ví dụ, thích nghi với công nghệ mới mà không có phàn nàn gì” Garfinkle nói. Đề nghị các buổi chỉ dẫn sử dụng công nghệ mới và nói lại cho đồng nghiệp nghe những gì bạn học được.

4. Giải quyết vấn đề

giải quyết vấn đề

Tại sao nó lại cần thiết: Khi có sự cố, bạn có thể khiếu nại hoặc làm gì đó. Biết cách giải quyết nhanh có thể biến bạn trở thành một trợ thủ đắc lực cho sếp.

Tại sao nhà tuyển dụng lại coi trọng kĩ năng này: Không có gì là không thể thay đổi được. Các công ty thường ưu ái cho những người có thể giải quyết vấn đề — những người xoay chuyển tình thế ở những tình huống ngoài dự kiến.

Làm sao để rèn luyện kĩ năng này: "Luôn đưa ra giải pháp chứ không phải là một vấn đề mới", Robinson nói. Vì vậy, khi một vấn đề nảy sinh, hãy ngồi xuống và suy nghĩ về cách bạn sẽ giải quyết vấn đề trước khi sếp biết.

5. Giải quyết xung đột

xung đột

Tại sao nó lại cần thiết: "Môi trường làm việc nhiều nhân viên chắc chắn sẽ có xung đột", Robinson nói. "Đó là bản chất con người." Vì vậy, kĩ năng giải quyết xung đột với đồng nghiệp sẽ giúp bạn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và làm việc hiệu quả hơn.

Tại sao các nhà tuyển dụng lại coi trong trọng kĩ năng này: Khả năng làm việc tích cực thông qua những bất đồng với mọi người là dấu hiệu của sự trưởng thành - cũng như tiềm năng lãnh đạo. Một người như thế này sẽ tạo thành 1 nơi làm việc hợp tác lành mạnh.

Làm sao để rèn luyện kĩ năng này: Cách tốt nhất để giải quyết những bất đồng giữa các đồng nghiệp với nhau là giải quyết nó một cách trực tiếp nhưng phải tế nhị. Vì vậy, khi bước vào hòa giải, hãy để cả hai bên giải tỏa những bất bình của họ mà không bị ai phán xét và sau đó cùng nhau tìm một giải pháp.

6. Lãnh đạo

Tại sao nó lại cần thiết: Sự tự tin và một tầm nhìn xa có thể giúp bạn có ảnh hưởng lên đồng nghiệp và đưa họ vào những ý tưởng bây giờ và trong tương lai của bạn. Việc thể hiện các kỹ năng lãnh đạo như vậy giúp bạn có được khả năng nổi bật trong một tổ chức, điều này có thể dẫn đến nhiều cơ hội thăng tiến hay lương của bạn cũng sẽ tăng lên.

Tại sao các nhà tuyển dụng lại coi trọng những kĩ năng này: Các giám đốc và các nhà quản lý luôn tìm kiếm các nhân viên có tiềm năng lãnh đạo bởi vì sẽ có 1 ngày những người đó sẽ thay thế họ và xây dựng trên di sản của công ty.

Làm thế nào để rèn luyện kĩ năng này: Là một nhà lãnh đạo không chỉ đơn thuần là khiến mọi người làm theo những gì bạn muốn. Lãnh đạo ở đây có nghĩa là khả năng truyền cảm hứng và giúp đỡ người khác đạt được tối đa tiềm năng của họ. Một cách để làm điều đó là trở thành 1 tập quản lý tập sự, điều đó cho bạn cơ hội để quản lý mọi người, học cách động viên một nhóm và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn.

Từ khóa: Xung ĐộtGiải Quyết Vấn ĐềCải Thiện Kỹ Năng Giao TiếpKỹ Năng Mềm

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

5

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

6

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

7

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

8

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

9

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

10

Tại sao phải làm việc nhóm giúp ...

Tại sao phải làm việc nhóm giúp nâng cao hiệu ...

Tại sao phải làm việc nhóm giúp ...

Tại sao phải làm việc nhóm giúp nâng cao hiệu quả công việc? Bạn biết đấy việc tập hợp một ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

6

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

7

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

8

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

9

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

10

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

6

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

7

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

10

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách