Đang xử lý

TÌM HIỂU NGÀNH NGHỀ ĐƯỢC NHIỀU BẠN TRẺ QUAN TÂM: KIẾN TRÚC NỘI THẤT

Vài năm trở lại đây, ngành Kiến trúc nội thất dần trở thành chủ đề “hot” và là nguyện vọng của nhiều bạn trẻ với năng khiếu nghệ thuật cùng sự đam mê sáng tạo. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng cho ngành này cũng tăng lên đáng kể và cơ hội việc làm cũng được mở rộng với mức thu nhập trung bình có phần cao hơn so với các ngành khác. 
  • 10/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 2740

 

Hiểu định nghĩa về ngành Kiến trúc nội thất và những khái niệm xung quanh sẽ giúp bạn định hình được chuyên ngành học cũng như kiến thức cần phải biết trong quá trình tìm việc của bản thân! 

Khái niệm về ngành kiến trúc nội thất

Kiến trúc nội thất là một khoa thuộc chuyên ngành của Kiến trúc. Hiểu đơn giản, Kiến trúc nội thất là sự kết hợp giữa nội thất và kiến trúc. Bởi khi theo học ngành này, bạn sẽ dễ dàng nhận được văn bằng Kiến trúc sư và sẽ nhận được bằng cử nhân nếu theo học Thiết kế nội thất. Bên cạnh đó, sau khi tốt nghiệp bạn sẽ có cơ hội nhận nhiều việc trong cùng 1 khoảng vị trí, ví dụ như vừa có thể thiết kế được các chi tiết liên quan đến nội thất bên trong vừa thiết kế được tổng thể kiến trúc bên ngoài công trình.  

Vậy kiến trúc sư là gì?

Người có trách nhiệm, phụ trách những việc liên quan đến lên ý tưởng, thiết kế kiến trúc công trình, thiết kế quy hoạch, cảnh quan, nội thất… trên cơ sở đưa ra những giải pháp về tính thẩm mỹ, công năng cũng như đưa ra những cách giải quyết, làm việc liên quan đến kỹ thuật của công trình nhằm đáp ứng đúng yêu cầu và tạo nên bản thiết kế tổng thể với kiến trúc đẹp mắt và mới lạ chính là Kiến trúc sư. Không dừng lại ở đó, một người làm kiến trúc sư phải trực tiếp giám sát cũng như chịu trách nhiệm về quy trình xây dựng trong thực tế để nó đảm bảo được đúng tiến độ, đúng bản vẽ, kế hoạch đã chốt trước đó. 

Từ đó, công việc của một kiến trúc sư chính là áp dụng chất xám, tạo ra sự sáng tạo bằng cách sử dụng bộ não cùng sự khéo léo của đôi tay để thiết kế cũng như tạo ra những bản vẽ cho các dự án (bao gồm tái cải tạo và mới hoặc nâng cấp, sửa chữa những dự án cũ có lỗ hổng), đáp ứng đúng yêu cầu đưa ra từ phía chủ đầu tư hoặc khách hàng. 

Ngành kiến trúc nội thất đăng ký thi ngành nào?

Kiến trúc nội thất là ngành chuyên tổng hợp bao gồm tất cả mọi thứ xuất phát từ nghệ thuật và yêu cầu người học phải sở hữu cũng như có những năng khiếu chuyên biệt. Vì vậy mà nếu muốn trở thành một nhà kỹ sư Kiến trúc nội thất, bạn cần phải thi các khối H,V… - là những khối xét tuyển theo tổ hợp môn. 

Cụ thể: 

- Khối V: Tổ hợp môn xét tuyển là Lý, Toán và Vẽ (môn năng khiếu). Đây là khối được nhiều trường chọn để xét tuyển cho các ngành quy hoạch đô thị, kiến trúc công trình,... và môn vẽ là môn được do chính trường đại học đó chấm và do trường tổ chức riêng, còn 2 môn khác là lấy từ điểm thi THPT quốc gia. 

- Khối H: Là khổi tổ hợp các môn: Vẽ, Vẽ, Văn. Môn quyết định chính trong khối H là môn vẽ chứ không phải môn văn. Cũng giống như khối V, môn văn sẽ được lấy từ điểm thi THPT quốc gia còn môn vẽ là môn được trường tổ chức riêng. Nhưng khác một chút là khối H sẽ thiên nhiều hơn về năng khiếu vẽ nên các bạn muốn đậu vào trường cũng như học các ngành như thiết kế nội thất, mỹ thuật công nghiệp,... sẽ phải có năng lực rất nhiều về vẽ. Vẽ trang trí màu và vẽ minh họa người là 2 môn sẽ quyết định bạn có hay không đỗ vào trường. Vì vậy nếu bạn đang có ấp ủ học những ngành vừa nhắc ở bên trên, việc cần làm chính là hãy đầu tư nhiều hơn về vẽ nhé! 

Điểm danh những lý do khiến bạn nên học ngành kiến trúc nội thất

Ngành thiết kế nội thất đúng bản chất đang là một trong những ngày cực hot đối với các bạn trẻ trong những năm gần đây. Không chỉ bởi được thỏa mãn đam mê sáng tạo, các bạn trẻ còn được: 

  • Theo học đúng chuyên ngành mà bản thân ưa thích và được học thêm những kiến thức, trau dồi những kỹ năng về chuyên môn. Không dừng lại ở đó, bạn còn được trực tiếp thực hành trên thực tế để thu thập nhiều hơn về khả năng làm việc cũng như không bỡ ngỡ sau khi tốt nghiệp.

  • Tiếp đến là việc được trải nghiệm, học tập trong môi trường sáng tạo, năng động và được sống đúng với bản chất của một sinh viên nghệ thuật.

  • Một điểm cộng nữa là bạn sẽ được đào tạo những môn học giúp ích rất nhiều cho quá trình làm việc sau này. Thậm chí còn được tiếp xúc nhiều hơn với những phần mềm máy tính và trở thành một người đa tài. 

  • Bên cạnh đó, bạn sẽ nhận được những lời động viên cũng như khuyến khích thỏa sức sáng tạo. Từ đó có thêm thích thú và kích thích được tư duy về màu sắc và những khối hình của bạn. 

  • Ngoài ra, cơ hội việc làm rộng mở khi theo học ngành Kiến trúc nội thất - đây chính là điều quan trọng mà các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy được bằng mắt thường. Không quá khó khăn với các bạn chọn ngành Kiến trúc nội thất là ngành học mà mình sẽ theo đuổi trong những năm đại học. Bởi nhu cầu về thẩm mỹ của con người ngày càng được nâng cao và phát triển song song với nền kinh tế hội nhập hiện nay. Một ngôi nhà đẹp - một căn phòng khang trang sẽ khiến mọi người luôn có xu hướng thích cái đẹp, những điều tạo được sự mới mẻ nhưng phong cách và đem đến sự thoải mái đến cho họ nên người làm về nghệ thuật cũng “auto” được hưởng lợi. Từ đó mà mức lương cũng sẽ cao hơn và cơ hội việc làm cũng chưa có xu hướng giảm xuống. 

  • Không thể không nhắc đến cơ hội phát triển nghề nghiệp khi nói về ngành Kiến trúc nội thất. Bởi đây là một ngành nghề vô cùng năng động và nếu bạn có đủ khả năng cũng như sự chuyên nghiệp thì cơ hội phát triển của bạn cả trong, ngoài nước sẽ rất dễ dàng. 

 

Những kỹ năng cần có khi làm kiến trúc nội thất

1. Kỹ năng sáng tạo

Hầu hết những người làm trong ngành thiết kế và kiến trúc đều phải trang bị cho mình sự sáng tạo. Với nhu cầu đòi hỏi ngày một cao, những người làm trong ngành kiến trúc nội thất buộc phải có trong mình sự sáng tạo để có thể sinh tốn và phát triển trong nghề này.
Để có khả năng sáng tạo tốt, người làm kiến trúc nội thất phải luôn trau dồi bản thân, luôn học hỏi và cập nhật từng ngày để bắt kịp xu hướng. Đó được xem là sự kiên trì, chịu khó và không ngừng trải nghiệm thực tế để có thể đổi mới tư duy sáng tạo ngày một phát triển. 

Những người làm kiến trúc nội thất chuyên nghiệp buộc phải trang bị cho mình kỹ năng sáng tạo luôn thúc đẩy bản thân để tìm kiếm các giải pháp tốt hơn. Kỹ năng này không phải là kỹ năng thiên bẩm, mà nó được mài dũa, tôi luyện qua từng ngày.

2. Kỹ năng nhận thức không gian

Một kiến trúc nội thất muốn thành công thì cần có kỹ năng về nhận thức không gian. Kỹ năng này giúp người làm kiến trúc nội thất có thể biến đổi, sửa đổi thông tin không gian một cách linh hoạt, dễ dàng.
Kỹ năng nhận thức không gian liên quan đến việc giải quyết các vấn đề về việc định hướng và bố trí nội thất trong kiến trúc vừa đảm bảo thẩm mỹ và vừa hợp lý với không gian.
Kỹ năng nhận thức không gian bao gồm trí tưởng tượng, lý luận không gian, thao tác hình ảnh, kỹ năng đồ họa. Ngoài ra, kỹ năng nhận thức không gian còn liên quan đến sự tương tác của môi trường như: ánh sáng, khí hậu, nhiệt độ, vật liệu, bản chất xúc tác của không gian,...

kỹ năng ngành kiến trúc nội thất

3. Kỹ năng thấu hiểu tự nhiên

Mỗi một công trình sẽ có một môi trường và điều kiện tự nhiên khác nhau. nên vì thế việc thấu hiểu tự nhiên giúp người làm kiến trúc nội thất thiết kế và chọn lọc ra những thiết kế phù hợp nhất với công trình đó.
Kỹ năng này bao gồm khả năng quan sát, xác định và phân loại môi trường tự nhiên xung quanh và hiểu biết về nó như thực vật, động vật, độ ẩm, thời tiết, nhiệt độ,.... Việc phân tích này hỗ trợ kiến trúc nội thất sử dụng tài nguyên ý nghĩa hơn, giảm tiêu thụ năng lượng, cải thiện chất lượng môi trường và công trình

4. Kỹ năng giao tiếp tốt

Trong lúc nhận công trình và thực hiện một dự án, chắc chắn bạn phải tiếp xúc và giao tiếp với khách hàng. Việc giao tiếp tốt sẽ giúp người làm kiến trúc nội thất hiểu thêm về sở thích, đặc điểm của khách hàng. Từ đó sẽ cho ra những thiết kế phù hợp với từng khách hàng nhất.

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ giúp người làm thiết kế nội thất tạo nên những mối quan hệ tốt và tạo được lòng tin với hàng. Nếu bạn làm khách hàng hài lòng, khách hàng có thể sẽ là người giới thiệu cho bạn những khách hàng mới. Từ đó giúp bạn có thêm uy tín và thành công.

Công việc và mức lương của nhân viên thiết kế nội thất

1. Công việc của nhân viên thiết kế nội thất:

  • Phối hợp với phòng ban, đội nhóm lên ý tưởng thiết kế cho các sản phẩm nội thất theo yêu cầu.

  • Cùng nhân viên thị trường khảo sát công trình, gặp gỡ và lấy ý kiến khách hàng, từ đó tư vấn thiết kế không gian nội thất phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

  • Tư vấn được cho khách hàng về hình ảnh và bản thiết kế của mình hoặc chỉnh sửa lại theo yêu cầu khách hàng mong muốn

  • Lên phương án bố trí mặt bằng 2D và triển khai chi tiết bản vẽ rời.

  • Triển khai thiết kế phối cảnh 3D, phối hợp làm việc với khách hàng. Nhà cung cấp để chốt phương án thi công.

  • Phối hợp giám sát thi công, hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật nhằm đảm bảo tuân thủ đúng các yêu cầu theo bản thiết kế.

  • Khảo sát mẫu mã tại thị trường bán lẻ, mẫu các nhà cung cấp, để thiết kế những sản phẩm mới, mục đích, thiết kế cho Cty có những Sp mới, độc đáo, phục vụ cv kinh doanh tốt hơn.

 Đọc thêm: Công việc của nhân viên thiết kế

2. Mức lương của nhân viên kiến trúc nội thất

Ở Việt Nam, mức lương của các kiến trúc sư nói chung và kiến trúc nội thất nói riêng khá cao, dao động từ 10 - 20 triệu đồng/tháng. Nếu làm tốt có thể nhận được mức lương và thưởng cao hơn. Cùng với mức lương hấp dẫn đó, là chế độ đãi ngộ, quyền lợi tốt, thưởng và bồi dưỡng thêm cao. Mức thu nhập đó là xứng đáng với những công sức, quá trình đào tạo của những người học kiến trúc. 

Tuyển dụng kiến trúc sư

Sự khác nhau giữa thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất

Suy nghĩ của nhiều người luôn nghĩ là thiết kế nội thất và kiến trúc nội thất là như nhau. Tuy nhiên, không hẳn là 2 ngành tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng lại có một số điểm khác biệt. 

Thiết kế nội thất là việc tổ chức không gian hợp lý theo công năng và thoả mãn nhu cầu sử dụng của người dùng. Cùng với sự kết hợp hài hoà giữa màu sắc, chất liệu, ánh sáng, nghệ thuật, công nghệ và điều kiện tự nhiên. Các nhà thiết kế nội thất thực hiện các công việc từ lên ý tưởng, thống nhất màu sắc, phong cách,... và chọn lựa đồ nội thất cho phù hợp. Bên cạnh đó, người làm thiết kế nội thất phải sử dụng thành thạo các chương trình phần mềm thiết kế, cung cấp bản vẽ 2D, 3D. 

Song đó, kiến trúc sư nội thất phụ trách phân tích thiết kế và xây dựng nội thất. Kiến trúc sư nội thất sẽ đảm nhận những nhiệm vụ phức tạp hơn các nhà thiết kế nội thất. Các kiến trúc sư nội thất có thể cải tạo lại các dự án có sẵn để phục vụ với mục đích hoàn toàn khác như: cải tạo không gian nhà ở/khối căn hộ, cải tạo văn phòng,... 

Tóm lại, về kiến thức chuyên môn và kỹ thuật là sự khách biệt giữa kiến trúc nội thất và thiết kế nội thất. Thiết kế nội thất mặc dù ra đời sớm hơn nhưng yêu cầu lại thấp hơn so với kiến trúc nội thất.

Những gì bạn nhận được khi học ngành Kiến trúc nội thất không chỉ dừng lại ở đó mà còn nhiều lợi ích khác nữa khi chính bản thân bạn trải nghiệm. Và việc chọn lấy một ngành học để theo đuổi và phát triển nó trong tương lai thật sự. Vậy nên hãy suy nghĩ cũng như có được sự lựa chọn đúng đắn nhé! 

 Đọc thêm: KỸ NĂNG PHỎNG VẤN CÁC NGÀNH TIỀM NĂNG HIỆN NAY

Từ khóa:

Kỹ Sư yêu cầu nghề nghiệp nội thất

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

Ngành Thời Trang Và Những Điều Cần Phải Biết Trước Khi Theo Đuổi

Thời trang được xếp vào danh sách ngành công nghiệp “nghìn tỷ” của thế giới nhưng lại là ngành mà không hẳn người Việt Nam nào cũng sẵn sàng đầu quân. Vậy với đam mê thời trang thì nên học gì để có việc làm trong ngành này?


2

NGÀNH MÔI TRƯỜNG LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ NGÀNH MÔI TRƯỜNG

Nghiên cứu, giữ gìn, bảo vệ môi trường đã trở thành mục tiêu của các nhà khoa học, các kỹ sư làm việc trong ngành khoa học môi trường, ngành công nghệ môi trường v.v... Các nhà môi trường luôn là những người đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường, góp hết sức mình và giúp mọi người cùng tháo gỡ những thách thức môi trường hiện nay. Hãy cùng viecoi tìm hiểu rõ hơn về ngành môi trường nhé!


3

THÍCH KINH DOANH NÊN HỌC NGÀNH GÌ? ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP KHI YÊU THÍCH LĨNH VỰC KINH DOANH

Với một thời đại mới đang mở ra trước mắt chúng ta, cùng với đó là sự phát triển đi lên vượt bậc trong xã hội mà ta có thể thấy rõ nhất chính là sự bùng mỏ mạnh mẽ của nền kinh tế. Chính vì thế, không khó để hiểu rằng, muốn phát triển đất nước, muốn đất nước đi lên thì trước tiên phải phát triển được kinh tế. Kinh tế có tốt thì đất nước mới lớn mạnh và phát triển được, có thể coi kinh tế chính là nền móng của một quốc gia.


4

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VÀ LÝ DO NÊN CHỌN NGÀNH QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

Với lợi thế là môi trường làm việc chuyên nghiệp, sôi động và cơ hội thăng tiến lý tưởng, ngành nhà hàng khách sạn đã, đang và sẽ thu hút đông đảo sinh viên từ mọi miền thế giới theo học tại những nền giáo dục lớn như Thụy Sĩ, Úc, Hà Lan, Pháp,…. Tuy nhiên, còn có rất nhiều bạn chưa hiểu rõ về ngành quản trị nhà hàng khách sạn cũng như cơ hội phát triển mà nó mang lại. Bài viết này Viecoi sẽ  giúp bạn hiểu tại sao nên lựa chọn học quản trị nhà hàng khách sạn?


5

NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ NGÀNH DỆT MAY

Bạn là một người có niềm đam mê với ngành thời trang và đang muốn trở thành một Kỹ sư Công nghệ dệt, may nhưng mà lại đang băn khoăn chưa biết cơ hội nghề nghiệp ngành Công nghệ dệt may ra sao? Bài viết dưới đây Viecoi sẽ giúp những bạn đang có mong muốn theo đuổi ngành Công nghệ dệt, may giải đáp những mối quan tâm này.


6

TELESALE LÀ GÌ? YÊU CẦU VỀ TELESALE CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.


7

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP VÀ CÔNG VIỆC CỦA MỘT BÁC SĨ THÚ Y

Gần đây, nhóm ngành nông – lâm – ngư nghiệp đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Điều này là bởi vì là Ngành Thú y sở hữu rất nhiều cơ hội việc làm lớn từ khi được nhà nước tập trung đầu tư quy mô. Nếu như bạn đang có ý định chọn ngành Thú y làm nghề nghiệp tương lai của mình thì liệu rằng bạn đã thực sự hiểu rõ về ngành Thú y là gì? Học ngành  Thú y ra trường sẽ làm công việc gì hay chưa? Nội dung bài viết dưới đây Viecoi sẽ cung cấp những thông tin cần thiết mà bạn  không thể bỏ qua nếu đang muốn trở thành một bác sĩ Thú y trong tương lai.


8

Nhân Viên Tư Vấn - Cơ Hội Nghề Nghiệp Dành Cho Bạn

Có thể nói Tư vấn là công việc ổn định, nhàn hạ mà lại có thu nhập cao. Bởi vậy mà số lượng người muốn trở thành nhân viên tư vấn đang ngày càng tăng lên chóng mặt. Nhân viên tư vấn là một trong những bộ phận mà không thể thiếu trong bất kỳ một doanh nghiệp hay một cơ sở bán hàng nào. Vị trí này đóng vai trò đặc biệt quan trọng đến số lượng hàng hóa sản phẩm được bán ra hay nói cách khác là tác động trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp đó. Nếu bạn đang muốn trở thành tư vấn viên và đang muốn tìm hiểu những cơ hội nghề nghiệp của công việc này hãy để Viecoi giúp bạn làm điều đó. 


9

TRIỂN VỌNG NGHỀ NGHIỆP CỦA NGÀNH CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM

Công nghệ thực phẩm là sự kết hợp của các kỹ thuật và quy trình vật lý, hóa học hoặc vi sinh để làm biến đổi các thành phần thô thành những thực phẩm cần thiết. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn thắc mắc về quy trình làm ra những chiếc kẹo mà bạn hay ăn hàng ngày như thế nào? Hàm lượng chất dinh dưỡng trong sữa bao nhiêu là đủ? Bảo quản đồ ăn như thế nào để giữ được chất dinh dưỡng? Bài viết sau đây Viecoi sẽ giúp bạn trả lời tất cả liên quan đến cơ hội việc làm của ngành công nghệ thực phẩm.


10

GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - NGÀNH NGHỀ ĐẦY TIỀM NĂNG CŨNG NHƯ THÁCH THỨC LỚN TRONG THỜI CÔNG NGHỆ 4.0

Công cụ liên quan đến phát triển chất lượng nguồn nhân lực chính là Giáo dục. Không những vậy, giáo dục và đào tạo còn giúp nâng cao năng suất lao động thông qua kỹ năng, kiến thức, thái độ lao động của từng cá nhân. Vậy hãy cùng Viecoi.vn tìm hiểu xem Giáo dục và Đào tạo có vai trò như thế nào cũng như những cơ hội, thách thức mà ngành này đang gặp phải. Đặc biệt là muốn trở thành người trong ngành, bạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu và sở hữu những yếu tố quan trọng nào nhé! 


 

Gợi ý việc làm