Thế nào là ứng xử với khách hàng tốt nhất?

Giao tiếp vẫn luôn là kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc sống hằng ngày của mỗi con người. Tuy nhiên, trong đó cách ứng xử với khách hàng vẫn luôn đòi hỏi cấp độ cao hơn, yêu cầu bên cạnh kỹ năng thì bạn cũng cần có trình độ chuyên môn tốt thì mới  có thể thành công. Sau đây là một vài bí quyết giúp bạn cư xử với khách hàng một cách khôn khéo nhất.

 ứng xử với khách hàng tốt nhất

1-     Kỹ năng dùng lời nói để giao tiếp với khách hàng

Lời nói chiếm vai trò chủ đạo trong quá trình ứng xử với khách hàng, là cầu nói duy nhất giúp truyền tải thông tin đến người nhận. Xã hội phát triển kéo theo văn hóa giao tiếp chiếm lĩnh trong bất kỳ một lĩnh vực kinh doanh nào, bởi nó mang tính tác động trực tiếp đến toàn bộ quá trình phát triển của một doanh nghiệp hay cơ quan tổ chức nào đó.

Bởi lẽ “Lời nói chẳng mất tiền mua – Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, lời nói giúp bạn đưa những thông điệp đến với khách hàng để họ có thể hiểu những điều bạn nói, để từ đó hồi đáp lại những lời tốt đẹp. Tuy nhiên trong quá trình giao tiếp bạn cần phải để ý đến thời gian và hoàn cảnh tránh gây cho người khác sự phiền phức và khó chịu.

Độ tuổi của khách hàng quyết định đến cách xưng hô của bạn sao cho phù hợp nhất. Điều đó, giúp bạn giữ được một khoảng cách nhất định nhưng vẫn đảm bảo được sự tôn trọng và lịch sự.

Từ ngữ giao tiếp rõ ràng, phát ngôn mạch lạc, diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Khi ứng xử với khách hàng bạn nên dựa vào tuổi tác, trình độ để có cách nói chuyên hợp lý nhất nhưng cũng lưu ý về việc sử dụng các từ địa phương hay tiếng lóng làm người nghe có cảm giác khó hiểu. 

 ứng xử với khách hàng tốt nhất

2- Kỹ năng dùng ánh mắt khi giao tiếp

Có thể nói rằng sử dụng ánh mắt khi ứng xử với khách hàng giúp bạn tạo được dấu ấn riêng với đối phương. Thông thường loại hình giao tiếp bằng ánh mắt trong kinh doanh khác biệt hoàn toàn so với khi giao tiếp thân mật.

Muốn giao tiếp bằng ánh mắt thành công thì bạn nên giữ mắt của mình sao cho nhìn vào trán của khách hàng và sau đó dần dần chuyển ánh nhìn xuống tới hai cánh mũi. Điều này giúp bạn tạo được không khí thân thiện và gẫn gũi hơn.

Ứng xử với khách hàng bắng ánh mắt nếu nó mang lại hiệu quả thì chứng tỏ được bạn là người thông minh, năng lưc làm việc cùng với lối tư duy trừu tượng. Để làm được điều đó thì bạn cần phải thực hành thường xuyên một cách nhuận nhuyễn trước khi tiến hành tham gia vào các cuộc họp quan trọng hay bàn những dự án kinh doanh trong tương lai với khách hàng.

 

 ứng xử với khách hàng tốt nhất

3- Kỹ năng lắng nghe và tôn trọng khách hàng

Trong quá trình ứng xử với khách hàng nếu bạn cứ mãi ngồi nói thao thao bất tuyệt và khách hàng chỉ có nhiệm vụ lắng nghe thì cơ hội thành công là rất thấp. Chính vì thế, cần phải có sự điều chỉnh luân phiên nhau và tráo vai trò cho nhau để cả hai bên đều nêu được những ý kiến cá nhân và những yếu cầu đặt ra trong kinh doanh là như thế nào.

Việc có thể lắng nghe được ý kiến của khách hàng giúp bạn có thể hiểu hơn về yêu cầu của họ cũng như những suy nghĩ và hướng đi mà họ muốn. Điều này là yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên hiệu quả công việc, sự hài lòng của khách hàng về tổ chức của bạn.

Tuy nhiên, trong quá trình giao tiếp dù ý kiến của khách hàng có sai sót thì tốt nhất bạn vẫn nên thể hiện sự tôn trọng bằng cách lắng nghe và sau đó là góp ý nhẹ nhàng và tế nhị. Việc đó không những giúp bạn gây được ấn tượng tốt mà còn làm tăng khả năng nắm bắt thông tin thông qua quá trình quan sát khách hàng.

 ứng xử với khách hàng tốt nhất

Kỹ năng ứng xử với khách hàng là nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao nên bạn cần phải học hỏi và không ngừng trau dồi qua nhiều năm. Một vài chia sẻ trên là các kỹ năng cơ bản nhất mà bạn cần biết khi gặp mặt khách hàng với những kinh nghiệm đúc kết qua nhiều năm trên thương trường. Hy vọng sẽ giúp được bạn, chúc bạn may mắn!

  10/01/2017
|     11 lượt xem

 Bài viết gợi ý

Yêu cầu mức lương khi phỏng vấn: những sai lầm thường gặp
Yêu cầu mức lương khi phỏng vấn: những sai lầm thường gặp

Yêu cầu mức lương khi phỏng vấn: những sai lầm thường gặp. Đàm phán mức lương khi phỏng vấn luôn ...

Cách yêu cầu mức lương khi phỏng vấn phù hợp nhất
Cách yêu cầu mức lương khi phỏng vấn phù hợp nhất

Yêu cầu mức lương khi phỏng vấn rất cần sự chuẩn bị kỹ càng và một chút khéo léo. Martin ...

Lưu ý để phỏng vấn tại ViecOi thành công
Lưu ý để phỏng vấn tại ViecOi thành công

Những lưu ý phỏng vấn tại ViecOi sau đây hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình phỏng ...

Ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp tốt - Chìa khóa của thành công
Ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp tốt - Chìa khóa của thành công

Ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp tốt là chìa khóa để đạt được thành công trong cuộc sống, công ...

Xu hướng quản lý nhân sự trong thập kỉ qua
Xu hướng quản lý nhân sự trong thập kỉ qua

Xu hướng quản lý nhân sự trong thập kỉ qua. Với tỷ lệ thất nghiệp và trợ cấp thất nghiệp ...

5 lợi ích khi biết cách viết hồ sơ xin việc bằng tiếng anh
5 lợi ích khi biết cách viết hồ sơ xin việc bằng tiếng anh

Nếu chúng ta biết cách viết hồ sơ xin việc bằng tiếng anh thì đó là một lợi thế rất ...

Trả lời trắc nghiệm kỹ năng giao tiếp sao cho đúng nhất?
Trả lời trắc nghiệm kỹ năng giao tiếp sao cho đúng nhất?

Trả lời trắc nghiệm kỹ năng giao tiếp sao cho đúng nhất? Kỹ năng giao tiếp không phải ai sinh ...

 Gợi ý công việc

[Sales] - Nhân viên kinh doanh - AIA

[Sales] - Nhân viên kinh doanh - AIA

 Công ty: 
Công ty BHNT AIA VIỆT NAM
 : Kế toán / Tài chính
 Nơi làm: 
Tp. Hồ Chí Minh
 : Tp. Hồ Chí Minh
 Hạn nộp: 
20/08/2016
 : 20/08/2016
 Lương 5,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
5,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ
[Sales] - NHÂN VIÊN TELESALES - VietFounder

[Sales] - NHÂN VIÊN TELESALES - VietFounder

 Công ty: 
Học viện khởi nghiệp và kinh doanh thực tiễn VietFounder
 : Dịch vụ
 Nơi làm: 
Hà Nội
 : Hà Nội
 Hạn nộp: 
05/08/2016
 : 05/08/2016
 Lương 5,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
5,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ
[Medical] - Y tá - Sai Gon Venus

[Medical] - Y tá - Sai Gon Venus

 Công ty: 
Thẩm mỹ viện Sài Gòn Venus
 : Chăm sóc sức khỏe
 Nơi làm: 
Tp. Hồ Chí Minh
 : Tp. Hồ Chí Minh
 Hạn nộp: 
24/12/2016
 : 24/12/2016
 Lương 6,000,000 - 9,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
6,000,000 - 9,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ
[Công Nghệ] - Nhân viên kinh doanh - DMF ENGINERING

[Công Nghệ] - Nhân viên kinh doanh - DMF ENGINERING

 Công ty: 
DFM ENGINEERING
 : Máy tính / Công nghệ thông tin
 Nơi làm: 
Tp. Hồ Chí Minh
 : Tp. Hồ Chí Minh
 Hạn nộp: 
30/08/0016
 : 30/08/0016
 Lương 3,000,000 - 5,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
3,000,000 - 5,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ
Leasing Executive

Leasing Executive

 Công ty: 
Công ty TNHH Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn Căn Hộ
 : Xây dựng
 Nơi làm: 
Tp. Hồ Chí Minh
 : Tp. Hồ Chí Minh
 Hạn nộp: 
04/01/2016
 : 04/01/2016
 Lương 5,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
5,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ
Cửa Hàng Trưởng Showroom Thời Trang

Cửa Hàng Trưởng Showroom Thời Trang

 Công ty: 
Công ty Cổ Phần Zanado
 : Sản xuất
 Nơi làm: 
Tp. Hồ Chí Minh
 : Tp. Hồ Chí Minh
 Hạn nộp: 
31/03/2016
 : 31/03/2016
 Lương 1 - 1 USD
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
1 - 1 USD
 Tiền thưởng
Không tiền lễ
TUYỂN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG - ADMIN QC - HÀ NỘI

TUYỂN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG - ADMIN QC - HÀ NỘI

 Công ty: 
Công ty TNHH MTV Khang Gia Khang
 : Sản xuất
 Nơi làm: 
Hà Nội
 : Hà Nội
 Hạn nộp: 
15/06/2016
 : 15/06/2016
 Lương 3,000,000 - 5,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
3,000,000 - 5,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ
NHÂN VIÊN KINH DOANH VẬN TẢI XE ĐẦU KÉO VÀ VẬN TẢI BIỂN

NHÂN VIÊN KINH DOANH VẬN TẢI XE ĐẦU KÉO VÀ VẬN TẢI BIỂN

 Công ty: 
Công ty TNHH TM & DV Vận tải biển Leedumarin
 : Bán Hàng / Tiếp Thị
 Nơi làm: 
Hà Nội
 : Hà Nội
 Hạn nộp: 
31/05/2016
 : 31/05/2016
 Lương 3,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
3,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ
NHÂN VIÊN KINH DOANH VẠN TẢI XE ĐẦU KÉO VÀ VẬN TẢI BIỂN

NHÂN VIÊN KINH DOANH VẠN TẢI XE ĐẦU KÉO VÀ VẬN TẢI BIỂN

 Công ty: 
Công ty TNHH TM & DV Vận tải biển Leedumarin
 : Bán Hàng / Tiếp Thị
 Nơi làm: 
Hà Nội
 : Hà Nội
 Hạn nộp: 
31/05/2016
 : 31/05/2016
 Lương 3,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
3,000,000 - 7,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ
CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN TÍN DỤNG TOÀN QUỐC

CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN TÍN DỤNG TOÀN QUỐC

 Công ty: 
Công ty TNHH MTV Khang Gia Khang
 : Dịch vụ
 Nơi làm: 
Yên Bái - Thanh Hóa - Thái Nguyên - Thái Bình - Sơn La - Nghệ An - Nam Định - Lào Cai - Lạng Sơn - Khánh Hòa - Hưng Yên - Hòa Bình - Hải Dương - Hà Nam - Hà Giang - Gia Lai - Điện Biên - Bắc Ninh - Hải Phòng
 : Yên Bái - Thanh Hóa - Thái Nguyên - Thái Bình - Sơn La - Nghệ An - Nam Định - Lào Cai - Lạng Sơn - Khánh Hòa - Hưng Yên - Hòa Bình - Hải Dương - Hà Nam - Hà Giang - Gia Lai - Điện Biên - Bắc Ninh - Hải Phòng
 Hạn nộp: 
31/07/2016
 : 31/07/2016
 Lương 5,000,000 - 9,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng Không tiền lễ
 Lương
5,000,000 - 9,000,000 VNĐ
 Tiền thưởng
Không tiền lễ