ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Cẩm nang quản trị / Những điều không nên làm khi bạn buộc phải sa thải nhân viên

Những điều không nên làm khi bạn buộc phải sa thải nhân viên

  • 08/05/2018
  • |
  • Lượt xem: 475

Một chức vụ cao trong công ty có rất nhiều cái lợi – được trả lương cao hơn, uy tín- nhưng bên cạnh đó vẫn có một số trách nhiệm đi kèm không vui tí nào. Ví dụ, bạn có thể phải phải sa thải ai đó, đó có thể là một quá trình phức tạp và cần đến sự tinh tế.

Có những cách hay và thích hợp để giải quyết vấn đề này - và cũng có nhiều cách vụng về, không chuyên nghiệp khiến cho tình huống này đã khó nay càng khó hơn

Nếu bạn đã từng phải sa thải ai đó, hãy học hỏi từ những ví dụ này về cách để không làm vậy và tránh những cái bẫy đáng xấu hổ này.

Đừng để họ nghe tin này từ người khác

Holly, 59 tuổi, là một trong số 200 nhân viên bị sa thải khi công ty cải cách lại bộ máy.  "Chúng tôi biết mọi thứ đang diễn ra, và nhiều người đã gặp sếp của mình để xác nhận lại thông tin đó", cô nói.

Đáng tiếc là, người quản lý của Holly đã không nói cho cô ấy kịp lúc. "Khi họ gửi biểu đồ cơ cấu tổ chức mới, tôi đã không có trong danh sách đó", cô nói.

sa thải

Sơ suất về thông tin xảy ra, nhưng bạn nên đặc biệt thận trọng khi nói đến thông tin về kế sinh nhai của ai đó. "Đó là một cách khủng khiếp để biết", Tammy Gooler Loeb, một huấn luyện viên nghề nghiệp và điều hành có trụ sở tại khu vực Boston nói. "Nó giống như phát hiện công ty của bạn đang được mua bằng cách đọc tin đó trên báo chí." Và nghe tin rằng bạn đã bị sa thải bằng cách nghe lỏm các đồng nghiệp của bạn nói về nó.

Hãy xem việc ai đó bị sa thải như là 1 bí mật nội bộ, chứ không phải là 1 tin hot ở văn phòng. Đừng nói với bất cứ ai không liên quan, và đảm bảo rằng người đó phải biết đầu tiên. Loeb nói: "Khi những sai lầm như vầy được tạo ra, nó sẽ làm tổn thương người khác."

Đừng làm theo cách dễ dàng

sếp

Maria, 36 tuổi, đã nhận được một cuộc gọi từ sếp của mình vào sáng thứ Hai trước giờ làm việc. “Anh ấy đã xem hồ sơ LinkedIn của tôi vào cuối tuần và cảm thấy tôi đã không mô tả chính xác những gì tôi đã làm ở công ty của anh ấy,” cô nói. "Anh ấy rất tức giận, anh ấy không muốn tôi đến công ty nữa."

Nguyên nhân? Maria cho biết nhiệm vụ công việc của cô bao gồm luôn việc giao tiếp với khách hàng, nhưng ông chủ của cô không đồng ý, nói rằng Maria gửi email cho khách hàng, anh ta không tính đó là giao tiếp. Nghe hơi bất công? Đó là bởi vì nó thật sự như vậy. "Công ty đang hoạt động không tốt, và anh ấy muốn giải thoát cho mọi người," cô nói. "Nhưng anh ta cũng không phải là một người tốt."

Các công ty có thể sa thải nhân viên vì bất kỳ lý do nào không vi phạm luật phân biệt đối xử hoặc chính sách công. Nhưng nói trực tiếp — nếu có thể - là động thái thể hiện sự tôn trọng nhất. "Đó là một cuộc đối đầu, và bạn không thể làm điều đó bằng email hoặc nhắn tin hay bất cứ điều gì khác", Laura MacLeod, một chuyên gia nhân sự và tư vấn với dự án From The Inside Out. “Bạn cần phải nhìn vào mắt họ và nói. Khi bạn sa thải ai đó, bạn đang gửi một thông điệp, không chỉ cho nhân viên đó, mà còn cho toàn bộ nền văn hóa của một công ty: "Đây là cách chúng tôi làm việc."

Hãy tinh tế

Những ngày nghỉ lễ không phải là thời gian tốt nhất để sa thải, mặc dù cuối cùng thì, cũng không có thời gian nào là tốt để sa thải cả. Nhưng trên tất cả, giọng cười đùa không phải là giọng điệu phù hợp để bàn luận về việc sa thải.

Giữ cho cuộc thảo luận đơn giản và ngắn gọn. Lew Bayer, Giám đốc điều hành của công ty nghi thức kinh doanh Civility Experts cho biết: “Nhờ người khác cho ý kiến là hoàn toàn không phù hợp. “Và trong trường hợp đó, tôi nghĩ là quá thiếu tôn trọng.”

Đừng làm tình hình tệ hơn

bad boss

Bị sa thải là một ngày tồi tệ đối với bất cứ ai, nhưng bạn có thể làm cho tình hình xấu hơn bằng cách trở thành 1 thằng khốn.  Randy, 46 tuổi, bị sa thải khỏi công việc IT của mình cách đây vài năm bởi một người quản lý nói rằng anh ta đã thông qua tất cả các giám đốc điều hành, và cả CEO, nói, "Vì vậy, đừng nghĩ tới chuyện cố gắng thoát khỏi việc này ”

“Nói cách khác, anh ta đã đổ lỗi cho tôi, phía sau lưng tôi, không cảnh báo gì cả” Randy nói.

Khi bạn chuẩn bị sa thải, hãy tự hỏi mình muốn bị sa thải như thế nào. “Đôi khi chúng ta tập trung vào những gì chúng ta phải làm, chúng ta quên đi những khía cạnh khác của nó,” Bayer nói. “Nó sẽ khiến mọi người cảm thấy thế nào? Chúng ta phải tạm dừng và nhớ rằng có một con người ở đầu bên kia của cuộc trò chuyện đó. ”

Đừng bóp méo

Khi Russ, 46 tuổi, bị stress nặng khi làm việc, những quản lý của anh ta bảo anh ta hãy nghỉ vài ngày rồi sau đó trở lại làm việc, và họ khuyên rằng anh ta nên đi khám bác sĩ và điều trị trước khi tiếp tục làm việc lại. "Họ nói," Hãy chăm sóc bản thân và làm những gì cần làm và trở lại, "ông nói.

Tuy nhiên, một vài tuần sau, Russ nhận được một cuộc gọi khác. "Họ đã thảo luận với nhau và họ quyết định rằng tôi không còn có thể bước chân vào cơ quan được nữa, và tôi bị sa thải," ông nói. “Tôi đã nói,” Anh đang nói cái gì vậy? Tôi đã làm mọi thứ anh yêu cầu cơ mà’”

Không cần phải nói, nếu bạn có thắc mắc về phù hợp của một nhân viên cho một vị trí hoặc về một tình huống cụ thể, tốt hơn là phải rõ ràng về nó. “Có vẻ như họ đã bỏ đi toàn bộ qui trình và cố ý lừa dối, đó không phải là một cách tốt,” Bayer nói. “Họ không trung thực hay minh bạch về mối quan tâm của họ. Tôi có cảm giác rằng họ có thể không bao giờ có ý định đưa anh ấy trở lại.”

Từ khóa: Sa ThảiNhân ViênSếp

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

3

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

4

Đừng để mức lương là thứ khiến ...

Tìm được 1 công việc với mức lương cao là ...

Đừng để mức lương là thứ khiến ...

Tìm được 1 công việc với mức lương cao là một chuyện rất đáng mừng, nhưng vẫn còn nhiều thứ ...

5

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

6

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự ...

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự nói chuyện 1 mình. Trên thực tế, tôi tự nói ...

7

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

8

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

9

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

10

Bí quyết chọn ngành học phù hợp ...

Đây là câu hỏi mà mọi sinh viên đại học ...

Bí quyết chọn ngành học phù hợp ...

Đây là câu hỏi mà mọi sinh viên đại học sẽ hỏi tại một thời điểm nào đó: “Tôi chọn ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

3

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

4

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

5

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

6

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự ...

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự nói chuyện 1 mình. Trên thực tế, tôi tự nói ...

7

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

8

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

9

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

10

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

5

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

6

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

7

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

8

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

9

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

10

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...


Xem thống kê danh sách