ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Nghệ thuật từ chối hiệu quả và lịch sự

Nghệ thuật từ chối hiệu quả và lịch sự

  • 07/03/2018
  • |
  • Lượt xem: 790

Trong cuộc họp hàng tuần cách đây hơn một năm, sếp của tôi nói rằng, gần đây, cô ấy nhận thấy tôi đã từ chối rất nhiều lần khi mà cô ấy nhờ tôi làm một chuyện gì đó.

Tôi đã rất xấu hổ. Tôi muốn được biết đến như là một thành viên của nhóm chứ không phải là một người tiêu cực, không muốn làm gì cả.

Nhưng, cũng như nhiều người khác, tôi đã thực sự căng thẳng. Công việc của tôi đã quá nhiều rồi, do đó những yêu cầu khác thêm vào làm cho tôi cảm thấy cực kì hoang mang, lo sợ. Mỗi lần như vậy, tôi có thể cảm thấy ngực mình đang thắt lại và tất cả mọi thứ như đang sụp đổ.

Sau khi nhận được phản hồi này, mặt dù, tôi biết tôi cần phải điều chỉnh lại mình. Tôi đã đồng ý nhiều lời yêu cầu hơn, đã tắt các thông báo qua email của tôi để tôi có thể kiểm soát khi tôi xử lý các yêu cầu mới và đợi cho đến khi tôi rảnh rỗi được một chút rồi mới trả lời.

từ chối

Nhưng bài viết này không phải nói về việc tôi trở thành một người “luôn nói đồng ý” mà là chuyện tôi đã học được cách từ chối một cách hiệu quả và lịch sự.

Bạn thấy đó, sau vài tháng tránh nói “không” và cố gắng làm cho mọi việc trở nên hiệu quả, quản lý của tôi đã gởi cho tôi 1 email. Một đối tác của chúng tôi đã nhờ chúng tôi giúp đỡ trong việc lên kế hoạch cho một bộ phận của công ty anh ta, và cô ấy muốn biết ý kiến của tôi về việc này.

Tôi do dự trong vài phút, và sau đó tôi đã trả lời như thế này:

Tôi nghĩ chúng ta nên từ chối. Đây là lý do tại sao:

Chúng ta mới chào đón nhân viên mới vào tuần trước nên chúng ta sẽ cực kì bận trong tuần này. Thêm vào đó, lịch trình sự kiện của chúng ta đã kín rồi

Chúng ta có thể chuyển văn phòng đến một địa điểm khác vào thời gian đó, điều này có thể ảnh hưởng việc di dời.

Tôi không chắc 100% là chúng ta có thể giúp được họ. Tôi nghĩ chúng ta sẽ phải vật lộn để vừa giúp họ, vừa hoàn thành công việc của mình.

Người quản lý của tôi trả lời lại ngay, nhưng lần này là phản hồi tốt. Cô ấy cũng cảm thấy như vậy. Trong những lần gặp tiếp theo sau đó, cô ấy đã bày tỏ việc cô ấy đánh giá cao câu trả lời đầy ý nghĩa của tôi như thế nào. Cô ấy nói rằng, dù không bận tâm lắm khi nhân viên của mình đôi lúc phải từ chối yêu cầu từ mình, nhưng sẽ tốt hơn nếu biết được lý do. (Nói cách khác, sự rõ ràng thực sự rất quan trọng.)

Trong nhiều tháng, tôi nghĩ rằng tôi phải chấp nhận tất cả các lời nhờ vả, yêu cầu. Nhưng, trên thực tế, từ chối cũng không sao.

Và, tôi thừa nhận - Có lẽ sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu cô ấy nói: "Hãy cùng với anh ấy làm việc đó”

Nhưng ý của tôi là, bạn cũng có thể nói "không" với sếp.

Bí quyết là đưa ra một số lý do hợp lý. Không, bạn không cần phải biện minh cho từng quyết định của mình - đó là một sự lãng phí thời gian và cũng ảnh hưởng đến hình tượng của bạn.

công việc

Vì vậy, nếu lần sau sếp của bạn yêu cầu bạn làm một cái gì đó và bạn cần phải từ chối, nêu 1 hay 2 lý do cho việc đó. Và, nếu có thể, bạn cũng nên đưa ra một giải pháp thay thế.

Không, tôi không thể đến buổi họp đó thay cho anh được vì tôi đã có một buổi hẹn với Nancy để xem lại ngân sách. Nhưng, nếu anh nghĩ rằng cuộc họp này quan trọng và cần được ưu tiên, hãy cho tôi biết!

Hoặc là

Không, tôi không nghĩ rằng tôi có thể là trưởng dự án đó vì tôi chưa đủ tự tin với lĩnh vực đó. Liệu lần này tôi có thể đề cử một người khác này để tôi có thể chuẩn bị tốt hơn và đảm nhận vị trí đó trong lần tiếp theo không?

Hoặc là

Không, tôi không chắc tôi muốn tham dự hội nghị đó bởi vì tôi phải mất đến 3 ngày làm việc, mà công việc của tôi bây giờ đang quá tải rồi.

Đưa ra một lý do không chỉ giúp bạn dễ dàng từ chối hơn mà còn cho sếp của bạn một cái nhìn sơ lược về công việc mà bạn đang phải làm. Nếu bạn thừa nhận rằng bạn không thể nhận thêm việc vì công việc của bạn quá nhiều rồi, ví dụ như cô ấy có thể giúp bạn làm hoàn thành một vài cái để bạn có thể tập trung làm những việc khác. Hoặc, nếu bạn nói với cô ấy rằng bạn không tự tin về một phần nào đó, cô ấy có thể cho bạn tham gia một khóa đào tạo.

Vì vậy, đừng ngại từ chối. Tự nói với mình trong gương, tạo dáng – hay bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy đủ tự tin để thực hiện điều đó.

Nếu sếp của bạn phản ứng quá tiêu cực và bắt đầu la hét bạn, cho bạn vào danh sách đen, hoặc ngừng giao việc cho bạn, thì đó là lúc để tìm việc mới rồi.

Từ khóa: SếpCông ViệcCăng ThẳngCông Sở

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

4

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

5

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự ...

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự nói chuyện 1 mình. Trên thực tế, tôi tự nói ...

6

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

7

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

8

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...

9

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh ...

Sự mất cân bằng trong phân bổ nguồn nhân lực ...

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh ...

Sự mất cân bằng trong phân bổ nguồn nhân lực như hiện nay một phần là do định hướng nghề ...

10

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

4

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

5

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự ...

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự nói chuyện 1 mình. Trên thực tế, tôi tự nói ...

6

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

7

4 cái bẫy nguy hiểm mà những ...

Bạn vừa được thăng chức ư – làm tốt lắm! ...

4 cái bẫy nguy hiểm mà những ...

Bạn vừa được thăng chức ư – làm tốt lắm! Bạn có thể tụ tập bạn bè và ăn uống ...

8

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

9

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

10

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

5

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

6

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

7

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...

8

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn ...

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn phòng có thể vừa là một sự khoe mẻ vừa ...

9

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

10

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...


Xem thống kê danh sách