Đang xử lý

NGÀNH GIẢI TRÍ - CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP TRONG NGÀNH GIẢI TRÍ 

Trong xu thế hội nhập với thế giới nói chung, thị trường lao động Việt Nam hiện đăng tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm ngành dịch vụ, đặc biệt là ngành dịch vụ giải trí trong thời gian gần đây mở ra vô vàn cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn trẻ. Vậy, cơ hội đó là gì hãy theo dõi bài viết sau đây của Viecoi để giúp bạn hiểu thêm về ngành giải trí nhé.
  • 03/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 21290

 

 

Tổng quan về ngành giải trí

1. Ngành giải trí là gì?

Ngành công nghiệp giải trí là một trong những ngành đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và vượt bậc trên toàn thế giới. Nhu cầu tổ chức các sự kiện lớn, chuyên nghiệp như hội nghị, triển lãm, hội thảo, và các hoạt động vui chơi, giải trí, gameshows, lễ hội âm nhạc, thể dục thể thao, … đang ngày càng gia tăng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở rất nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Giải trí không chỉ là một ngành nghề trẻ trung, năng động mà còn đem lại môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp cùng thu nhập cực hấp dẫn cho người lao động. Hơn hết, đây là một chuyên ngành có ảnh hưởng trực tiếp và tác động tích cực tới sự phát triển của tình hình du lịch, cùng nhiều lĩnh vực khoa học, công nghệ, góp phần tích cực vào việc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

2. Cơ hội việc làm ngành giải trí

Ngành giải trí có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Những vị trí không thể không kể đến đó chính là:

  • Phóng viên, tư vấn viên, biên tập hay người dẫn chương trình cho các doanh nghiệp, đơn vị cần tổ chức các chương trình sự kiện, hội nghị lớn,….

  • Chuyên viên tổ chức và quản lý sự kiện trong các công ty sự kiện chuyên nghiệp…

  • Đạo diễn, thiết kế, điều phối viên sự kiện, nhân viên kinh doanh sự kiện tại các công ty sự kiện, công ty lữ hành và các doanh nghiệp lưu trú có kinh doanh lĩnh vực sự kiện.

  • Tự thành lập công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện giải trí. 

  • Làm chuyên viên, tư vấn viên tại các cơ quan Nhà nước có lĩnh vực liên quan như: Tổng cục Du lịch, phòng ban/ sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

  • Tham gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo chuyên môn nói chung và Quản trị Sự Kiện giải trí nói riêng nếu có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

 Đọc thêm: Tổ chức sự kiện và quy trình tổ chức sự kiện chuyên nghiệp

Cơ hội việc làm trong các công ty giải trí

1. Công ty giải trí là gì?

Công ty giải trí hay còn gọi là hãng giải trí là loại hình công ty tham gia trong việc quản lý và xây dựng hình tượng cho các diễn viên, ca sĩ hay nhóm nhạc một cách chiến lược và bài bản. Trong một số trường hợp công ty giải trí cũng được hiểu như một công ty thu âm, hãng phim truyền hình hoặc một đài truyền hình. Phần lớn các công ty giải trí tồn tại ở Mỹ, Anh hay ở các nước Đông Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản và cả  ở Việt Nam.

2. Những cơ hội nghề nghiệp trong các công ty giải trí

Công ty giải trí thường có các công việc làm về ngành điện ảnh giải trí, liên quan đến các sản phẩm phim ảnh, truyền hình, sự sản xuất, diễn viên và biên kịch. Một số công việc có thể kể đến như:

* Đạo diễn điện ảnh: Vị trí này sẽ gồm có các công việc như định hình nghệ thuật cho phim hay video, thống nhất kịch bản, phân cảnh thành các lớp, tổ chức và chọn địa điểm quay phù hợp.

* Trợ lý đạo diễn được coi như thư ký, vừa làm việc trực tiếp với đạo diễn vừa là cánh tay đắc lực của đạo diễn trong suốt quá trình thực hiện một bộ phim. Công việc của trợ lý đạo diễn là đề xuất diễn viên và lên kế hoạch chung cho suốt giai đoạn quay, đọc trước kịch bản, chuẩn bị đạo cụ để đảm bảo quá trình làm phim đúng tiến độ. 

* Diễn viên là người sẽ đảm nhận một hoặc nhiều vai diễn trong một bộ phim hoặc kịch sân khấu, các chương trình nghệ thuật, tìm hiểu trước về kịch bản, luyện tập và diễn xuất. Diễn viên thường chia thành vai chính hoặc vai phụ hay vai đóng thế, diễn viên quần chúng.

* Quay phim gồm các công việc như chỉ đạo diễn xuất, chọn vị trí máy quay, khung cảnh phù hợp, chọn ánh sáng cho khung ảnh, đảm bảo đúng thời gian quay, cân đối ngân sách và bao gồm các hoạt động như chỉ đạo nghệ thuật, kỹ thuật cho bộ phim, quản lý toàn ê kíp làm phim.

* Nhân viên dựng phim là người sử dụng những công cụ kỹ thuật máy móc, phần mềm, kỹ xảo truyền hình, tư duy kết nối và trình bày, biên tập, chèn nhạc hiệu ứng âm thanh, chỉnh sửa lại bộ phim theo ý đồ của câu chuyện hoặc của đạo diễn. 

* Biên kịch là người viết kịch bản cho một bộ phim và là người đầu tiên tạo dựng toàn bộ câu chuyện trên phim, người này sẽ xây dựng nhân vật, lựa chọn bối cảnh, ngôn ngữ trên giấy. Họ có thể trực tiếp tham gia vào quá trình làm phim hay lựa chọn diễn viên.

Những điều cần lưu ý khi làm trong ngành giải trí

1. Sự sáng tạo

sự sáng tạo

Đối với những người làm trong ngành giải trí đòi hỏi sự sáng tạo rất cao. Bạn phải luôn linh hoạt với những điều mới và có khả năng quan sát đưa ra những ý tưởng mới với những sự kiện và hoạt động. Ngoài ra, bạn cần phải vận dụng sự sáng tạo vào các kịch bản sự kiện cũng như các hoạt động truyền thông quảng bá

2. Kỹ năng giao tiếp tốt

Khi làm việc trong ngành giải trí, bạn chắc chắn sẽ gặp và tiếp xúc với rất nhiều người. Vì đặc thù của ngành giải trí là năng động và luôn phát triển. Nên vì thế những người làm trong ngành này đòi hỏi kỹ năng giao tiếp cao. Để thành công trong ngành giải trí bạn phải luôn biết cách giao tiếp và khéo léo trong khi giao tiếp với đồng nghiệp và đặc biệt là khách hàng

Kỹ năng giao tiếp

3. Kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc

khả năng quản lý thời gian

Dù là công việc gì đi chăng nữa, thì việc quản lý thời gian của bản thân và sắp xếp công việc một cách hợp lý và khoa học sẽ giúp bạn hoàn thành tốt những công việc được giao. Tuy nhiên, với ngành giải trí, kỹ năng này trở nên quan trọng cần phải có. Vì nó có thể giúp bạn lên kế hoạch một cách tỉ mỉ và dự đoán được những vấn đề có thể sẽ gặp phải. Quản lý thời gian và sắp xếp công việc còn giúp bạn tiết kiệm được thời gian, nắm rõ những công việc cần làm đã được lên lịch sẵn và những công việc có thể phát sinh thêm

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề, tình huống

kỹ năng giải quyết vấn đề

Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay và không ngừng phát triển. Bạn chắc chắn không dưới một lần nghe qua về các scandal, drama, những vấn đề phát sinh trong khi làm việc như hậu cần, chi phí, địa điểm,... Chính vì lẽ đó, người làm trong ngành giải trí cần phải trang bị cho bản thân mình kỹ năng giải quyết vấn đề, tình huống tốt để có thể tiếp cận vấn đề một cách thấu đáo, giải quyết vấn đề một cách hợp lý và hiệu quả 

5. Kỹ năng lãnh đạo

khả năng lãnh đạo

Đối với một số công việc trong ngành giải trí bạn không thể làm và triển khai hoạt động nếu không có khả năng lãnh đạo. Vì thế với ngành giải trí, kỹ năng này trở nên rất quan trọng

6. Kỹ năng làm việc nhóm

Một trong những yếu tố giúp bạn thành công trong công việc và phát triển tốt là kỹ năng làm việc nhóm. Làm việc nhóm hiệu quả sẽ hỗ trợ bạn đưa ra những ý tưởng và có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng cho nhau. Vì vậy, trang bị kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả, phòng tránh và giải quyết các xung đột một cách hiệu quả

kỹ năng làm việc nhóm

7. Phong thái, tác phong làm việc

Khi làm việc, đặc biệt trong ngành giải trí, sự đúng giờ và phong thái làm việc tự tin, sẵn sàng sẽ gây được ấn tượng tượng tốt và thể hiện được sự chuyên nghiệp của bản thân. Nếu không đúng giờ hoặc phong thái làm việc không tốt sẽ cho họ thấy sự thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng.

tác phong làm việc

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết được những cơ hội nghề nghiệp cho mình trong ngành giải trí rồi phải không? Nếu bạn cũng đang theo đuổi một trong những vị trí nêu trên thì hãy cố gắng thực hiện giấc mơ của mình nhé. Chúc bạn thành công!

VIỆC LÀM NGÀNH GIẢI TRÍ
TUYỂN DỤNG NGÀNH GIẢI TRÍ

Từ khóa:

Cơ Hội Nghề Nghiệp giải trí ngành giải trí

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

TẠI SAO PHẢI LÀM VIỆC THEO NHÓM? LỢI ÍCH CỦA LÀM VIỆC NHÓM LÀ GÌ?

Chúng ta đang ở trên một thế giới ngày càng phát triển và công việc cũng ngày càng phong phú, và đa dạng hơn. Hiện nay có rất nhiều những hoạt động tham gia theo nhóm như teambuilding, nó giúp chúng ta gần nhau và hiểu nhau hơn và tạo thành một sức mạnh lớn. Tại sao phải làm việc theo nhóm? Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi học đang làm việc độc lập quen. Rõ ràng là khi chúng ta không biết lợi ích của làm việc theo nhóm thì chúng ta chưa thấy được những hiểu quả mà nó mang lại.


2

CÔNG VIỆC DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI THÍCH GIAO TIẾP

Chọn mục tiêu nghề nghiệp tốt có nghĩa là tìm kiếm nghề nghiệp mang đến cho bạn cơ hội thành công cao và đạt được sự hài lòng công việc. Nhưng tốt (và thành công!) ở đây  cũng có nghĩa là bạn cần những kỹ năng, sở thích cụ thể phù hợp với nhiệm vụ sự nghiệp mơ ước này.


3

THÀNH CÔNG LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI THÀNH CÔNG TRONG CUỘC SỐNG?

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi “thành công là gì? Tại sao phải thành công?”. Thành công là một con đường mà ai cũng mong muốn đạt được nó. Trên thế giới này, mỗi người đều có một bí quyết riêng để dẫn đến con đường thành công của mình. Người thì làm việc chăm chỉ để theo đuổi ước mơ, người thì cố gắng phát triển những khả năng bẩm sinh của mình để đi đến thành công. Đối với mỗi con người chúng ta, thành công được tạo nên từ chính sự nỗ lực trong cuộc sống, hay cũng như trong công việc của chúng ta.


4

KỸ NĂNG PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG TRONG NHÀ HÀNG

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để đi xa hơn đối với nghề nghiệp hiện tại, đó là những điều tất yếu phải có nếu bạn muốn tồn tại trong ngành nghề đó. Đối với ngành nhà hàng cũng không ngoại lệ, cho dù bạn chỉ là một thành viên phục vụ bàn ăn trong nhà hàng thì bạn cũng cần phải có những kĩ năng để giao tiếp và phục vụ khách hàng. Vậy cách phục vụ của bạn đối với khách hàng trong nhà hàng ra sao và cần làm những gì? hãy cùng tìm hiểu nhé


5

NGÀNH GIẢI TRÍ - CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP TRONG NGÀNH GIẢI TRÍ 

Trong xu thế hội nhập với thế giới nói chung, thị trường lao động Việt Nam hiện đăng tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm ngành dịch vụ, đặc biệt là ngành dịch vụ giải trí trong thời gian gần đây mở ra vô vàn cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn trẻ. Vậy, cơ hội đó là gì hãy theo dõi bài viết sau đây của Viecoi để giúp bạn hiểu thêm về ngành giải trí nhé.


6

MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP - ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG 5 NĂM TỚI

Trong môi trường việc làm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc đặt ra mục tiêu cho tương lai là việc hết sức quan trọng. Bạn nên có sự định hướng nghề nghiệp trong 5 năm để có thể có được chiến lược ngắn hạn, giúp bạn có được mục tiêu phấn đấu hướng tới thành công


7

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH

Hướng dẫn viên du lịch đang là một trong những ngành nghề hot hit được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bởi không chỉ là người hướng dẫn mà bạn còn được trải nghiệm những điều mới mẻ, được vi vu đó đây và khám phá nhiều vùng đất mới. Là một người hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, bạn đã trang bị đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để phục vụ khách hàng của mình chưa. Hãy cũng Việc ơi tìm hiểu nhé! 


8

LÀM GÌ KHI MẤT ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP ?

Những năm học 12 và chuẩn bị thi cuối cấp và lựa chọn định hướng nghề nghiệp cho mình sau này, nhưng chắc chắn rằng các bạn đều tự chọn các ngành nghề phổ biến như kế toán, quản trị kinh doanh… mà không hề có đam mê hoặc thích thú với ngành nghề đấy hoặc có sự sắp xếp của người thân gia đình


9

CÁCH CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN MÀ BẠN CẦN BIẾT

Hiện nay các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường thường lựa chọn ngành nghề phụ thuộc nhiều vào quy mô, danh tiếng của công ty mà quên đi các yếu tố quan trọng khác như mức độ phù hợp, văn hóa doanh nghiệp, cơ hội phát triển bản thân. Hãy tham khảo quy trình lựa chọn nghề nghiệp sau đây để có thể lựa chọn cho bản thân một ngành nghề phù hợp và có cơ hội thăng tiến trong tương lai.


10

NHỮNG KHÍA CẠNH VỀ CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Đối với nền kinh tế - xã hội hiện nay, chắc hẳn ai cũng mong muốn tìm cho mình một công việc ổn định, với mục đích để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trong nền kinh tế ngày càng phát triển đa dạng, phong phú trong từng lĩnh vực ngành nghề, nhiều công ty ra đời với những mức lương hấp dẫn đầy thú vị đang chờ đợi. Thì liệu các bạn có bảo đảm giữ vững quan điểm tìm công việc ổn định cho mình, trước những cám dỗ đầy hào nhoáng như thế.


 

Gợi ý việc làm