ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Môi trường làm việc tại công ty Nhật Bản

Môi trường làm việc tại công ty Nhật Bản

  • 16/01/2017
  • |
  • Lượt xem: 1658

Trong thời kỳ mở cửa thị trường như hiện nay, chắc hẳn không ít lần bạn đã nghe qua về cơ hội việc làm tại các công ty Nhật. Các công ty Nhật thường được biết đến trong công việc với mức lương cao và chế độ đãi ngộ tốt. Thế nhưng làm việc tại công ty Nhật cũng đòi hỏi bạn phải thích nghi với môi trường mới mẻ, nghiêm túc và sáng tạo “theo cách của người Nhật”. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cùng quý đọc giả môi trường làm việc tại công ty Nhật từ đó đưa ra một số kỹ năng giúp bạn có thể hòa nhập nhanh và tốt nhất trong môi trường này.

Làm việc tại công ty Nhật Bản.

1.  Một vài tính cách đặc trưng của người Nhật khi làm việc tại công ty Nhật Bản.

Người Nhật nổi tiếng trên thế giới với tính cách và nghiêm khắc trong công việc. Nói đến người Nhật cả thế giới trầm trồ ngưỡng mộ vì sự chịu thương chịu khó và vượt lên chính mình để từ một trong những nước nghèo trên thế giới Nhật Bản vươn lên trở thành một cường quốc lớn. Để có được sự tự tin ấy tự bản thân những người Nhật luôn có những tính cách đáng để chúng ta học hỏi như:

-          Người Nhật khi đi ăn với nhau thì tiền ai nấy trả, tính sòng phẳng không nợ nần ai.

-          Người Nhật rất tinh ý trong việc đánh giá nhận xét và được coi là bậc thầy trong việc chọn đối tác.

-          Người Nhật luôn luôn tuân theo quy chuẩn  tại nơi làm việc, muốn thấy sự tiến bộ của đối tác, của nhân viên cấp dưới. Như vậy một quá trình làm việc với quy tắc 5S của họ luôn chú trọng đến sự cẩn trọng, tập trung một cách nghiêm túc, lấy hiệu quả công việc làm trên hết.

-          Người Nhật luôn có ý thức và xác định rất rõ rà công việc gì là công việc họ phải làm, ý thức rõ trách nhiệm vi phạm công việc chính vì thế họ luôn cố gắng làm việc bằng hết sức mình để hạn chế những rủi ro không đáng có trong công việc.

-          Người Nhật rất sòng phẳng nên bạn cũng nên sòng phẳng lại với họ, đứng trên quan điểm hai bên cùng có lợi thì làm việc với họ rất dễ.

-          Có thể lúc đầu làm, công việc của bạn không tốt lắm nhưng chỉ cần cố gắng và chăm chỉ thì sẽ được ban quản lý và cấp trên ghi nhận vì trên hết, người Nhật rất xem trọng những người cần cù, chăm chỉ.

-          Nếu muốn thành công và thuận lợi khi làm việc tại công ty Nhật Bản bạn hãy tôn trọng các quy chuẩn mà người Nhật đặt ra.

-          Người Nhật rất lịch sự trong giao tiếp. Khi làm việc với mình họ sẽ rất chu đáo và tỏ ra vô cùng thân thiện. Tuy nhiên người Nhật luôn có những giới hạn về sự riêng tư và rạch ròi trong công việc.

-          Người Nhật còn có một đức tính rất quý đó chính là bản tính khiêm nhường, vì vậy khi làm việc với họ bạn cần luôn giữ vững thái độ này, luôn khiêm tốn và biết kính trên nhường dưới.

-          Người Nhật đặc biệt quan tâm đến sự chính xác. Khi bạn làm việc với một người Nhật bản bạn hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng, đưa ra kết quả tuyệt đối và đúng sự thật.

2. Nguyên tắc 5S của người Nhật trong công việc.

Làm việc tại công ty Nhật Bản.

Làm việc trong công ty Nhật Bản bạn cũng nên biết đến nguyên tắc 5S của người Nhật trong công việc.

-          Seiri: Nguyên tắc này có nghĩa là sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ những công việc đó đi. Người Nhật làm việc phải có lịch trình, kế hoạch cụ thể và sẽ được ghi chú vào một cuốn sổ hoặc một cuốn lịch để nhắc nhở công việc cần làm và hòan thành nó đúng thời hạn với chất lượng tốt nhất.

-          Seiton: Nguyên tắc này có nghĩa là sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, dễ tìm, dễ thấy và dễ lấy, luôn luôn tuân theo quy chuẩn nơi làm việc. Đây là nền tảng cho việc thực hiện công việc một cách nghiêm túc, thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc của họ.

-          Seiso: Nguyên tắc seiso có nghĩa là luôn sạch sẽ, vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc, ý thức rõ trách nhiệm công việc.

-          Seiketsu: Nguyên tắc này nhắc nhở người Nhật luôn thực hiện nguyên tắc 5S trên và chăm sóc nơi làm việc chu đáo.

-          Shitsuke: Nguyên tắc sitsuke là nguyên tắc cuối cùng trong bộ nguyên tắc 5S của người Nhật Bản đó là sẵn sàng giáo dục, rèn luyện mọi người tuân thủ 4 nguyên tắc trên một cách tự giác.

Việc bạn tuân thủ những nguyên tắc này khi làm việc tại công ty Nhật Bản chính là chìa khóa để bạn hòa nhập tốt vào môi trường làm việc và đạt hiệu quả cao trong công việc.

3. Kinh nghiệm khi giao tiếp khi làm việc công ty Nhật Bản.

Làm việc tại công ty Nhật Bản.

-  Nói “No” với việc trễ giờ khi làm việc tại công ty Nhật Bản: Người Việt Nam hay có giờ “cao su”, điều này khác biệt hoàn toàn với người Nhật. Từ trước đến nay người Nhật vẫn nổi tiếng nghiêm túc trong công việc, vì vậy muốn làm việc lâu dài với họ bạn nên luôn giữ chữ tín. Nên đến trước giờ làm 05 -10 phút. Đây có lẽ là một đặc đặc điểm nổi bật khi làm việc trong môi trường của người Nhật Bản. Họ luôn coi trọng chữ tín và luôn giữ lời hứa dù là những việc nhỏ nhất. Đặc biệt, họ coi trọng ấn tượng trong buổi gặp mặt đầu tiên do đó bạn hãy biết cách sắp xếp một cuộc hẹn với thời gian phù hợp nhất. Nếu có việc bận, bạn hãy thành thật nói rõ cho họ biết về lịch trình làm việc hiện tại của bạn và đưa ra thống nhất về thời gian phù hợp nhất. Việc bạn đi trễ hay không thực hiện được lời hứa, thì hãy xin lỗi ngay đầu tiên cho dù vì bất kỳ lý do gì. Và một điều cũng cần lưu ý đó là việc giải thích lý do cũng phải được thực hiện hết sức khéo léo, vào những thời điểm phù hợp vì họ luôn là người nghiêm túc nhưng cũng lịch sự và tế nhị

-  Luôn ăn mặc chỉnh tề: Người Nhật rất chú trọng việc đào tạo, huấn luyện nhân viên, điều này thể hiện văn hóa chuyên nghiệp trong môi trường công sở. Đó là sự pha trộn của các phong cách hiện đại với truyền thống. Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử thể hiện sự tôn trọng đối phương. Nếu như bạn đang có ý định tham gia phỏng vấn để làm việc tại công ty Nhật Bản thì khi tham gia phỏng vấn bạn cần chuẩn bị trang phục thật nghiêm chỉnh. Nếu là nam bạn nên cắt tóc, cạo râu gọn gàng mang những đôi giày Tây lịch sự. Nữ thì bới hoặc cột tóc cao, hãy trang điểm nhẹ nhàng không trang điểm loè loẹt, có thể đi giày cao gót nhưng không nên chọn những kiểu quá cầu kì và hãy mang những đôi vớ màu trang nhã vì việc để lộ các ngón chân cũng là hành động thô lỗ đối với người Nhật.

-  Không nên mặc cả chuyện tiền lương: Tiền lương được chi trả tương xứng với những nỗ lực và kết quả đạt được khi thực hiện các công việc và để chinh phục nhà tuyển dụng Nhật Bản, ngoài ngoại ngữ và kiến thức nền, bạn phải thể hiện tinh thần ham học hỏi, có ý chí và quyết tâm làm việc. Người Nhật coi trọng sự chăm chỉ nên họ thường yêu cầu nhân viên làm hết việc chứ không phải hết giờ. Kết thúc một ngày làm việc không phải là kết thúc giờ làm mà là kết thúc kế hoạch công việc của ngày hôm đó. Do đó mức lương giữa công ty Nhật Bản với công ty Việt và công ty nước ngoài khác sẽ thấy sự khác biệt với nhau rõ rệt. Có thể với cùng độ tuổi, cùng chức vụ và cùng nội dung công việc nhưng mức lương của người lao động tại công ty Nhật cao hơn so với mức lương của lao động tại công ty trong nước và cả công ty đầu tư nước ngoài khác. Ngoài mức lương, các quyền lợi của người làm việc tại công ty Nhật Bản luôn được xem trọng ví dụ như thang bảng lương nhân viên luôn được thực hiện đúng luật định, thường có chế độ xét tăng lương định kì.

Bài viết trên chúng tôi chia sẻ cùng các bạn một vài tính cách và kinh nghiệm làm việc tại công ty Nhật Bản giúp bạn tự tin hơn khi tìm công việc tại các công ty Nhật và giúp bạn dễ dàng thành công hơn khi tham gia vào môi trường làm việc với người Nhật Bản.

Từ khóa: Công Ty NhậtNhật BảnPhong Cách Nhật Bản

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

4

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

5

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

6

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

7

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

8

Tác hại của thiếu kỹ năng giao ...

Chỉ vì thiếu kỹ năng giao tiếp cuộc sống bỗng ...

Tác hại của thiếu kỹ năng giao ...

Chỉ vì thiếu kỹ năng giao tiếp cuộc sống bỗng chốc thu nhỏ lại, quyết tâm cải thiện kỹ năng ...

9

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

10

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

6

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

7

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

8

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

9

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

10

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

4

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

5

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

6

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

7

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

10

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự ...

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự nói chuyện 1 mình. Trên thực tế, tôi tự nói ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách