Đang xử lý
Nội dung
Ở một mức độ nào đó, điều này trở nên có lý. Khi bạn hình dung về một căn phòng đầy những doanh nhân hạng C-level (**), gần như chắc chắn rằng, bạn sẽ hình dung họ trong những bộ trang phục tỉ mỉ, giống nhau và đúng những chuẩn mực của “trang phục công sở”.
Tuy nhiên, những nghiên cứu cho thấy công chúng hay đánh giá những người thích tuân thủ nội quy hay mặc com lê, thắt cà vạt thì ít uy tín hơn những người không tuân theo luật lệ nào cả, họ chọn mặc bất kì thứ gì họ thích.
Một khảo sát được tiến hành tại đại học Harvard, 159 người tham gia đọc một câu chuyện ngắn về một vị giáo sư. Những người tham gia đã có 2 ý kiến trái chiều mô tả về giáo sư: một nhóm cho rằng vị Giáo sư ăn mặc rất chỉnh tề với bộ com lê và cà vạt, bảnh bao, gọn gàng và sạch sẽ. Một nhóm khác lại cho rằng ông ấy đến lớp trong chiếc áo thun thông thường, gầy gòm, mảnh khảnh, và có một bộ râu rậm rạp. Khác với những mô tả trái chiều đó, câu chuyện về vị giáo sư được đưa ra là giống nhau.
Khi được đề nghị phán đoán về trình độ chuyên môn của vị Giáo sư, những người tham gia cho rằng để có thể đi làm trong bộ dạng nhết nhác, mặc những bộ đồ “bình thường” cho thấy, chắc hẳn vị giáo sư đã có được sự tín nhiệm cao hơn so với những đồng nghiệp khác của mình. Xuyên suốt suy nghĩ của họ, một vị giáo sư với cách ăn mặc như thế mà vẫn giữ được công việc hiện tại thì chắc hẳn ông ấy phải rất giỏi. Một luồng ý kiến khác thì lại cho rằng,rõ ràng, vị giáo sư cảm thấy mình cần phải mặc lịch thiệp mỗi ngày, để tạo cảm giác ông là người có thẩm quyền.
Một khảo sát tương tự được tiến hành ở Ý. Một người trợ lý cửa hàng, đã được đề nghị đọc một câu chuyện về khách hàng nữ đến cửa hàng, với những loại trang phục khác nhau. Giữa một người mặc những chiếc váy sang trọng, áo khoác lông thú, giày cao gót, mang đồng hồ đắt tiền và một người mặc bộ quần áo tập thể dục, mang dép và đeo đồng hồ rẻ tiền. Người trợ lý được hỏi ,người nào nhiều khả năng sẽ mua hàng hơn? Trớ trêu thay, người bán hàng cho rằng người phụ nữ mặc bộ đồ thể dục, mang dép, nhiều khả năng sẽ mua hàng. Họ tin rằng, những người phụ nữ thành công hơn, khá giả hơn là người mặc bộ đồ thể dục, vì những người này cảm thấy không cần thiết phải mặc đẹp để đi mua thứ mà họ thích.
Gần đây, định nghĩa về “ trang phục để thành công” đã có sự thay đổi. Như trước đây, nó được xem là một phần không thể thiếu, thì nay, nó chỉ mang vai trò như một cách thể hiện bản thân . Mặt khác, những người thích ăn mặc theo cách riêng của họ thường không quan trọng chuyện ăn mặc của mình có phù hợp với những chuẩn mực xã hội hay là không. Steve Jobs nổi tiếng với chiếc áo len cao cổ đen mà ông mặc trong suốt các buổi thông cáo báo chí. Ông không cố gây ấn tượng với mọi người bằng bộ vét, ông tạo sự kinh ngạc cho mọi người bằng những ý tưởng. Hầu như chúng ta luôn thấy Mark Zuckerberg trong chiếc áo thun xám kết hợp với quần jean. Anh không muốn lãng phí thời gian để làm hoàn hảo cuộc sống riêng của mình mỗi ngày. Nếu bạn thấy mọi người trên đường phố và không biết họ là ai, bạn sẽ không nghĩ họ là tỉ phú. Nhưng đó là điểm mấu chốt : họ muốn khẳng định mình bằng những ý tưởng, không phải bằng vẻ bề ngoài.
Vậy, trang phục để thành công nghĩa là gì? Tất cả còn tùy thuộc vào hoàn cảnh. Các bác sỹ có thể mặc blouse trắng, áo phẫu thuật, hay đôi khi chỉ là một bộ trang phục lịch sự, tùy thuộc họ đang khám bệnh, phẫu thuật hay đơn giản chỉ là tư vấn khám bệnh. Cảnh sát, nhân viên an ninh có thể mặc đồng phục hoặc không, còn tùy thuộc vào đó là nhiệm vụ cảnh vệ hay truy bắt tội phạm. Các vận động viên dĩ nhiên sẽ mặc đồng phục khi trên sân đấu, nhưng ngay sau đó sẽ thay trang phục vụ hợp cho buổi họp báo.
“Trang phục để thành công” được đúc kết từ những kinh nghiệm tuyệt vời nhất trong việc chọn trang phục sao cho đúng. Thật ra, con người bên trong bộ quần áo mới chính là yếu tố quyết định sự thành công.
**C-level: thuật ngữ chỉ những người làm ở vị trí cấp cao như CTO (chief technology officer), CFO (chief financial officer); CKO (chief knowledge officer), v…v..
“Bài được dịch từ nguồn www.lifehack.org”
Xem thêm
BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC
Viecoi.vn: Đăng tin tuyển dụng miễn phí
Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí
Đăng ký tài khoản tuyển dụng nhanh tại đây
Cuộc sống cần những con người có hướng thay đổi tích cực từ bản thân. Thay đổi bản thân để chúng ta có nhiều cơ hội thành công trong công việc, có một cuộc sống vui vẻ mà không lo bộn bề. Rất khó khăn nếu bạn không có quyết tâm và chịu thay đổi từng những thói quen xấu theo ta mấy mươi năm qua. Nhưng đó là cái xấu cần phải loại bỏ và thay đổi dần dần, có kế hoạch chiến dịch lâu dài để sắp xếp mọi thứ sinh hoạt, cách suy nghĩ, làm việc, vui chơi một cách khoa học hơn và phù hợp với bản thân và gia đình.
Chuẩn mực đạo đức của công ty cũng là một trong những yếu tố xác định đạo đức nghề nghiệp. Khi một công ty phát triển lớn hơn, tiêu chuẩn của đạo đức có xu hướng tăng. Bất kỳ hành vi phi đạo đức hay hành vi gây nguy hiểm cho danh tiếng, hình ảnh công đều được lên án gay gắt. Do đó, hầu hết các công ty đang rất thận trọng trong vấn đề này. Họ ban hành hướng dẫn cụ thể cho cấp dưới của họ liên quan đến các công việc cụ thể tại công ty.
Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…
Google Search là một công cụ hết sức “quyền năng”. Sử dụng những lòi khuyên trên, bạn có khả năng tìm được bất kỳ thứ gì hay thậm chí là tất cả mọi thứ bạn có thể cần trên World Wide Web. Không cần biết đó là một định nghĩa của Wikipedia cho bài tiểu luận ở trường, tìm kiếm giá cổ phiếu mới nhất, ngay cả việc tìm lời của bài hát yêu thích cũng hoàn toàn dễ như ăn bánh với Google Search.
Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.
Cách tốt nhất để được thăng chức là hãy chứng minh cho cấp trên thấy năng lực và thành tích mà bạn đạt được, khi đề bạt bạn lên vị trí cao hơn thì sếp sẽ được những gì, công ty sẽ được những gì.
Khi đụng đến kỹ năng viết tiếng Nhật, mấy ai tự tin mình thành thạo. Vậy nên hãy, học nhanh 7 bí kíp sau để luyện viết tiếng Nhật không còn là nỗi sợ của bạn nữa.
Khách hàng là yếu tố quyết định đối với sự thành công hay thất bại của một công ty, không có khách hàng đồng nghĩa với việc công ty không có doanh thu và lợi nhuận, ai là người mang khách hàng về cho doanh nghiệp, không ai khác đó chính là đội ngũ bán hàng, đội ngũ bán hàng chính là huyết mạch của công ty, với cương vị là cấp trên của họ, bạn phải làm gì để khích lệ tinh thần, động viên để những nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả nhất.
Cân bằng thời gian hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong cuộc sống. Giúp cho bạn có thời bên gia đình và bạn bè mà vẫn luôn đạt được hiệu suất công việc tối đa nhất.
Tôi đã làm việc cho một tập đoàn lớn của Nhật Bản trong 9 năm, và tôi muốn chia sẻ một vài suy nghĩ của mình. Xin lưu ý rằng tôi rất hạnh phúc trong công việc nên quan điểm có thể có chút hồng hào.