ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Lợi ích của kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm trong thời đại mới

Lợi ích của kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm trong thời đại mới

  • 12/01/2017
  • |
  • Lượt xem: 2334

Kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm đóng vai trò rất quan trọng trong thời đại hiện nay. Muốn lấy được sự quan tâm cũng như học hỏi được những kinh nghiệm vừa được nâng cao kĩ năng muốn được như vậy bạn phải có kĩ năng giao tiếp thuyết phục, làm việc nhóm. Nhiều người cứ nghĩ rằng việc giao tiếp là một việc rất dễ dàng và đương nhiên không cần phải nỗ lực học hỏi. Nếu cứ suy nghĩ thiển cận như vậy thì sẽ không bao giờ có thể thành công và gặp nhiều hạnh phúc trong công việc và cuộc sống.

Người xưa thường có câu nói khuyên răng chúng ta phải biết cách giao tiếp như: “Lời nói không mất tiền mua – Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” hay “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Những lời khuyên này luôn đúng ở mọi thời đại dù bạn làm việc một mình hay với nhóm bạn cũng phải cần rèn luyện kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm một cách thông minh, nhạy bén thì kết quả và hiệu suất công việc mới cao và góp phần vào thành công của tập thể và nâng cao giá trị của bản thân.

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Trong thời đại mới kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm không thể thiếu và quyết định sự thành công của cá nhân, tổ chức

1. Mạnh dạn đề xuất ý tưởng,  ý kiến trong nhóm giúp bạn không mờ nhạt và khẳng định giá trị của bản thân

Trong khi làm việc nhóm bạn thấy khó khăn khi không biết diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ của mình như thế nào. Bạn thấy bế tắc và nếu bạn muốn thể hiện bản thân và không bị mờ nhạt trong nhóm bạn phải học  kĩ năng giao tiếp để mạnh dạn thể hiện ý tưởng, đề xuất ý kiến của mình. Dù rất có thể ý kiến của bạn không được kết quả như mong muốn nhưng bạn sẽ không phải là “người thừa” trong chính nhóm của mình.

Hiện tại trong thời đại mới các thiết bị công nghệ trở thành sợ dây liên kết hiệu quả giữa cá nhân và nhóm của mình một cách mật thiết dù bạn có ở xa tới đâu. Đây là một phương thức giao tiếp gián tiếp rất hiệu quả mà bạn cần phải rèn luyện kỉ năng giao tiếp để đề xuất ý tưởng với các thành viên qua skype, gmail hay điện thoại. Việc học hỏi rèn luyện kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm thông qua các công cụ hỗ trợ sẽ giúp cho các thành viên trong nhóm bù đắp các thiếu sót cho nhau và mỗi cá nhân sẽ hoàn thiện bản thân mình hơn.

2. Kĩ năng lắng nghe và thấu hiểu giữa các thành viên trong nhóm

Một trong những kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm rất quan trọng là mỗi thành viên phải biết lắng nghe và thấu hiểu nhau. Điều này tưởng chừng rất nhỏ nhặt nhưng nó lại là nhân tố làm nên thành công của cả nhóm. Bởi bạn không thể chỉ coi trọng ý kiến của bản thân mà bỏ qua những ý kiến đóng góp của các thành viên khác trong nhóm được. Làm việc nhóm có nghĩa là cả nhóm “đồng cam cộng khổ” san sẻ những công việc với nhau nếu như vậy thì mỗi người phải biết lắng nghe và thấu hiểu nhau để biết họ muốn gì, nghĩ gì, ý kiến của họ ra sao,... Điều này thể hiện sự tôn trọng ý kiến của các thành viên mà còn làm cho tình cảm của các thành viên trong nhóm thêm gắn kết, bền chặt hơn.

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Mỗi thành viên phải rèn luyện kĩ năng lắng nghe và thấu hiểu nhau để gắn kết bền chặt hơn

3. Biết cách khen ngợi các thành viên trong nhóm một cách trung thực và tôn trọng ý kiến cá nhân

Trong công việc thì bất cứ ai cũng phải có những thiếu sót cho nên để cho nhóm hoạt động hiệu quả thì bạn không nên chỉ trích sai sót của cá nhân mà phải biết cách động viên khích lệ họ và khắc phục những  sai sót, đúc kết và rút kinh nghiệm để hiệu quả, năng suất làm việc nhóm cao. Tương tự trong ý kiến và phương án của cá nhân dù hay tới đâu cũng không tránh khỏi thiếu sót bạn không nên chỉ nhìn chằm chằm vào thiếu sót mà không coi trọng những ý hay, sáng tạo của họ để biểu dương, khen ngợi tạo động lực cho mỗi cá nhân phát huy điểm mạnh của cá nhân và đóng góp vào thành công của tập thể. Bởi bất cứ ai trong thâm tâm đều muốn khẳng định giá trị của mình nếu ý kiến và tầm quan trọng của bản thân được khẳng định trong việc làm của mình thì họ sẽ cố gắng hơn trong công việc và thấy giá trị của bản thân được nâng cao hiệu suất làm việc của nhóm cũng được nâng cao rất nhiều.

4. Đừng quên tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp bằng văn bản trong làm việc nhóm

Trong làm việc nhóm không chỉ có giao tiếp bằng lời nói mà còn cần phải giao tiếp bằng văn bản. Cho nên bạn cần phải học hỏi kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm bằng văn bản chứ không phải chỉ trong giao tiếp bằng lời nói giữa các cá nhân. Giao tiếp bằng văn bản yêu cầu ngôn ngữ phải có sự chuẩn mực và chính xác. Nếu bạn diễn đạt, văn phong trong văn bản quá nhiều nghĩa, không chuẩn xác khiến những thành viên trong nhóm hiểu sai sẽ làm sai và gây ra hậu quả khôn lường. Điều này có thể gây nên sự bất hòa khó chịu giữa các thành viên trong nhóm và hiệu suất làm việc giảm sút dẫn tới thất bại trong công việc.

Các thành viên trong nhóm cần dành thời gian cho những trao đổi ngoài công việc để tạo sự đồng thuận và gắn kết

Bạn sẽ bất bình khi thấy nhà tuyển dụng ưu tiên những người bạn của họ vào những vị trí chủ chốt trong công ty của mình. Bạn sẽ cho rằng người đó đang lợi dụng mối quan hệ điều này chỉ là cái nhìn phiến diện của bạn mà thôi. Bởi vì những người bạn này đã gắn kết và đồng thuận với nhau trong thời gian dài vì quá hiểu nhau nên họ sẽ làm việc ăn ý hơn là kết hợp với một người mới hoàn toàn như bạn và hiệu suất làm việc sẽ câu hơn và tránh những mâu thuẫn, bất hòa không đáng có. Tuy nhiên cũng rất khó khăn trong chọn lựa những người bạn của mình phù hợp với vị trí công việc vì có thể đó không phải là lĩnh vực của họ. Đây là cơ hội để những người tìm việc làm có thể tìm kiếm được công việc phù hợp nhờ tận dụng kĩ năng giao tiếp tạo sự thiện cảm và thấu hiểu nhau qua những vấn đề giao tiếp ngoài công việc để xây dựng tình cảm đồng nghiệp và tạo sự đồng thuận, gắn kết với nhau trong làm việc nhóm hơn.

5. Kỹ năng tổ chức công việc và trợ giúp lẫn nhau

Trong làm việc nhóm thì việc phân chia công việc và bổ trợ nhau làm việc rất quan trọng. Người trưởng nhóm phải có kĩ năng giao tiếp phân chia công việc cho các thành viên trong nhóm một cách chi tiết, rõ ràng để các thành viên không hiểu sai ý và dẫn tới sai sót khi làm việc. Ngoài ra người trưởng nhóm còn cần phải tạo sự gắn kết giữa các thành viên và biết cách xử trí những công việc phát sinh để công việc không bị chậm tiến độ vì những sai sót của cá nhân.  Bên cạnh đó các thành viên cần phải có trách nhiệm hoàn thành công việc được giao và trợ giúp công việc của đồng nghiệp góp phần vào hiệu quả làm việc của nhóm.

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm hiệu quả khi các thành viên biết trợ giúp lẫn nhau

6. Kĩ năng giao tiếp chất vấn và thuyết phục nhằm tạo ra sự đồng thuận chung

Cuối cùng trong kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm là kĩ năng chất vấn và thuyết phục để tạo nên sự thỏa thuận chung đạt được sự nhất trí giữa các thành viên trong nhóm. Đây là một kĩ năng khó mà các nhà hùng biện, diễn giả phải rèn luyện trong một thời gian dài. Người ta nói rằng một học trò giỏi là người phải có tư duy phản biện tích cực và thuyết phục người khác chấp nhận ý tưởng, ý kiến của mình. Chất vấn bao gồm những câu hỏi thông minh dựa vào những lí lẽ tán đồng hay phản biện chặt chẽ, thuyết phục. Tuy nhiên người chất vấn phải có tinh thần vì tập thể đóng góp sự phát triển của nhóm chứ không phải là phán xét, bởi lông tìm vết để chỉ trích, phê bình. Cho nên các thành viên trong nhóm cần có sự trao đổi cởi mở, khuyến khích mọi người chất vấn nhau để tìm kiếm những sáng tạo, ý tưởng hay trong những ý kiến trái chiều trên và tìm ra sự đồng thuận nhất trí chung thuyết phục mọi người nhất. 

 

Từ khóa: Kỹ Năng Giao TiếpLàm Việc NhómKỹ Năng

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

4

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

5

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

6

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

7

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...

8

Tác hại của thiếu kỹ năng giao ...

Chỉ vì thiếu kỹ năng giao tiếp cuộc sống bỗng ...

Tác hại của thiếu kỹ năng giao ...

Chỉ vì thiếu kỹ năng giao tiếp cuộc sống bỗng chốc thu nhỏ lại, quyết tâm cải thiện kỹ năng ...

9

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn ...

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn phòng có thể vừa là một sự khoe mẻ vừa ...

10

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

6

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

7

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

8

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

9

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

10

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

6

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

7

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

10

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách