ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Làm thế nào để trở thành một người làm việc chuyên nghiệp?

Làm thế nào để trở thành một người làm việc chuyên nghiệp?

  • 14/03/2017
  • |
  • Lượt xem: 695

Làm việc chuyên nghiệp là một trong những khía cạnh quan trọng nhất tạo nên sự thành công trong công việc của bạn. Tính chuyên nghiệp của bạn có thể mở cửa cho các cơ hội nghề nghiệp, các phần thưởng, hoặc thậm chí là tăng lương. Chuyên nghiệp ở mọi tình huống, từ cách bạn thể hiện bản thân mình, cách bạn giao tiếp và tương tác với những người khác trong công việc.

1. Bạn là người chuyên nghiệp về ngoại hình

1.1  Chuẩn bị chu đáo và ăn mặc hợp hoàn cảnh

 Bạn nên đi làm mỗi ngày với sự sạch sẽ và đảm bảo bạn có một hình ảnh chuyên nghiệp. Bạn cũng sẽ cần phải ăn mặc dựa trên hoàn cảnh nơi làm việc của bạn. Tránh mặc quần áo quá chật hoặc quá hở hang và nếu bạn nghĩ rằng một cái gì đó có thể không phù hợp với nơi làm việc của bạn, đừng mặc nó.

làm việc chuyên nghiệp

1.2  Tuân theo các chuẩn mực văn hóa nơi làm việc

 Chú ý cách đồng nghiệp của bạn làm việc trong văn phòng của bạn để có hình dung về cách vận hành công việc. Bạn có thể lưu ý cách ăn mặc của họ, cách họ nói nhỏ đi khi một người nào đang điện thoại gần đó, hay cách các cuộc thảo luận diễn ra giữa những người đồng nghiệp. Bạn cũng có thể nhận thấy cách đồng nghiệp của bạn tương tác với khách hàng trong các cuộc họp. Hãy chú ý đến hành vi của người khác để có được định hướng chung những gì được coi là chuyên nghiệp trong môi trường làm việc của bạn.

1.3  Hãy đúng giờ khi tham gia các cuộc họp và thảo luận

 Phần lớn các công ty đều mong đợi bạn sẽ đúng giờ trong tất cả các cuộc họp, thảo luận kế hoạch, và đặc biệt, đi làm đúng theo khung giờ quy định. Nếu bạn không chắc chắn về thời gian bắt đầu cho một ngày làm việc, nói chuyện nghiêm túc với cấp trên của bạn. Hầu hết các văn phòng đều hy vọng nhân viên của họ đến sớm hơn, phòng bất kỳ cuộc gọi từ khách hàng và đảm bảo văn phòng đang hoạt động trong giờ làm việc thường xuyên.

1.4  Duy trì một thái độ tích cực

làm việc chuyên nghiệp

Thông thường, một thái độ làm việc chuyên nghiệp biểu hiện ở sự tích cực và năng động. Để thành công, bạn sẽ cần phải chứng minh với mọi người rằng bạn có những kỹ năng và kiến ​​thức để thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của bạn. Nhưng ngoài việc chuyên môn cấp trên của bạn sẽ đánh giá cao một thái độ chuyên nghiệp nơi bạn.

Tập trung vào sự trung thực, đáng tin cậy, chăm chỉ và tích cực. Công việc của bạn nên là một thứ quan trọng với bạn, và từ đó bạn sẽ đánh giá cao những thành công của bạn, dù nhỏ hay nhỏ.

2. Bạn giao tiếp có hiệu quả

2.1  Mang theo sổ khi tham dự các cuộc họp và thảo luận

làm việc chuyên nghiệp

Tránh việc quên bất kỳ nhiệm vụ hoặc cuộc hẹn nào bằng cách luôn luôn viết nó xuống trong cuốn sở của bạn. Tính làm việc chuyên nghiệp của bạn thể hiện rõ ở sự có trách nhiệm với tiến trình công việc và cả đồng nghiệp.

2.2  Nói rõ ràng, và lên tiếng khi cần thiết

Để giao tiếp chuyên nghiệp, bạn cần phải chứng minh bạn có thể viết và nói với sự tự tin và rõ ràng. Hãy là một người biết lắng nghe tích cực trong các cuộc họp và các cuộc thảo luận và chờ đợi cho đến khi ai đó kết thúc để chia sẻ suy nghĩ của bạn. Nói chậm và chính xác để mọi người có thể hiểu được luận điểm của bạn và làm họ chú ý đến nó.

Nếu bạn nhận thấy vấn đề của một dự án hoặc khách hàng nhất định, hãy lên tiếng để đồng nghiệp của bạn và cấp trên của bạn chú ý đến nó. Đừng bỏ qua hoặc tránh những xung đột này, đây không phải là cách làm việc chuyên nghiệp. Thay vào đó, bạn phải đối mặt với một số mâu thuẫn nhỏ, bằng cách cảnh báo những người khác về các vấn đề và làm việc với nhau để cố gắng giải quyết vấn đề.

2.3  Sử dụng email hoặc điện thoại, trừ khi bạn cần thảo luận trực tiếp

 Hầu hết các nơi làm việc khuyến khích việc quản lý thời gian của bạn một cách hiệu quả bằng cách sử dụng email hoặc gọi điện thoại để thảo luận về những quyết định nhỏ hoặc các vấn đề. Tránh việc kêu gọi một cuộc họp cho các chủ đề có thể được giải quyết trong năm phút với việc trao đổi email nhanh chóng hoặc gọi điện thoại. Lãng phí thời gian của người khác với các cuộc họp không cần thiết có thể được xem như là không chuyên nghiệp.

Trong một vài trường hợp mà bạn cần phải gặp gỡ để thảo luận về một vấn đề lớn. Hãy gửi lời mời họp qua email cho đồng nghiệp hoặc khách hàng của bạn. Kiểm tra lịch đồng nghiệp của bạn để đảm bảo họ có thời gian rảnh trong thời gian đề xuất.

2.4  Học cách lấy thông tin phản hồi và hành động dựa trên nó

Một cách quan trọng để chứng minh tính làm việc chuyên nghiệp là phải sẵn sàng để học hỏi từ thông tin phản hồi. Hãy nhớ rằng phản hồi tốt phải thể hiện trên phương diện công việc và kết quả của bạn chứ không phải cá nhân bạn. Tức giận hoặc tỏ vẻ phòng thủ về thông tin phản hồi có thể làm cho bạn không chuyên nghiệp. Thay vào đó, tập trung vào việc học hỏi từ những phản hồi và sử dụng nó để cải thiện cách bạn làm việc tại nơi làm việc.

3. Bạn tương tác với người khác bằng phong thái chuyên nghiệp

3.1  Tránh tin đồn và gây mâu thuẫn trong phòng làm việc

làm việc chuyên nghiệp

Thật khó để không bị cuốn vào những chủ đề buôn chuyện trong văn phòng, đặc biệt là nếu bạn là người mới và đang bắt đầu để làm quen với đồng nghiệp của bạn. Nhưng đứng ngoài những vấn đề mâu thuẫn cá nhân và tin đồn sẽ đảm bảo giữ được uy tín nghề nghiệp của chính bạn.

Không nói về đồng nghiệp của bạn sau lưng, hoặc dựa trên tin đồn cũng sẽ cho thấy bạn tôn trọng đồng nghiệp của bạn và sẵn sàng thể hiện sự trung thực và thẳng thắn với họ.

3.2  Hãy lịch sự và tôn trọng đồng nghiệp của bạn

Điều này bao gồm cả đồng nghiệp mà bạn không có thiện cảm. Nếu bạn có một đồng nghiệp người bạn không thể làm việc với, tránh làm việc trực tiếp với họ, nếu có thể. Bạn có thể xem xét nói chuyện với ông chủ của bạn hoặc cấp trên nếu bạn có vấn đề thường xuyên với thái độ làm việc và hiệu suất của đồng nghiệp. Tránh nói xấu sau lưng của đồng nghiệp hoặc là công khai thô lỗ với các đồng nghiệp vì điều này có thể có vẻ đi ngược lại với tính làm việc chuyên nghiệp.

3.3  Hãy đối xử với cấp trên của bạn như một người cố vấn tích cực

Nếu sếp của bạn thấy được tiềm năng trong bạn, ông ấy có thể cố gắng hành động như một người cố vấn cho bạn. Vì vậy, khá quan trọng để duy trì một mối quan hệ với sếp của bạn ở mức độ chuyên nghiệp và khiêm tốn. Tránh hành động như bạn biết thêm về công việc hơn so với ông chủ của bạn và bạn không sẵn sàng để học các kỹ năng mới hoặc để lấy lời khuyên từ cấp trên. Có một người thầy như cấp trên của bạn có thể dẫn bạn đến cơ hội nghề nghiệp lớn hơn và khả năng mở rộng bộ kỹ năng hiện tại của bạn.

Từ khóa: Làm Việc NhómPhong Cách

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

4

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

5

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

6

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

7

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...

8

Tác hại của thiếu kỹ năng giao ...

Chỉ vì thiếu kỹ năng giao tiếp cuộc sống bỗng ...

Tác hại của thiếu kỹ năng giao ...

Chỉ vì thiếu kỹ năng giao tiếp cuộc sống bỗng chốc thu nhỏ lại, quyết tâm cải thiện kỹ năng ...

9

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn ...

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn phòng có thể vừa là một sự khoe mẻ vừa ...

10

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

6

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

7

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

8

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

9

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

10

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

6

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

7

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

10

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách