ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  / Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Làm thế nào để nói về điểm mạnh, điểm yếu thật trôi chảy khi đi phỏng vấn?

Làm thế nào để nói về điểm mạnh, điểm yếu thật trôi chảy khi đi phỏng vấn?

  • 13/06/2019
  • |
  • Lượt xem: 313

Khi ứng tuyển vào một vị trí hay công ty bất kỳ, chúng ta đều có thể bắt gặp một vài câu hỏi quen thuộc mà các nhà tuyển dụng thường xuyên sử dụng. Và câu “Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?” là một trong số đó. Những nhà tuyển dụng thường sử dụng câu hỏi này để xác định những phẩm chất sẽ giúp bạn thành công hoặc gây trở ngại trong công việc. Không những vậy, họ sẽ đánh giá về khả năng của bạn thông qua sự tự tin và thái độ khi trả lời câu hỏi.

Việc chuẩn bị kĩ lưỡng cho buổi phỏng vấn là rất quan trọng, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả phỏng vấn. Chính vì vậy, bạn nên suy nghĩ về cách trả lời các câu hỏi một cách tốt nhất trước khi tham gia phỏng vấn.

Điểm yếu của bạn là gì?

Phần lớn, các nhà tuyển dụng đều mong muốn có một cái nhìn sâu sắc về cá tính cũng như kỹ năng của bạn. Từ đó sắp xếp những công việc phù hợp nhất có thể với bạn.

Khi trả lời câu hỏi về điểm yếu, bạn phải chứng minh được rằng bạn có cái nhìn khách quan về chính bản thân mình. Và quan trọng nhất, bạn nên thể hiện sự nỗ lực để giải quyết và chỉnh sửa điểm yếu đó.

Bạn nên nói ngắn gọn và cụ thể về điểm yếu mà bạn đã xác định. Sau đó, dành nhiều thời gian hơn để nói về các bước để bạn giảm thiểu và giải quyết nó. Khi xác định điểm yếu của bản thân, bạn nên cân nhắc các yếu tố.

  • Không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.
  • Không liên quan trực tiếp đến các chức năng công việc mà bạn sẽ được yêu cầu thực hiện
  • Không phải là một sự thiếu hụt nhân cách con người.

Ví dụ: Khi ứng tuyển vào vị trí đòi hỏi nhiều kỹ năng về kỹ thuật, bạn không nên nói rằng điểm yếu của mình là “mù" công nghệ hoặc không thích công nghệ.

Và khi đưa ra điểm yếu của bản thân, tiếp theo ngay sau đó bạn nên biến điểm yếu đó trở nên tích cực hơn. Ví dụ: Điểm yếu của bạn là quá chi tiết trong công việc khiến nó mất thời gian nhiều hơn, nhưng nó có thể mang đến hiệu quả công việc cao hơn. Hoặc nếu bạn là một người không thích giao tiếp, bạn có thể nói theo hướng bạn làm việc độc lập và cho ra hiệu quả công việc cao.

Điểm mạnh của bạn là gì?

Điểm mạnh phù hợp sẽ chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là một ứng viên tuyệt vời.

Khi được hỏi về điểm mạnh, bạn nên tập trung vào những điểm có thể đáp ứng cho công việc. Ví dụ khi ứng tuyển vào một vị trí yêu cầu nhiều công việc trong dự án nhóm, bạn có thể nói rằng bạn là một người giao tiếp tốt, có thể làm việc linh hoạt với nhiều người khác nhau.

Khi xác định điểm mạnh của bản thân, bạn nên cân nhắc các yếu tố sau:

  • Có liên quan trực tiếp đến công việc bạn ứng tuyển
  • Thể hiện khả năng bạn có thể ổn định công việc nhanh hơn và hoạt động tốt hơn các ứng viên khác.
  • Chọn điểm mạnh mà bạn có thể chứng minh được bằng chính bản thân mình hoặc thông qua một sự vật/sự việc bất kỳ.

Ví dụ: Bạn ứng tuyển vào một vị trí về nghiên cứu và phân tích, bạn nên nói điểm mạnh của bạn là khả năng nhanh nhạy trước những con số. Như vậy, khi nhìn vào 1 bảng số liệu của thị trường, bạn có thể đánh giá được thị trường đó đang đi lên, đi xuống hay đang bão hoà.

Một sai lầm mà mọi người hay mắc phải đó chính là họ thường nói về thành tựu khi được hỏi về điểm mạnh.

  • Điểm mạnh là những thứ bạn giỏi
  • Thành tựu thường là bằng chứng về những điểm mạnh đó. Thành tựu không phải là điểm mạnh.

Ví dụ: Khi ứng vào vị trí Sáng tạo nội dung, bạn nói rằng điểm mạnh của bạn là giải nhất môn Văn cấp Thành phố. Nhưng không, đó không phải là điểm mạnh, đó là thành tựu. Trong trường hợp này, điểm mạnh của bạn là “văn hay chữ tốt", và bằng chứng chứng minh điều đó là bạn đã đạt giải nhất môn Văn cấp Thành phố.

Một lưu ý nhỏ cho bạn, khi được hỏi “Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?”, bạn nên trả lời về điểm yếu trước và sau đó đến điểm mạnh. Như vậy, bạn có thể kết thúc buổi phỏng vấn theo hướng tích cực. Và bạn phải luôn luôn nhớ đến mô tả công việc mà bạn ứng tuyển để có câu trả lời xuất sắc nhất có thể.

Từ khóa: điểm Mạnh điểm Yếu điểm Mạnh điểm Yếu Của Bạn

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI PHỎNG VẤN TẠI FAMILY MART

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Người Việt thường cảm thấy quen thuộc với hình ảnh của các cửa hàng tiện lợi này trên mọi con đường, các bạn trẻ đặc biệt là đối tượng sinh viên cũng đang tìm kiếm cơ hội việc làm tại FamilyMart khi môi trường làm việc khá ổn định và tránh các trường hợp lừa đảo bên ngoài.


2

4 BƯỚC ĐỂ GIỚI THIỆU BẢN THÂN ẤN TƯỢNG

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn tượng sẽ tạo tiền đề và tiếp nối cho cuộc giao tiếp đó thuận tiện và thành công hơn cũng như hỗ trợ công việc hiệu quả.


3

Làm thế nào người rụt rè ít nói có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của họ?

Các chuyên gia phát hiện ra rằng những người nhút nhát thường chia sẻ những nỗi kinh hoàng như sợ nói trước công chúng. sự nhút nhát của họ làm cho họ phản ứng với sự lo lắng lớn khi họ phải đối mặt với việc phải làm cho cuộc trò chuyện với ai đó mà họ không biết, hoặc với một người mà họ cảm thấy không thoải mái. Thay vì nói chuyện một cách tự do, họ có cảm giác bị đóng băng, hơi thở của họ trở nên nặng hơn, tránh tiếp xúc mắt và tâm trí của họ hoàn toàn trống rỗng. Bên trong, những người nhút


4

5 BƯỚC TRONG QUÁ TRÌNH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ

Nhân viên là những nguồn lực quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển công ty, tìm được những người tài giỏi hay những người phù hợp với yêu cầu công việc là rất quan trọng. Vì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ty nói chung khi có nhu cầu tìm người mới tìm nên tham khảo quy trình tuyển dụng nhân sự để tránh dài dòng và tốn kém.


5

PHƯƠNG PHÁP LUYỆN NGHE TIẾNG NHẬT

Làm thế nào để luyện nghe tiếng Nhật hiệu quả? Câu hỏi nghe tưởng khó nhưng không khó như bạn nghĩ đâu. Với 6 tips nhỏ sau đây, vấn đề nghe tiếng Nhật đã không còn là điều gì to tát với bạn rồi.


6

TÌM HIỂU CÁCH GÕ TIẾNG NHẬT TRÊN IPHONE VÀ ANDROID

Khi đã quyết tâm phải thành thạo tiếng Nhật, bạn không những phải ôn luyện trên sách vở mà còn phải đưa tiếng Nhật vào trong cuộc sống thường ngày. Và việc đầu tiên phải làm, đó chính là thêm bàn phím mới để tiện học gõ tiếng Nhật.


7

Hãy theo đuổi ước mơ không có gì là không thể

Ai ai cũng có một tuổi thơ dữ dội và một tâm hồn trong sáng thế nhưng những cô bé hay chú bé ấy đều có một ước mơ cho riêng mình. Bạn có nhớ rằng cô giáo hỏi rằng “ ước mơ của em là gì? Vâng em có ước mơ sẽ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người hay em sẽ là ca sĩ hát thật hay và kiếm thật nhiều tiền cho bố mẹ ! Nhưng khi dần dần chúng ta lớn lên từng ngày và trưởng thành và nhận thức sẽ khác đi, trong tâm trí mỗi người đều có một ước mơ riêng của mình mà muốn theo đuổi nó. Bạn đã xác định


8

Dành bao nhiêu thời gian học tiếng Nhật để thành thạo?

Dù mới bắt đầu học tiếng Nhật hay đã học được một thời gian, hầu hết người học đều có những thắc mắc liên quan đến thời gian học tiếng Nhật. Ai cũng có chung một câu hỏi đó là: “học trong bao lâu sẽ thành thạo tiếng Nhật?”


9

THAY ĐỔI CÔNG VIỆC Ở TUỔI 30, BẠN ĐÃ THỬ CHƯA?

30 tuổi một độ tuổi mà ai cũng nghĩ là đã ổn định hết mọi thứ nhất là công việc. Nhưng nếu một ngày bạn muốn thay đổi, bạn nhận ra là công việc bạn đang làm nó quá nhàm chán, bạn muốn đổi sang một công việc khác liệu có được không? Liệu bạn có dám đánh đổi cả sự nghiệp của mình đã gây dựng bao nhiêu năm nay để đi sang một hướng khác hay không? Định hướng lại nghề nghiệp là bạn đã rẽ sang một trang khác, đây là một thách thức với bạn khi đã ở lứa tuổi 30, và đặc biệt là bạn đã nhiều năm cống hiến


10

3 Tiêu Chuẩn Của Một Công Cụ Marketing Lấy Khách Hàng Làm Trọng Tâm

marketing là hoạt động luôn hướng về sản phẩm; tuy nhiên, ngày nay nhiều bộ phận marketing của các công ty đang phấn đấu để đưa khách hàng thành mục tiêu hàng đầu. Với một loạt các loại công cụ marketing để lựa chọn, làm thế nào để bạn chọn một công cụ phù hợp giúp công ty đạt tập trung vào khách hàng tiềm năng?