ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  / Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Làm sao hiểu tâm lý khách hàng trong 15 giây?

Làm sao hiểu tâm lý khách hàng trong 15 giây?

  • 30/07/2019
  • |
  • Lượt xem: 607

Trong kinh doanh, bán hàng hay marketing, người hiểu được tâm lý khách hàng sẽ là người chiến thắng, tâm lý khách hàng luôn là bài toán khó. Trong bán hàng trực tiếp bạn có nhiều cơ hội để tiếp cận với khách hàng hơn, bạn có thể hiểu được phần nào đó qua cách ăn mặc, ngoại hình, điệu bộ cử chỉ của khách hàng, còn đối tiếp thị bán hàng qua điện thoại bạn không nhìn thấy khách hàng của mình, không có một dấu hiệu nhận biết nào trước khi họ đồng ý nói chuyện với bạn. Vậy làm thế nào để bạn có nhiều thông tin về khách hàng nhất, hiểu được tâm lý cũng như nhu cầu thực sự của họ.

lam-sao-hieu-tam-ly-khach-hang

Thứ nhất ngay khi khách hàng bắt máy và nghe bạn nói, hãy chào họ, giới thiệu về bạn, và hãy đưa ra một thông tin đem lại lợi ích cho khách hàng trước khi họ từ chối nói chuyện với bạn, sau khi khách hàng cho phép bạn nói chuyện thì nói ngắn gọn những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ đem lại cho khách hàng, đừng dừng lại ở đó hãy đặt những câu hỏi mở trong bán hàng để khơi gợi nhu cầu của họ cũng như bạn hiểu họ hơn, đôi khi khách hàng mua một cái đầu đĩa của công ty bạn chỉ vì một lý do rất đơn giản là họ có thể nghe nhạc thông qua usb, còn những lợi ích khác có thể rất tuyệt vời nhưng họ không quan tâm, điều họ quan tâm là nó đọc được usb.

Đánh thức nhu cầu của khách hàng

lam-sao-hieu-tam-ly-khach-hang

Nhu cầu của mua sắm của khách hàng cũng như những nhu cầu thiết yếu bình thường khác của con người, đòi hỏi phải được khơi gợi hay báo thức, nhu cầu ăn uống ngủ nghỉ của con người cũng được một cơ chế thông báo cảm giác đói, cảm giác buồn ngủ. Vì vậy đừng bao giờ cầm điện thoại lên gọi cho khách hàng rồi cúp điện thoại ngay sau khi nghe từ không từ họ, bằng lời lẽ khơi gợi của bạn hãy tìm hiểu tại sao?.

Bán lợi ích cho khách hàng

lam-sao-hieu-tam-ly-khach-hang

Đỉnh cao của bán hàng là không bao giờ nhắc tới hai chữ bán hay mua trong cả quá trình bán hàng cho đến khi chốt được đơn hàng. Tạm quên đi là mình phải chạy doanh số, tạm quên đi là mình đang bán hàng cho công ty, hãy luôn nhớ trong đầu là đem đến cho khách hàng một lợi ích, một giải pháp thiết thực và bạn tin tưởng vào điều đó, bạn có lòng tin vào điều đó thì khách hàng mới có thể tin tưởng bạn.

Học cách lắng nghe

lam-sao-hieu-tam-ly-khach-hang

Ai cũng vậy đều có hai cái tai và một cái miệng, thế nhưng nhiều lúc nhân viên bán hàng nghe tai này nó lại lọt qua tai kia nên họ cứ nói như chưa từng được nói, nói hết phần của khách hàng, như vậy họ sẽ chỉ biết lắc đầu nghe bạn nói. Hãy im lặng lắng nghe khách hàng nói là cách để bạn hiểu được họ đang quan tâm đến điều gì về sản phẩm của bạn, họ sẽ cảm thấy thoải mái và thú vị khi bạn lắng nghe họ nói, bây giờ bạn đã phần nào hiểu được nhu cầu thực sự của họ, đã đến lúc bạn lên tiếng tư vấn hỗ trợ cho khách hàng, tập trung vào những gì mà khách hàng đang quan tâm. Dù bạn có chốt sale được hay không thì bạn cũng đã có một cuộc gọi tuyệt vời, bạn đã chinh phục được tìm cảm của khách hàng, và dễ dàng cho các lần gọi tiếp theo.

Không có sản phẩm “nhất...nhất…”

lam-sao-hieu-tam-ly-khach-hang

Chúng ta là những nhân viên sales chuyên nghiệp không phải là những chú vẹt đang tập nói, bạn diễn thuyết quá trôi chảy nghe thì rất hay nhưng với khách hàng thì không hay chút nào, khách hàng sẽ cảnh giác trước sự hoàn hảo và trôi chảy mà bạn trình bày. Đây là điều quan trọng mà những nhân viên sale chưa có nhiều kinh nghiệm thường hay mắc phải, họ học thuộc lòng những kịch bản và nói một cách trôi chảy, không cần quan tâm đến suy nghĩ hay cảm xúc của khách hàng, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của công ty cái gì cũng nhất, tốt nhất, rẻ nhất, tuyệt vời nhất và khách hàng bên kia đầu dây cũng đang nghĩ là công ty bạn có những người đánh bóng sản phẩm công ty bậc nhất.

Trên đây chỉ là những kinh nghiệm nhỏ trong quá trình làm việc, có thể sẽ hiểu được khách hàng của mình hơn, từ đó chốt sale dễ dàng hơn.

Tìm việc và xem thêm nhiều chia sẻ nghề nghiệp tại https://viecoi.vn

Từ khóa: Kỹ Năng

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TELESALES

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.


2

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


3

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


4

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp. Vậy làm sao để cân bằng giữa lợi ích của công ty và lợi ích của nhân viên.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

Tìm Cảm Hứng Và Giá Trị Trong Công Việc

Cảm hứng trong công việc là điều cực kỳ quan trọng tạo nên sự bền vững trong công việc. Tuy nhiên, việc bạn nhìn nhận công việc như thế nào sẽ tạo cho bạn cảm hứng làm việc hăng say hay thay vào đó là sự mệt mỏi, chán chường và những áp lực khác khiến bạn luôn cảm thấy stress. Làm thế nào để lấy lại cảm hứng trong công việc mà bạn buộc phải làm hàng ngày.


7

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


8

Những nguyên nhân khiến bạn stress trong công việc

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng một vài lần gặp stress vì công việc, bạn không thể chắc chắn nói với tôi rằng chưa lần nào bạn gặp áp lực về công việc, từ sếp hoặc đang muộn phiền, chán trường với công việc hiện tại… Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những tình trạng này? Phương hướng giải quyết ra sao? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.


9

Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.


10

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.