ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Kỹ năng giao tiếp nào là quan trọng nhất?

Kỹ năng giao tiếp nào là quan trọng nhất?

  • 07/09/2016
  • |
  • Lượt xem: 6009

Kỹ Năng Giao Tiếp, Kỹ Năng

Kỹ năng giao tiếp nào là quan trọng nhất: nghe, viết, hay nói? Với việc được sử dụng gần như vô cùng phổ biến của email và các phương tiện truyền thông xã hội trong mọi khía cạnh của cuộc sống của bạn, bạn có thể phản ứng ngay lập tức với "thông tin liên lạc bằng văn bản" – kỹ năng viết. Cho thêm vài phút để suy nghĩ về nó, bạn có thể chọn "giao tiếp văn nói, bởi vì bạn dành nhiều thời gian tham gia vào cuộc trò chuyện trên điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp. Nhưng trong cả hai trường hợp, bạn dường như vẫn đang đi chệch hướng. Trong khi viết và nói được xem là những kỹ năng quan trọng được sử dụng hàng ngày trong cuộc sống của bạn, chúng không phải là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến giao tiếp, chỗ đó được dành cho kỹ năng nghe.

Tầm quan trọng của lắng nghe là một khái niệm có thể bạn đã từng nghe trước đây. Có một câu nói nổi tiếng của Epictetus 'nhắc nhở chúng ta, "Thiên nhiên đã cho chúng tôi một lưỡi và hai tai vì vậy chúng tôi có thể nghe thấy hai lần nhiều như chúng tôi nói chuyện". Nhiều nghiên cứu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kĩ năng giao tiếp trong cuộc sống con người bình thường, chỉ ra rằng hầu hết mọi người dùng 80 phần trăm thời gian làm việc của họ tham gia vào một số phương pháp giao tiếp. Điều này tiếp tục được chia nhỏ, khoảng 25 phần trăm viết và đọc, 30 phần trăm nói, và 45 phần trăm nghe. Không ngạc nhiên, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng chúng ta có kỹ năng nghe khá tệ.

Những lý do cho việc kém hiểu biết của chúng ta về kỹ năng giao tiếp quan trọng nhất là nó khó. Trong thực tế, nếu như không tính đến việc chúng ta nghĩ nhanh hơn so với người khác có thể nói, chúng ta còn có những thách thức của thói quen làm nhiều việc trong cùng một thời điểm, bàn luận về các chủ đề "nhàm chán", hoặc nghe chỉ một phần so với toàn bộ nội dung hoặc 'đọc' ngôn ngữ cơ thể một cách qua loa và đi đến kết luận. Vượt qua những thách thức này là điều không dễ làm, trong thực tế, nó là một công việc mỗi chúng ta vẫn có thói quen tiếp diễn liên tục. Chúng ta có thể thấy rằng nếu không có sự chuẩn bị tinh thần trước một cuộc họp hoặc đơn giản là một cuộc gọi, hoặc suy nghĩ có ý thức để tập trung vào những gì bạn nghe, nó gần như không thể để bạn có một sự cam kết hữu hình nào đối với đối tượng giao tiếp. Điều này có thể dễ đoán là bạn thường phải đối mặt với tình trạng tương tự.

Kỹ Năng Giao Tiếp, Kỹ Năng

Xây dựng năng lực và khả năng thực sự lắng nghe là một nghệ thuật và nó là điều cần thiết nếu bạn có khát vọng thành công. Chất lượng của các mối quan hệ của chúng ta, khả năng để giải quyết vấn đề; để tạo nên việc kinh doanh; khắc phục khó khăn; hoặc khởi đầu cơ hội mới, đều yêu cầu kỹ năng lắng nghe với độ tập trung cao. Sau đây là những đặc điểm của người đã làm chủ được nghệ thuật lắng nghe:

Nhận ra các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề nhanh hơn. Họ hiểu rằng việc lắng nghe một khách hàng, ông chủ, đồng nghiệp là con đường để thực sự xác định một vấn đề. Một khi vấn đề được xác định rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể tìm ra phương cách giải quyết tốt nhất.

Hiểu rằng bạn có thể dành một lời khen cho bất cứ ai muốn. Không ai có thể khiến người khác hiểu hoặc hài lòng nếu chỉ nói chuyện qua. Chúng ta biết mình đã ở trong một cuộc trò chuyện với một người đã làm chủ được nghệ thuật lắng nghe bởi vì chúng ta rời khỏi cuộc trò chuyện với một cảm giác được đánh giá cao. Một người có kỹ năng giao tiếp tốt nhất là khi: cô ấy biết trân trọng những gì người khác đã nói; thậm chí nếu cô ấy không đồng ý với nó.

Không lường trước được những gì họ sẽ nghe thấy cũng như không áp đặt định kiến. Nghe liên quan đến việc nắm bắt được ý tưởng, suy nghĩ, hoặc logic của đối tượng giao tiếp. Bạn không thể làm điều này một cách hiệu quả nếu bạn tự đặt ra những đoán định đối với những gì bạn sẽ nghe thấy. Đã bao nhiêu lần bạn hình thành chủ kiến ​​trước khi tham gia một cuộc trò chuyện, chỉ để lại những cuộc nói chuyện không hồi kết hoặc gây ra bối rối cho cả hai.

Kỹ Năng Giao Tiếp, Kỹ Năng

Kỹ năng giao tiếp là rất cần thiết cho sự tồn tại của chúng ta và chúng là nền tảng cho sự thành công của bản thân mỗi người. Nếu kỹ năng của bạn đang thiếu, bắt đầu bằng cách tập trung vào các kỹ năng lắng nghe. Hãy cố gắng luyện tập và tìm hiểu kĩ năng này và bạn sẽ luôn có được một vị trí rất vững chắc.

"Tốt hơn là giữ im lặng và bị coi là một kẻ ngốc hơn là nói ra và loại bỏ tất cả nghi ngờ." Abraham Lincoln

Chia sẻ và đóng góp ý kiến cùng VIECOI.VN!

Hương

Từ khóa: Kỹ NăngKỹ Năng Giao Tiếp

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

4

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

5

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

6

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

7

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

8

Tác hại của thiếu kỹ năng giao ...

Chỉ vì thiếu kỹ năng giao tiếp cuộc sống bỗng ...

Tác hại của thiếu kỹ năng giao ...

Chỉ vì thiếu kỹ năng giao tiếp cuộc sống bỗng chốc thu nhỏ lại, quyết tâm cải thiện kỹ năng ...

9

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

10

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

6

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

7

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

8

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

9

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

10

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

4

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

5

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

6

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

7

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

10

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự ...

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự nói chuyện 1 mình. Trên thực tế, tôi tự nói ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách