ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  / Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT Ở CÔNG TY

KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT Ở CÔNG TY

  • 05/08/2019
  • |
  • Lượt xem: 359

kỹ năng giải quyết bất đồng trong công việc

Những tranh chấp, xung đột tại nơi làm việc thường ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, khiến bạn phải đối mặt với không khí nặng nề trong suốt một thời gian dài. Và nếu bạn không tìm cách giải trừ xung đột này, nó còn khiến bạn bị stress trầm trọng, chán nản công việc. Vậy phải làm gì để giải quyết bất hòa này? Hãy cùng Viecoi.vn tìm hiểu những cách giải quyết này trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu rõ đâu là lý do xảy ra tình trạng này

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bất hòa với đồng nghiệp như tiền bạc, công việc, đời sống riêng tư, thái độ hoặc đơn giản là chỉ là vì những lý do nhỏ nhặt nhất. Nhưng việc đầu tiên bạn cần làm là tìm ra nguyên nhân bắt nguồn, lý do là gì. Từ đó bạn mới có cách để hóa giải mối xung đột trong công sở này.

2. Chủ nhân của mối bất hòa này là từ ai?

Sau khi bạn đã tìm cho mình nguyên nhân dẫn đến mối bất hòa này, việc cần làm tiếp theo là bạn cần tìm ra nút thắt của mối xung đột. Nút thắt của mối bất hòa này có thể xuất phát từ một nhóm người hoặc từ 1 người và bởi những cãi vã, những tranh chấp khiến cho mối quan hệ giữa bạn với họ, cô ấy, anh ấy nóng lên.

 Do đó, để giải quyết mối bất đồng này bạn cần tìm đến nơi bắt nguồn thì mới có thể giải quyết được.

3. Tốt nhất hãy cho họ nói trước

Trong một cuộc hóa giải bất hòa, tốt hơn hết bạn nên để họ là người nói trước, cho dù bạn đã hiểu được nguyên nhân, bạn cũng không nên nói trước. Hãy lắng nghe những gì họ nói, tìm ra những chỗ đúng và không đúng, cũng như là sũy nghĩ của đối phương, đặt mình vào vị trí của họ. Hơn nữa, việc để cho nhân vật chính cuộc cãi vã lên tiếng trước, cũng là điều để họ “xả” bớt nóng từ đó mới có được cuộc giải hòa yên bình.

4. Đừng giận quá mất khôn

Trong cuộc nói chuyện giải hòa, việc giữ bình tĩnh là điều mà cả hai bạn cần nên làm. Cho dù đối phương có nóng giận dùng những lời lẽ không hay để nói với bạn, tốt hơn hết bạn cũng không nên dùng lời lẽ tương tự để đối đáp. Nếu bạn làm điều này, vô tình đã “thêm dầu vào lửa” vừa cũng là cách để những người đánh giá bạn.

5. Có nhiều phương hướng để giải quyết

Khi đã hiểu hết những ý kiến của đối phương, bạn hãy đưa ra nhiều phương hướng để hóa giải, đừng bắt cả bạn hoặc chủ nhân của cuộc xung đột chọn lựa theo ý mình hay ý đối phương. Hãy cho cả hai sự lựa chọn tốt nhất, để không bên nào cảm thấy mệt mỏi, gượng ép.

Tốt hơn hết bạn hãy cho cả hai một cách giải hòa bằng cách bỏ qua, hay đi làm việc gì đó mà cả hai sau việc ấy có thể xóa bỏ mối xung đột. Đôi khi bạn cũng cần tìm một người có uy tín để, thân cận để làm cầu nối cho hai bạn giải hòa nhau.

6. Nhìn vấn đề một cách sáng suốt

Có những việc kể cả bạn và người xung đột với bạn chưa chắc đã là nguyên nhân gây nên tranh chấp này. Bởi lẽ, một số lý do cũng có sự góp mắt nguồn nguyên nhân từ người thứ 3. Hãy đảm bảo hai bạn không bị người khác “dắt mũi” vì vậy hãy nhìn mọi việc một cách sáng suốt và công bằng nhất.

7. Đừng để cái tôi của bạn lên trên hết

Trong môi trường làm việc tốt thì trừ những nguyên nhân mà bạn không thể chấp nhận được, tốt hơn hết  bạn nên gạt sang một bên cái tôi cá nhân quá cao của mình. Bởi lẽ suy đi tính lại những mối bất hòa từ công ty thường không hay ho gì cả, nếu có cơ hội hãy nhường nhịn nhau, hãy suy nghĩ cho bạn, công ty và cả mọi người.

Đôi khi bạn nhịn người khác vì những lí do còn chấp nhận được chưa hẳn bạn đã thua họ, đó chỉ là một cách để giữ hòa khí, bớt “kẻ địch” tốt nhất mà thôi. Còn nếu bạn đề cao cái tôi của bạn quá cao, chắc chắc bạn sẽ phải đụng độ mối xung đột này trong nhiều lần khác nữa.

Những mối bất hòa tại nơi làm việc đôi lúc không phải lúc nào nó cũng trở nên xấu, trong một vài trường hợp nó còn khiến bạn có thêm một cô bạn hay anh bạn thân mới. Tuy nhiên, nếu nó ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bạn và công ty, tốt hơn hết bạn hãy tìm cách giải quyết nó từ ngay bây giờ.

Xem thêm nhiều bài chia sẻ nghề nghiệp tại: https://viecoi.vn/

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Từ khóa: Lời Khuyên Công Việc Xung Đột Bất Đồng Đàm Phán

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TELESALES

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.


2

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


3

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


4

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp. Vậy làm sao để cân bằng giữa lợi ích của công ty và lợi ích của nhân viên.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


7

Tìm Cảm Hứng Và Giá Trị Trong Công Việc

Cảm hứng trong công việc là điều cực kỳ quan trọng tạo nên sự bền vững trong công việc. Tuy nhiên, việc bạn nhìn nhận công việc như thế nào sẽ tạo cho bạn cảm hứng làm việc hăng say hay thay vào đó là sự mệt mỏi, chán chường và những áp lực khác khiến bạn luôn cảm thấy stress. Làm thế nào để lấy lại cảm hứng trong công việc mà bạn buộc phải làm hàng ngày.


8

Những nguyên nhân khiến bạn stress trong công việc

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng một vài lần gặp stress vì công việc, bạn không thể chắc chắn nói với tôi rằng chưa lần nào bạn gặp áp lực về công việc, từ sếp hoặc đang muộn phiền, chán trường với công việc hiện tại… Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những tình trạng này? Phương hướng giải quyết ra sao? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.


9

Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.


10

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.