ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Kiếm việc 2000$ một tháng bằng cách thuyết trình hiệu quả

Kiếm việc 2000$ một tháng bằng cách thuyết trình hiệu quả

  • 21/12/2016
  • |
  • Lượt xem: 1472

Gần đây trên một vài trang báo mạng có đăng tin về một bạn sinh viên với trăn trở phải học như thế nào để ra trường lương tháng 2000 USD. Câu hỏi gây xôn xao dư luận với nhiều luồng ý kiến trái chiều, đa số câu trả lời đưa ra đều mang tầm vóc cao siêu và xa vời với nếp học tập của sinh viên Việt Nam hiện nay. Vậy tại sao chúng ta không nhìn vào thực tế, kỹ năng thuyết trình hiện nay của sinh viên còn chưa tốt, trong khi đây là một trong số những kỹ năng quan trọng bậc nhất giúp sinh viên và người lao động có được công việc tốt và mức lương như mong đợi. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một vài cách thuyết trình hiệu quả được đúc kết từ các chuyên gia.

cach thuyet trinh hieu qua

1. Chuẩn bị kỹ trước khi thuyết trình

Giai đoạn chuẩn bị luôn đóng vai trò quan trọng dù bạn đang làm việc gì và với lý tưởng nào đi chăng nữa. Trước mỗi buổi thuyết trình bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng về nội dung bài nói, tài liệu kèm theo như danh thiếp, quà tặng đây là một phương pháp giúp bạn có một cách thuyết trình hiệu quả … Ngoại hình cũng là một điểm đáng lưu ý, hãy cân nhắc lựa chọn trang phục phù hợp với hoàn cảnh để tạo ấn tượng tốt với người nghe. Để chắc rằng sự chuẩn bị của bạn đạt kết quả tốt, bạn có thể luyện tập với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và để họ đưa ra những câu hỏi, những vấn đề liên quan đến chủ đề bạn nói đến. Rất có thể những vấn đề được đề cập khi luyện tập sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề thực tế với người nghe khi bạn thuyết trình.

2. Tập trung vào vấn đề

cach thuyet trinh hieu quaMột bài thuyết trình ngắn gọn, khúc chiết, thu hút là điều mà bất cứ người nào cũng đều mong muốn khi nghe thuyết trình. Điều này có nghĩa là bạn phải thực sự đầu tư cho bài thuyết trình của mình để tránh dài lòng, lan man, không đi vào vấn đề. Mục đích của bạn là hướng tới lợi ích của người nghe hoặc đánh vào tâm lý của họ, vì vậy hãy khéo léo sử dụng lời văn của mình để gây sự chú ý. Nhưng ngay cả khi bạn đã đánh đúng mục đích của người nghe họ vẫn có thể phớt lờ nếu bài nói không logic. Hãy phác thảo sơ qua bố cục những gì mình cần nói, khéo léo sắp xếp nó trong một trật tự logic, hợp lý để thu hút người nghe. Hài hước là một cách thuyết trình hiệu quả khi bạn muốn người nghe ghi nhớ một điều gì đó trong bài nói của bạn, nhưng ghi nhớ rằng bạn cần truyền tải thông điệp một cách khéo léo để người nghe có thể hòa hợp một cách tư nhiên hàm ý của bạn.

 

3. Thuyết phục người nghe

Thuyết phục người nghe chính là mục đích của bạn khi thuyết trình, vì vậy bạn cần dung hòa những mục đích đó vào bài nói của mình. Tuy nhiên chỉ dùng phương pháp nói thì khó có có thể thuyết phục được người nghe. Một cách thuyết trình hiệu quả là sáng tạo những phương pháp kết nối cảm xúc của thính giả để họ tin tưởng vào từng từ ngữ bạn sử dụng. Nội dung càng thuyết phục thì khách hàng càng tin tưởng vào bạn, hãy học cách xây dựng những câu chuyện sinh động, thực tế để bài nói của bạn gần gũi hơn với nhu cầu của thính giả. Tuy nhiên sự thuyết phục của bạn cũng cần đúng đối tượng, bạn không thể thuyết phục khách hàng của mình mua thịt khi họ đang ăn chay, điều đó quả thực rất vô lý.

4. Sử dụng phương thức truyền thông để tăng hiệu quả thuyết trình

 

Truyền thông là một phương pháp hỗ trợ mạnh mẽ giúp bạn có được cách thuyết trình hiệu quả, đó có thể là Powerpiont, video, hình ảnh… Người nghe sẽ có ấn tượng hơn với bài nói của bạn nếu nó được lồng ghép khéo léo khi đi đôi với hình ảnh. Hãy khéo léo và cân nhắc khi sử dụng phương pháp này vì nó có thể gây sự xap lãng khi người nghe tập trung vào các hình ảnh truyền thông này. Hình ảnh là rất tốt cho việc kết nối tình cảm khi chúng có liên quan và cần thiết, nếu không tốt nhất banh đừng sử dụng nó và tập trung hơn vào nội dung và kỹ năng thể hiện của bạn.

5. Bài nói phải có giá trị

Không ai muốn giành thời gian quý giá của họ chỉ để nghe những lời sao rỗng, vô nghĩa, tệ hơn là họ sẽ cho bạn vào danh sách đen và không bao giờ muốn tham gia bất kỳ buổi tọa đàm nào có tên bạn trong danh sách những người thuyết trình. Nội dung của bạn phải có ý nghĩa rõ ràng và đem lại giá trị cho người nghe. Để làm được điều này bạn cần khảo sát thật kỹ những nhu cầu, sở thích cũng như tính cách của thính giả trước khi bạn viết nội dung cho bài viết. Ngày nay khán giả và khách hàng đã khó tính hơn rất nhiều, nội dung họ muốn tiếp thu không chỉ là những giá trị vật chất mà còn là những giá trị tinh thần cao quý.

6. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là cách thuyết trình hiệu quả nếu bạn biết phương pháp sử dụng. Bạn chắc hẳn cũng không muốn thấy hình ảnh một người thuyết trình cứng nhắc, và bạn cũng không nên trở nên như vậy khi thuyết trình. Để sử vận dụng ngôn ngữ cơ thể bạn có thể thực hành thường xuyên bài thuyết trình của mình trước gương và trước những người thân của bạn vì họ là những vị giám khảo công tâm nhất. Bạn đừng bỏ qua các kênh trực tuyến vì nó cũng cấp rất nhiều những khóa học trực tuyến về cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể, nó sẽ rất hữu ích và đem lại cho bạn hiệu quả đáng mong đợi để cải thiện cách thuyết trình của bạn.

cach thuyet trinh hieu qua

Cách thuyết trình hiệu quả thực sự là một nguồn năng lực đáng để bạn khai thác và hiển nhiên mức lương 2000 USD  không phải là quá xa vời khi bạn biết cách trình bày, thuyết phục mọi người bằng một kỹ năng chuẩn, lời lẽ sắc bén, phong cách linh hoạt, biết cách thuyết trình đồng nghãi với việc bạn biết cách thuyết phục khách hàng. Một doanh nghiệp luôn mong muốn có được những nhân viên khéo léo, một nền kinh tế luôn cần những doanh nhân có khả năng, điều đó muốn có được đòi hỏi bạn phải có kỹ năng thuyết trình. Và để cải thiện kỹ năng này đòi hỏi bạn phải thường xuyên luyện tập và thực hành, đó chính là chiếc chìa khóa vàng giúp bạn mở những cánh cửa thành công cho bản thân mình. 

Từ khóa: Kỹ Năng Thuyết TrìnhThuyết TrìnhThuyết Trình Trước Đám Đông

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

3

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

6

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

7

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...

8

Sự khác nhau về văn hóa phương ...

Sau đây là một trong những chủ đề thường được ...

Sự khác nhau về văn hóa phương ...

Sau đây là một trong những chủ đề thường được nhắc đến khi so sánh sự khác nhau về văn ...

9

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

10

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn ...

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn phòng có thể vừa là một sự khoe mẻ vừa ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

5

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

6

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

7

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...

10

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

5

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

6

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

7

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

8

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

9

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

10

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách