ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Đối phó như thế nào với 5 loại đồng nghiệp tiêu cực

Đối phó như thế nào với 5 loại đồng nghiệp tiêu cực

  • 31/07/2017
  • |
  • Lượt xem: 822

dong nghiep tieu cuc

Tôi từng làm việc với một đồng nghiệp ở phía bên kia bờ biển, một ngày của cô ấy bắt đầu 3 tiếng trước tôi. Và chính vì thế, một điều gần như  đặc trưng vào mỗi buổi sáng trong thư giọng nói của tôi là giọng nói đầy giận dữ của cô ấy: “Lea, tớ là Petra. Gọi lại cho tớ ngay khi có thể”. Việc nghe những lời nhắn đó khiến tôi mệt lử cả người, và việc gọi lại còn kiệt quệ tương tự như thế.

Trong sự nghiệp của mình, cô ấy là người khó khăn nhất mà tôi từng làm việc cùng. Bạn thấy đấy, Petra tiêu cực một cách đáng kinh ngạc. Mọi cuộc nói chuyện đều đậm chất kịch hóa: Petra nói huyên thuyên đủ thứ ví dụ như một chùm những vấn đề cô ấy gặp phải với một người đồng nghiệp ở công ty, sau đó nói rằng lẽ ra tớ nên nói thẳng ra tất cả. Cuối cùng tớ không chỉ nổi giận với đồng nghiệp đó mà còn chiến đấu với cả nhóm để hoàn tất mọi thứ. (Một điều hài hước cần chú ý ở đây, tôi là cấp trên của Petra và cô ấy gần như đã tạo ra tất cả các vấn đề.

Bây giờ, tôi chắc chắn rằng có một vài lý do sâu sắc và nặng tính khoa học về việc tại sao người tiêu cực lại là những máy hút cạn năng lượng như vậy. Nhưng theo tôi biết, họ vốn dĩ đã như vậy rồi. Và khi bạn ở quanh họ, đây chắc chắn là một thử thách, cả giám đốc lẫn nhân viên. Điều đó có nghĩa là, bạn không thể điều khiển người khác, điều duy nhất bạn có thể là cách bạn chọn phản ứng lại với sự tiêu cực của đồng nghiệp. Đối với tôi, tôi muốn nghĩ rằng một nơi làm việc đậm tính u ám này như một cơ hội để rèn luyện sự ủng hộ, sự quyết tâm và những kĩ năng từng bị giới hạn (Petra chắc chắn đã dạy tôi làm thế nào để luyện tập điều đó)

Đây là một vài loại nhân viên tiêu cực điển hình tôi từng gặp, và một vài ý tưởng đối phó hiệu quả với họ

Những con gấu với tin tức xấu

Những người giống như Petra, họ say sưa đắm chìm trong những thứ tiêu cực. Họ không thể chờ để nói với bạn về những nhà cung cấp mắc lỗi, nhà quản lý đã dính phải chuyện gì, và một ai đó đang bị điên. Họ càng thích thú chia sẻ những chuyện xấu xí đó bao nhiều thì bạn sẽ bị làm phiền bấy nhiêu. ( Với lý do: Những nghiên cứu cho thấy rằng nơi làm việc mang tính chất tiêu cực sẽ tạo ra môi trường độc hại và ảnh hưởng xấu đến tinh thần, cảm xúc và thể chất của bạn)

Cách giải quyết:

Cách giải quyết vấn đề thật sự không hề khó- có một cách đó là bỏ đi. Tôi đã trở thành sư phụ trong vụ này khi tôi thường xuyên bị Petra tra tấn. Nếu có điều gì tôi có thể giúp trong tình huống này, tôi sẽ làm ( giống như rút ra ngay khỏi những tiếng huyên thuyên và gọi điện thoại cho người mà cô ấy nói đến. Tôi cũng xoay sở với những áp lực của bản thân bằng cách đơn giản là im lặng hoặc hỏi những câu hỏi thẳng thắn cho đến khi tôi có thể kết thúc vấn đề)

Nhưng hầu như trong những câu chuyện không hồi kết, cô ấy không tìm ra lối thoát nào cho mình, và điều đó không xứng đáng ngốn nhiều thời gian của tôi đến vậy. Để kết thúc một cách lịch sự ( và nhanh chóng), tôi thường nói tôi có việc gấp cần phải xử lý, giống như “ Tôi có một cuộc gọi cần nhận”, hoặc là “ Tôi cần phải chuẩn bị cho buổi họp chiều mai”.

Những người thích buôn chuyện

Trong những môi trường đoàn thể, thỉnh thoảng những tin đồn không bao giờ bị dập tắt. Khi một ai đó sắp bị sa thải, một giám đốc mới được tuyển dụng, nửa tòa nhà bốc cháy, hoặc không ai phát khùng. Dù được chứng minh hoặc không thì những tin đồn này vẫn được truyền miệng từ người này sang người khác thường bởi cùng một người, người chỉ yêu thích việc khuấy đảo những tình huống tệ nhất trong khi mọi chuyện đang diễn ra

Cách giải quyết:

Những người thích buôn chuyện thường ít khi tôn trọng sự thật. Vì vậy, khi tôi nghe một điều gì đó xúc phạm hoặc đáng ngờ, tôi thúc đẩy bản thân tìm câu trả lời thực sự: Ồ, nghe hơi cực đoan đấy. Chuyện đó là sự thật à? Hoặc là ai nói cho cậu nghe vậy?”. Bạn sẽ nhanh chóng đặt ra hy vọng rằng bạn sẽ không tham gia bàn tán những chuyện bàn tán sai sự thật. Nói cách khác, những bàn tán này dường như bị lái theo hướng đi tìm sự thật vì thế khi yêu cầu biết về sự thật thì điều này sẽ lấy hết niềm vui của những người ngồi lê đôi mách.

Một mục tiêu trong việc buôn chuyện đó chính là thể hiện sự không giúp đỡ. Khi một đồng nghiệp bắt đầu nói với mọi người xung quanh về những đồn đại bịa đặt ( “ Tôi nghe nói ông chủ biết rằng Sam đang tìm một công việc mới- anh ấy đang làm cái quái gì thế?), nhún vai và nói : “ Tôi chịu vụ này. Xin lỗi nhé”. Nếu người hay nói chuyện tầm phào lại thích nói nhiều hơn, đừng ngại thể hiện những sự không thích của mình: “ Tất nhiên, tôi không thích nói về những quy định của công ty, nó thật sự không phải sở thích của tôi”. Sau đó đưa ra lý do để rút khỏi buổi thảo luận.

Nữ hoàng của những vở kịch ( hoặc ông vua)

Những người yêu thích sự nổi bật rất cần sự chú ý, và họ thường bòn rút đồng nghiệp của họ về thời gian, sức lực bởi những vở kịch họ dựng nhằm tìm kiếm sự nổi bật giữa mọi người.

Bạn biết kiểu người: khối lượng công việc của người đó lớn hơn bất cứ ai, người đó hay có triệu chứng cảm suốt mùa lạnh và khách hàng của người đó rất bực mình. Họ phát triển nhờ sự hỗn loạn và chiếm ưu thế hơn hẳn bạn. “Bạn nghĩ đó là một khách hàng tệ. Tuần trước, tôi lái xe hai tiếng để tới nhà của khách hàng chỉ để mang cho anh ấy hàng mẫu!”

Chắc rồi, với khả năng lãnh đạo bạn hoàn toàn giải quyết vấn đề này bằng bước tiến dài và gác lại mọi sự chia rẽ phía sau, những nữ hoàng sân khấu tin rằng chính họ là người duy nhất trải nghiệm và điều đó đáng bị nhận lấy những lời dè bỉu nặng nề đến tột cùng.

Cách giải quyết:

Một cách để bạn có thể dập tắt nó ngay từ khi mới chỉ là mầm mống là từ chối châm biếm khi vở kịch bắt đầu diễn. Bạn thấy đấy, bởi vì nữ hoàng sẽ là trung tâm của sự chú ý tùy vào cách bạn phản ứng lại với vở kịch của họ (“ Ôi chúa tôi, điều đó là thật sao?”). Thay vào đó, hãy chỉ lờ đi những lời cường điệu đó, và quay lại làm việc. Tin nhắn: “Tôi không quan tâm” sẽ được hiểu.

Cũng như vậy, đừng sự việc thể hiện thái độ thật sự. Đồng ý rằng bạn hiểu những mối bận tâm của đồng nghiệp, nhưng điều đó thật sự là cách tốt để giúp anh ấy hoặc cô ấy tự giải quyết vấn đề. Ví dụ: “Jackson, tôi biết bạn gặp vấn đề với công việc, nhưng nếu bạn cảm thấy bức xúc à quá tải thì nên nói với giám đốc đi”. Và khi bạn nói vậy, đảm bào rằng sẽ khiến cho anh ấy bình tĩnh và hành động chừng mực hơn, vì vậy bạn sẽ không thêm vào những bi kịch nữa.

Chuyện trẻ con

Giống như những câu chuyện của trẻ con, với những người sống tiêu cực, bầu trời luôn sụp đổ trước mắt họ. Nếu như bạn chia sẻ tin tốt với họ ( chúng ta đã có một tài khoản nữa), họ sẽ phản ứng một cách tiêu cực hơn những gì mà bạn mong đợi: " Ồ, tôi nghe rằng khách hàng là một người khó tính, họ sẽ làm mất thời gian và chúng ta chẳng bao giờ kiếm được tiền cả”

Cách giải quyết:

Trong tình huống này, cách tốt nhất là đối diện thẳng thắn và đưa ra những cảm nhận của bạn đối với người đồng nghiệp ấy. Giải thích một cách lịch sự rằng hành động của họ ảnh hưởng như thế nào đến toàn đội:" Pat, khi mà bạn phản ứng đối với tin mừng của người khác với những tuyên bố như vậy ,bạn sẽ khiến những người mới cảm thấy buồn. Bạn nên xem xét lại thái độ của mình một chút đi chứ?" Tôi cảm thấy kiểu người thiếu suy nghĩ không nhận ra rằng cách họ thể hiện sự tiêu cực ra sao và điều đó ảnh hưởng như thế nào đến những người xung quanh. Bằng cách chỉ ra khuyết điểm một cách nhẹ nhàng, bạn có thể giúp họ làm những điều đúng đắn và có thái độ hỗ trợ đồng đội tốt hơn.

Những nạn nhân

Nạn nhân thường đổ lỗi cho hoàn cảnh của họ. Bạn đã bao giờ nghe ai đó nói ông chủ đi tìm cậu ấy hay cô ấy.Đó là nạn nhân.Bạn nghĩ thế nào về người bị phàn nàn về việc trễ thời hạn công việc hay về người ko “ báo cáo dự án đúng thời gian quy định cho tôi?”- Đó là nạn nhân.

Những người làm việc chung vs những nạn nhân này luôn phàn nàn về mọi thứ tồi tệ xảy ra đối vs cuộc sống của họ. Tệ hơn nữa, họ ko nghĩ rằng họ có bất kì trách nhiệm gì hay sự điều chỉnh gì đối vs hoàn cảnh ấy. Vì vậy trong mắt họ, tất cả những lỗi đó là của người khác gây ra. Họ thường nghi ngờ rằng có những sự xui xẻo nào đấy đang ám ảnh sự thành công của họ.Và họ thích nói về điều đó.

Cách giải quyết:

Có thể là một điều khó khi nói với ai đó rằng họ quá tiêu cực, vì vậy hãy thử nói với cô/anh ấy điều bạn thật sự muốn gì: Có nhiều hơn sự tích cực trong ngày. Tôi nhận ra rằng: bất cứ khi nào chúng ta nói chuyện đều có xu hướng tập trung vào những điều tiêu cực. Tôi không biết bạn như thế nào nhưng tôi sẽ làm việc tốt hơn khi tôi cảm thấy được sự tích cực ở quanh mình. Sao bạn k thử nói với tôi gì đó mà bạn cảm thấy tốt nhỉ?

Bạn cũng có thể yêu cầu họ phải làm gì để tránh tình huống này, chiến thuật tốt vs cấp dưới. ví dụ:" Thật là tệ, đáng lẽ bạn phải làm gì đó để đảm bảo bản kế hoạch kế toán sẵn sàng đúng giờ chứ?"

Lần tới, bạn có thể cảm thấy mình bị mắc kẹt trong một nơi làm việc bị bao trùm bởi điều tiêu cực, đừng để điều đó làm hạn chế đầu óc của bạn, thử một vài cách trên đây và mang lại điều tích cực cho văn phòng của bạn.

Được dịch từ nguồn: www.themuse.com

Từ khóa: Giao TiếpHòa ĐồngĐồng Nghiệp Tiêu Cực

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

4

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

5

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

6

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

7

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...

8

Tác hại của thiếu kỹ năng giao ...

Chỉ vì thiếu kỹ năng giao tiếp cuộc sống bỗng ...

Tác hại của thiếu kỹ năng giao ...

Chỉ vì thiếu kỹ năng giao tiếp cuộc sống bỗng chốc thu nhỏ lại, quyết tâm cải thiện kỹ năng ...

9

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn ...

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn phòng có thể vừa là một sự khoe mẻ vừa ...

10

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

6

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

7

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

8

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

9

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

10

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

6

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

7

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

10

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách