<h1 style="display:none">{key1}</h1>
 Việc làm  / Cẩm nang tìm việc / Thông tin tuyển dụng / Bán hàng/Kinh doanh / CHUYÊN VIÊN THU MUA - NHỮNG ĐIỀU CẦN PHẢI BIẾT KHI ỨNG TUYỂN 

Chuyên viên thu mua - một trong những vị trí trực thuộc bộ phận Purchasing/ Procurement ( Thu mua hàng ) của các công ty Logistics hay xuất nhập khẩu. Những người đảm nhiệm ở vị trí này chịu trách nhiệm tìm cũng như duy trì nguồn cung ứng dịch vụ, nguyên vật liệu với chi phí rẻ nhất, chất lượng tốt nhất và phối hợp cùng với bộ phận kinh doanh - sản xuất. Từ đó, đem lại nguồn lợi nhuận tối đa nhất có thể cho công ty, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu phía khách hàng đề ra.

Vậy khi ứng tuyển làm nhân viên thu mua thì bạn cần lưu ý điều gì hay tiềm năng của ngành nghề này ra sao? Hãy cùng Viecoi.vn đi tìm bí quyết cho buổi xin việc sắp tới nhé!

Muốn làm nhân viên thu mua thì học những gì?

Hiện nay, vẫn chưa có trường đại học nào có chuyên ngành đào tạo riêng về nghề Thu mua (Purchaser) bởi đây là công việc cần phải có kinh nghiệm thực tế nhiều hơn lý thuyết trong sách vở. Thông thường, những chuyên ngành liên quan đến ngoại ngữ, kinh tế: tiếng anh thương mại, quản trị kinh doanh… sẽ rất có lợi sau khi tốt nghiệp mà ứng tuyển làm nhân viên Thu mua. 

Các công việc chính/cụ thể nếu ứng tuyển thành công nhân viên thu mua

Sau khi “gặt hái” được thành công trong buổi phỏng vấn và nhận được lời mời làm việc tại vị trí nhân viên thu mua của doanh nghiệp, công việc chính của bạn sẽ xoay quanh những việc liên quan đến mua hàng hoặc thu thập dịch vụ, hàng hóa. Nó thường bao hàm những việc trong quá trình xác định tiêu chuẩn, lập kế hoạch mua, nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp, đàm phán giá, phân tích,... 

Có thể nói rằng một trong những phần chiến lược của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc một phần vào hoạt động thu mua. Bởi nếu công ty muốn có lợi nhuận cao thì phải chấp nhận và tìm kiếm những nơi cung cấp giá thu mua thấp phù hợp. Ví dụ, khi ứng tuyển nhân viên thu mua trong doanh nghiệp chuyên về logistic, bạn sẽ nhận những việc chính sau: 

  • - Lên danh sách ưu tiên và lập kế hoạch cho những hoạt động liên quan đến thu mua, song song với việc trao đổi cũng như làm việc trực tiếp với các phòng ban liên quan như phòng sản xuất và kế hoạch

  • - Song song với việc đưa ra yêu cầu sau khi đánh giá kế hoạch thì cần quản lý quá trình lựa chọn, mua hàng

  • - Cung cấp bằng văn bản hoặc những thông tin cần thiết để đáp ứng cho phía nhà cung cấp 

  • - Theo dõi và ứng phó kịp thời trong trường hợp sự cố khi đơn hàng gặp trục trặc

  • - Xác nhận và theo dõi đơn đặt hàng đúng thời gian sản xuất, chi phí giao hàng và thời điểm giao

  • - Cập nhật, đánh giá, duy trì đơn hàng cho đến khi kết thúc

  • - Đảm bảo đơn đặt hàng đúng và tuân thủ theo đúng thỏa thuận được ký trong hợp đồng 

  • - Thực hiện và xác định hiệu quả công việc tối ưu

  • - Trong quá trình giải quyết và tiếp nhận hóa đơn, cần quản lý được đội ngũ nhân viên logistic, tài chính để tránh sai lệch về số

Những lưu ý về kỹ năng, kiến thức khi ứng tuyển nhân viên thu mua

Không mang tính đặc thù thuộc ngành Logistic/ xuất nhập khẩu, nhân viên thu mua không cần quá giỏi hay phải đáp ứng đúng các yêu cầu tuyển dụng khắt khe về kiến thức chuyên môn. Một nhân viên thu mua cần hiểu biết và hoàn thành được các nghiệp vụ như thủ tục hải quan, ngoại thương… Thậm chí, có một vài nhà tuyển dụng còn muốn tuyển dụng được những ứng viên có kinh nghiệm về việc thỏa thuận giá, tìm kiếm nguồn hàng, những kiến thức thực tế liên quan đến nguyên vật liệu (thông tin, giá cả) để tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, bạn cần có các kỹ năng như đàm phán, giao tiếp, sáng tạo, quản lý tài chính/hợp đồng, có tinh thần học học và biết về thị trường để có thể thành công hơn trong công việc thu mua. 

Ngoài ra, nếu muốn thành công trong sự nghiệp Thu mua, bạn cũng cần phải biết kỹ năng quản lý tốt các mối quan hệ với các kỹ năng thu mua truyền thống… 

Đặc biệt, khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên thu mua, bạn cũng cần phải sở hữu được ngay một bản CV chuyên nghiệp, thể hiện được kỹ năng cũng như kiến thức bản thân đang nắm giữ để chinh phục được nhà tuyển dụng. Bạn có thể tham khảo ngay tại Viecoi.vn

Thêm vào đó, bạn cũng cần phải “tỉnh” và biết “tự lượng sức mình” khi ứng tuyển vào một doanh nghiệp vừa tầm với kinh nghiệm của mình để không bị “ngã đau” nhé! 

Lưu ý về nguyên tắc cơ bản trong ngành nghề thu mua

Để trở thành một nhân viên thành công trong nghề Thu mua, bạn cần phải hiểu được những nguyên tắc cơ bản nhất chính là hàng hóa cần phải được mua với mức giá/ chi phí tốt nhất để mang đến lợi nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp. Và việc quản lý bộ phận thu mua sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn có phương tiện trợ giúp là các số liệu phân tích rõ ràng khi thu mua. Bạn có thể hoàn toàn lấy được những số liệu này dựa trên nhu cầu được xác định bởi chính doanh nghiệp của bạn. 

Phương pháp mà bạn có thể sử dụng với mong muốn đảm bảo được việc thu mua hàng ngày tốt nhất chính là sử dụng những thủ tục, quy tắc đã có sẵn trước đó. Từ đó, hạn chế các yêu cầu mua hàng và đơn đặt mua hàng đã từng thỏa thuận trước đó. Thông thường, yêu cầu mua hàng đến từ các nhân sự (không thuộc bộ phận phòng thu mua) trong công ty khi họ đang cần đến một sản phẩm cụ thể nào đó phục vụ cho công việc họ đang làm. 

Tại các doanh nghiệp lớn, họ thường sử dụng hệ thống máy tính để quản lý việc thu mua, tránh các tình trạng dồn việc hay khó thống kê dữ liệu vì có quá nhiều đơn đặt hàng. Một phần cũng chính là họ muốn tiết kiệm thời gian của chu kỳ đặt hàng cũng như thống nhất, đàm phán về giá cả nhanh gọn hơn

Nhân viên thu mua - Một trong những ngành nghề triển vọng

Được đánh giá là một trong những ngành nghề sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai tại Việt Nam. Bởi công việc tìm kiếm nguồn hàng cũng như đánh giá, đàm phán giá cả giữ mức độ tác động đến hoạt động kinh doanh nhất định. Thậm chí, tại một vài doanh nghiệp, nhân viên thu mua còn giữ vai trò quyết định công ty sẽ kinh doanh thành công hay thất bại. 

Vai trò của nhân viên thu mua ngày càng trở nên quan trọng hơn vì sự phát triển của nền kinh tế nên mức lương dành cho vị trí này cũng gọi là khá hậu hĩnh. Nếu tính trung bình thì nhân viên thu mua sẽ nhận khoảng 8 triệu đồng/tháng làm việc. Thậm chí những người am hiểu hơn và có kiến thức về Logistic còn có thể nhận được mức lương lên đến hơn 20 triệu đồng/tháng hoặc còn cao hơn nữa. 

Mỗi vị trí công việc đều có những yêu cầu cũng như lợi ích khác nhau. Chính vì vậy nếu mong muốn trở thành một người thành công trong ngành nghề thu mua, bạn cần phải hiểu những kỹ năng, kiến thức cần trau dồi cũng như cẩn thận, tỉ mỉ trong từng bước đi. 

VIỆC LÀM LĨNH VỰC THU MUA / VẬT TƯ

CÁC CÔNG VIỆC LIÊN QUAN

Từ khóa: Kinh Doanh Bán Hàng Dai-Ichi Life tuyển dụng thu mua chuyên viên thu mua

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC ĐỂ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH?

Ngày nay, khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn”, nhiều người đã bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư tài chính nhằm giúp họ có thể sinh sôi số tiền này. Bài viết được Viecoi.vn chia sẻ bên dưới sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cũng như gợi ý cho bạn những kênh đầu tư tài chính phù hợp.


2

QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐỒ GỖ NỘI THẤT

Ngày nay, đồ nội thất gỗ không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà của bạn mà còn khẳng định đẳng cấp của chủ nhà. Đây là lý do chính khiến cho việc sử dụng nội thất gỗ ngày càng được các gia đình và doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng đầu. Đằng sau sản phẩm nội thất đẹp, thẩm mỹ cao sẽ là cả một quá trình sản xuất phức tạp với công sức của nhiều kiến trúc sư và thợ lành nghề. Tuy nhiên, quy trình sản xuất đồ gỗ nội thất không phải ai cũng biết. Trong bài viết này Viecoi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công đoạn này.


3

THAM KHẢO NGÀNH CÔNG NGHỆ SINH HỌC NĂM 2021

Một trong những ngành học hấp dẫn cũng như thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học chính là Công nghệ sinh học. Hôm nay, Viecoi.vn sẽ cung cáp cho bạn vài thông tin cơ bản nhưng rất cần thiết của ngành Công nghệ sinh học nhằm giúp bạn đưa ra được quyết định có hay không lựa chọn học ngành này! 


4

CHUYÊN VIÊN THU MUA - NHỮNG ĐIỀU CẦN PHẢI BIẾT KHI ỨNG TUYỂN 

Chuyên viên thu mua - một trong những vị trí trực thuộc bộ phận Purchasing/ Procurement ( Thu mua hàng ) của các công ty Logistics hay xuất nhập khẩu. Những người đảm nhiệm ở vị trí này chịu trách nhiệm tìm cũng như duy trì nguồn cung ứng dịch vụ, nguyên vật liệu với chi phí rẻ nhất, chất lượng tốt nhất và phối hợp cùng với bộ phận kinh doanh - sản xuất. Từ đó, đem lại nguồn lợi nhuận tối đa nhất có thể cho công ty, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu phía khách hàng đề ra.


5

CÔNG VIỆC CỦA CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG? NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA NHÂN VIÊN CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG?

Dịch vụ khách hàng là công cụ quan trọng để cạnh tranh hiệu quả, đồng thời chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ mang lại nguồn doanh thu vô cùng lớn. Vậy cụ thể chăm sóc khách hàng là làm gì? Yêu cầu về công việc này ra sao? Cần những kỹ năng nào để làm tốt công việc CSKH. 


6

NGÀNH XUẤT NHẬP KHẨU - NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT CỦA MỘT NHÂN VIÊN XUẤT NHẬP KHẨU

Ngành xuất nhập khẩu vẫn là một trong những lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam. Khi Việt Nam gia nhập TTP, mở ra cơ hội và thách thức vô cùng lớn cho ngành xuất nhập khẩu. Từ đó mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho ứng viên ngành xuất nhập khẩu.  Hiểu biết về các kiến thức ngành xuất nhập khẩu là vô cùng quan trọng. Hãy cùng Viecoi tìm hiểu về ngành xuất nhập khẩu và những yếu tố cần thiết của một nhân viên xuất nhập khẩu nhé. 


7

9 ĐIỀU CẦN CÓ CỦA MỘT SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC

Ngành Dược là ngành đứng vị trí đầu tiên trong danh sách 10 công việc kiếm nhiều tiền nhất dành tại Mỹ. Còn tại Việt Nam đây là ngành đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của những Công ty Dược hiện nay đòi hỏi các bạn sinh viên ngành Dược cũng phải học tập, rèn luyện để đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng.


8

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CÓ GÌ HAY? KỸ NĂNG CẦN THIẾT ĐỂ CÓ THỂ LÀM CHĂM SÓC KHÁCH  HÀNG LÀ GÌ?

Trong thời kỳ kinh doanh bùng nổ như hiện nay thì việc chăm sóc khách hàng để lấy ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh khác là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần phải có  một chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý và khoa học khi số nhân viên và khách hàng ngày một đông hơn. Dịch vụ chăm sóc  khách hàng là công cụ quan trọng giúp bạn cạnh tranh hiệu quả, đồng thời chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ mang lại nguồn doanh thu to lớn cho công ty bạn. Vậy chăm sóc khách hàng là làm gì? Cần những kỹ năng gì để làm tốt công việc này? Bài viết sau đây Viecoi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.


9

NGÀNH BẢO HIỂM - TĂNG TRƯỞNG MẠNH LIỆU CÓ NÊN THEO?

Bảo hiểm là một ngành rất rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực nhỏ như bảo hiểm nhân thọ, y tế, ô tô, tài sản hay bảo hiểm nhân thọ. Ngành công nghiệp này cung cấp vô số cơ hội cho những người có trình độ và kỹ năng phù hợp. Trong những năm gần đây, ngành bảo hiểm có tỷ lệ tăng trưởng mạnh nhưng liệu bạn có nên theo?


10

12 KINH NGHIỆM BÁN HÀNG THÀNH CÔNG DÀNH CHO BẠN

Trong kinh doanh, khách hàng là yếu tố quan trọng để nuôi sống doanh nghiệp, bộ phận bán hàng đóng vai trò quan trọng là tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, người bán hàng giỏi sẽ phải trải qua những thăng trầm của hoạt động bán hàng. Để có được những kinh nghiệm trong nghề bán hàng, nhân viên bán hàng thường phải học hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên nghiệp cũng như những tình huống thực tế trong quá trình bán hàng của mình. Dưới đây, viecoi.vn sẽ chia sẻ cho bạn 12 kinh nghiệm bổ ích dành cho những ai yêu thích bán hàng tham khảo nhé!