ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Cách bác bỏ ý kiến chỉ trích một cách lịch sự

Cách bác bỏ ý kiến chỉ trích một cách lịch sự

  • 14/08/2018
  • |
  • Lượt xem: 92

Chấp nhận đi - những lời chỉ trích mang tính xây dựng thường là những lời khó nghe, nhưng ít nhất là sau những lời góp ý đó, bạn cũng biết là mình cần phát triển và cải thiện ở chỗ nào.

Nhưng, đặt trường hợp là bạn nhận được những phản hồi không tốt mà bạn biết rằng điều đó không đúng và không có căn cứ thì sao?

Ví dụ: Nếu sếp của bạn nói với bạn rằng bạn cần cố gắng đi làm đúng giờ khi mà bạn chưa từng đến trễ một ngày nào trong đời? Hoặc, cô ấy muốn thấy bạn chủ động hơn trong văn phòng — trong khi bạn đã tham gia đóng góp vào 3 dự án gần đây mà nằm ngoài trách nhiệm công việc của bạn?

Những lời chỉ trích thường làm chúng ta khó chịu 1 chút, nhưng bị nói là làm không tốt trong những lĩnh vực mà bạn tự tin rằng mình giỏi đúng thật là 1 chuyện khó chấp nhận.

Bạn có thể làm gì? Người đó là cấp trên của bạn, vậy bạn có nên mỉm cười, gật đầu và cất nỗi bực tức đó vào trong lòng không? Hoặc, bạn có nên nhấn mạnh rằng bạn đang làm mọi thứ một cách hoàn hảo và sẽ bị coi là một người ích kỉ không chịu ghi nhận những lời góp ý của người khác?

Đây quả thực là 1 tình huống khó khăn. Dưới đây là bốn bước cần làm nếu lần sau sếp bạn góp ý gì đó mà bạn không đồng tình.

1. Nói sếp đưa ra dẫn chứng

chỉ trích

Phản ứng đầu tiên của bạn có thể là phản bác lại, bênh vực cho chính mình, và nói với sếp của bạn rằng họ đã sai lầm như thế nào. Tuy nhiên, cũng giống như những sự bất đồng khác, bạn nên chuẩn bị trước để giành chiến thắng.

Có thể một cái gì đó mà bạn đang làm đang bị sếp của bạn nhìn nhận 1 cách sai trái hoặc là sếp bạn đã đúng - và bạn đã không nhận ra được những thiếu sót của chính mình.

Cách tốt nhất để hiểu rõ điều này là nói sếp của bạn chỉ ra một ví dụ cụ thể về thời điểm bạn thể hiện cái mà họ đang phê bình. Điều đó sẽ giúp bạn hiểu rõ ý họ hơn.

Nếu sếp của bạn không thể đưa ra 1 dẫn chứng nào cụ thể thì sao? Vâng, đó là tin tốt: Bạn sẽ dễ dàng khiến họ nhận ra là họ đã sai. Trong thực tế, bạn có thể sẽ không phải làm gì cả.

Ví dụ

Sếp: “Trong quý này, tôi muốn thấy anh tích cực hơn trong các cuộc họp của chúng ta. Tôi thấy rằng anh luôn ngồi im và quan sát thay vì tích cực đóng góp ý kiến ”

Bạn: “Để vấn đề này được rõ hơn, ông có thể chỉ ra 1 thời điểm hoặc cuộc họp cụ thể khi ông cảm thấy tôi không tham gia tích cực không?”

2. Nói cảm ơn

Sếp đang hiểu lầm và chỉ trích bạn — vậy tại sao bạn lại phải cám ơn họ?

Trước hết, chúng ta giả định rằng sếp thật sự không cố ý chỉ trích bạn. Có lẽ người quản lý của bạn thực sự đã hiểu sai tình hình hoặc vô tình làm quá mọi chuyện lên.

Dù là trường hợp nào đi nữa, hãy nhớ kĩ điều này: Họ cung cấp cho bạn phản hồi vì chúng sẽ có ích cho sự tăng trưởng và phát triển của bạn và họ muốn thấy bạn cải thiện chúng. Dù cho những lời nhận xét đó đúng hay là không đúng thì bạn cũng nên cảm ơn họ.

Sau một lời cảm ơn, bạn cũng có thể nhấn mạnh rằng bạn tôn trọng ý kiến ​​của sếp như thế nào. Một chút nịnh nọt cũng không làm hại ai cả.

Ví dụ

Sếp: “Tôi không thể nhớ chính xác đó là lúc nào. Nhưng, tôi biết là nó có xảy ra ”

Bạn: “Cảm ơn vì đã cho tôi biết chuyện đó. Bạn có biết là tôi cực kì trân trọng những phản hồi và thông tin để tôi có thể làm tốt hơn ở vai trò hiện tại ”.

cám ơn

3. Bày tỏ sự bất đồng một cái tôn trọng

Đây là phần được mong đợi nhất- lúc bạn lên tiếng để bảo vệ bản thân và khẳng định rằng phản hồi của sếp là không đúng.

Bất đồng với sếp luôn rất căng thẳng, đặc biệt là khi bạn có nguy cơ trông giống như một người hoàn toàn cố chấp trước những lời chỉ trích mang tính xây dựng.

Mấu chốt ở đây là cung cấp bằng chứng có lợi cho bạn. Hãy chuẩn bị ít nhất một ví dụ cụ thể tương phản với quan điểm của sếp bạn, để bạn có thể đảm bảo rằng sự bào chữa của bạn là có căn cứ.

Ví dụ

Bạn: “Thú thật thì tôi không đồng ý với anh. Mặc dù là tôi thấy sẽ rất có ích nếu ngồi lắng nghe ý kiến của mọi người, tôi vẫn cố gắng hết sức để đóng góp thường xuyên như tất cả mọi người. Ngay cả trong cuộc họp vào thứ 3 vừa rồi, tôi là người đã lên tiếng khi Kimberly đang lúng túng về cách chúng tôi theo dõi lưu lượng truy cập trang web. ”

4. Đặt câu hỏi

góp ý

Điều xảy ra tiếp theo sẽ phụ thuộc vào cách sếp của bạn phản ứng với sự bất đồng của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ không mất gì nếu hỏi thêm 1 hay 2 câu hỏi.

Điều này sẽ giúp bạn làm được 2 chuyện. Đầu tiên, nó sẽ làm làm bạn trông không ngông cuồng và làm dịu vẻ thách thức của bạn - vì nó chứng minh rằng bạn sẵn sàng tham gia vào một cuộc trò chuyện thẳng thắn.

Và, thứ hai, nó giúp cuộc trò chuyện hướng sang sếp của bạn để anh ấy cho ý kiến và phản hồi sâu hơn, chứng tỏ rằng bạn vẫn lắng nghe để cải thiện mình.

Ví dụ

Bạn: “Có lẽ là những đóng góp của tôi không có tác động hay đáng lưu ý như tôi đã nghĩ. Anh có lời khuyên nào về cách trình bày ý tưởng tốt hơn trong các buổi họp không?

Nhận những lời phê bình mang tính xây dựng không phải lúc nào cũng vui.May mắn là, khi bạn biết bạn đúng, bạn không nhất thiết phải chấp nhận lời chỉ trích đó. Thực hiện 4 bước này đ và bạn sẽ bày tỏ sự bất đồng theo cách tôn trọng hơn một chút và ít nổi loạn hơn một chút.

Từ khóa: SếpBất ĐồngPhản Hồi

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

6

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn ...

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn phòng có thể vừa là một sự khoe mẻ vừa ...

7

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

8

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...

9

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

10

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

5

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

6

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

7

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...

8

Cách phỏng vấn ở lotteria dễ dàng ...

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn ...

Cách phỏng vấn ở lotteria dễ dàng ...

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn cách phỏng vấn ở lotteria và đưa ra những giải ...

9

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

10

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

4

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

5

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...

6

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

7

Cách phỏng vấn ở lotteria dễ dàng ...

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn ...

Cách phỏng vấn ở lotteria dễ dàng ...

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn cách phỏng vấn ở lotteria và đưa ra những giải ...

8

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

9

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

10

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...


Xem thống kê danh sách