Đang xử lý

CẢI THIỆN KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH CỦA BẠN

Thuyết trình là một trong những kỹ năng không thể thiếu trong công việc, chuyên môn vững giúp bạn hoàn thành tốt công việc, còn thuyết trình là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định khả năng bạn thăng tiến trong sự nghiệp của mình.
  • 19/01/2025
  •  | 
  • Lượt xem: 6701

 

cai-thien-ky-nang-thuyet-trinh

Nếu bạn để ý những CEO hay các chính trị gia, họ đều là những nhà hùng biện, thuyết trình tài ba, bởi lẽ họ biết thuyết trình là một trong những kỹ năng truyền đạt thông tin quan trọng mang lại hiệu quả cao trong hoạt động công việc cũng như ngoại giao, vậy làm sao để có thể thuyết trình tốt được.

Tự tin vào bản thân

cai-thien-ky-nang-thuyet-trinh

Tự tin không tự sinh ra cũng không tự mất đi mà nó chuyển hóa từ thấp lên cao thông qua quá trình rèn luyện, không tự tin vào bản thân bạn sẽ không bao giờ giao tiếp tốt chứ đừng nói là thuyết trình trước đám đông. Thường xuyên rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông để bạn tự tin hơn, hãy học những MC, những diễn giả, và hỏi tại sao họ lại có kỹ năng hùng biện, thuyết trình thuyết phục và được mọi người mến phục như vậy? Chính là họ đã luôn luôn rèn luyện học hỏi và thực hành ở bất kỳ đâu khi có cơ hội.

Hãy làm từ những điều nhỏ trước

Đừng nghĩ rằng bạn sẽ một bước lên mây được, không tự nhiên mà bạn có thể thuyết trình tốt trước tập thể công ty, trước đối tác của mình được, nếu như đây là lần đầu tiên bạn đứng trước đám đông, tôi cam đoan với bạn rằng khi lên đó bạn sẽ không còn nhớ một chữ nào trong đầu cả, câu chữ bạn nói ra cũng không như khi bạn đã chuẩn bị ở nhà, bạn thuyết trình không trôi chảy chứ đừng nói đến chuyện thuyết phục người khác, hãy bắt đầu từ những buổi thuyết trình nhỏ trong nhóm của bạn, tham gia các hoạt động, khóa học thuyết trình, bạn sẽ có nhiều cơ hội thực hành, cho phép bạn mắc nhiều sai sầm để bạn khắc phục từng bước một, như vậy bạn mới nhanh chóng phát triển bản thân được.

Ngôn ngữ khi thuyết trình

cai-thien-ky-nang-thuyet-trinh

Khi bạn đã có được sự tự tin vào bản thân, cũng như được thực hành rồi, bây giờ là lúc bạn làm chủ buổi thuyết trình, làm chủ cảm xúc của mình. Thuyết trình không chỉ đơn giản là bạn lên nói về một dự án, một vấn đề nào đó bằng ngôn ngữ nói, trong thuyết trình đòi hỏi nhiều hơn thế, phải kết hợp được cả ngôn ngữ giọng nói, ngữ điệu, âm điệu nhấn nhá, ngôn ngữ cử chỉ cơ thể, điệu bộ, nét mặt...đó là những yếu tố quyết định đến cảm xúc cũng như sự quan tâm của người nghe.

Phương thức giao tiếp bằng mắt, cử chi phi ngôn ngữ sẽ mang lại hiệu quả cao trong thuyết trình nếu như bạn áp dụng tốt và linh hoạt, cũng đừng quá lạm dụng ngôn ngữ cử chỉ bằng tay, bằng cơ thể bạn sẽ giống chú hề trên sân khấu hơn là thuyết trình.

Cuối cùng hãy chuẩn bị tốt cho bài thuyết trình

cai-thien-ky-nang-thuyet-trinh

Có rất nhiều thứ phải chuẩn bị, bạn phải chuẩn bị thật kỹ, sắp xếp khoa học theo thứ tự logic để có thể truyền đạt thông tin tốt nhất đến người nghe. Chuẩn bị phần mở đầu như thế nào để gây ấn tượng thật tốt, gây sự chú ý đối với người nghe, điều đó thực sự không dễ đâu, sắp xếp từng ý một theo trình tự để bạn không bị quên khi thuyết trình. Chuẩn bị những câu trả lời cho những câu hỏi của người nghe, bạn dự liệu được càng nhiều câu hỏi của người nghe bạn càng có cơ hội thành công nhiều hơn.

Luôn học hỏi từ người khác

Hãy học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, những nhân vật có kinh nghiệm trong linh vực này, họ là những chuyên gia hùng biện, là những diễn giả nổi tiếng trong nước và thế giới, hãy mở những đoạn clip thuyết trình của họ lên và xem bạn sẽ học hỏi được những gì, cách họ nói như thế nào, họ di chuyển như thế nào, cách họ sử dụng ngôn ngữ cơ thể như thế nào, họ truyền cảm xúc cho người nghe ra sao...và bạn thực hành theo cách của bạn một cách sáng tạo, để tạo nên phong cách của riêng bạn.

Nohara CEO công ty IT Wacontre là một trong những người trẻ tuổi rất thành công trong thuyết trình cũng như hoạt động làm việc nhóm.

cai-thien-ky-nang-thuyet-trinh

Chúc các bạn luôn tự tin tỏa sáng, làm chủ sân khấu, làm chủ buổi thuyết trình, đạt được thành công như mong đợi.

Xem thêm nhiều bài chia sẻ nghề nghiệp tại: viecoi.vn

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Từ khóa:

Kỹ Năng Thuyết Trình

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

TẠI SAO CẦN PHẢI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP?

Sinh viên tốt nghiệp những ngày này đối phó với một lượng đáng kể áp lực khi bước ra khỏi cánh cổng đại học. Họ quyết tâm tạo nên một thành công của bản thân và thực hiện những bước đầu tiên trên bậc thang của công ty. Mặc dù vậy, nó đang trở nên rõ ràng rằng phần lớn các sinh viên không có một ý tưởng rõ ràng về những gì họ muốn ra khỏi cuộc sống và sự nghiệp của họ. Trên thực tế, 57% học sinh không có kế hoạch nghề nghiệp cụ thể sau khi tốt nghiệp.


2

SINH VIÊN LẬP KẾ HOẠCH CHO BẢN THÂN TRONG 5 NĂM TỚI NHƯ THẾ NÀO?

Nhìn lại khoảng thời gian trôi đi đều là một kế hoạch định sẵn, lúc còn là học sinh mục tiêu hướng đến là học giỏi các môn để đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và sau đó là thi đỗ vào trường đại học và chọn ngành nghề học mà mình mơ ước.


3

MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI

Đối với một xã hội ngày càng phát triển, thì mỗi con người dù là người lớn hay người nhỏ, dù người già hay người trẻ đều phải có những mối quan hệ để duy trì cuộc sống và làm cho cuộc sống của chúng ta tươi đẹp hơn.


4

TẠI SAO PHẢI LÀM VIỆC THEO NHÓM? LỢI ÍCH CỦA LÀM VIỆC NHÓM LÀ GÌ?

Chúng ta đang ở trên một thế giới ngày càng phát triển và công việc cũng ngày càng phong phú, và đa dạng hơn. Hiện nay có rất nhiều những hoạt động tham gia theo nhóm như teambuilding, nó giúp chúng ta gần nhau và hiểu nhau hơn và tạo thành một sức mạnh lớn. Tại sao phải làm việc theo nhóm? Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi học đang làm việc độc lập quen. Rõ ràng là khi chúng ta không biết lợi ích của làm việc theo nhóm thì chúng ta chưa thấy được những hiểu quả mà nó mang lại.


5

CÁCH NÓI CHUYỆN HAY ĐỂ THU HÚT KHÁCH HÀNG TRONG LẦN ĐẦU TIÊN

Khách hàng luôn đánh giá doanh nghiệp qua những người bán hàng chuyên nghiệp và có năng lực. Như vậy, cách nói chuyện hay và thu hút khách hàng qua điện thoại hay trực tiếp rất quan trọng. Theo quan điểm của bản thân thấy rằng nói chuyện hay chính là kỹ năng giao tiếp


6

CÔNG VIỆC DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI THÍCH GIAO TIẾP

Chọn mục tiêu nghề nghiệp tốt có nghĩa là tìm kiếm nghề nghiệp mang đến cho bạn cơ hội thành công cao và đạt được sự hài lòng công việc. Nhưng tốt (và thành công!) ở đây  cũng có nghĩa là bạn cần những kỹ năng, sở thích cụ thể phù hợp với nhiệm vụ sự nghiệp mơ ước này.


7

THÀNH CÔNG LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI THÀNH CÔNG TRONG CUỘC SỐNG?

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi “thành công là gì? Tại sao phải thành công?”. Thành công là một con đường mà ai cũng mong muốn đạt được nó. Trên thế giới này, mỗi người đều có một bí quyết riêng để dẫn đến con đường thành công của mình. Người thì làm việc chăm chỉ để theo đuổi ước mơ, người thì cố gắng phát triển những khả năng bẩm sinh của mình để đi đến thành công. Đối với mỗi con người chúng ta, thành công được tạo nên từ chính sự nỗ lực trong cuộc sống, hay cũng như trong công việc của chúng ta.


8

KỸ NĂNG PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG TRONG NHÀ HÀNG

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để đi xa hơn đối với nghề nghiệp hiện tại, đó là những điều tất yếu phải có nếu bạn muốn tồn tại trong ngành nghề đó. Đối với ngành nhà hàng cũng không ngoại lệ, cho dù bạn chỉ là một thành viên phục vụ bàn ăn trong nhà hàng thì bạn cũng cần phải có những kĩ năng để giao tiếp và phục vụ khách hàng. Vậy cách phục vụ của bạn đối với khách hàng trong nhà hàng ra sao và cần làm những gì? hãy cùng tìm hiểu nhé


9

LÀM THẾ NÀO NGƯỜI RỤT RÈ ÍT NÓI CÓ THỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỦA HỌ?

Các chuyên gia phát hiện ra rằng những người nhút nhát thường chia sẻ những nỗi kinh hoàng như sợ nói trước công chúng. Sự nhút nhát của họ làm cho họ phản ứng với sự lo lắng lớn khi họ phải đối mặt với việc phải làm cho cuộc trò chuyện với ai đó mà họ không biết, hoặc với một người mà họ cảm thấy không thoải mái. Thay vì nói chuyện một cách tự do, họ có cảm giác bị đóng băng, hơi thở của họ trở nên nặng hơn, tránh tiếp xúc mắt và tâm trí của họ hoàn toàn trống rỗng.


10

MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP - ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG 5 NĂM TỚI

Trong môi trường việc làm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc đặt ra mục tiêu cho tương lai là việc hết sức quan trọng. Bạn nên có sự định hướng nghề nghiệp trong 5 năm để có thể có được chiến lược ngắn hạn, giúp bạn có được mục tiêu phấn đấu hướng tới thành công


 

Gợi ý việc làm

  5-7 triệu VNĐ
 31/12/2022