ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  / Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / 7 kỹ năng quan trọng để thuyết phục bạn thích hợp với công việc

7 kỹ năng quan trọng để thuyết phục bạn thích hợp với công việc

  • 06/06/2019
  • |
  • Lượt xem: 179

Để ứng tuyển thành công người ứng tuyển phải khiến nhà tuyển dụng gật đầu chọn họ. Để làm được điều đó bạn phải nắm vững 7 kỹ năng quan trọng sau đây.

Trước sự canh tranh gay gắt của thị trường lao động hiện nay một sơ yếu lý lịch hoàn hảo kết hợp với kỹ năng phỏng vấn tốt cũng chưa thể đảm bảo bạn sẽ là ứng viên được chọn. Để ứng tuyển thành công ngoài hai điều kiện trên bạn cần có kỹ năng thuyết phục nhà tuyển dụng. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ 7 kỹ năng quan trọng để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn thích hợp với công việc.

1. Thể hiện sự quan tâm tới công ty, công việc ứng tuyển

Làm người ai cũng muốn mình được người khác quan tâm ngay cả nhà tuyển dụng cũng vậy. Trong quyển sách 27 lợi ích của thuyết phục tác giả Chris St.Hilaire đã từng đề cập vấn đề này. Ông nói chiến lược cơ bản để lôi kéo đồng minh và chiến thắng đối thủ là tỏ ra quan tâm họ. Sự quan tâm ở đây không cần phải thể hiện bằng các hành động thái quá. Bạn chỉ cần nghĩ trong đầu “Tôi thích những người đang phỏng vấn mình.” Ngay lập tức sẽ khiến bản thân thay đổi cách cảm nhận của bạn về họ. Bạn sẽ cảm thấy họ gần gũi hơn từ đó bạn cởi mở và thân thiện hơn với họ. Chính thái độ trìu mến khiến họ cảm nhận được sự đồng cảm bạn dành cho họ dĩ nhiên họ cũng sẽ mở lòng hơn với bạn.

Thể hiện sự quan tâm đến người phỏng vấn bằng ánh mắt trìu mến

Trước khi đến buổi phỏng vấn bạn có thể bỏ ra chút thời gian đầu tư tìm hiểu về quá trình hình thành, lịch sử công ty, thành tích, phương châm, mục tiêu kinh doanh,....Việc này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong buổi phỏng vấn. Thứ nhất bạn chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy được bạn có quan tâm thực sự đến công ty họ. Thứ hai bạn có thể mở đầu câu chuyện bằng các thông tin này.

2. Mô phỏng hành động, cử chỉ nhà tuyển dụng

Để ứng tuyển thành công bạn cần chú ý tới cách mà nhà tuyển dụng nói và hành động. Chẳng hạn nhà tuyển dụng nói chuyện chậm rãi bạn cũng nên điều chỉnh theo tốc độ của họ tránh nói chuyện quá nhanh khiến họ mất thiện cảm. Khi ngồi bạn nên chọn vị trí thích hợp dễ dàng trao đổi với nhà tuyển dụng nhất. Họ ngồi tư thế như thế nào thì bạn cố gắng ngồi tương tự như vậy. Từng hành động nhỏ nhặt, tinh tế của bạn sẽ khiến nhà tuyển dụng chú ý và lưu tâm đến bạn nhiều hơn.

Người phỏng vấn ngồi như thế nào thì bạn phải bắt chước ngồi tương tự

Lưu ý rằng sự bắt chước này phải được thực hiện một cách tinh tế chứ không phải rập khuôn. Việc sao y như bản chính không khéo bạn sẽ trở thành trò cười và lộ ra ý đồ của mình thì không hay. Nhà tuyển dụng sẽ thấy bạn thật vụng về và phiền toái.

Ngoài ra bạn có thể vận dụng mẹo này vào việc viết sơ yếu lý lịch. Bảng mô tả công việc của công ty sử dụng lối hành văn, câu chữ như thế nào bạn có thể viết tương tự như vậy.

3. Bắt tay một cách điêu luyện

Một trong số kỹ năng thuyết phục nhà tuyển dụng phải có kỹ năng bắt tay. Cái bắt tay là hành động đầu tiên và mở đầu cuộc phỏng vấn. Tác giả Casey Hawley đã từng chia sẻ cách bắt tay trong cuốn sách 10 khoảnh khắc tạo dựng hay phá vỡ sự nghiệp của ông. Theo ông 1 cái bắt tay hoàn hảo phải gồm có 4 bước. Quy trình 4 bước gồm có chạm, nắm, lắc và trao đổi qua ánh mắt.

Nên bắt tay một cách tự tin trước khi phỏng vấn

Lúc bắt tay phần giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn phải tương thích với phần giữa ngón cái và ngón trỏ của người kia. Khi bắt tay cần nắm chắc không được buông lỏng hay hững hờ thể hiện sự thiếu tôn trọng. Sau khi nắm chắc thì bạn nên lắc khoảng 2 đến 3 lần rồi hãy buông tay ra. Bắt tay cần nhìn thẳng vào mắt người đối diện. Bắt tay nói dễ không dễ khó không khó nhưng để thuần thục thì bạn cần phải luyện tập thường xuyên. Tốt nhất nên tập luyện bắt tay với người thân, bạn bè cho đến khi nào bạn tự tin về thực hiện.

4. Sử dụng ngôn ngữ sâu sắc, sinh động

 Yếu tố then chốt để ứng tuyển thành công đó là sử dụng ngôn từ. Thay vì bạn cứ ra rả với các ngôn từ thông dụng nào là tôi tốt nghiệp trường A, bằng cấp B, thành tích C. Bạn có thể mô tả ngắn gọn và diễn tả chúng thật sinh động. Nhà tuyển dụng sẽ thích nghe bạn kể về quá trình hơn là chăm chăm vào thành tích hay các con số kinh nghiệm.

5. Nên chọn uống nước lọc

Khi phỏng vấn nếu được mời nước bạn nên chọn uống nước lọc

St. Hilarie từng đưa ra lời khuyên thú vị trong một quyển sách của ông. Khi phỏng vấn nếu được mời nước bạn nên chọn uống nước lọc thay vì chọn các loại nước khác. Nếu bạn chọn nước ngọt có gas hay cà phê nhà tuyển dụng sẽ ngay lập tức đánh giá bạn là người hay yêu sách và đòi hỏi. Nhưng bạn chọn nước lọc họ sẽ ấn tượng vì sự chuyên nghiệp của bạn. Phỏng vấn là thời khắc quan trọng là lúc tập trung bạn nên chọn đơn giản chứ không phải lúc để hưởng thụ.

6. Cung cấp những thông tin ấn tượng

Kỹ năng thuyết phục nhà tuyển dụng quan trọng đó là kỹ năng thuyết trình. Bạn nên tóm gọn các thông tin, thành tự bản thân và thuyết trình sao cho nhà tuyển dụng để tâm và ghi nhớ. Trong suốt câu chuyện bạn nên xen vào một số thành tích của bản thân một cách khéo léo. Ví dụ như 3 tháng liên tục Tôi luôn đứng đầu về doanh số. Hai năm liên tục Tôi là nhân viên xuất sắc,....

7. Im lặng khi cần thiết

Các nhà tuyển dụng thường sử dụng sự im lặng như một cách thể hiện quyền năng. Sau khi nghe câu trả lời của bạn họ chưa vội hỏi tiếp. Họ sẽ im lặng vài giây để chắc chắn rằng bạn đã kết thúc câu trả lời. Trường hợp họ nhận thấy bạn quá căng thẳng họ sẽ im lặng. Thể hiện nhà tuyển dụng không để ý đến việc bạn mất bình tĩnh và để ứng viên nhanh chóng lấy lại tự tin. Bạn có thể áp dụng ngược lại cách này với nhà tuyển dụng.

Bạn có thể im lặng khi suy nghĩ câu trả lời. Đồng thời lúc suy nghĩ nên nhìn xuống thay vì nhìn lên. Việc nhìn xuống thể hiện bạn đang suy nghĩ thực sự trong khi đó nhìn lên giống như bạn đang mơ hồ và tìm kiếm sự giúp đỡ.

Trên đây là 7 kỹ năng quan trọng để thuyết phục bạn thích hợp với công việc. Để ứng tuyển thành công bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ. Chúc bạn thành công ngay từ buổi phỏng vấn đầu tiên.

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ khóa: Công Việc Thích Hợp Việc Làm ứng Tuyển Việc Làm

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI PHỎNG VẤN TẠI FAMILY MART

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Người Việt thường cảm thấy quen thuộc với hình ảnh của các cửa hàng tiện lợi này trên mọi con đường, các bạn trẻ đặc biệt là đối tượng sinh viên cũng đang tìm kiếm cơ hội việc làm tại FamilyMart khi môi trường làm việc khá ổn định và tránh các trường hợp lừa đảo bên ngoài.


2

4 BƯỚC ĐỂ GIỚI THIỆU BẢN THÂN ẤN TƯỢNG

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn tượng sẽ tạo tiền đề và tiếp nối cho cuộc giao tiếp đó thuận tiện và thành công hơn cũng như hỗ trợ công việc hiệu quả.


3

Làm thế nào người rụt rè ít nói có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của họ?

Các chuyên gia phát hiện ra rằng những người nhút nhát thường chia sẻ những nỗi kinh hoàng như sợ nói trước công chúng. sự nhút nhát của họ làm cho họ phản ứng với sự lo lắng lớn khi họ phải đối mặt với việc phải làm cho cuộc trò chuyện với ai đó mà họ không biết, hoặc với một người mà họ cảm thấy không thoải mái. Thay vì nói chuyện một cách tự do, họ có cảm giác bị đóng băng, hơi thở của họ trở nên nặng hơn, tránh tiếp xúc mắt và tâm trí của họ hoàn toàn trống rỗng. Bên trong, những người nhút


4

5 BƯỚC TRONG QUÁ TRÌNH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ

Nhân viên là những nguồn lực quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển công ty, tìm được những người tài giỏi hay những người phù hợp với yêu cầu công việc là rất quan trọng. Vì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ty nói chung khi có nhu cầu tìm người mới tìm nên tham khảo quy trình tuyển dụng nhân sự để tránh dài dòng và tốn kém.


5

PHƯƠNG PHÁP LUYỆN NGHE TIẾNG NHẬT

Làm thế nào để luyện nghe tiếng Nhật hiệu quả? Câu hỏi nghe tưởng khó nhưng không khó như bạn nghĩ đâu. Với 6 tips nhỏ sau đây, vấn đề nghe tiếng Nhật đã không còn là điều gì to tát với bạn rồi.


6

TÌM HIỂU CÁCH GÕ TIẾNG NHẬT TRÊN IPHONE VÀ ANDROID

Khi đã quyết tâm phải thành thạo tiếng Nhật, bạn không những phải ôn luyện trên sách vở mà còn phải đưa tiếng Nhật vào trong cuộc sống thường ngày. Và việc đầu tiên phải làm, đó chính là thêm bàn phím mới để tiện học gõ tiếng Nhật.


7

Hãy theo đuổi ước mơ không có gì là không thể

Ai ai cũng có một tuổi thơ dữ dội và một tâm hồn trong sáng thế nhưng những cô bé hay chú bé ấy đều có một ước mơ cho riêng mình. Bạn có nhớ rằng cô giáo hỏi rằng “ ước mơ của em là gì? Vâng em có ước mơ sẽ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người hay em sẽ là ca sĩ hát thật hay và kiếm thật nhiều tiền cho bố mẹ ! Nhưng khi dần dần chúng ta lớn lên từng ngày và trưởng thành và nhận thức sẽ khác đi, trong tâm trí mỗi người đều có một ước mơ riêng của mình mà muốn theo đuổi nó. Bạn đã xác định


8

Dành bao nhiêu thời gian học tiếng Nhật để thành thạo?

Dù mới bắt đầu học tiếng Nhật hay đã học được một thời gian, hầu hết người học đều có những thắc mắc liên quan đến thời gian học tiếng Nhật. Ai cũng có chung một câu hỏi đó là: “học trong bao lâu sẽ thành thạo tiếng Nhật?”


9

THAY ĐỔI CÔNG VIỆC Ở TUỔI 30, BẠN ĐÃ THỬ CHƯA?

30 tuổi một độ tuổi mà ai cũng nghĩ là đã ổn định hết mọi thứ nhất là công việc. Nhưng nếu một ngày bạn muốn thay đổi, bạn nhận ra là công việc bạn đang làm nó quá nhàm chán, bạn muốn đổi sang một công việc khác liệu có được không? Liệu bạn có dám đánh đổi cả sự nghiệp của mình đã gây dựng bao nhiêu năm nay để đi sang một hướng khác hay không? Định hướng lại nghề nghiệp là bạn đã rẽ sang một trang khác, đây là một thách thức với bạn khi đã ở lứa tuổi 30, và đặc biệt là bạn đã nhiều năm cống hiến


10

3 Tiêu Chuẩn Của Một Công Cụ Marketing Lấy Khách Hàng Làm Trọng Tâm

marketing là hoạt động luôn hướng về sản phẩm; tuy nhiên, ngày nay nhiều bộ phận marketing của các công ty đang phấn đấu để đưa khách hàng thành mục tiêu hàng đầu. Với một loạt các loại công cụ marketing để lựa chọn, làm thế nào để bạn chọn một công cụ phù hợp giúp công ty đạt tập trung vào khách hàng tiềm năng?