ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / 7 kỹ năng hữu ích giúp bạn giải quyết xung đột nơi làm việc

7 kỹ năng hữu ích giúp bạn giải quyết xung đột nơi làm việc

  • 07/08/2017
  • |
  • Lượt xem: 2415

ky nang giai quyet xung dot

Trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong công việc sẽ không thể tránh được những ý kiến trái chiều. Việc cần làm là tìm cách để giải quyết xung đột kịp thời, liên kết mọi người lại để hướng về mục tiêu chung. Vậy xung đột là gì và những kỹ năng giải quyết xung đột ?

1. Xác định nguồn gốc xung đột

Có vô vàng lý do dẫn tới xung đột, để có kỹ năng giải quyết xung đột thì trước tiên bạn phải tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến xung đột. Xác định nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn là việc vô cùng quan trọng mà bạn phải làm, vì nếu không xác định được nguyên nhân thì sẽ không biết giải quyết từ đâu, giải quyết những gì và làm sao để các bên đều cảm thấy công bằng.

2. Nút thắt của vấn đề

Khi xác định được nguyên nhân xung đột, tiếp theo bạn cần tìm ra người gây ra mâu thuẩn tại nơi làm việc. Nguyên nhân xung đột là do mâu thuẩn cá nhân hoặc tập thể về vấn đề nào đó và không tìm được tiếng nói chung, lâu dài mối quan hệ giữa mọi người càng bị rạn nứt, sinh ra hiểu lầm giữa người này với người kia, nhóm này với nhóm kia. Để giải quyết được xung đột bạn phải tìm ra nút thắt chính của nó rồi tìm cách tháo gỡ.

ky nang giai quyet xung dot

3. Biết lắng nghe

Dù bạn đã tìm ra nguyên nhân, người gây ra cuộc tranh cãi nhưng chớ vội vàng kết luận hay tìm cách giải quyết ngay mà trước tiên bạn hãy lắng nghe ý kiến của người trong cuộc. Nếu bạn hiểu được mong muốn của họ thì mới bắt đầu tìm cách giải quyết xung đột, giải tỏa sự hiểu lầm để các thành viên xích lại gần nhau hơn.

4. Có nhiều sự lựa chọn

Khi có sự mâu thuẫn tức là do các bên không đồng nhất quan điểm. Để giải quyết được vấn đề này bạn không nên đưa ra một lựa chọn duy nhất và buộc các bên làm theo mà hãy đưa ra nhiều lựa chọn để họ thảo luận rồi cùng chọn được giải pháp tốt nhất, không đưa các bên vào thế bị ép buộc, vì như thế chẳng những không giải quyết được vấn đề mà sẽ còn làm cho xung đột lên cao.

5. Công bằng là kỹ năng giải quyết xung đột

Để có kỹ năng giải quyết xung đột bạn phải đặt mình vào vị trí người trọng tài, phân xử công bằng, không thiên vị cho bên nào. Vì lúc này các bên đều muốn họ đúng và được người khác ủng hộ. Nếu như vô tình bạn đứng về bên nào sẽ làm bên còn lại nghĩ bạn là người không công bằng và mâu thuẫn sẽ vẫn cứ tiếp diễn.

ky nang giai quyet xung dot

6. Nhìn nhận lại vấn đề

Khi tìm ra nguyên nhân chính của vấn đề và hiểu rõ mấu chốt cuộc xung đột, thì cẩn thận nhìn nhận lại vấn đề để chắc rằng mọi điều bạn biết là đúng với sự thật, bạn có cái nhìn khách quan. Chỉ khi đó bạn mới giải quyết vấn đề công bằng được.

7. Gác cái tôi cá nhân sang một bên

Khi bạn là người đứng ra phân xử, bạn cần tạm gác cái tôi cá nhân sang một bên. Bạn nên hiểu rằng khi vấn đề nào đó trở nên căng thẳng dẫn tới xung đột nghĩa là do cái tôi cá nhân của mỗi người quá lớn, không ai muốn nhường ai. Cho nên nếu lúc đó bạn cũng đề cao cái tôi cá nhân thì chắc chắn bạn sẽ bị thất bại ê chề. Hãy suy nghĩ theo hướng mình vì mọi người có như thế bạn mới giải quyết được xung đột một cách ổn thỏa nhất.

Tranh cãi trong môi trường làm việc không phải luôn luôn xấu, nhưng cho dù sự xung đột có đem lại lợi ích cho cá nhân, tập thể thì cũng cần được tháo gỡ. Vì nếu để lâu ngày xung đột sẽ trở nên lớn hơn và sẽ không hề tốt cho cá nhân và tập thể.

Chia sẻ và đóng góp ý kiến cùng VIECOI.VN nhé!

Tìm hiểu BÍ QUYẾT GIÚP BẠN TẠO ẤN TƯỢNG TỐT NƠI LÀM VIỆC MỚI.

Mai Ly

Từ khóa: Lời KhuyênKỹ NăngXử Lý Tình HuốngGiải Quyết Vấn ĐềCẩm Nang Nghề Nghiệp

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

4

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

5

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

6

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

7

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

8

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...

9

Công ty Nhật có tiêu chí tuyển ...

Công ty Nhật tuyển dụng trình độ tiếng Nhật ra ...

Công ty Nhật có tiêu chí tuyển ...

Công ty Nhật tuyển dụng trình độ tiếng Nhật ra sao? Khi bắt đầu một buổi phỏng vấn với nhà ...

10

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

5

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

6

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

7

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

10

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

5

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

6

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

7

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

10

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách