ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×

07 CÁCH ĐỂ LÀM VIỆC HIỆU QUẢ HƠN

  • 31/07/2019
  • |
  • Lượt xem: 326

cach-lam-viec-hieu-qua

Nỗ lực là rất quan trọng, nhưng nếu bạn biết đâu là nơi nên nỗ lực thì bạn sẽ tạo ra được sự khác biệt rất lớn.

Hãy làm việc một cách thông minh và liều lượng. Chăm lo cho thói quen cá nhân, như thế sẽ giúp bạn biết được cái gì quan trọng còn cái gì không. Với một chút kỷ luật, một chút kế hoạch và tổ chức cộng thêm một chút phiêu lưu bạn sẽ thấy mình đang làm việc một cách hiệu quả hơn mà không lãng phí thời gian.

1. Nghỉ ngơi

Điều này nghe có vẻ hơi trái ngược, nhưng việc bạn nghỉ ngơi một cách đều đặn và hợp lý lại mang đến hiệu xuất làm việc cao hơn.

Điều này luôn tốt cho sức khỏe của bạn. Cho dù bạn là một lao động tự do hay làm việc trong môi trường văn phòng thì việc rời khỏi bàn và vận động một chút cũng có tác dụng xoa diệu đôi mắt bạn cũng như ngăn ngừa tụ máu ở chân.

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần rời khỏi bàn 5 phút thôi cũng đủ thời gian để bạn “refresh” khả năng tập trung của mình. Khi hoàng hôn buông xuống hãy nghỉ một chút. Cho dù là để có thêm năng lượng cho buổi chiều nhưng bạn cũng nên tránh dùng các loại cà phê, thay vào đó ăn qua loa một ít dâu hay quả óc chó cũng có thể thúc đẩy khả năng hoạt động của não. Những chất béo có lợi và các loại chất chống oxy hóa sẽ tạo một cú hích cần thiết cho bộ não mệt mỏi của bạn giúp nó tập trung hơn và nhiều năng lượng hơn.

2. Hãy tạo ra một “nghi thức” cho một thời gian nhất định trong ngày

Dù bạn có tin hay không thì những gì chúng ta đều làm mỗi ngày thực sự sẽ trở thành thói quen. Vì vậy nếu ta phát triển những thói quen có lợi thì chúng sẽ đưa ta gần đến thành công hơn với ít đau đớn và nỗ lực hơn. Nếu ta đã và đang phải làm cùng một việc trong cùng một thời gian ở cùng một địa điểm, thì môi trường và thói quen sẽ khiến chúng ta trở nên quen thuộc với việc đó và thúc đẩy để ta làm việc ngày càng hiệu quả hơn những gì ta muốn làm.

Hãy bắt đầu ngày nghỉ của bạn bằng cách tạo ra một “nghi lễ” cho buổi sáng và áp dụng nó cho cả tuần luôn nhé. Kết hợp những ý tưởng lại với nhau, viết chúng ra giấy, suy ngẫm chúng và rồi luyện tập chúng, việc này có thể giúp bạn cải thiện khả năng tập trung. Bạn cũng có thể thực hiện thủ tục này trước khi đi ngủ để chuẩn bị cho một ngày mới.

Nếu muốn kết thúc ngày làm việc của mình theo cách này cũng không có vấn đề gì. Hãy dọn bàn của mình cho nó thật trống trải để bạn có thể bắt đầu một ngày làm việc mới một cách thoải mái nhất. Cho dù là làm việc tại nhà hay văn phòng, hãy tạo ra một điểm kết thúc để bạn có thể nói câu:“Vậy là một ngày làm việc đã kết thúc rồi”.

3. Hãy tạo ra một khoảng thời gian “Xin đừng làm phiền” trong ngày

Điều tuyệt vời nhất cũng là điều tệ hại nhất của việc làm việc tại nhà chính là bạn làm việc ở nhà. Những người trong gia đình hay bạn cùng phòng cứ ra ra vào vào chỉ để “ buôn dưa lê” hay để hỏi bạn một vấn đề gì đấy. Hãy tao ra một khoảng thời gian trống chỉ dành cho công việc mà bạn không bị làm phiền chỉ trừ những trường hợp khẩn cấp. Và tuân thủ nó.

Còn ở văn phòng bạn hoàn toàn có thể áp dụng cùng nguyên tắc trên. Hãy cho đồng nghiệp biết rằng bạn không muốn bị làm phiền.

4. Chỉ kiểm tra mail hay mạng xã hội trong một mốc thời gian nhất định trong ngày

Thật dễ dàng để kiểm tra mail hay thông báo từ mạng xã hội vài lần một ngày. Vấn đề là những cú lướt nhanh ấy làm bạn mất tập trung. Phải mất khoảng 25 phút sau thì bạn mới có thể quay trở lại với nhịp độ ban đầu. Hãy tắt chế độ thông báo của email và chỉ mở lên kiểm tra vào đúng một thời điểm nào đó trong ngày, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi trưa. Hãy làm điều trương tự với Facebook hay Switter. Tất cả vẫn ở đó khi bạn sẵn sàng cho chúng.

cach-lam-viec-hieu-qua

5. Tạo ra một danh sách 3 điều ưu tiên

Việc lên kế hoạch sẵn cho một ngày làm việc mới là cần thiết nếu bạn muốn tất cả mọi việc được hoàn tất. Nhưng thay vì cứ lập ra một danh sách dài dằng dặc, sao bạn không ưu tiên cho ba việc quan trọng nhất mà bạn cần phải hoàn thành. Bằng cách giới hạn mọi thứ ở mức 3 điều ưu tiên, danh sách của bạn đã trở nên dễ quản lý và tránh cho bạn tình trạng bị chôn vùi trong “một tờ sớ tao quân” những điều cần làm.

6. Mở rộng hệ thống quản lý thời gian của bạn

Filofax, Erin Cordren và Franklin Covey là những nhà kế hoạch “Giấy và bút” rất nổi tiếng. Họ luôn có thứ gì đó để viết chúng ra. Có nhiều bằng chứng cho thấy việc viết tay có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ. Và có một điểm cộng đáng lưu ý nữa, nếu bạn trang trí cho “trang giấy ý tưởng” của mình thì việc đó sẽ truyền cảm hứng cho bạn đấy.

Nếu bạn không muốn tự tay mình viết thì vẫn luôn có những ứng dụng hay website như Trello có thể giúp được bạn. Giao diện và thẻ ghi nhớ ảo đều có thể tắt đi, nhãn dán cùng những bảng ghi chú đầy màu sắc, tất cả đều đang chờ bạn. Khả năng là vô hạng.

7. Tổ chức lại không gian làm việc

Hãy đều đặn sắp xếp lại tài khoản Cloud hay giao các thư mục trên Desktop của bạn. Sẽ tiết kiệm được cho bạn rất nhiều thời gian đấy. Sử dụng nhãn dán của Gmail hay những tập tin với Outlook cho tất cả email của bạn. Hãy làm cho mọi thứ thông thoáng và không bị cản trở. Học những phiếm tắt thay cho việc sử dụng chuột.

Cùng với việc tổ chức lại không gian làm việc trên máy tính của bạn, hãy cơ cấu lại văn phòng của mình luôn nhé. Tạo ra một khoảng thời gian định sẵn (như chiều thứ sáu) để thanh toán mớ giấy tờ cũ. Dọn dẹp chứng từ hóa đơn và cho chúng vào ngăn tủ hay một hộp hồ sơ có thể mang đi. Một không gian làm việc ngăn nắp có thể tránh cho bạn việc xao nhãng.

Để làm việc một cách thông minh hơn, nó không chỉ về việc tập trung chú ý không ngừng hay sử dụng những ứng dụng và phần mềm mới nhất. Hiểu được những điều giới hạn, làm bạn sao nhãn và sử dụng chúng để phát triển hệ thống sẽ có ích cho bạn. Giữ cho bản thân luôn có trách nhiệm. bạn sẽ đạt được nhiều thứ hơn mà chẳng cần phải hy sinh thời gian cá nhân của mình.

Xem thêm nhiều bài chia sẻ nghề nghiệp tại https://viecoi.vn/

Từ khóa: Lời Khuyên Kế Hoạch Quản Lý Làm Việc Thành Công

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TELESALES

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.


2

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


3

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


4

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp. Vậy làm sao để cân bằng giữa lợi ích của công ty và lợi ích của nhân viên.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


7

Tìm Cảm Hứng Và Giá Trị Trong Công Việc

Cảm hứng trong công việc là điều cực kỳ quan trọng tạo nên sự bền vững trong công việc. Tuy nhiên, việc bạn nhìn nhận công việc như thế nào sẽ tạo cho bạn cảm hứng làm việc hăng say hay thay vào đó là sự mệt mỏi, chán chường và những áp lực khác khiến bạn luôn cảm thấy stress. Làm thế nào để lấy lại cảm hứng trong công việc mà bạn buộc phải làm hàng ngày.


8

Những nguyên nhân khiến bạn stress trong công việc

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng một vài lần gặp stress vì công việc, bạn không thể chắc chắn nói với tôi rằng chưa lần nào bạn gặp áp lực về công việc, từ sếp hoặc đang muộn phiền, chán trường với công việc hiện tại… Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những tình trạng này? Phương hướng giải quyết ra sao? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.


9

Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.


10

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.