Đang xử lý

6 lí do tại sao bạn không nên làm việc quá chăm chỉ

Dù kiểu làm việc rập khuôn này đúng hay sai, thì một nghiên cứu đang bắt đầu để ủng hộ cách làm việc này - làm việc một cách chăm chỉ không thể tự chuyển thành hiệu suất. Sau đây là 6 lí do giải thích tại sao làm việc ít thật ra có thể được nhiều hơn thế.
  • 27/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 2432

(** Millennials: tên riêng để chỉ về thế hệ thiên niên kỷ, những người sinh năm 1980 đến 2000, những người thuộc lứa đầu đặc biệt nhạy bén với công nghệ. )

Nhiều người có thành kiến: Millennials lười biếng. Họ cho rằng quan niệm làm việc của Millennials khác biệt.

Millennials không nghĩ làm việc 10 - 12h một ngày tại văn phòng là hiệu quả. Họ muốn làm việc từ quán cà phê cho đến ngoài đường, bởi vì họ cảm thấy ở đó tốt hơn. Họ muốn được đánh giá chỉ bằng những kết quả chứ không phải bằng lượng thời gian và sự nỗ lực đã đặt vào dự án. Đây là một hình mẫu của sự thay đổi lớn mà những người của thế hệ cũ gặp khá nhiều khó khăn để tạo dựng.

 Làm việc trong thời gian dài làm giảm hiệu suất.

Làm việc “ từ sáng đến tối” đã là một tiêu chuẩn trong hàng ngàn năm. Mãi cho đến năm 1926, nghiên cứu của Henry Ford xuất hiện thì quan niệm của con người về công việc bắt đầu thay đổi.

Henry đã phát hiện ra rằng bằng việc giảm đi số lượng giờ làm việc xuống còn 8 giờ và giảm số ngày làm việc xuống còn 5 ngày, công nhân sẽ làm việc hiệu quả hơn. Nghiên cứu của ông đã không bị lờ đi. Nghiên cứu này góp phần cho các bộ luật điều chỉnh lại số lượng giờ và ngày làm việc.

Những nghiên cứu gần đây được tiếng hành bởi quân đội Hoa Kì đã chỉ ra rằng mất ngủ và làm việc lâu trong nhiều giờ sẽ làm ảnh hưởng bất lợi đến nhận thức - khả năng học tập, suy nghĩ ,lập luận . Vì vậy, nếu bạn là một trong những người quen làm việc tăng ca, khi tất cả những người khác đã rời khỏi văn phòng, bạn nên ý thức được rằng năng suất của bạn và khả năng suy nghĩ, lập luận cũng sẽ bị giảm đi. ( cùng với niềm vui sống của bạn nữa )

Sự thăng tiến không dựa vào số lượng giờ mà bạn làm việc.

Ý kiến truyền thống cho rằng: “ Nếu tôi thật sự làm việc chăm chỉ; nếu tôi ở lại trễ tại văn phòng mỗi đêm; nếu tôi bận rộn cả ngày và không “ nói chuyện phiếm quanh bình nước nóng lạnh” như những người khác, ông chủ sẽ chú ý điều đó. Và rồi khi một cơ hội thăng tiến mở ra, tôi sẽ được lựa chọn.” Nếu bạn nghĩ theo cách này thì thật không may bạn có thể đã nhầm lẫn.

Đây là điều mà ông chủ của bạn có thể nghĩ : “ Bob là một nhân viên chăm chỉ. Tôi thật sự đánh giá cao sự cống hiến của anh ấy để hoàn thành dự án đúng thời hạn. Mặt khác, tại sao anh ấy lại mất nhiều giờ làm việc hơn? Jane dường như đã hoàn thành cùng loại dự án với thời gian làm việc bình thường, dự án của cô ấy cũng được hoàn thành với chất lượng tương đương.”

Khi đến thời điểm để thăng tiến, ông chủ của bạn cũng có thể nghĩ rằng: ‘ Bob là một nhân viên chăm chỉ . Tôi biết anh ta sẽ làm việc thậm chí còn chăm chỉ hơn nếu đạt được sự thăng tiến này, nhưng anh ta sẽ làm việc thêm bao nhiêu giờ nữa ? Jane dường như quản lí thời gian tốt hơn và có nhiều công việc hoàn thành trong thời gian ngắn hơn. Cô ấy có thể gánh được thêm nhiều trách nhiệm. Jane là sự lựa chọn tốt nhất.”

Thông điệp đáng buồn, nhưng là đúng sự thật - Số lượng giờ làm việc không quan trọng đối với các sếp của bạn.

Ưu tiên quan trọng hơn là thực hiện

Dường như chúng ta làm việc càng nhiều thì cơ hội để thể hiện cũng càng nhiều, chúng ta cũng sẽ nhận được càng nhiều sự biết ơn và những lời cảm ơn. Một lần nữa, điều này không nhất thiết đúng.

Điều xảy ra thực sự có thể là đây: Mọi người sẽ tìm đến bạn để nhờ vả, kể cả những thứ không quan trọng vì bạn không bao giờ từ chối.

Việc đưa những gì cần ưu tiên lên hàng đầu và nói “ không” với những yêu cầu mà chỉ tốn thời gian là rất quan trọng. Từ chối mọi người một cách quả quyết nhưng hợp lí. Nói “ Tôi xin lỗi. Tôi không có thời gian để làm việc đó.” Như Warren Buffet đã từng nói: “ Sự khác biệt giữa những người thành công và những người rất thành công là : những người rất thành công nói “ không” với hầu hết mọi thứ.” 

 Từ chối “ giải lao” trong công việc không làm bạn trở nên đáng ngưỡng mộ hơn.

Chúng tôi gọi những người này là “ những người tham công tiếc việc”. Họ từ chối tham gia vào hoạt động “ giải lao” ở nơi làm việc, bởi vì họ vừa làm việc theo cách ám ảnh, vừa tin rằng giảm giờ làm chỉ tốn thời gian của công ty. Ngoài ra, ở yên một chỗ “ trông có vẻ” tốt hơn đối với các sếp.

Bạn có thể gói bữa trưa của bạn vào bao giấy và ăn tại chỗ làm việc của bạn. Bạn có thể từ chối lời mời nghỉ xả hơi cùng với những người khác tại hành lang nhân viên. Tất cả những điều này sẽ không khiến bạn được ngưỡng mộ. Bạn sẽ bị những đồng nghiệp coi là không thân thiện và có lẽ là một “ kẻ nịnh bợ”.

Từ chối cho bản thân thời gian nghỉ có nghĩa là khi một ngày dần trôi qua, bạn làm việc trở nên ít hiệu quả hơn , và nếu thật sự có công việc quan trọng vào buổi chiều, bạn sẽ thiếu năng lượng để làm tốt công việc đó. Và rồi bạn ở lại trễ hoặc mang công việc về nhà. Đó là một chu trình luẩn quẩn.

Sếp sẽ không giảm sự ưu ái dành cho bạn nếu bạn nghỉ giải lao. Ngay cả những bộ ốc thành công nhất của thế giới này cũng cần được nghỉ ngơi. Ví dụ như:

- Winston Churchill đã tranh thủ chợp mắt một chút mỗi buổi chiều và không ai được phép quấy rầy. Ông ấy khăng khăng rằng ông ấy làm việc hiệu quả hơn nhiều là vì đó.

- Các tổng thống Kennedy, Johnson và Reagan có giấc ngủ ngắn vào mỗi bữa chiều. Kennedy ăn trưa tại giường và ngủ sau đó.

- John D. Rockefeller chợp mắt mỗi ngày trong văn phòng của ông. 

Nhiều người thông minh sử dụng thời gian giải lao của mình để tham gia vào những hoạt động cá nhân mà hoàn toàn không liên quan đến công việc. Họ chỉ đặt bộ óc của mình vào việc khác, bởi họ có những thú vui khác. Một uỷ viên quản trị có danh mục đầu tư với SEIS, anh ta sử dụng thời gian giải lao của mình để nghiên cứu xu hướng thị trường và suy ngẫm về bất cứ sự đầu tư mới nào mà anh ta có thể muốn làm. Điều nay là “ niềm vui” đối với anh ta. Hãy xác định cái gì là “ vui” hoặc thư giãn đối với bạn và sắp xếp một thời gian giữa một ngày làm việc cho điều đó.

 Tự mình làm tất cả mọi việc và dành nhiều thời gian để làm việc đó không thể làm bạn được ngưỡng mộ hơn.

Tất cả mọi tổ chức đều có những kiểu người này. Cách thức tiếp cận cơ bản của họ với công việc và các dự án là :

- Để mọi việc được làm đúng cách, họ cần tự mình làm tất cả.

- Kiểm soát từng chi tiết của một dự án từ lúc bắt đầu cho đến khi hoàn thành.

- Họ không thể tin tưởng những người khác có thể hoàn thành tốt và đúng hạn phần việc của mình.

- Nhờ giúp đỡ khiến họ trông có vẻ yếu đuối và kém năng lực.

- Nếu tự bản thân họ làm việc đó, họ sẽ có được nhiều ngưỡng mộ và tôn trọng hơn.

Nếu điều này giống bạn thì hãy hiểu rằng không nhờ vả hoặc tự mình quản lí từng chi tiết nhỏ sẽ gặp phải hai điều :  khiến bạn kiệt sức và trở thành một kẻ “tiêu cực” đối với cấp dưới , đồng nghiệp và các sếp của bạn.

Cấp dưới tin rằng bạn không tin họ. Đồng ngiệp tin rằng bạn là một “ kẻ ham danh lợi” và các ông chủ tin rằng bạn không phải là kiểu người để làm quản lí tốt. Nếu bạn cố gắng gây ấn tượng với tất cả mọi người bằng sự cống hiến của mình trong từng chi tiết của dự án, hãy hiểu rằng bạn thật ra đang chuốc phải điều ngược lại!

 Là một người cầu toàn, có nghĩa là làm việc nhiều giờ mà không được thưởng công.   

Chúng ta đều muốn công việc của mình được làm tốt. Và bạn cũng muốn được cấp trên ủng hộ. Tuy nhiên, khi bạn thực hiện điều này quá mức thì đây là điều sẽ xảy ra:

- Bạn tự phê bình bản thân, tự tạo căng thẳng cho chính mình.

- Bạn cứ tiếp tục viết lại, làm lại bởi vì bạn nghĩ nó luôn luôn có thể tốt hơn.

- Bạn tin rằng sự hoàn hảo thật ra có thể đạt được nếu chúng ta dành thêm nhiều giờ, làm việc lâu hơn và chăm chỉ hơn một chút.

- Một công việc hoàn hảo có nghĩa là bạn sẽ có được sự ngưỡng mộ và tôn trọng mà sẽ giúp bạn tiến bước trên nấc thang sự nghiệp của mình.

Sự thật là:

- Thời gian bạn dành cho việc tìm kiếm sự hoàn hảo càng nhiều thì hiệu suất của bạn càng ít.

- Cấp trên tự hỏi điều gì đã khiến bạn tốn nhiều thời gian như vậy và bắt đầu xem xét liệu “công việc” có quá sức đối với bạn.

- Sự hoàn hảo là một mục tiêu tốt nhưng nó không bao giờ có thể thật sự đạt được. Mục đích của việc hoàn thành một dự án là đạt được những mục tiêu của nó, của tổ chức. Dành hàng giờ đồng hồ viết lại từng câu của một đề xuất hay báo cáo; tiếp tục tìm kiếm những nghiên cứu bổ sung để hỗ trợ cho nghiên cứu hoàn hảo mà bạn đã làm; không chỉ không hiệu quả mà còn tốn thời gian. 

Hãy đặt một mục tiêu cho bản thân mình.

“ Thời gian là hữu hạn. Nếu bạn có thể tận dụng được nó, bạn sẽ thành công hơn rất nhiều. Vì vậy, tôi dự định sẽ làm việc hiệu quả hơn.”"Bài được dịch từ nguồn: www.lifehack.org"

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

 

Từ khóa:

Kinh Nghiệm Áp Lực Công Việc Lời Khuyên Thư Giãn

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.


2

ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT CÔNG TY NHẬT BẢN

Tôi đã làm việc cho một tập đoàn lớn của Nhật Bản trong 9 năm, và tôi muốn chia sẻ một vài suy nghĩ của mình. Xin lưu ý rằng tôi rất hạnh phúc trong công việc nên quan điểm có thể có chút hồng hào.


3

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


4

Làm gì khi bị nhà tuyển dụng từ chối?

Chắc hẳn trong chúng ta đều ít nhất một lần bị nhà tuyển dụng từ chối khi đi xin việc, đặc biệt đối với những bạn sinh viên mới ra trường thì khả năng bị từ chối “ngay từ vòng gởi xe” là rất cao.


5

Review Công ty Luật ACC - Lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực pháp lý

Công ty Luật ACC được thành lập từ năm 1998 tư vấn trong lĩnh vực về pháp lý doanh nghiệp cũng như nhiều dịch vụ khác. ACC là đơn vị đi đầu trong hỗ trợ pháp lý trên toàn quốc, các văn phòng trải dài trên các tỉnh thành như: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Cần Thơ,...Cùng với đó là đội ngũ chuyên viên, luật sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý cho các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước.


6

THẾ NÀO LÀ MỘT CÔNG VIỆC HOÀN HẢO?

Lượn một vòng trên mạng internet, facebook, zalo...và thấy đâu đó những quảng cáo, đâu đó những bài viết về tìm kiếm cho mình một công việc hoàn hảo trong thời hiện đại, tôi tự hỏi không biết hai chữ “hoàn hảo” ở đây nó có giống như mình cảm nhận về một người cô gái chân dài, da trắng mỹ miều trong bộ bikini để lộ ra những đường cong hấp dẫn hay vẻ đẹp sang trọng của một chiếc “iphone” vừa mới lên kệ mà người ta đang xếp hàng dài để sở hữu nó. Có lẽ là không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sự hoàn


7

Tại sao bạn mãi thất nghiệp?

Bạn giỏi, có tài năng và năng lực, bạn có bằng cấp cao hơn những người khác, thế nhưng lại mãi lận đận với công việc, luôn trong tình trạng thất nghiệp. Nguyên nhân có thể do yếu tố khách quan, yếu tố từ nhà tuyển dụng, tuy nhiên cũng không ngoại trừ một nguyên nhân quan trọng từ chính bản thân bạn.


8

5 Lý do tại sao bạn nên bỏ ngay công việc tại những tập đoàn lớn

Cuộc sống này là vô giá, hãy đối xử tốt và đừng lãng phí nó cho những việc mà bạn không thích. Hãy xem xét 5 lý do bên dưới và tự hỏi liệu bạn đã thật sự hài lòng về công việc hiện tại chưa.


9

THEO ĐUỔI ƯỚC MƠ VÀ CÁCH ĐỂ BẠN PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

Công việc là một phần của cuộc sống mỗi người, đó là miếng cơm manh áo để có thể tự trang trải cuộc sống của chính mình. Từ đó tạo ra những áp lực đè nặng cho mỗi người, bạn buộc phải làm điều phải làm thay vì những điều bạn mơ ước. Điều này tất nhiên đúng khi bạn đang không làm công việc mà bạn yêu thích. Hãy cùng tìm hiểu theo đuổi ước mơ và cách để bạn phát triển bản thân cùng ViecOi nhé!


10

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC

Người ta không tự nhiên sinh ra để thành công hay thất bại. Mà thành công hay thất bại đó là kết quả của cả một quá trình sống, học tập và làm việc. Muốn thành công trong công việc, con người phải trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau. Sau đây là 6 bước tiến tới thành công trong công việc mà tôi đã tích lũy được trong quá trình làm việc, hy vọng nó sẽ là chìa khóa mở cánh cửa tương lại cho bạn.


 

Gợi ý việc làm