ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / 5 lý do khiến 'Tôi không biết' là câu trả lời tốt nhất

5 lý do khiến 'Tôi không biết' là câu trả lời tốt nhất

  • 25/08/2017
  • |
  • Lượt xem: 318

Khi giám đốc hỏi bạn một câu hỏi, bạn nên biết câu trả lời, đúng không? Nếu không biết, giám đốc có thể nghĩ là bạn không giỏi. Vì vậy, bạn giả vờ là mình biết, ít nhất là cho đến khi bạn có thể tìm thấy câu trả lời sau đó và hành động như bạn biết từ đầu tới cuối.

Okay, đó là một câu hỏi mẹo (có lẽ bạn đã biết dựa trên tiêu đề - bạn thật thông minh). Tôi sẽ thông báo cho bạn một tin rằng việc "giả vờ" là sai, thực sự sai. Tin tôi đi. Tôi đã phải chịu đựng những đồng nghiệp không muốn thừa nhận là họ không biết gì cả. Và khi giám đốc ở trong phòng, đồng nghiệp của tôi sẽ hứa nhăng, hứa cuội. Nhưng ngay khi sếp rời đi, tôi sẽ hỏi "Okay, vậy chúng ta sẽ làm việc này như thế nào?" chỉ để biết rằng họ cũng không biết.

Không. Hiệu quả.

Dưới đây là những cách tốt hơn để xử lí tình huống khi giám đốc hỏi một câu mà bạn không nắm chắc câu trả lời.

Thừa nhận rằng bạn không biết

Thừa nhận rằng bạn không biết

Jamie Hu, chủ sở hữu sản phẩm trên Booking.com cho biết "Khi bạn thừa nhận những gì bạn không biết, mọi người sẽ tin tưởng vào những gì bạn biết". Và việc tăng sự tín nhiệm đó không phải là lợi ích duy nhất.Bằng cách nói "Tôi không biết", bạn đã chứng minh bản thân trung thực và rằng bạn đang sẵn sàng học hỏi từ người khác. Và rồi những người thực sự biết câu trả lời sẽ sẵn sàng giúp đỡ, điều đó cải thiện sự hợp tác và làm việc trong nhóm. Khi bạn trung thực trong công việc, kết quả là văn hóa văn phòng của bạn sẽ được nâng cao.

Giao tiếp thẳng thắn

Nói chuyện thẳng thắn

Các nhóm giao tiếp thẳng thắn và hợp tác tích cực sẽ hoàn thành công việc bằng cách thành thật với nhau. Melanie Wessels, người quản lý các trại huấn luyện nhanh cho đội phát triển tài năng của Booking.com, đã nhận thấy điều này. Đó là lý do vì sao các buổi hội thảo của cô ấy đều tập trung toàn bộ về việc giúp đỡ các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn.

Melanie lưu ý rằng một trong những phần quan trọng nhất của chương trình đào tạo cho các nhóm mới là giúp đỡ họ xây dựng niềm tin. Họ chia sẻ cả những thành công và thất bại trong cuộc sống của mình để xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau.

Melanie nói: "Làm việc với chiếc mặt nạ ở trên mặt không giúp gì cho bạn hay những người làm việc cùng với bạn. Khi chúng ta hiểu rõ hơn tại sao mọi người có những khoảng trống nhất định trong giao tiếp hoặc các vấn đề khác, sự hợp tác giữa chúng ta sẽ được cải thiện".

Jamie đồng ý. Nhóm của cô khá mới mẻ và trước khi họ cùng tham gia chương trình đào tạo, một số người đã ngần ngại chia sẻ suy nghĩ của họ.

Cô giải thích "Chia sẻ nhiều hơn về bản thân đã giúp chúng tôi thoải mái hơn với nhau. Bây giờ chúng tôi đã có thể hợp tác tốt hơn khi làm việc trong một dự án."

Khiêm tốn

Khiêm tốn

Nếu mỗi người đều giả vờ mình biết mọi thứ thì sẽ không có ai học được điều gì mới mẽ. Điều này rất nguy hiểm, và đó cũng là lý do tại sao nhiều nhà quản lý tuyển dụng tìm kiếm những nhân viên có tính cách khiêm tốn.

Jamie cho rằng "Khiêm tốn cho phép bạn nhìn thấy tài năng bên trong các đồng nghiệp của mình. Điều đó khiến bạn muốn làm việc cùng nhau và khao khát được học hỏi thêm." Cô ấy nhấn mạnh rằng ngay cả sếp của cô cũng quan tâm đến những gì cô nghĩ và dành thời gian để khám phá những ý tưởng của người khác trước khi đưa ra quyết định theo mặc định.

Thêm vào đó, nền văn hoá khiêm tốn đi kèm với việc mà Melanie đề cập đến là "an toàn tâm lý", một môi trường mà trong đó, mọi người không sợ sai hoặc mắc lỗi và được tự do sáng tạo bằng cách chớp lấy cơ hội để tạo ra những điều tuyệt vời.

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái, dù đó là nguy cơ không kịp deadline hay thiếu một số kỹ năng cần thiết, hãy đề nghị một đồng nghiệp giúp đỡ mình và dành những lời khen xứng đáng cho họ.

Bạn có thể kết thúc các dự án không chỉ bằng cách trình bày kết quả thành công mà còn chia sẻ những bài học kinh nghiệm của mình. Bạn sẽ không bao giờ biết những bài học này đáng giá với đồng nghiệp của bạn như thế nào. Thêm nữa, bạn cũng thể hiện rằng mình không tự nhận là biết tất cả và luôn sẵn sàng học hỏi từ người khác.

Nghĩ rằng những lỗi sai là cơ hội để học tập

Nghĩ rằng những lỗi sai là cơ hội để học tập

Khi bạn không biết câu trả lời, hãy thừa nhận nó và tìm một cơ hội để học hỏi. Nếu bạn mắc phải sai lầm, hãy nhớ rằng đó không phải là tận thế.

Jamie nói về văn hoá văn phòng của mình: "Mọi người không quan tâm nếu bạn phạm sai lầm miễn là bạn học hỏi nhanh. Chúng tôi suy nghĩ về những thất bại của mình và ghi chú những việc chúng tôi có thể làm tốt hơn vào tuần sau.”

Giả sử bạn đang dẫn đầu một dự án và dự kiến ​​rằng bạn chỉ cần một nhà phát triển để đáp ứng thời hạn của mình, nhưng lại nhanh chóng bị quá hạn. Đừng chờ đợi quá lâu để thừa nhận sai lầm của mình. Hãy thú nhận ngay lập tức và đưa ra một giải pháp tiềm năng (hoặc thậm chí nhờ người khác giúp giải quyết vấn đề) để nhanh chóng khắc phục tình huống. Hãy thử tiếp cận người quản lý của mình và giải thích bạn đã sai ở đâu, bạn nghĩ giải pháp có thể thực hiện được là gì và bạn sẽ làm thế nào để tránh mắc lỗi tương tự trong tương lai.

Cả Jamie và Melanie đều khẳng định rằng khi bạn làm điều này, mọi người sẽ không đổ lỗi cho bạn vì đã làm sai. Thay vào đó, họ sẽ rút kinh nghiệm từ lỗi sai của bạn.

Chịu trách nhiệm giải trình

Chịu trách nhiệm giải trình

Cuối cùng, khi chúng ta thành thật về những sai lầm của mình, chúng ta sẽ tự chịu trách nhiệm. Và khi chúng ta cảm thấy và hành động thật sự có trách nhiệm, chúng ta sẽ được trao quyền cao hơn. Trong vai trò cuối cùng của Jamie tại một công ty khác, cô cảm thấy có một trở ngại nhỏ, điều mà cô ấy đã không nhận ra cho đến khi cô nhận vai trò hiện tại của mình tại Booking.com.

Cô nhớ lại: "Văn hóa của công ty đó đã thật sự gây sốc cho tôi, mọi người ở công ty có nhiều sự tin tưởng và tự chủ hơn. Một khi tôi nhận ra rằng tôi không cần sự chấp thuận cho từng bước trong quá trình làm việc của mình, và người quản lý nói với tôi rằng tôi được quyền tự do quyết định, mọi thứ trở nên rất thú vị. Tôi đã nghĩ 'Nếu đây là công ty của mình, tôi sẽ làm gì?'"

Như thế, hãy ngưng sợ hãi, thay vào đó là trở nên vui vẻ. Hãy trung thực với vị trí của mình, vị trí mà bạn muốn đạt được và làm thế nào bạn có thể cải thiện để thực hiện điều đó. "Tôi không biết" thực sự có thể trở thành câu trả lời hay nhất cho câu hỏi tiếp theo của sếp đấy.

Từ khóa: Giải PhápGiao TiếpTrách NhiệmỨng XửVăn HóaXử Lý Tình Huống

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

3

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

4

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

5

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...

6

Cách phỏng vấn ở lotteria dễ dàng ...

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn ...

Cách phỏng vấn ở lotteria dễ dàng ...

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn cách phỏng vấn ở lotteria và đưa ra những giải ...

7

Cách phỏng vấn nghề nghiệp giáo viên ...

Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để thể hiện ...

Cách phỏng vấn nghề nghiệp giáo viên ...

Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để thể hiện và gây ấn tượng tốt nhất tại cuộc phỏng vấn ...

8

Nhiệm vụ của một team leader trong ...

Nhiệm vụ của một team leader là làm thế ...

Nhiệm vụ của một team leader trong ...

Nhiệm vụ của một team leader là làm thế nào để kết hợp những cái tôi cá nhân lại ...

9

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

10

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn ...

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn phòng có thể vừa là một sự khoe mẻ vừa ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

3

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

4

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...

5

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

6

Cách phỏng vấn nghề nghiệp giáo viên ...

Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để thể hiện ...

Cách phỏng vấn nghề nghiệp giáo viên ...

Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để thể hiện và gây ấn tượng tốt nhất tại cuộc phỏng vấn ...

7

Cách phỏng vấn ở lotteria dễ dàng ...

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn ...

Cách phỏng vấn ở lotteria dễ dàng ...

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn cách phỏng vấn ở lotteria và đưa ra những giải ...

8

Điều kiện để trở thành biên phiên ...

Để giải quyết vấn đề ngôn ngữ nên các phiên ...

Điều kiện để trở thành biên phiên ...

Để giải quyết vấn đề ngôn ngữ nên các phiên dịch viên đã ra đời, vậy điều kiên để trở ...

9

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

10

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

5

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...

6

Cách phỏng vấn ở lotteria dễ dàng ...

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn ...

Cách phỏng vấn ở lotteria dễ dàng ...

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn cách phỏng vấn ở lotteria và đưa ra những giải ...

7

Cách phỏng vấn nghề nghiệp giáo viên ...

Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để thể hiện ...

Cách phỏng vấn nghề nghiệp giáo viên ...

Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để thể hiện và gây ấn tượng tốt nhất tại cuộc phỏng vấn ...

8

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

9

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...

10

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...


Xem thống kê danh sách