ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / 5 lời khuyên hữu ích khi muốn nói về những món tiền nơi công sở

5 lời khuyên hữu ích khi muốn nói về những món tiền nơi công sở

  • 23/08/2017
  • |
  • Lượt xem: 566

Hãy tưởng tượng điều này: Đây là ngày đầu tiên của bạn ở môi trường làm việc mới. Bạn nhận thấy một bảng kê khai mức lương của mình được treo phía trên bàn làm việc. Bạn nhìn xung quanh và những đồng nghiệp mới đều giống bạn.

Mặc dù mức độ minh bạch lương bổng như vậy là khá cao nhưng một số công ty đang ngày càng phát triển điều này. Trong một bài podcast của Harvard Business Review về chủ đề này, David Burkus, phó giáo sư quản lý tại Đại học Oral Roberts, cho biết các công ty hiện đang thử nghiệm tính minh bạch và mỗi bên đều tự thử bằng phương pháp riêng của mình. Ví dụ như ở Whole Foods, mọi người đều biết mức lương của người khác. Các công ty khác thì tiết lộ thông tin về mức lương của từng vị trí nhất định và bạn có thể suy ra mức lương hàng năm dựa trên vị trí trong sơ đồ tổ chức.

Nhưng ở hầu hết các công ty, tiền vẫn là vấn đề không ai muốn nhắc đến công khai. Về mặt pháp lý, nhân viên có thể thảo luận mức lương của họ với các đồng nghiệp (đó là một "hoạt động phối hợp được bảo vệ" theo Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia), cho dù đó là lời trêu đùa lúc nghỉ trưa hoặc giờ ăn trưa vui vẻ.

5 lời khuyên khi muốn nói về những món tiền nơi công sở

Nhưng có thể không có nghĩa là bạn nên làm như vậy. Tuy nhiên, có nhiều cách chúng ta có thể nói về tiền mà không bị gì cả. Hãy tham khảo năm lời khuyên dưới đây để có những cuộc trò chuyện về lương bổng thông minh và an toàn hơn:

1. Đánh giá tình hình (xã hội)

Khi ai đó hỏi bạn nhận được khoản tiền nào, đừng vội tin tưởng. Có phải anh ấy hỏi bạn vào thời gian vui vẻ sau vài chai bia trong ngày đầu tiên đi làm? Hoặc là cô ấy hỏi tại một cuộc họp ăn trưa riêng bên ngoài bởi vì cô ấy từng làm ở vị trí của bạn trước đây và có một lợi ích quan trọng trong việc giúp đỡ bạn thăng tiến? Hãy nghĩ đến ai, ở đâu, khi nào và tại sao trước khi mở lời.

2. Biết các quy tắc và quyền lợi của bạn

Sếp của bạn có thể khuyến khích các cuộc trò chuyện cởi mở như một phần văn hóa công ty và những cuộc thảo luận này về mặt kỹ thuật là hợp pháp, nhờ vào phán quyết năm 1935 của Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia (còn gọi là Đạo luật Wagner). Tuy nhiên, thật ra một số tiểu bang đã ban hành luật bảo mật về việc thanh toán lương (luật này vẫn còn hiệu lực) để ngăn cản nhân viên chia sẻ thống kê mức lương.

3. Bản chất của bạn là gì?

Bạn đã tìm đọc trên mạng xã hội, nhưng động lực của bạn để tìm kiếm thông tin về mức lương là gì? Bạn có thực sự tò mò? Bạn có cần biết để có thể đàm phán trong tương lai không? Bạn cũng nên cân nhắc xem kiến ​​thức về bồi thường của đồng nghiệp có thể làm thay đổi tình trạng đối kháng ở văn phòng như thế nào, hoặc cân nhắc về mối quan hệ của bạn với người khác. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đã đánh giá thấp mức lương của đồng nghiệp và cảm thấy ghen tị cực kỳ sau khi cô ấy chia sẻ nó? Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện, hãy cân nhắc những ưu điểm và khuyết điểm của cuộc trò chuyện đó.

4. Giao tiếp thẳng thắn

Giao tiếp thẳng thắn

Cho dù bạn đang yêu cầu tăng lương, hoặc đòi lại những khoản tiền mà bạn đã tự chi trả cho công ty, hoặc cố lượm lặt dữ liệu về lương bổng từ một đồng nghiệp, hãy nói trực tiếp một cách rõ ràng và chỉ hỏi những gì bạn cần biết. Đối với cuộc thảo luận về việc tăng lương, hãy có yêu cầu phù hợp dựa trên những thành tích lúc trước để hỗ trợ cho việc thương lượng của bạn. Nếu bạn cần phải trả những khoản tiền cho các mặt hàng theo yêu cầu công việc bằng tiền túi của mình, hãy chắc chắn tham khảo chính sách chi phí của công ty trước khi bạn bỏ tiền của mình ra. Sau đó, hãy gửi yêu cầu của bạn tới đúng người cùng với một lời giải thích rõ ràng về khoản phí đó.

5. Tạo môi trường trò chuyện an toàn

Một số cuộc trò chuyện tốt nhất là được tổ chức không chính thức, bên ngoài công ty và ngoài giờ làm việc. Nếu khao khát thúc đẩy văn hoá cởi mở trong công ty, bạn có thể khởi động một câu lạc bộ xã hội - bao gồm các đồng nghiệp từ nhiều lĩnh vực và nhiều công ty khác nhau, để gặp gỡ hàng tháng và nói về cách đàm phán một cách hiệu quả việc tăng lương, ủng hộ việc trả lương bình đẳng và nhiều vấn đề liên quan đến tiền bạn nơi công sở khác.

Từ khóa: LươngThương Lượng Lương BổngCông SởGiao TiếpLời Khuyên

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

3

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

4

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh ...

Sự mất cân bằng trong phân bổ nguồn nhân lực ...

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh ...

Sự mất cân bằng trong phân bổ nguồn nhân lực như hiện nay một phần là do định hướng nghề ...

5

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

6

Sự khác nhau về văn hóa phương ...

Sau đây là một trong những chủ đề thường được ...

Sự khác nhau về văn hóa phương ...

Sau đây là một trong những chủ đề thường được nhắc đến khi so sánh sự khác nhau về văn ...

7

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...

8

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

9

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

10

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn ...

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn phòng có thể vừa là một sự khoe mẻ vừa ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

5

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

6

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

7

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

8

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn ...

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn phòng có thể vừa là một sự khoe mẻ vừa ...

9

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

10

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

5

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

6

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

7

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

8

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

9

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

10

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm ...

Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới. Bạn có thể tham khảo những mục tiêu dưới đây để tự ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...


Xem thống kê danh sách