ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / 5 cách mà bạn có thể vô tình hạ thấp đồng nghiệp của mình

5 cách mà bạn có thể vô tình hạ thấp đồng nghiệp của mình

  • 13/11/2017
  • |
  • Lượt xem: 519

Hãy nói về những người đồng nghiệp đó. Bạn có biết kiểu đồng nghiệp mà tôi đang đề cập đến không? Những người nâng bản thân mình lên đồng thời làm cho bạn cảm thấy thấp kém và không quan trọng?

Không ai thích kiểu đồng nghiệp như vậy hết. Tuy nhiên, hãy dành một phút để suy nghĩ về điều này: Lỡ con người đáng ghét đó là bạn thì sao? Thậm chí tệ hơn, bạn thậm chí còn không nhận ra điều đó?

Tôi không có ý làm bạn hoang mang, nhưng đây là thực tế: Tất cả chúng ta đều là con người, điều đó có nghĩa là bạn dễ dàng có tật hay kiêu ngạo hoặc xem thường người khác.

Dưới đây là năm dấu hiệu

1. Bạn không nói năng cẩn thận

Có hai từ đã và đang len lỏi vào vốn từ vựng của chúng ta và hạ thấp đồng nghiệp của bạn. Đó là gì vậy? “Thực sự” và “chỉ cần”.

Hãy suy nghĩ về lần cuối cùng bạn nói một câu tương tự như 2 câu sau đây trong văn phòng:

"Tôi thực sự nghĩ rằng đó là một ý tưởng hay."

"Bạn chỉ cần làm theo cách này thôi."

Chèn những từ này vào câu của bạn ngay lập tức làm cho bạn có vẻ như đang hạ thấp người khác. "Thực sự" cho thấy sự ngạc nhiên - như thể việc đồng nghiệp của bạn đưa ra một đề xuất hay đã khiến bạn bất ngờ. Và, "chỉ" ngụ ý sự đơn giản - như thể đồng nghiệp của bạn hoàn toàn là một con người ngu ngốc vì không thể tự nghĩ ra giải pháp đó một mình.

2. Bạn luôn ưu tiên cho quyền lợi cá nhân

Sếp của bạn đồng ý cho bạn nghỉ trưa lâu hơn mọi ngày. Vì vậy, mặc dù bạn biết những nngười còn lại của nhóm của bạn đang cố gắng để hoàn thành một dự án chung, bạn vẫn ung dung đi ra ngoài và ngủ một giấc vì bạn cho rằng mình có quyền làm thế. Bạn vẫy tay với các đồng nghiệp và nở một nụ cười giả tạo hi bạn lướt qua các phòng họp đông đúc và bước ra ngoài.

Vâng, đồng ý là đôi khi trong sự nghiệp của bạn, bạn cần phải đặt bản thân mình lên trước – và bạn xứng đáng được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, có một sự khác biệt giữa việc ưu tiên các nhu cầu của bản thân và việc đối xử với các đồng nghiệp của bạn như thảm chùi chân.

Không ai nói rằng bạn cần phải biến thành hoa hậu thân thiện ở nơi làm việc. Nhưng, cũng không có gì sai khi giúp đỡ 1 tay hoặc cùng nhau vượt qua khó khăn trong hiện tại và sau này.

3. Bạn là chuyên gia trong việc đưa ra những lời khen 

Bạn có thể nghĩ rằng bạn luôn luôn làm đồng nghiêp của mình đắm chìm trong những lời khen. Tuy nhiên, bạn cần phải suy nghĩ kĩ để đảm bảo bạn không đưa ra quá nhiều lời khen ngợi.

Việc này xảy ra như thế nào? Dưới đây là hai ví dụ điển hình:

"Bài thuyết trình này tốt hơn nhiều so với bài trước."

"Tôi có thể nói với bạn rằng dù bạn không có nhiều thời gian chuẩn bị, nhưng dự án đó vẫn ổn đó."

Bạn hoàn toàn thật lòng khi đưa ra những lời khen đó. Nhưng, bạn có thể khiến người khác hiểu lầm. Khi đưa ra một lời khen, hãy tập trung vào những điều tích cực - bất cứ điều gì khác cũng làm cho bạn bị hiểu là đang giả tạo hoặc thậm chí là đang cố gắng lấy lòng ai đó

4. Bạn luôn luôn chia sẻ kinh nghiệm của bản thân

Khi một đồng nghiệp chia sẻ với bạn về một sự thất vọng hoặc một vấn đề nào đó, bạn nghĩ cách tốt nhất để ủng hộ họ là nói về kinh nghiệm của riêng bạn mà bạn cho là trường hợp này tương tự như vậy.

Nhưng, đoán thử xem? Đồng nghiệp của bạn đang muốn nhấn mạnh về việc báo cáo đó đã bị bác bỏ bởi sếp của bạn và sẽ anh ấy sẽ không cảm thấy được an ủi bởi việc tiệm bánh đã làm cho bạn một chiếc bánh sandwich không ngon.

Biểu hiện đồng cảm là một chuyện, cố gắng đánh đồng kinh nghiệm của chính bạn - đặc biệt khi họ không có liên quan gì đến tình huống của đồng nghiệp - sẽ luôn luôn bị coi là dè dặt.

Thêm vào đó, việc nói, "Tôi rất vui vì mình đã không bao giờ phải đối mặt với điều đó ..." hoặc "Đó là chuyện không bao giờ xảy ra với tôi ..." cũng không giúp ích được gì.

Thay vào đó, tập trung vào việc tích cực lắng nghe và cung cấp trợ giúp trong bất kỳ cách nào mà bạn có thể. Đó thực sự là tất cả những gì đồng nghiệp của bạn cần.

5. Bạn là một người nghiện nói chuyện

Bạn tự hào về khả năng duy trì một cuộc thảo luận sôi nổi với bất cứ ai trong văn phòng của bạn. Nhưng, hãy tự hỏi điều này: Có thực sự là một cuộc thảo luận hay chủ yếu họ nghe bạn nói? Bạn có cho đồng nghiệp của mình đủ không gian và giời gian để tranh luận không?

Bằng cách không để những người khác nói-cho dù đó là trong một cuộc họp nhóm hoặc thậm chí trong một cuộc trò chuyện 2 người – là một cách khác để cho thấy rằng việc bạn đang nói quan trọng hơn

 Không có gì tệ hơn thế. Vì vậy, lần sau khi bạn trò chuyện với một đồng nghiệp, hãy cố gắng lắng nghe nhiều như khi bạn nói. Không ai thích một người nói quá nhiều

Không ai muốn hạ thấp các đồng nghiệp của mình. Nhưng nó có thể xảy ra khi bạn thậm chí còn không nhận ra

Hãy chú ý 5 biểu hiện này, và chắc chắn bạn sẽ hạn chế những lời than phiền từ đồng nghiệp của mình. Và khi cảm thấy ngờ vực bản thân. Uống một cái gì đó trong giờ giải lao- suy nghĩ một mình có thể giải quyết được vấn đề của bạn.

Từ khóa: Đồng NghiệpVăn HóaLàm Việc

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

3

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

4

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

5

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự ...

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự nói chuyện 1 mình. Trên thực tế, tôi tự nói ...

6

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

7

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...

10

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh ...

Sự mất cân bằng trong phân bổ nguồn nhân lực ...

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh ...

Sự mất cân bằng trong phân bổ nguồn nhân lực như hiện nay một phần là do định hướng nghề ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

4

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

5

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự ...

Ghi nhớ lâu hơn chỉ với 1 ...

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi hay tự nói chuyện 1 mình. Trên thực tế, tôi tự nói ...

6

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

7

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên ...

Những rủi ro trong sự nghiệp mà ...

Bạn làm việc rất tốt. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Để tiếp tục học hỏi, nâng cao kỹ ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

10

4 cái bẫy nguy hiểm mà những ...

Bạn vừa được thăng chức ư – làm tốt lắm! ...

4 cái bẫy nguy hiểm mà những ...

Bạn vừa được thăng chức ư – làm tốt lắm! Bạn có thể tụ tập bạn bè và ăn uống ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

5

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

6

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

7

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng ...

5 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự. ì vậy bộ phận nhân sự nói riêng và toàn công ...

8

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn ...

7 Ý tưởng tổ chức sinh nhật ...

Với một kế hoạch nhỏ, ngày sinh nhật ở văn phòng có thể vừa là một sự khoe mẻ vừa ...

9

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

10

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá ...

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại ...

Hãy đọc bài viết của một bạn trẻ về quá trình kinh nghiệm phỏng vấn tại viettel mà bạn đã ...


Xem thống kê danh sách