ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / 5 cách để bạn trông thật tự tin khi phỏng vấn

5 cách để bạn trông thật tự tin khi phỏng vấn

  • 01/03/2016
  • |
  • Lượt xem: 119

Sau một hành trình dài và mệt mỏi để kiếm việc thì bạn đã được tưởng thưởng xứng đáng bằng một tấm vé vàng – Một Buổi Phỏng Vấn. Nhưng chỉ sau một khoảnh khắc ăn mừng ngắn ngủi thì sự hoảng loạn đã bắt đầu hình thành: Tim bạn đập thình thịch, lòng bàn tay ướt đẫm và bạn tự hỏi:“Liệu những quản lý nhân sự có giống như cá mập không? Họ có đánh hơi được nỗi sợ?”

Nếu như ý nghĩ bạn phải ngồi giữa và bị bao quanh bởi những người phỏng vấn làm cho bụng của bạn cồn cào thì tôi phải ói rằng bạn không phải là người duy nhất đâu. Nhưng đừng để những nỗi sợ đó tước lấy cơ hội tuyệt vời của bạn. Hãy thử những chiến lược bên dưới để lấy lại được bình tĩnh, trông thật ngầu và được tuyển, hay ít ra bạn cũng xuất hiện theo cách đó.

1. Hít thở

Trong khi chờ đợi để phỏng vấn, hãy dành ra vài phút để thở (Vâng! Giống như những thai phụ vậy!) Làm như thế này, bạn có thể tạm quên đi những cảm xúc căng thẳng để tập trung vào những việc khác ( trong trường hợp này là công việc trong mơ của bạn). Chuyên gia sức khỏe tổng quát Andrew Weil đã ủng hộ việc luyên tập thở: “Hơi thở là thứ chúng ta có thể kiểm soát và điều hòa, nó là công cụ hữu ích để đạt đến trạng thái thư giãn và tĩnh tâm.”

Để làm được điều này bạn hãy hít thật sâu bằng mũi (đến khi thật sự cảm thấy dạ dày mở rộng) rồi từ từ thở ra bằng miệng. Lập lại động tác này 3 lần khi đang tập trung vào những ý nghĩ của bạn. Điều tuyệt vời nhất của kỹ thuật này chính là bạn có tể thực hiện nó ở bất kỳ nơi nào bạn muốn. Vậy những khi bạn cảm thấy sự lo lắng sắp trỗi dậy trước buổi phỏng vấn thì hãy tiếp tục những động tác này. 

2. Đừng Lo Lắng

Nôn nao đứng ngồi không yên là một dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ rằng bạn lo sợ, vậy thì đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng mà bạn phải làm chủ. Mẹo của tôi là luôn giữ cho hai tay nắm chặt nhau và đặt trên bàn hay che chúng dưới vạt áo, trong túi áo mà tránh không gõ , tạo âm thanh trên bàn, vân vê tóc hay bất kỳ điều gì cho thấy bạn đang lo lắng. Tôi thường hay có thói quen rung chân nhưng giữ hai tay trong vạt áo giúp tạo áp lực lên chân để nhắc tôi nhớ giảm việc rung chân đến tối thiểu.

Nếu bạn nghĩ mình không có thói quen nào xấu như vậy thì có lẽ bạn nên nghĩ lại. hầu hết mọi người đều không thể tránh khỏi chúng khi họ lo sợ bởi vì chúng là một phần trong cơ chế hành vi tự nhiên của chúng ta. Và đây là mẹo thứ hai cho việc này, bạn có thể chế giễu buổi phỏng vấn này một chút cùng một người bạn hay ai đó có thể làm bạn tạm thời quên đi căng thẳng. Hãy luyện tập để kiểm soát điều này nha, sẽ có ích lắm đấy.

3. Tạo ra sự giao tiếp bằng mắt

Một cách tốt nhất để lừa một người quản lý nhân sự rằng bạn tự tin hơn vẻ bề ngoài đó là luôn giữ một sự giao tiếp bằng mắt với người phỏng vấn thật mạnh mẽ, độc lập mà lại tự nhiên. Mary Griffin, giám đốc của Human Resource – tổ chức nghiên cứu về sức khỏe con người đã nói:“Điều mấu chốt của phương pháp Nellie để vứt bỏ nỗi sợ chính là tạo một mối giao tiếp bằng mắt, thau vì cứ nhìn lên, nhìn xuống hay nhìn đi chỗ khác, sao bạn không nhìn thẳng trực tiếp vào mắt của người phỏng vấn. Những ứng cử viên tự tin hơn sẽ chọn cách nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng”.

Một cách để nhắc nhở bản thân việc tạo một mối tương tác bằng mắt là tập trung vào vùng giữa của đôi mắt người phỏng vấn. Bạn thậm chí có thể tưởng tượng ra màu sắc của “đôi mắt bò” ấy hay bất cứ điều gì giữ cho đôi mắt bạn ko nhìn mông lung quá nhiều.

Mặt khác, bạn không muốn tập trung một cách thái quá vào việc tạo ra liên kết bằng mắt rất có thể bạn lại để mọi người thấy được nỗi sợ của bạn. Hãy nhớ rằng phải hít thở bình thường, và nhìn xuống giống như đang kiểm tra lại hồ sơ của mình. Đó là động tác cân bằng, và đừng quên tập luyện nó nhé.

4. Tạo ra giới hạn dừng

Một vài người trong số chúng ta (có cả tôi) thường có thói quen dạo chơi khi lo sợ. Điều này có thể trở nên rất nguy hiểm vì một khi ta bắt đầu nói thì cực kỳ dễ nói sai chủ đề hay nói nhiều hơn mức cần thiết, thậm chí còn tệ hơn, nói quá mức cho phép.

Để huyên thuyên một chút, tôi cố gắng trả lời từng câu hỏi mỗi lần bằng chỉ duy nhất một ý kiến thôi. Ví dụ như thế này, khi bạn được hỏi rằng đâu là điều bạn không thích ở xếp cũ của mình, bạn có thể trả lời là:“Tôi đã tình cờ biết được đó là người có xu hướng kiểm soát quá gắt gao và điều đó xung đột với hiệu quả công việc.” Đến đó bạn hãy ngưng một chút, điều này sẽ tránh cho việc bạn buột miệng nói tiếp:“Cô ta là một kẻ lập dị ưa kiểm soát mọi thứ và cô ta đã “đì” tôi, tôi chỉ muốn thét vào mặt cô ta.” – Ngay cả khi đó có là sự thật đi nữa.

Từ khóa của kỹ thuật này chính là một giọng nói chân thành, vì ngay cả khi bạn trình bày ngắn gọn thì chúng không trở nên tùy tiện và cộc lốc. Bạn nên bám sát vào chủ để chính thay vì cứ chú ý tới việc lờ đi nỗi sợ. Và bạn đừng quá lo lắng, nếu người phỏng vấn có cần biết thêm chi tiết nào đó, cô ta sẽ yêu cầu.

5. Suy nghĩ tích cực

Cuối cùng bạn có thể tự trấn an và nhắc nhở bản thân rằng mình xứng đáng với vị trí này. Bạn sẽ chẳng bao giờ được mời đến buổi phỏng vấn nếu chưa được cân nhắc cẩn thận như là một ứng cử viên thực sự. Hãy dùng những kiến thức và kinh nghiệm của mình để nâng cao giá trị của bản thân.

Điều quan trọng nhất là bạn phải nhớ lúc nào cũng phải bình tĩnh, tự chủ và tự tin để giữ nguyên tỷ số, đừng quá lo lắng vì đây không phải là một tình huống bạn phải đứng giữa lằn ranh của sự sống và cái chết. Và những người phỏng vấn bạn cũng là con người, họ sẽ hiểu và bỏ qua một vài lỗi nhỏ do bạn quá căng thẳng.

Vậy với tất cả lý trí, sự thoải mái cùng với sức mạnh, bạn hãy bước vào “căn phòng đó” với sự tự tin vừa mới tìm được nhé! (Ít ra là ở bên ngoài)

"Bài được dịch từ nguồn: www.themuse.com"

Từ khóa: Lời KhuyênPhỏng VấnỨng XửXin ViệcKinh Nghiệm

Người khác đã xem

Nhiều người đọc