ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  / Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / 3 điều tối kỵ khi viết thư xin việc

3 điều tối kỵ khi viết thư xin việc

  • 31/07/2019
  • |
  • Lượt xem: 491

Một bản CV (gồm đơn xin việc và sơ yếu lý lịch, kèm tóm tắt quá trình học tập, làm việc của ứng viên) chính là cầu nối đưa bạn đến với nhà tuyển dụng bằng cảm nhận đầu tiên thông qua nội dung tự giới thiệu. Thời đại của công nghệ và khi trình độ của những người tranh tuyển đồng thời với bạn cũng có ưu điểm vượt trội, thì nổ lực đưa bản thân đến với nơi làm việc mà bạn ao ước sẽ gặp nhiều thách thức trở ngại. Việc đầu tiên chính là gửi đến nhà tuyển dụng thông điệp của chính bạn về con người bạn, năng lực làm việc của bạn, đức tính của bạn thông qua các hành vi trong cuộc sống. Qua đây, bạn chứng minh được mình có thật sự là người nổi bật và phù hợp nhất trong số những người nộp hồ sơ xin việc.

luu-y-khi-viet-thu-xin-viec

Có một lưu ý mà chúng ta khi viết CV xin việc, tuyệt đối không nên mắc phải sai lầm. Đó là trình bày không đúng về bản thân. Bạn có thể tô hồng bản lý lịch, có thể thêm thắt các chi tiết về nơi đã từng làm việc, khai báo sai bằng cấp và quá trình học tập. Bạn nên cẩn thận, với tất cả các thông tin bạn đưa ra, đều có bộ phận tra xét và kiểm tra nguồn tin từ người ứng tuyển cung cấp. Một sai lệch nhỏ hay một sự giả tạo nào trong hồ sơ xin việc, khi bị điều tra, bạn đều bị loại khỏi tầm ngắm của nhà tuyển dụng và thậm chí tên bạn sẽ phải vào danh sách “đen” tránh cho các công ty khác tiếp nhận bạn.

Ngoài ra, mạng xã hội cũng chính là công cụ hữu hiệu cho người tuyển dụng muốn truy tìm đến bạn – một con người ngoài đời thực như thế nào so với bản CV tự giới thiệu.

1. Nói xấu công ty/đồng nghiệp cũ

Trong buổi phỏng vấn (hoặc trong những trang dữ kiện cá nhân được truyền tải trên mang xã hội cộng cồng như facebook, youtube v.v..) , nếu bạn có ý kiến tiêu cự về nơi làm việc cũ, câu chuyện đáng buồn này của bạn lại chính là điểm trừ rất lớn trong mắt nhà tuyển dụng.

luu-y-khi-viet-thu-xin-viec

Có thể bạn đã thật thà khai báo về sự cố đáng tiếc khiến bạn rời bỏ chỗ làm cũ, có thể bạn đưa ra phán xét ( hoặc đúng/ hoặc không đúng) về những người đồng nghiệp chơi xấu bạn. Nhưng thật chất người phỏng vấn xin việc không quan tâm quá khứ của bạn. Và họ sẽ e dè nếu bạn tỏ thái độ phê phán gay gắt, chê bai hay mỉa mai công ty / đồng nghiệp cũ. Họ rất ngán ngẩm nếu vì một lý do nào đó, trong tương lai, bạn rời bỏ công ty này và cũng mang những điều xấu rêu rao làm mất uy tính và ảnh hưởng đến tập thể công ty.

2. Để lộ hình ảnh thông tin nhạy cảm của cá nhân

Ai cũng có những bí mật về thông tin cá nhân, và bạn hãy cẩn thận giữ gìn bí mật đó. Đừng để trong trường hợp bạn có cơ hội tìm được việc làm, thì bị gián đoạn chỉ bởi vô tình để lộ hình ảnh nhạy cảm của cá nhân.

Nếu không phải bạn đang muốn nổi tiếng, nếu muốn suông sẻ tìm một công việc như mong muốn, hãy làm sạch đời sống riêng tư và giữ sự im lặng nhất định, không nhất thiết phải chia sẻ, kể cả nếu bạn là một người quá sôi nổi, bạn muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng về thái độ hòa đồng, tự tin của bạn, cũng nên cân nhắc với một số vấn đề bạn không cần phải nói ra.

3. Phát biểu ý kiến tiêu cực về đề tài chính trị

Bạn có thể quan tâm đến vấn đề chính trị và cho nhà tuyển dụng biết bạn theo trường phái nào trong bộ phận chính trị xã hội. Nhưng tuyệt đối đừng sa đà vào câu chuyện chính trường, trong khi công việc tương lai của bạn là ở lĩnh vực kinh doanh v.v.. Đừng phát biểu quá nhiều và lên án gay gắt bất cứ đảng phái nào. Những vấn đề xã hội nhạy cảm, cũng chẳng nhà tuyển dụng nào muốn va vào, vì công việc chính của họ là tạo ra lợi nhuận và tuyển dụng bạn để làm kinh tế, chứ không phải làm một triết gia hay chính trị viên. 

Xem thêm nhiều bài chia sẻ về nghề nghiệp: https://viecoi.vn/

Từ khóa: CV Hồ Sơ

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TELESALES

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.


2

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


3

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


4

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp. Vậy làm sao để cân bằng giữa lợi ích của công ty và lợi ích của nhân viên.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

Tìm Cảm Hứng Và Giá Trị Trong Công Việc

Cảm hứng trong công việc là điều cực kỳ quan trọng tạo nên sự bền vững trong công việc. Tuy nhiên, việc bạn nhìn nhận công việc như thế nào sẽ tạo cho bạn cảm hứng làm việc hăng say hay thay vào đó là sự mệt mỏi, chán chường và những áp lực khác khiến bạn luôn cảm thấy stress. Làm thế nào để lấy lại cảm hứng trong công việc mà bạn buộc phải làm hàng ngày.


7

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


8

Những nguyên nhân khiến bạn stress trong công việc

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng một vài lần gặp stress vì công việc, bạn không thể chắc chắn nói với tôi rằng chưa lần nào bạn gặp áp lực về công việc, từ sếp hoặc đang muộn phiền, chán trường với công việc hiện tại… Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những tình trạng này? Phương hướng giải quyết ra sao? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.


9

Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.


10

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.