Đang xử lý

3 BƯỚC ĐỂ CÂN BẰNG GIỮA CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC

Những bước cơ bản giúp bạn cân bằng được cuộc sống và công việc một cách dễ dàng nhất mà vẫn đạt được hiệu suất cao nhất.
  • 17/01/2025
  •  | 
  • Lượt xem: 2614

Bạn có biết David Neeleman – người sáng lập ra hãng hàng không JetBlue Airlines đã từng bị cách chức chủ tịch hãng Southwest Airlines? Bạn có biết Howard Schultz – Giám đốc điều hành của chuỗi cà phê Starbucks đã mua bảo hiểm y tế cho toàn bộ nhân viên, bao gồm cả nhân viên bán thời gian của ông ấy chỉ đơn giản vì cha của ông ấy không có bảo hiểm y tế? Và còn cả chuyện ông Adam Steltzer – cơ trưởng thực hiện sứ mệnh của NASA đã từng đáp máy bay xuống sao hỏa mà trước đó lại không biết rằng ngôi sao này đã dịch chuyển?

Chúng ta có thường nghĩ rằng những người thành công nhất đã được định sẵn cho cái gì đó to tát, cho rằng ngay từ đầu họ đã có tất cả. Họ luôn biết họ muốn làm gì. Nhưng Nathan Gebhard, đồng sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của tập đoàn RoadTrip Nation, cho rằng cái lý thuyết đó tồn tại trong hàng ngàn cuộc phỏng vấn trên cả nước với tất cả mọi người từ Schultz tới ca sĩ John Legend, tới nhà leo núi chuyên nghiệp kiêm nhiếp ảnh gia Jimmy Chin, cho đến người tạo âm thanh Walter Murch.

cân bằng công việc và cuộc sống

RoadTrip Nation mô tả bản thân mình như một phong trào có nhiệm vụ là giúp mọi người "xác định con đường của riêng mình trong cuộc sống thay vì đi theo con đường của người khác”. Gebhard nói rằng trong suốt 15 năm thực hiện quá trình phỏng vấn, ông nhận thấy rằng bất kể làm việc gì, thành công tới đâu thì vẫn đều phải đấu tranh với chính bản thân họ để có thể xác định được mình là ai.

Cuốn sách có tên Lộ Trình được xuất bản dựa  trên các cuộc phỏng vấn: cùng hướng dẫn cho nhau để biết được mình cần làm gì trong cuộc sống.

Sau bài diễn thuyết hàng năm của mình tại Liên Hoa Tây Bắc, thuộc phía nam Austin, Tx, ông nói: “người ta có xu hướng chọn nghề nghiệp họ thích hơn là vì lợi ích mà nghề đó mang lại”.

Tất nhiên, chúng ta không thể tự nhiên có được mọi thứ mà không có đánh đổi. Gebhard nhớ lại cuộc nói chuyện vớimình với Ben Younger - một nhà biên kịch kiêm đạo diễn phim, ông ta từng là giám đốc chiến dịch trẻ tuổi nhất thành phố New York – 21 tuổi, đã từng từ bỏ công việc để được đóng phim, vì đơn giản ông ta muốn theo đuổi điện ảnh.

Gebhard đã đưa ra một thực tế là hạnh phúc hoặc thành công luôn đều ra theo từng bước. Ông ta đã chia sẻ 3 điểm chính:

Hãy tiến tới 

Bạn hãy tự hỏi mình những “rào cản” đến từ đâu. Nếu bạn muốn trở thành một luật sư, bác sĩ hay doanh nhân thì có gặp áp lực nào từ bố mẹ không? Bạn có gặp áp lực từ những người bạn đã thành công và họ cho rằng bạn nên đi theo con đường khác? Có thể một trong những áp lực đối với bạn vẫn là kiếm nhiều tiền hơn. Hay chuyện nghi ngờ chính bản thân mình sẽ đánh gục bạn?

tién tới

Việc lựa chọn con đường nghề nghiệp phù hợp với bạn hoàn toàn là vấn đề cá nhân của bạn và việc đầu tiên bạn nên làm là không bận tâm đến những áp lực hay rào cản xung quanh vì những điều đó chỉ khiến bạn gặp khó khăn hơn trong việc xác định những gì mà bạn muốn làm trong cuộc đời mình.

Hãy xác định 

Hãy nghĩ về câu hỏi đầu tiên mà bạn sẽ hỏi khi gặp một người là gì? Một trong số những câu hỏi được hỏi nhất là “Bạn đang làm gì?. Gebhard nói nghề nghiệp bạn chọn sẽ nói lên bạn là người như thế nào. Chúng ta đang làm một điều ngược lại, nghĩa là chúng ta sẽ chọn một nghề nghiệp rồi sau đó suy nghĩ là làm cách nào để đạt được thành công trong nghề đó.

Tuy nhiên, Gebhard cho rằng chúng ta nên làm theo những lợi ích cốt lõi của chúng ta, nghĩa là hãy dựa vào trực giác xem điều gì làm chúng ta hạnh phúc và thỏa mãn, và sử dụng nền tảng đó như một la bàn để lựa chọn con đường sự nghiệp của mình.

xác định

Trong suốt buổi diễn thuyết của mình, Gebhard thường cho một bài test có 3 vòng tròn giao nhau. Sau đó yêu cầu bạn viết kỹ năng của bạn lên vòng tròn chính giữa, viết hai lợi ích chính mà bạn muốn vào hai vòng tròn còn lại. Từ bài test, Gebhard sẽ cho bạn biết bạn thích bạn nên lựa chọn nghề nghiệp như thế nào cho phù hợp.

Gebhard đã lấy ví dụ về một nhà văn thể thao, người đã tìm được con đường sự nghiệp của mình qua niềm đam mê thể thao nhưng cũng yêu thích viết văn. Gebhard cũng đề cập đến Jimmy Chin, người có niềm đam mê leo núi, phát hiện ra rằng niềm đam mê nhiếp ảnh của mình cũng là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc leo núi của ông. Hoặc Howard Schultz, ông chủ của chuỗi cà phê nổi tiếng Starbucks cho rằng ông ấy thích phục vụ con người hơn là phục vụ cà phê.

Hãy trở thành

Gebhard thách thức mọi người bằng phương pháp “nhỏ giọt”, nghĩa là thành công sẽ diễn ra một cách từ từ theo chiều tăng, nó có thể bắt đầu bằng một lớp học buổi tối hoặc một sở thích nào đó có thể trở thành một công việc thứ hai. Như Younger, đã từng mạo hiểm từ bỏ công việc đầy hứa hẹn chỉ vì để theo đuổi thứ ông ta thích. Gebhard nói, chìa khóa của thành công chính là sự bắt đầu bằng nhiệt huyết của bạn.

 Đọc thêm: DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN NÊN THAY ĐỔI CÔNG VIỆC HIỆN TẠI

Từ khóa:

Kiểm Soát Công Việc Kinh Nghiệm Giảm Stress Lời Khuyên Kế Hoạch

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

THAY ĐỔI BẢN THÂN LÀ GÌ? Ý NGHĨA CỦA VIỆC THAY ĐỔI CHÍNH MÌNH

Cuộc sống cần những con người có hướng thay đổi tích cực từ bản thân. Thay đổi bản thân để chúng ta có nhiều cơ hội thành công trong công việc, có một cuộc sống vui vẻ mà không lo bộn bề. Rất khó khăn nếu bạn không có quyết tâm và chịu thay đổi từng những thói quen xấu theo ta mấy mươi năm qua. Nhưng đó là cái xấu cần phải loại bỏ và thay đổi dần dần, có kế hoạch chiến dịch lâu dài để sắp xếp mọi thứ sinh hoạt, cách suy nghĩ, làm việc, vui chơi một cách khoa học hơn và phù hợp với bản thân và gia đình.


2

ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LÀ GÌ? CÁC YẾU TỐ XÁC ĐỊNH ĐỂ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP?

Chuẩn mực đạo đức của công ty cũng là một trong những yếu tố xác định đạo đức nghề nghiệp. Khi một công ty phát triển lớn hơn, tiêu chuẩn của đạo đức có xu hướng tăng. Bất kỳ hành vi phi đạo đức hay hành vi gây nguy hiểm cho danh tiếng, hình ảnh công đều được lên án gay gắt. Do đó, hầu hết các công ty đang rất thận trọng trong vấn đề này. Họ ban hành hướng dẫn cụ thể cho cấp dưới của họ liên quan đến các công việc cụ thể tại công ty.


3

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


4

20 Cách sử dụng Google Search hiệu quả nhất

Google Search là một công cụ hết sức “quyền năng”. Sử dụng những lòi khuyên trên, bạn có khả năng tìm được bất kỳ thứ gì hay thậm chí là tất cả mọi thứ bạn có thể cần trên World Wide Web. Không cần biết đó là một định nghĩa của Wikipedia cho bài tiểu luận ở trường, tìm kiếm giá cổ phiếu mới nhất, ngay cả việc tìm lời của bài hát yêu thích cũng hoàn toàn dễ như ăn bánh với Google Search.


5

HỌC HỎI PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


6

LÀM SAO ĐỂ ĐƯỢC THĂNG CHỨC?

Cách tốt nhất để được thăng chức là hãy chứng minh cho cấp trên thấy năng lực và thành tích mà bạn đạt được, khi đề bạt bạn lên vị trí cao hơn thì sếp sẽ được những gì, công ty sẽ được những gì.


7

07 BÍ QUYẾT GIÚP BẠN VIẾT NHẬT KÝ BẰNG TIẾNG NHẬT ĐƠN GIẢN

Khi đụng đến kỹ năng viết tiếng Nhật, mấy ai tự tin mình thành thạo. Vậy nên hãy, học nhanh 7 bí kíp sau để luyện viết tiếng Nhật không còn là nỗi sợ của bạn nữa.


8

NHỮNG CÁCH KHÍCH LỆ ĐỘI NGŨ BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY

Khách hàng là yếu tố quyết định đối với sự thành công hay thất bại của một công ty, không có khách hàng đồng nghĩa với việc công ty không có doanh thu và lợi nhuận, ai là người mang khách hàng về cho doanh nghiệp, không ai khác đó chính là đội ngũ bán hàng, đội ngũ bán hàng chính là huyết mạch của công ty, với cương vị là cấp trên của họ, bạn phải làm gì để khích lệ tinh thần, động viên để những nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả nhất.


9

CÁCH CÂN BẰNG THỜI GIAN HỢP LÝ

Cân bằng thời gian hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong cuộc sống. Giúp cho bạn có thời bên gia đình và bạn bè mà vẫn luôn đạt được hiệu suất công việc tối đa nhất.


10

ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT CÔNG TY NHẬT BẢN

Tôi đã làm việc cho một tập đoàn lớn của Nhật Bản trong 9 năm, và tôi muốn chia sẻ một vài suy nghĩ của mình. Xin lưu ý rằng tôi rất hạnh phúc trong công việc nên quan điểm có thể có chút hồng hào.


 

Gợi ý việc làm

  7-20 triệu VNĐ
 12/06/2023
  5-7 triệu VNĐ
 31/12/2022
  6-20 triệu VNĐ
 02/06/2023