ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  /  Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / 10 lời khuyên để phát triển hiệu quả kỹ năng giao tiếp cho người đi làm

10 lời khuyên để phát triển hiệu quả kỹ năng giao tiếp cho người đi làm

  • 08/11/2016
  • |
  • Lượt xem: 417

Lời khuyên nghề nghiệp, Kỹ năng giao tiếp, Môi trường nghề nghiệp

Ông chủ của bạn có bao giờ đối xử không công bằng hoặc đổ lỗi cho bạn về một sự thất bại nào đó là ngoài tầm kiểm soát của bạn?

Tất cả những cuộc hội thoại, những cuộc giao tiêp đều có mục đích riêng. Các mối quan hệ kinh doanh, đặc biệt giữa cấp trên và cấp dưới, nếu có kết quả kém thường là do giao tiếp kém, thiếu hoặc hiểu sai về các sự kiện, môi trường áp lực, và một cam kết chung để thành công. Như trong thể thao và chính trị, những sai lầm trở thành thảm họa do những cảm xúc và phản ứng thái quá.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những cảm xúc thường đánh bại trí tuệ, là hậu quả của việc quyết định có nên chiến đấu hoặc chạy trốn trước khi họ nhận ra đâu là nguy hiểm. Làm thế nào có thể giúp cải thiện Kỹ năng giao tiếp cho người đi làm? Hãy xem các lời khuyên dưới đây

 

Kỹ năng giao tiếp cho người đi làm – Khi bạn là quản lý

Có một số việc một người quản lý có thể làm để cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình:

1. Hãy xem xét tình huống trước khi hành động

Cảm xúc của chúng ta dẫn đường cho chúng ta để đưa ra quyết định, nhanh chóng dựa trên các bằng chứng hời hợt mà có thể không phản ánh được bản chất thực sự của vấn đề. Các nhà quản lý cho rằng sự kinh doanh kém cỏi của các cửa hàng là do thiếu nỗ lực hoặc sự chú ý của nhân viên. Ông đã không xem xét rằng một số nhân viên cửa hàng đã bị đuổi việc do tình hình tài chính, trong khi khối lượng công việc của cửa hàng vẫn như nhau. Mỗi trợ lý giám đốc chịu trách nhiệm cho các khu vực nhiều hơn vì số lượng người làm việc ít hơn trước.

Hơn nữa, mỗi nhân viên này đã được yêu cầu đền bù lại sự mất mát của các khách hàng lớn, và mỗi người đều đã lo ngại rằng sự mất mát của khách hàng sẽ làm chậm chương trình khuyến mãi của họ để báo cáo với quản lý cửa hàng. Mặc dù không có ý định, nỗ lực của họ có thể chịu ảnh hưởng do những lo lắng của bản thân.

2. Thu thập và xác nhận thông tin trước khi ra quyết định

Chúng ta có một xu hướng là nhầm lẫn các triệu chứng bệnh, và do đó điều trị từng triệu chứng chứ không phải là căn bệnh tiềm ẩn. Công nghệ hiện đại ngày nay cho phép chúng ta nắm bắt một lượng lớn dữ liệu và lát và hiển thị theo cách chúng ta muốn. Nhưng dữ liệu là một đại diện của vấn đề, chứ không phải dữ liệu chính là vấn đề. Quan sát công việc của các nhân viên, nói chuyện và lắng nghe họ về các khía cạnh của việc làm của họ có thể dẫn đến một kết luận khác nhau hơn so với một người quản lý có thể đạt được.

 

Lời khuyên nghề nghiệp, Kỹ năng giao tiếp, Môi trường nghề nghiệp

3. Tập trung vào vấn đề, không phải là cá nhân

Trong một vài trường hợp, những bảng ghi nhớ và nhắc nhở của người quản lý đã làm tổn thương đến các tính cách của những nhân viên dưới quyền bởi ngụ ý họ là lười biếng, vô tổ chức, hoặc đã phản bội anh ta. Các tác động tăng cường thảm kịch của những mối quan hệ cấp trên đối với cấp dưới, làm lu mờ nội dung thực tế và mục đích tốt đẹp của một bảng ghi nhớ.

Các nhân viên phản ứng lại bằng cảm xúc mà không cần dừng lại để xem xét tính hợp lệ của các sự kiện hoặc cố gắng để cung cấp cho người quản lý bất kỳ lời giải thích nào. Bạn cần phải ghi nhớ điều này: bất cứ khi nào để đối phó với bất kỳ vấn đề có nội dung tình cảm, luật lệ 24 giờ ("24-Hour Rule") trở nên có hiệu quả: Không gửi bất kỳ email, tin nhắn, thư, ghi nhớ, hoặc báo cáo khác cho đến khi bạn đã có một ngày để suy ngẫm nội dung của nó và chắc chắn nó truyền các sự kiện và những ý nghĩa mà bạn muốn.

4. Quản lý theo cá nhân, Không phải theo nhóm

Bảng nhắc nhở của người quản lý đã được chuyển tới tất cả mọi người? Việc thiếu tính cụ thể khiến các nhân viên dưới quyền tiếp tục lảng tránh trách nhiệm cá nhân, vì mỗi người đều cảm thấy nỗ lực của mình đã đáp ứng mong đợi. Như một hệ quả, các bảng ghi nhớ được làm ra nhưng thất bại trong việc nỗ lực có được kết quả mong muốn và làm trầm trọng thêm một môi trường làm việc đã quá nhạy cảm. Việc truyền thông tin và liên lạc theo nhóm là hoàn hảo trong tình huống cung cấp thông tin tổng quát, giáo dục, và khen ngợi; Tuy nhiên, họ không nên được sử dụng để chỉ đạo cá nhân hay chỉ trích. Hãy nhớ rằng, hãy khen ngợi trong công chúng và phê bình trong cá nhân.

5. Gặp gỡ trực tiếp nhân viên dưới quyền

Ý nghĩa và mục đích của nội dung bằng văn bản mà không có bối cảnh hoặc gặp mặt trực tiếp thường bị hiểu sai, và có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và xung đột. Không gì có thể thay thế việc đối thoại với một người nào đó, mặt đối mặt và nhìn thấy phản ứng của họ để cuộc trò chuyện của bạn đi đến đích bạn muốn. Làm rõ nội dung và đảm bảo sự hiểu và thỏa thuận lẫn nhau.

Các nhà quản lý thất bại thường dùng những bản ghi nhớ và ghi chú, họ coi cấp dưới của họ là robot, luôn hành động theo khuôn khổ lập trình sẵn. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo thành công tìm kiếm sự cam kết và xây dựng cầu nối của sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau, và có kinh nghiệm chia sẻ.

 

Lời khuyên nghề nghiệp, Kỹ năng giao tiếp, Môi trường nghề nghiệp

6. Phân công nhiệm vụ trực tiếp và rõ ràng

Những người làm việc tốt nhất khi họ biết rõ mong đợi của họ. Quản lý tốt xác định các mục tiêu và giải pháp pháp một cách đơn giản, dễ hiểu, phân công trách nhiệm rõ ràng, và xác nhận rằng thông tin được hiểu bởi những người mà nó hướng đến. quản lý tốt theo dõi và đưa ra ý kiến ​​khắc phục để đảm bảo rằng mỗi cấp dưới của mình nhận được sự đối xử công bằng và làm việc hướng tới mục tiêu tương tự.

Các nhà quản lý nên luôn nhớ rằng không có nhân viên đến làm việc với mong muốn rằng anh ta sẽ bị bỏ lơ, hoặc không đáng kể trong công việc. Nhân viên muốn được yêu mến và tôn trọng giống như đồng nghiệp của họ và tự hào về cấp trên của họ. Thách thức quản lý là để duy trì và phát triển hơn nữa sự nhiệt tình của nhân viên và cam kết duy trì nó, ngay cả trong những thời điểm căng thẳng.

Sai lầm này là một phần của bất cứ sự việc nào, xây dựng, sửa đổi, phát triển trong kinh doanh và cả đời sống. Đối phó với cấp dưới theo cách mà bạn sẽ muốn được giải quyết trong một tình huống tương tự là cách tốt nhất mà bất kỳ nhà quản lý nào nên nghĩ đến.

Kỹ năng giao tiếp cho người đi làm – khi bạn là nhân viên

7. Không bao giờ chỉ trích Cá nhân

Cho dù bạn đang cho hoặc nhận những lời chỉ trích, nó nên được dựa trên các hành động đã quan sát được và kết quả, không nên xuất phát từ ý định của bạn. Bạn không thể biết được những điều gì đằng sau hành động bạn trông thấy, bạn thỉ nhận thấy theo nghĩa đen của hành động và kết quả của nó. Như một hệ quả, những lời chỉ trích nên được đưa ra và chấp nhận một cách dứt khoát, xem xét tính hợp lệ và sự thích hợp của nó, và thực hiện nó hợp lý.

Nói cách khác, đừng quá nhạy cảm hoặc quá phòng thủ khi bạn nhận được thông tin phản hồi. Hãy xem xét các thông tin nhận được theo nhiều chiều và suy nghĩ nhiều kết quả khác nhau, không phải là một cuộc tấn công cá nhân.

 

Lời khuyên nghề nghiệp, Kỹ năng giao tiếp, Môi trường nghề nghiệp

8. Hiểu Tình huống

Trong mỗi trường hợp, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân của những lời chỉ trích. Phê bình mang tính xây dựng là một phần của đánh giá hiệu quả nhân viên, được thiết kế để cung cấp cho cả hai bên sự phản hồi. Sử dụng mọi cơ hội để xây dựng mối quan hệ của bạn và nhận thông tin theo cách khách quan nhất. Bạn cũng có thể sử dụng đánh giá như một cách không thể bỏ qua trong việc xem xét tình huống nhằm đưa ra quyết định.

9. Trở thành người biết thấu hiểu

Bất cứ khi nào bạn nhận được những gì bạn cho là một cuộc tấn công cá nhân phi lý hay chỉ trích, cá nhân bạn nên tìm cách hiểu nguồn gốc và hoàn cảnh của sự việc trước khi nhảy vào kết luận. Thật không may, mọi người đều có những ngày tồi tệ, và họ thường phản ứng bằng cách giận cá chém thớt hoặc nổi nóng với người khác không có lý do. Khi đầu bạn trở nên bớt nóng giận hơn và áp lực ít hơn, liên hệ với những người bạn đã va chạm để tìm hiểu thêm về vấn đề này và làm thế nào bạn có thể giải quyết vấn đề.

10. Học từ sai lầm của bạn

Dù bạn đang trong giai đoạn nào của sự nghiệp, bạn có thể và nên tiếp tục học hỏi. Trong suốt quá trình làm việc của bạn, bạn sẽ làm việc với cấp trên với các khả năng và tài năng khác nhau. Một số người, bạn sẽ nhớ vì tài lãnh đạo tuyệt vời của họ, trong khi những người khác bạn sẽ nhớ vì họ quản lý kém như vậy. Thậm chí sau này có thể dạy cho bạn một cái gì đó. Đây là một Kỹ năng giao tiếp cho người đi làm hay nhất mà bạn nên học hỏi, hiểu bản thân mình trước và tìm cách học từ chính bạn

 

Lời khuyên nghề nghiệp, Kỹ năng giao tiếp, Môi trường nghề nghiệp

Lời cuối cùng

Quản lý và lãnh đạo là một kỹ năng, quản lý hiệu quả có kinh nghiệm trên cả hai mặt của một vấn đề. Và sự thành công của một công ty có liên quan trực tiếp đến kỹ năng quản lý của họ để dẫn dắt nhân viên thông qua thời điểm khó khăn và thử nghiệm.

Bằng cách phân tích và ttinh ý tronng giao tiếp với cả cấp dưới và cấp trên của bạn, bạn có thể học cách để dẫn đầu trong bất kỳ vị trí nào bạn muốn. Bằng cách này, bạn sẽ không chỉ đảm bảo triển vọng tương lai của bạn sẽ tăng lên trong hàng ngũ của công ty bạn, mà bạn cũng sẽ tạo ra một môi trường năng suất cao hơn và làm việc tốt hơn cho bản thân và đồng nghiệp của bạn.

Chia sẻ và đóng góp ý kiến cùng Viecoi.vn.

Trang

Người khác đã xem

1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

4

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

5

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

6

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

7

Đã đến lúc tha thứ cho bản ...

Cuộc sống này thật khó khăn và đầy những thăng ...

Đã đến lúc tha thứ cho bản ...

Cuộc sống này thật khó khăn và đầy những thăng trầm. Có đôi lúc bạn cảm thấy như những hành ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

Lời khuyên cho các bạn trẻ muốn ...

Bạn đang có ý định học tại các trường có ...

Lời khuyên cho các bạn trẻ muốn ...

Bạn đang có ý định học tại các trường có chuyên ngành Y trong tương lai và đang tự hỏi ...

10

Rất nhiều thử thách đang chờ bạn ...

Phỏng vấn cho các hãng/ nhã hàng lớn thường như ...

Rất nhiều thử thách đang chờ bạn ...

Phỏng vấn cho các hãng/ nhã hàng lớn thường như Honda là điều thử thách cho những người muốn tìm ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

3

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

4

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

5

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

6

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

7

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

8

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

9

Nhiệm vụ của một team leader trong ...

Nhiệm vụ của một team leader là làm thế ...

Nhiệm vụ của một team leader trong ...

Nhiệm vụ của một team leader là làm thế nào để kết hợp những cái tôi cá nhân lại ...

10

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...


Xem thống kê danh sách 
1

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

2

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

3

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

4

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

5

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

6

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát ...

Những lời nói dối thường thấy trong ...

Nói dối trong CV ư? Bạn sẽ sớm bị phát hiện thôi. Thay vì bóp méo sự thật thì sao ...

7

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm ...

Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố vô cùng ...

8

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ ...

Đạo đức nghề nghiệp quyết định sự ...

Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân ...

9

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm ...

Tìm hiểu về nhân viên IT thường ...

Không phải ai cũng biết rõ nhân viên IT làm gì sẽ giúp mỗi người có thêm hiểu biết, cũng ...

10

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng ...

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng gì? Nhân sự ...

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng ...

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng gì? Nhân sự chính là tài sản lớn nhất và quan trọng nhất ...


Xem thống kê danh sách 

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của ...

Cách nêu điểm mạnh và điểm yếu ...

Việc bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của bạn có thể là một trong những phần khó khăn ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 ...

Những điều bạn cần biết khi phỏng ...

FamilyMart là thương hiệu chuỗi Cửa hàng tiện lợi 24/24 nổi tiếng từ Nhật Bản. Hiện đã có mặt tại ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và ...

Kỹ năng ứng xử sư phạm dành ...

Thực tế giao tiếp sư phạm rất đa dạng và cũng có nhiều tình huống khác nhau yêu cầu giáo ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không ...

Cách phỏng vấn của fpt shop không khó như bạn nghĩ. Từ lâu môi trường làm việc tại công ty ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ ...

Cách khởi nghiệp với số vốn nhỏ...

Làm thế nào để khởi nghiệp với số vốn nhỏ và đặc biệt là khi bạn có ít kinh ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ ...

Làm thế nào người rụt rè ít ...

Những người rất nhút nhát rụt rè thường chia sẻ một số những nỗi sợ hãi rằng họ sợ nói ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con ...

5 suy nghĩ tiêu cực chắc chắn ...

Có điều gì đó luôn níu chân bạn trên con đường phát triển sự nghiệp không? Sự thật là: Bạn ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào ...

Kỹ năng phục vụ khách hàng trong ...

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới ...

4 bước để giới thiệu bản thân ...

Để mở đầu bất kì một cuộc giao tiếp mới nào thì việc có cách giới thiệu bản thân ấn ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên ...

Kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Ngành giáo viên mầm non hiện đang là ngành thu hút ...


Xem thống kê danh sách